Fiat Siena, sơ đồ khối, phân tích chuyên sâu, nguyên lý hoạt động hệ thống ma trận của ECU

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
kính thưa ban quản trị diễn đàn, kính thưa các cụ mợ fiater, kính thưa các tín đồ của Siena, trải qua 2 đời xe Siena cả 1.6 và 1.3 tuy chưa chung sống được bao lâu với các nàng nhưng em mạo muội lập thớt này để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm mà em đã lăn lộn trên giang hồ, cóp nhặt và sưu tầm, với bề dày kinh nghiệm 15 năm trong nghề sửa chữa điện tử của em, thì việc phân tích hệ thống điện siena có nhiều phần thuận lợi.
Vì em chơi Si nên em chỉ đi sâu tìm hiểu về Si, có sai sót chỗ nào mong các cụ mợ chỉ bảo thêm để em update ạ, các cụ thợ Fiat đi ngang chém nhẹ tay chút ạ, em không định mở Gara đâu ạ:))
Em sẽ cố gắng học hỏi và phân tích thật kỹ update ở trang nhất này, mong là sẽ có ích cho các cụ mợ đang đã và sắp sở hữu Fiat Siena.
Mọi thắc mắc xin liên hệ đường dây nóng : 01646081911
PHẦN I : SƠ ĐỒ GỬI VÀ NHẬN TÍN HIỆU GIỮA ECU VÀ CÁC CẢM BIẾN, MÔ TƠ, HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐÁNH LỬA.

1. ECU
2. CÁC RƠLE TỐC ĐỘ THẤP VÀ CAO CỦA QUẠT GIẢI NHIỆT
3. ECU MÃ FIAT
4. ĐỒNG HỒ VÒNG TUA MÁY
5. VÒI PHUN
6. VAN KHÔNG TẢI
7. PHÍCH CHUẨN DOÁN (DÙNG ĐỂ ĐỌC LỖI ECU)
8. BUGI
9. BOBIL
10. CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ KHÍ
11. ĐÈN BÁO SỰ CỐ HỆ THỐNG
12. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐIỀU HÒA
13. CẢM BIẾN KHÍ THẢI (LAMBDA)
14. CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT (CHỨC NĂNG KÉP)
15. CẢM BIẾN ÁP SUẤT KHÍ VÀO
16. CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM XĂNG
17. CẢM BIẾN TRỤC CƠ
18. Ổ KHÓA KHỞI ĐỘNG
19. RƠ LE HỆ THỐNG PHUN
20. BƠM NHIÊN LIỆU.

PHẦN II : SƠ ĐỒ PHÍCH RA CỦA ECU.

1-3 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
4 TÍN HIỆU DỒNG HỒ VÒNG TUA MÁY
5-8 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
9 CẢM BIẾN KHÍ THẢI (ÂM)
10-12 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
13 ECU MÃ FIAT
14 ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ CAO CỦA QUẠT LÀM MÁT (KHI BẬT ĐIỀU HÒA)
15 RƠ LE HỆ THỐNG PHUN (CÓ THỂ CÓ)
16 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
17 TÍN HIỆU NHIỆT ĐỘ TỐI ĐA CỦA NƯỚC LÀM MÁT
18-19 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
20 CẢM BIẾN KHÍ THẢI (DƯƠNG)
21 TÍN HIỆU YÊU CẦU TỐC ĐỘ CAO CỦA QUẠT LÀM MÁT
22-24 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
25 PHÍCH CHUẨN ĐOÁN (K LINE)
26 ĐÈN BÁO SỰ CỐ HỆ THỐNG
27-28 NỐI ĐIỆN ÂM
29 CẦU CHÌ BẢO VỆ DÒNG ĐIỆN CUNG CẤP
30-34 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
35 TÍN HIỆU YÊU CẦU TỐC ĐỘ THẤP CỦA QUẠT LÀM MÁT
36-39 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
40 ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ THẤP CỦA QUẠT LÀM MÁT
41 ĐIỀU KHIỂN RƠLE LỐC LẠNH
42-43 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
44 CẢM BIẾN KHÍ THẢI
45-46 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
47 CUNG CẤP DÒNG ĐIỆN (+15V)
48 HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA THEO YÊU CẦU
49 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
50 TÍN HIỆU TỐC ĐỘ XE (KHÔNG ĐƯỢC LẮP)
51-52 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
53 CẢM BIẾN TRỤC CƠ (DƯƠNG)
54 NỐI ĐIỆN ÂM CỦA CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT, ÁP SUẤT KHÍ, NHIỆT ĐỘ VÀ VỊ TRÍ BƯỚM GA
55 NHIỆT ĐỘ KHÍ VÀO
56 CẢM BIẾN CHỐNG GÕ (DƯƠNG)
57-58 MÔ TƠ VAN KHÔNG TẢI
59 BOBIL (XI LANH 1-4)
60 CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA (DƯƠNG)
61 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
62 CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT (DƯƠNG)
63 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
64-65 MÔ TƠ VAN KHÔNG TẢI
66 BOBIL (XILANH 2-3)
67 CẢM BIẾN TRỤC CƠ (ÂM)
68 CẢM BIẾN ÁP SUẤT KHÍ NẠP
69-70 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
71 KIM PHUN 1
72 KIM PHUN 4
73-74 KHÔNG ĐƯỢC NỐI
75 TÍN HIỆU ÁP SUẤT KHÍ VÀO
76 TÍN HIỆU VỊ TRÍ BƯỚM GA
77 CẢM BIẾN TRỤC CƠ
78 KIM PHUN 3
79 KIM PHUN 2
80 KHÔNG ĐƯỢC NỐI.

