[CLB xe] FAQs - Câu hỏi thường gặp và trả lời về sử dụng, bảo dưỡng (danh sách lưu ở trang 1)

Trạng thái
Thớt đang đóng

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,657
Động cơ
471,450 Mã lực
Cảm ơn các cụ e cũng đã ngâm cứu cái bản này từ lâu, nhưng chả hiểu sao lại bỏ xót phần hướng dẫn dùng CD hôm trước còn tìm mãi mà không thấy. Down bản của cụ về lướt phát thấy ngay, xong mở bản cũ của em ra thì nó lại hiện sờ sờ ra đấy. =)) Cảm ơn các cụ đã trợ giúp ah.

Các cụ cho e hỏi thêm một chút xíu nữa là tuy là thiết kế tay lái của Carens nặng, xe của em cũng vậy đi trong phố oánh lái bành cả xô nách. Thấy nhiều cụ tư vấn đến cái khớp gì đó nối giữa trục lái và thước lái có thể bị kẹt nên xoay bị nặng (Khi mà thước lái và bơm dầu vẫn bình thường). E cũng chưa thử chuột bạch cái vụ khớp đấy vì chưa có thời gian với cả thấy nhiều cụ tư vấn là hệ thống nó thế nên cũng yên tâm và không chọc ngoáy. Nhưng vấn đề là hôm nọ e đi Đà Nẵng gặp một bác Taxi bác ý lướt 1 tay trên vô lăng nhẹ như forte, rồi lại một bác e gặp ở Thành Công cũng chơi một tay được (Điều mà e không thể làm được với con xe của em ngay cả khi đi nhanh e đều phải nắm chặt vô lăng khi bẻ lái, không xoa xoa được. (Vô lăng của hai bác kia chỉ khác vô lăng của em là các bác ý bọc thêm vỏ da bên ngoài còn của em dán vân gỗ). Từ đó mà e thấy chột dạ quá. Đang tính đi chọc ngoáy một phen, Các cụ cho em hỏi tý là có cụ nào xoa được một tay với Carens không ạ. Vụ lái nặng đối với em không phiền nhiều lắm vì trước đi fordLaser suốt toàn phải bẻ hai tay nên sang caren có nặng hơn chút xíu cũng ko thấy khổ lắm, có điều ghen tỵ với người khác thôi ạ.
Úi ôi, thế thì chắc xe bác có vấn đề rồi, mời bác vào ngay hãng để check, cụ 4 đã có nhời ở trên rồi nè, cụ phone theo số dưới chữ ký của cụ KMV nhá.
 

Ducloidsn

Xe tải
Biển số
OF-152872
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
330
Động cơ
358,280 Mã lực
Thế này thì cụ nên sửa đi, xe carens xoa 1 tay bình thường mà, kể cả đi chậm, hay tại tay em to nhỉ:))
lái của CR nhẹ hơn Cerato cụ nhá, em thấy lái nhẹ, vẫn xoa một tay như thường. có thể do Tay em to hơn tay bác hoà chút :D
Em thấy volang thùng kem nhà mình nhẹ mà, lái một tay bình thường. Hay là xe của cụ nó trợ lực điện nên nó nặng ( đùa tý ). Nếu cụ cảm thấy không yên tâm hoặc vướng mắc cái gì tốt nhất là vào hãng ( gọi điện và hẹn cụ Sơn ở Long Biên, cụ Thọ ở Giải Phóng, hoặc Cụ Bốn ở khu vực miền bắc các cụ ấy giải quyết cho)
Kính mời cụ qua nhà để bọn em kiểm tra cụ tỷ cho xem em nó thế nào ạ.
Úi ôi, thế thì chắc xe bác có vấn đề rồi, mời bác vào ngay hãng để check, cụ 4 đã có nhời ở trên rồi nè, cụ phone theo số dưới chữ ký của cụ KMV nhá.
Từ hôm nhìn thấy bố Taxi xoa xoa là e cũng đoán xe mình có vấn đề rồi, do xe em mua lại mà chạy từ đầu thấy nó đã thế lên mạng hỏi thì cũng thấy review là nặng có điều ko biết nặng tới cỡ nào nên cứ yên tâm chạy. Hôm nào bố trí được thời gian e phải qua ăn vạ bác KMV một chút mới được, mà các cụ cho e hỏi luôn chút là Bác Bốn KMV là ở GP hay LB hay còn chỗ nào khác nữa ạ, em mới chỉ nghe nói tới hai chỗ đấy và mới xuống GP thay dầu một lần. Đa tạ các cụ.
 

huycm

Xe tăng
Biển số
OF-86574
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
1,124
Động cơ
420,067 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Bác Bốn mà cụ hỏi ở toàn miền bắc thôi, cụ cứ gọi cho bác Bốn hẹn trước bác ấy sẽ chỉ cho cụ đến chỗ nào cho tiện nhất.
 