PHẦN II. CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC.
A: bệnh òa ga.
+Khái niệm : Oà ga không nguy hiểm khi vận hành xe, chỉ gây khó chịu và đôi lúc thấy bị quê như người mới tập đi xe vậy và sẽ tốn nhiên liệu hơn.
Ga chỉ bị tăng lên khi ta thao tác cắt ly hợp (côn ), hoặc khi ở số 0 ga lên thì hồi về rất chậm.
+Nguyên nhân:
Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh òa ga nhưng đáng kể nhất là mô tơ bước hay còn gọi là ( Cục bù ga, van không tải)


+Tác dụng của bù ga:
- Giữ nguyên vòng tua máy khi bật điều hòa (nghĩa là lúc chưa bật điều hòa và khi bật điều hòa thì vòng tua máy giống nhau) -----> dùng cho chế độ galenti (chế độ không tải), hình như cũng giành cho các chế độ khác (tăng tốc, đi chậm trên đường xấu trơn trượt, khi máy phát chịu tải của các thiết bị đèn, còi quạt làm mát v.v...)
Ở chế độ galenti thì xe không chịu tải nên nếu cục bù ga hỏng hoặc làm việc không chính xác thì xe chỉ bị giảm vòng tua máy thôi. Khi vào số (nhất là số 1 tải lớn) nếu không bù ga thì xe sẽ chết máy, do vòng tua máy bị giảm xuống làm cho máy không thắng được tải nên máy tắt.
+Cách khắc phục:


Còn rất nhiều phần các cụ mời rượu em viết tiếp ạ..:D
 
Chỉnh sửa cuối:

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Lâu lắm rồi mới thấy một thớt về kỹ thuật, đã số các cụ khi nhìn vào là hoa mắt, cụ hãy mổ xẻ và cố gắng viết thật chi tiết những lỗi thường gặp liên quan đến phần điện và hướng khắc phục, ví dụ:
1/ Lỗi quạt bị đấu tắt: (Em sẽ viết về chuyên đề này).
2/ Lỗi nổi các đèn check (Đọng cơ, dầu phanh, côn, khí thải...)
3/ Lỗi liên quan đến âm thanh.
4/ Lỗi liên quan đến đèn, ánh sáng....
.....
Rất mong cụ bỏ công sức nghiên cứu, tìm hiểu, có những đóp góp thiết thục cho Làng fiat.
TM. Chi hội Xứ Nghệ
UVDK
(đã ký)
haanhbinan
 

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,250
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Món này cháu chệu. Nhưng ECU mà hỏng hay mất code thì cháu xử lý được. Cụ nào cần xoá code thì vác ECU cháu xoá mịa nó đê. Khỏi code chìa. Mệt.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,451
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com