KMV

Xe tải
Biển số
OF-21981
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
291
Động cơ
499,010 Mã lực
Nơi ở
Phụ thuộc bạn
Em vuon chua thay cu lien he voi em, ko ro cu da vao nha em de kham chua a?
 

Ducloidsn

Xe tải
Biển số
OF-152872
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
330
Động cơ
358,280 Mã lực
E vẫn chưa sắp xếp thời gian để đi kiểm tra được cụ ạ, thời gian này công ty đang nhiều sự kiện nên e toàn chạy 2 bánh cho nó cơ động. Hôm nào e qua e sẽ alo cụ trước để nhờ vả ạ. Cảm ơn cụ đã lưu tâm. :)
 

sunbird

Xe hơi
Biển số
OF-49552
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
170
Động cơ
458,991 Mã lực
Em cũng xoa volang bằng một tay được. Tuy nhiên em thấy tay lái CR cũng hơi nặng so với 1 vài loại khác, hôm trc em lái captiva thôi cũng thấy nhẹ hơn rất nhiều
 

Hindu

Xe tải
Biển số
OF-75567
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
381
Động cơ
425,800 Mã lực
5 tín hiệu nhận biết xe của bạn gặp vấn đề

Bạn có bao giờ cảm thấy chiếc xe đầy sức mạnh của mình bỗng một ngày trở lên yếu ớt? Hoặc bạn nhận thấy bốn xi-lanh hoạt động như một hệ thống ba xi-lanh rưỡi vào những ngày đó. Nếu vậy, xe của bạn có thể mang một số vấn đề về sức mạnh.

Trở lại thời kỳ bộ chế hòa khí là vua và máy bơm nhiên liệu là hoàng hậu, việc tổn thất sức mạnh thường xảy ra do ống xăng bị hoá hơi hay bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Những hệ thống nhiên liệu phức tạp ngày nay đã chinh phục phần lớn các thế hệ khách hàng. Mặc dù vậy, tất cả phức tạp đó mang đến một loạt các điểm thất bại tiềm năng. Điều tương tự cũng xảy đến với hệ thống xả và hút khí, đặc biệt kể từ khi các bộ chuyển đổi xúc tác trở thành thiết bị tiêu chuẩn vào cuối những năm 1970.

Tuy nhiên, bằng nhiều cách, các quy tắc cũ vẫn được áp dụng. Giống như cơ thể của chính bạn, mọi chiếc xe cần nhiên liệu để cháy và không khí để thở. Chiếc xe của bạn không thích chạy lên cao với một ống xả bị tắc.

Nếu việc tìm ra nguyên nhân mất mát sức mạnh dễ dàng như thể tìm một củ khoai tây ai đó bỏ quên trong ống xả, thì các thợ cơ khí sẽ không còn đất dụng võ trong việc chẩn đoán nguyên nhân. Tuy nhiên, xác định một vấn đề sức mạnh có thể thử sự kiên nhẫn của một vị thánh, nhất là khi hiện tượng này xảy ra liên tục, chúng tôi chắc chắn rằng thợ máy của bạn sẽ không thể tái tạo chúng. Rất may là, có một số dấu hiệu rõ ràng để bạn dựa vào và đưa ra quyết định đúng đắn.

Máy ì

Xe của bạn mất nguồn sức mạnh khi bạn nhấn bàn đạp “sát ván”, đó có thể mà một trục trặc khi hệ thống nhiên liệu đang ngăn cản động cơ của bạn hút nhiên liệu cần thiết để tiến hành tăng tốc. Bạn nên tìm kiếm một vòi phun bị tắc, dòng nhiên liệu đang rò rỉ, bộ lọc bị dán dính hoặc bơm phun nhiên liệu bị mất.

Vòi phun nhiên liệu bơm chất lỏng vào xi-lanh, nơi nhiên liệu được trộn lẫn với không khí và đốt cháy trong suốt quá trình nén, tạo ra hiện tượng nổ để sinh công. Dòng nhiên liệu chỉ đơn giản là một ống dẫn mang nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ. Bơm nhiên liệu thực hiện quá trình đẩy, trong khi bộ lọc giúp loại bỏ bụi bẩn.

Với sự khéo léo cần thiết và các công cụ thích hợp, bạn có thể tự mình thay thế đường dẫn nhiên liệu. Tuy nhiên các vấn đề khác có thể cần một chút nỗ lực và nhiều thiết bị phức tạp hơn. Trước năm 2006, việc tự giải quyết vấn đề liên quan đến bộ lọc nhiên liệu là vô cùng dễ dàng, nhưng hiện nay, các nhà sản xuất đã ngày càng đặt bộ lọc vào phía trong của bình chứa nhiên liệu trên ô tô.

Cho dù bạn quyết định như thế nào, hãy nhớ nhiên liệu có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu bạn coi nhẹ chúng. Chắc chắn rằng bạn nắm được nguyên nhân đúng, các dụng cụ phù hợp và kiến thức đầy đủ trước khi trở thành thợ sửa xe cho chính mình.

Có dấu hiệu khói

Một ống xả đầy khói hoặc nổ ngoài xi-lanh có thể là dấu hiệu chỉ ra có quá nhiều nhiên liệu hoặc quá ít tia lửa, cả hai đều dẫn đến việc tổn thất sức mạnh. Hiện tượng nổ ngoài xy lanh xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu – không khí không đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt, và bật ra ở một nơi khác trong hệ thống. Cả tỷ lệ nhiên liệu – không khí và các vấn đề điện đều có thể kích hoạt châm ngòi sự xáo trộn này.

Bu-gi được che phủ bởi dầu động cơ, tro hoặc các loạt chất lắng cặn khác sẽ đánh lửa sai như khi cắm với các điện cực tan chảy một phần. Khói đen từ ống xả của bạn có thể chỉ ra các vấn đề đánh lửa làm hư hại động cơ của bạn. Vì vậy hãy kiểm tra chúng sớm nhất có thể.

Khói đen cũng có nghĩa rằng hỗn hợp nhiên liệu –không khí của bạn là xăng giàu. Đây chính là thời điểm điều chỉnh. Và nếu bạn bật mui xe lên, phát hiện rằng động cơ của mình có mùi hôi quá mức so với mùi dầu Esso, đừng cố gắng để khởi động nó mà hãy kéo chiếc xe vào tiệm sửa.

Ngược lại, hiện tượng nổ ngoài xy lanh mà không có khói đen có thể chỉ ra rằng có quá ít nhiên liệu trong hỗn hợp. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thảo luận điều đó sau này.

Xe bị rung

Trong khi chạy cầm chừng ở đèn đỏ, động cơ của bạn bị rung mạnh hơn một chiếc máy trộn bê tông? Hoặc nó có gửi những chấn động nhẹ thông qua vô lăng hoặc vào phần còn lại của chiếc xe, gây ra một thiệt hại sức mạnh đáng kể? Nếu vậy, những xi-lanh đánh lửa sai có thể là nguyên nhân chính.

Nếu đánh lửa sai là thủ phạm của bạn, các dấu hiệu khác sẽ sớm xuất đầu lộ diện. Nó có thể bao gồm vấn đề về khởi động, chết máy trong khi để ở chế độ nhàn rỗi (đặc biệt nếu các phụ kiện như điều hòa không khí, đèn pha hoặc hệ thống làm tan băng đang chạy) và tốn kém nhiên liệu. Các hydro các-bon làm tắc ống xả cũng có thể làm hỏng bài kiểm tra phát thải hàng năm của bạn.

Các động cơ thường đánh lửa sai vì ba lý do: thiếu hụt tia lửa, mất lực nén hoặc một tỷ lệ nhiên liệu – không khí không cân bằng. Bu-gi không đạt chất lượng, dây cắm bị rối hoặc nắp bộ chia điện bị vỡ có thể gây ra mất mát tia lửa trong khi mất nén, trong đó quá nhiều hỗn hợp chạy qua một xi-lanh trước khi phát nổ – thường phát sinh từ một van xả bị rò rỉ hoặc một roong quy lát bị thổi ra.