SAHABECO

Xe buýt
Biển số
OF-344740
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
660
Động cơ
278,133 Mã lực
Món này cháu chệu. Nhưng ECU mà hỏng hay mất code thì cháu xử lý được. Cụ nào cần xoá code thì vác ECU cháu xoá mịa nó đê. Khỏi code chìa. Mệt.
Xe cháo đang đi giữa đường chẳng may bị chết máy: Phải tắt chìa khóa hoặc phải rút chìa ra cắm lại rồi mới đề được. Điều này đúng hông nhỉ
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Lâu lắm rồi mới thấy một thớt về kỹ thuật, đã số các cụ khi nhìn vào là hoa mắt, cụ hãy mổ xẻ và cố gắng viết thật chi tiết những lỗi thường gặp liên quan đến phần điện và hướng khắc phục, ví dụ:
1/ Lỗi quạt bị đấu tắt: (Em sẽ viết về chuyên đề này).
2/ Lỗi nổi các đèn check (Đọng cơ, dầu phanh, côn, khí thải...)
3/ Lỗi liên quan đến âm thanh.
4/ Lỗi liên quan đến đèn, ánh sáng....
.....
Rất mong cụ bỏ công sức nghiên cứu, tìm hiểu, có những đóp góp thiết thục cho Làng fiat.
TM. Chi hội Xứ Nghệ
UVDK
(đã ký)
haanhbinan
Em đã ghi nhận ý kiến của cụ, thớt này em cần thời gian để update hoàn thiện dần, sẽ có hình ảnh thật và rất chi tiết những lỗi thường gặp và cách khắc phục
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Xe cháo đang đi giữa đường chẳng may bị chết máy: Phải tắt chìa khóa hoặc phải rút chìa ra cắm lại rồi mới đề được. Điều này đúng hông nhỉ
Xe cháu cũng bị tương tự như cụ, nhưng xe cháu khi bị chết máy do chân côn không nhịp nhàng thì đề nổ rất dai và phải đạp ga sâu vào thì mới nổ, còn tắt máy bằng chìa khóa thì gẩy nhẹ cái là nổ, mà không cần động tới ga, cháu vẫn chưa tìm ra thuốc chữa..
 

Erica-xd

Xe tải
Biển số
OF-359175
Ngày cấp bằng
20/3/15
Số km
286
Động cơ
263,317 Mã lực
Kính cụ một ly, nể cụ quá !
Em có ý tưởng vầy cụ tính xem cụ có tiến hành được không nhé :
- Lập một danh sách giá trị điện trở của các cảm biến hoạt động chuẩn, để trong trường hợp đang chạy ở vùng hẻo lánh nào đó mà nó báo chết con nào thì chỉ cần sơ cua một cái biến trở và đồng hồ vạn năng là có thể giả lập được.
- Cải tạo cái phích chuẩn đoán ( cổng đọc dữ liệu ) thành cái gọi là ODB II để có thể kết nối với màn hình được, hoặc làm sao để ko cần máy chuẩn đoán lỗi chính hãng mà cũng biết được lỗi trong ECU qua cái phích này ah.
- Sơ đồ nối dây và vị trí của các thiết bị trên xe : hệ thống âm thanh, hệ thống chiếu sáng . . .
 

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,292
Động cơ
365,752 Mã lực
Kính cụ một ly, nể cụ quá !
Em có ý tưởng vầy cụ tính xem cụ có tiến hành được không nhé :
- Lập một danh sách giá trị điện trở của các cảm biến hoạt động chuẩn, để trong trường hợp đang chạy ở vùng hẻo lánh nào đó mà nó báo chết con nào thì chỉ cần sơ cua một cái biến trở và đồng hồ vạn năng là có thể giả lập được.
- Cải tạo cái phích chuẩn đoán ( cổng đọc dữ liệu ) thành cái gọi là ODB II để có thể kết nối với màn hình được, hoặc làm sao để ko cần máy chuẩn đoán lỗi chính hãng mà cũng biết được lỗi trong ECU qua cái phích này ah.
- Sơ đồ nối dây và vị trí của các thiết bị trên xe : hệ thống âm thanh, hệ thống chiếu sáng . . .
Cái máy đọc lỗi phải mua cụ ạ, không chế cháo được đâu.