Một hỗn hợp không khí – nhiên liệu là không đủ khả năng cháy, có nghĩa rằng một vòi phun nhiên liệu bị hỏng, một sự rò rỉ không khí, một máy bơm nhiên liệu yếu, một bộ lọc bị tắc, hoặc một van điều áp không thể thực hiện đúng chức năng. Một khả năng khác, mặc dù ít phổ biến hơn, đó là do hỗn hợp quá giàu (như chúng tôi đã đề cập trước đó), nhưng nguyên nhân này có xu hướng ảnh hưởng tới tất cả xy-lanh chứ không phải là một xy lanh riêng biệt.

Một máy quét chẩn đoán có thể chọn ra xy lanh hỏng, nhưng đó chỉ là bước đầu tiên trong việc tìm ra sai sót. Một khi bạn đã thu hẹp được vấn đề, hãy xác định xem bạn có thể tự mình giải quyết một cách thỏa mái không?

Tắt máy không chủ đích

Xe của bạn có hiện tượng chết máy hoặc di chuyển một cách khó khăn lên một đoạn dốc? Những dấu hiệu như vậy thường có nghĩa là một bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Khi bộ lọc loại bỏ chất bẩn từ nhiên liệu, nó dần dần tích lũy các chất bụi bên trong, và máy bơm nhiên liệu phải làm việc vất vả hơn để đẩy nhiên liệu thông qua bộ lọc. Trong trường hợp có nhu cầu nhiên liệu cao, chẳng hạn như lái xe lên đồi hoặc phanh gấp, hệ thống có thể không cung cấp đủ nhiên liệu để hoàn thành nhiệm vụ. Hãy mang xe bạn đi kiểm tra với một bài thử nghiệm áp suất hoặc vấn đề phạm vi kỹ thuật số.

Không chỉ thay thế bộ lọc, hãy chú ý sâu hơn nguyên nhân gây tắc bộ lọc. Trong mọi trường hợp, tắc nghẽn là một triệu chứng của vấn đề khác như ô nhiễm nhiên liệu hoặc tích tụ chất gỉ trong bình chứa.

Đèn báo hiệu sự cố bật sáng

Một số các vấn đề liên quan đến tổn hao sức mạnh chúng ta đã liệt kê sẽ làm cho đèn chỉ thị sự cố, hay còn gọi là đèn kiểm tra động cơ của bạn bật sáng. Hãy chú ý đến nó. Nhiều vấn đề nó phát hiện liên quan đến tổn hao sức mạnh, bao gồm những vấn đề với bộ chuyển đổi xúc tác, cảm biến dòng khối khí, cảm biến khí O2 hoặc các dây bu-gi. Quan trọng hơn, các vấn đề nhỏ thường là nguyên nhân gây ra các hư hại nghiêm trọng.

Thêm vào những trục trặc đã đề cập, đèn báo sự cố của bạn có thể chỉ ra van thông gió cac-te (PCV) đang có vấn đề. Van PCV là một phần của hệ thống kiểm soát khí thải. Khi van mở, quá nhiều không khí ùa vào trong động cơ. Các chất gây ô nhiễm trong không khí chính là bàn tay tử thần bóp chết động cơ của bạn. May mắn thay, van PCV là một bộ phận khá dễ dàng để làm sạch hoặc thay thế.

Nếu bạn đang xử lý một mẫu xe đời 1996 trở về sau, bạn có thể mua một đầu đọc mã lỗi giá rẻ mà nó cho bạn biết ý nghĩa ký hiệu của đèn báo sự cố, giúp bạn tiết kiệm được một món tiền khi không phải cầu cứu thợ cơ khí, hoặc ít nhất cung cấp cho bạn thêm thông tin trước khi bạn xử lý chiếc xe của mình.

Cuối cùng, nếu không có bất kỳ dấu hiệu nào trong số 5 dấu hiệu kể trên xảy đến với chiếc xe của bạn nhưng bạn chắc chắn rằng bạn đang mất đi sức mạnh, hãy kiểm tra bộ chuyển đổi xúc. Hầu hết các bộ chuyển đổi được thiết kế để kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, tuy nhiên chúng vẫn có thể bị hỏng hoặc suy giảm chức năng, làm tê liệt động cơ bằng cách ngăn chặn không khí bẩn bị bật ra thông qua ống xả.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn:auto.howstuffworks.com)
 

Hindu

Xe tải
Biển số
OF-75567
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
381
Động cơ
425,800 Mã lực
5 nguyên nhân “đáng ghét” khiến xe bị rung lắc

Việc lướt xe trên đường cao tốc mà lại không khác mấy như khi offroad ở những cung đường gồ ghề là cảm giác chẳng mấy dễ chịu. Hiểu được vấn đề đó, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào khắc phục được sự phiền toái này.

Sở hữu một chiếc xe trong thời gian dài sẽ khiến phương tiện của bạn không thể giữ được chức năng hoàn hảo như ban đầu. Và một trong những vấn đề phổ biến nhất cũng như khó chịu nhất là hiện tượng rung lắc khi đi trên đường. Đáng ghét là, sự bất tiện trên đến với bạn một cách dần dần, từ từ cho đến một ngày bạn tự hỏi bản thân mình tại sao lại gặp phải phiền toái này.

Mặc dù kiến thức về xe cộ là phạm trù chuyên môn chẳng hề dễ dàng, nhưng không có sự thay thế nào đáng giá bằng chính nhận định ban đầu của bạn về tài sản thuộc về mình. Cảm giác bạn nhận ra khi đi trên đường thật sự là đầu mối quan trọng trong việc chẩn đoán các vấn đề xe cộ khá phổ biến như rung động, lắc lư khi di chuyển trên đường.

Việc sửa chữa có thể tương đối rẻ và đơn giản, như đảo vòng hoặc cân bằng lốp. Hoặc nó có thể là dấu hiệu cho những vấn đề nghiêm trọng hơn, tốn kém hơn như các hỏng hóc liên quan đế vô lăng hoặc hệ thống treo.

Chẩn đoán sự cố xe hơi trong giai đoạn đầu có vẻ hơi phức tạp, nhưng bạn phải nhớ rằng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền khi tránh được những sự cố lớn hơn.

Nếu xe bạn bị lắc hoặc rung khác thường, hãy đọc bài báo này. Bởi 5 lý do chúng tôi chỉ ra dưới đây sẽ là bài học hữu ích cho trải nghiệm lái xe của bạn.

Vấn đề động cơ

Thỉnh thoảng, một cơn lắc xe hoặc rung côn có thể phát ra từ khoang động cơ, bởi vì động cơ không nhận được đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa cần thiết để vận hành một cách trơn tru.

Các triệu chứng có thể chỉ ra trong trường hợp rung lắc liên quan đến động cơ bao gồm:

• Rung lên hoặc giật mạnh xảy ra khi tăng tốc.

• Rung lên thành từng nhịp, giống như đang di chuyển qua các vạch đường giảm xóc trong một khoảng vận tốc cụ thể.

• Xe bắt đầu và lái tốt trong một thời gian nhưng sau đó bắt đầu rung.

Những dấu hiệu này có thể báo hiệu rằng đã đến thời điểm thay bu-gi mới. Nếu bu-gi vẫn còn tốt, bạn nên kiểm tra các dây cắm bu-gi xem liệu chúng có được kết nối theo thứ tự đúng hay không, hoặc thay thế nếu chúng không đảm bảo chức năng.

Cuối cùng, một bộ lọc không khí bẩn hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc có thể ngăn cản động cơ tiếp cận với ô-xy hay nhiên liệu cần thiết. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn thay các thiết bị trên theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Vấn đề về trục

Xe của chúng ta có đầy đủ các bộ phận quay hay chuyển động tịnh tiến buộc phải di chuyển trong kích thước hoặc dung sai nhất định nhằm thực hiện đúng chức năng.

Nếu một trục bị cong, chiếc xe của bạn sẽ dễ dàng tham gia vào một vụ va chạm hoặc rủi ro. Nó sẽ tạo ra một vụ chen lấn sau đó. Với vấn đề này, cơn chấn động thường có cường độ nhanh dần khi bạn tăng tốc.

Một vấn đề liên quan là kiểm tra trục truyền động. Bộ phận quay này sẽ chuyển năng lượng động cơ tới các trục và bánh sau trong chiếc xe sở hữu hệ thống truyền động sau. Nếu trục bị cong, xe có thể bị lắc.

Các khớp nối đồng tốc bị mòn được xếp vào cùng vấn đề. Nếu các tấm chèn như – đệm cao su, tấm phủ xung quanh các đầu mút của trục truyền động còn nguyên vẹn, các móc kẹp và chất bôi trơn không bị rỉ ra, rất có thể chúng không phải là vấn đề. Nhưng nếu các tấm chèn bị rách, điều đó có nghĩa là chất bẩn, bụi và rác trên đường sẽ xâm nhập vào phía trong và làm hư hại các khớp nối. Đối với những chiếc ô tô có hệ thống truyền động trước, các khớp nối đồng tốc bị nóng lên có nghĩa rằng bạn cần mua trục truyền động mới.