Với trình độ của ta, em khuyến cáo là không chọc ngoáy vào ecu.
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Cái máy đọc lỗi phải mua cụ ạ, không chế cháo được đâu.

Với trình độ của ta, em khuyến cáo là không chọc ngoáy vào ecu.
Đọc lỗi thủ công là hoàn toàn có thể có ở fiat cụ ạ, trước em chạy cielo và lanos đều tự đọc lỗi thủ công thông qua đèn check nháy trên taplo, đơn giản chỉ dùng sợi dây nối một cổng nào đó mà ta chưa khám phá ra...
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Kính cụ một ly, nể cụ quá !
Em có ý tưởng vầy cụ tính xem cụ có tiến hành được không nhé :
- Lập một danh sách giá trị điện trở của các cảm biến hoạt động chuẩn, để trong trường hợp đang chạy ở vùng hẻo lánh nào đó mà nó báo chết con nào thì chỉ cần sơ cua một cái biến trở và đồng hồ vạn năng là có thể giả lập được.
- Cải tạo cái phích chuẩn đoán ( cổng đọc dữ liệu ) thành cái gọi là ODB II để có thể kết nối với màn hình được, hoặc làm sao để ko cần máy chuẩn đoán lỗi chính hãng mà cũng biết được lỗi trong ECU qua cái phích này ah.
- Sơ đồ nối dây và vị trí của các thiết bị trên xe : hệ thống âm thanh, hệ thống chiếu sáng . . .
Ý tưởng của cụ khả thi đới, em mí cụ hợp tác chiến nhé..:D
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,087
Động cơ
483,790 Mã lực
Ý tưởng của cụ quá hay cho ae fiat .
 

Nguyentriluc

Đi bộ
Biển số
OF-390342
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
1
Động cơ
237,510 Mã lực
Tuổi
45
Xe cháu cũng bị tương tự như cụ, nhưng xe cháu khi bị chết máy do chân côn không nhịp nhàng thì đề nổ rất dai và phải đạp ga sâu vào thì mới nổ, còn tắt máy bằng chìa khóa thì gẩy nhẹ cái là nổ, mà không cần động tới ga, cháu vẫn chưa tìm ra thuốc chữa..
Minh cung co em siena 1.3 tinh trang giong nhu vay kho no khi chet may dot ngot,may khong boc cung dang tim thuoc chua neu ban tim duoc thuoc roi lien he minh nhe 0988373191 minh se hau ta
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Minh cung co em siena 1.3 tinh trang giong nhu vay kho no khi chet may dot ngot,may khong boc cung dang tim thuoc chua neu ban tim duoc thuoc roi lien he minh nhe 0988373191 minh se hau ta
Vâng cụ, khi nào chữa khỏi bệnh trên em sẽ thông báo cho cụ...
 

ku-ti

Xe tải
Biển số
OF-377725
Ngày cấp bằng
14/8/15
Số km
244
Động cơ
248,072 Mã lực
Món này cháu chệu. Nhưng ECU mà hỏng hay mất code thì cháu xử lý được. Cụ nào cần xoá code thì vác ECU cháu xoá mịa nó đê. Khỏi code chìa. Mệt.
Có cả vụ xóa code chìa hả cụ Vương, chạy có ổn định không? Hôm rùi cháu giặt quần áo, giặt mịa cả chìa đôt lò, lúc lấy đồ ra phơi mới biết. May cô thương nên cắm vào xe vẫn đi được.
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Có cả vụ xóa code chìa hả cụ Vương, chạy có ổn định không? Hôm rùi cháu giặt quần áo, giặt mịa cả chìa đôt lò, lúc lấy đồ ra phơi mới biết. May cô thương nên cắm vào xe vẫn đi được.
Xe Châu âu nó hiện đại thế đấy cụ ạ..
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Mấy ae trước làm Mekong vẫn còn Service manual của Siena .. cụ nào cần thì ới nhà cháu chỉ cho người có nó ..
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,559
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Thông tin thớt
Đang tải
Top