Tình hình không bằng phẳng của trục có thể khiến chiếc xe của bạn rung chuyển, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu những đợt rung lắc “chết người” này chỉ đến khi bạn nhấn phanh. Hãy tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Lỗi phanh

Liệu những rung động có xuất hiện hoặc tăng cường khi bạn nhấn phanh? Nếu vậy, có một khả năng lớn là xe của bạn đang phải chịu trận từ một hoặc nhiều đĩa phanh bị cong.

Đĩa phanh là thành phần có dạng hình đĩa màu bạc sáng bóng trên xe ô tô sở hữu một hệ thống phanh đĩa. Đĩa phanh có thể bị uốn cong khỏi hình dáng ban đầu do hiện tượng mài mòn mạnh mẽ, về cơ bản là do quá nóng trong quá trình phanh gấp, vượt lên trên khả năng xử lý của đĩa phanh. Thay vì bằng phẳng trên tất cả các góc độ, một đĩa phanh bị biến dạng sẽ có bề mặt được nâng lên, hạ xuống hay còn gọi là lồi lõm. Bộ kẹp phanh và má phanh có tác dụng siết chặt các đĩa phanh để khiến chiếc xe dừng lại, không thể kẹp chặt đĩa phanh bị biến dạng. Và do đó, rung lắc xuất hiện.

Nếu bạn không thể sử dụng khéo léo một chiếc cờ lê, ý kiến hay dành cho bạn là bạn nên gặp chuyên gia trong lĩnh lực này – những người có thể nói cho bạn biết tình trạng đĩa phanh hoặc trống phanh (trên những chiếc xe có phanh trống phía sau) của bạn.

Bánh xe lắc lư

Thông thường, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe của mình đang rung lên trực tiếp thông qua vô lăng. Và theo phỏng đoán vô cùng hợp lý, một vấn đề liên kết có thể là thủ phạm. Nhưng các chuyên gia ô tô lại thường đưa ra lời khuyên khác.

Một hoặc nhiều bánh xe có thể đang phải hoạt động quá sức hoặc bị lung lay tại trục của chính nó. Việc chẩn đoán và xử lý cho trường hợp này khá phức tạp, vì nó có thể vạch ra một số vấn đề. Đầu tiên, chúng ta hãy giả sử rằng mỗi bánh xe được gắn chặt vào trục xe bằng đai ốc bánh xe có mô-men xoắn hợp lý.

Với giả thiết đó, giải pháp cho một bánh xe bị rung có thể đòi hỏi thay thế vòng bi bánh xe. Trên hầu hết xe hơi hiện đại, vòng bi bánh xe được sử dụng nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ xe hơi hoặc xe tải. Nhưng như bạn đã biết, nếu bạn chấp nhận để chiếc xe của mình ở trong tình trạng tồi tệ hơn so với hỏng hóc thông thường (khó lái, tốn nhiên liệu), việc các vòng bi bị tuột ra ngoài là vấn đề không mới.

Một điều khác cần chú ý là “lệch bánh”. Đây là thuật ngữ mô tả một bánh xe bị lệch bao nhiêu khỏi vòng xoay tròn hoàn hảo khi nó lăn bánh. Các kỹ thuật viên bánh xe sử dụng những dụng cụ chính xác để xác định liệu việc phần lệch ở trên bánh bất kỳ có vượt quá 1.27 cm (nửa inch) hay không. Phần lớn các trường hợp, nhưng không phải tất cả, giải pháp là một chiếc bánh xe mới.

Các nguyên nhân khác của bánh xe lắc lư, lung lay liên quan đến các đầu rô-tuyn hoặc khớp cầu. Nếu chúng bị mòn, chúng sẽ gây ra hiện tượng nhấp nhô nhiều hơn trên bánh xe. Ở tốc độ lái xe, hiện tượng này chuyển đổi thành rung động phiền nhiễu.

Các bánh xe đã chứng minh chúng là thủ phạm phổ biến khi nghiên cứ những lý do tại sao một chiếc xe bị rung lắc. Nhưng chúng ta có thể thu hẹp lý do xuống nhiều hơn nữa. Nếu muốn biết lý do hàng đầu khiến chiếc xe của bạn bị rung, hãy đi đến phần tiếp theo.

Vấn đề của lốp

Chúng tôi liệt kê vấn đề lốp xe sau cùng, và cho nó đứng ở vị trí hàng đầu trong các lý do gây lên những rung lắc khó chịu trên chiếc xe yêu quý của bạn.

Danh sách các tình huống mà vấn đề lốp xe có thể góp phần tạo ra những khó chịu khi chạy xe trên đường mà không được triả nghiệm cảm giác êm ái là một danh sách dài. Tuy nhiên, chúng tôi đã giản lược và chỉ nêu lên ở đây những ý chính:

• Xe rung ở tốc độ nhất định – đòi hỏi sự cân bằng lốp xe

• Lốp xe bị nứt, bị rách – đòi hỏi thay thế lốp mới

• Lốp mòn không đồng đều – Yêu cầu đảo vòng lốp

• Lốp quay không tròn và cuộn không đều – Thay thế lốp mới.

Thỉnh thoảng, lý do không nằm ở lốp xe, mà lại nằm ở chính những bánh xe mà chúng đang bao quanh. Hãy xem xét và tránh né các đoạn ổ gà và các khúc sửa đường cẩu thả có thể gây nguy hiểm cho bánh xe của bạn.

Ngoài ra, nhớ trong đầu rằng năm lý do chúng tôi đã liệt kê trên đây không phải là thủ phạm duy nhất gây ra sự rung xóc trên xe bạn. Khi thấy nghi ngờ, đừng chần chừ, hãy đến gặp ngay các chuyên gia ô tô để tìm được lời giải đáp tốt nhất cho các vấn đề liên quan.

Ngọc Điệp (TTTĐ)
 

Hindu

Xe tải
Biển số
OF-75567
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
381
Động cơ
425,800 Mã lực
Các thói quen gây hại cho xe

Có những thói quen thường ngày tưởng như vô hại nhưng kỳ thực đang "giết dần giết mòn" xế yêu của bạn. Hãy xem và cùng tránh để xe bạn luôn trong tình trạng "sức khoẻ tốt".

1. Ít hoặc không bao giờ sử dụng phanh tay

Đó là có thể là một cái pedal nhỏ gần chân trái của bạn hoặc là thanh gạt cạnh tay phải của bạn. Phanh tay rất cần thiết nhưng không ít người thường bỏ quên nó. Nếu bạn dừng xe trên dốc, hoặc thậm chí ở chỗ đất bằng mà không sử dụng phanh tay, bạn sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên hộp số. Trong hộp số lại chỉ có duy nhất một cái chốt nhỏ giúp giữ cho xe đứng yên. Vì thế bằng việc sử dụng phanh tay, bạn sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của hộp số. Tuy nhiên, phải nhớ nhả phanh khi bắt đầu lên đường trở lại. Nên sử dụng phanh tay để duy trì tuổi thọ hộp số.

2. Chuyển từ số lùi sang tiến khi xe chưa dừng hẳn

Không ít người thường tiết kiệm thời gian tại khu đỗ xe bằng cách chuyển từ số lùi sang số tiến hoặc ngược lại khi xe chưa dừng hẳn. Với vài giây có vẻ là nhanh hơn này, bạn sẽ rút bớt vài tháng tuổi thọ của hộp số. Do vậy, hãy chuyển số khi xe đã dừng hẳn, chiếc xe chắc chắn sẽ thầm cám ơn bạn.

3. Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Rà phanh liên tục trong khi xuống dốc có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn.

4. Quên thay dầu

Bạn cần thay dầu cho xe sau khi đi 5.000 dặm (khoảng 8.000 km). Đây là việc cần phải làm bởi sau khi vận hành một thời gian dài, dầu sẽ bị cặn và mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Bằng cách thay dầu đều đặn và đúng hạn, bạn không chỉ nâng gấp đôi tuổi thọ cho xe mà còn giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn.

5. Rửa động cơ bằng cách phun nước ở áp suất cao

Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra. Chính vì vậy, một động cơ bẩn mà hoạt động tốt sẽ có lợi cho xe hơn một động cơ sạch bóng nhưng "bị đơ".

6. Khởi động xe không đúng cách

Khởi động xe, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực điều này không hề giống với việc bật đài, mở ti vi hay bật điều hoà. Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động. Điều này sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều trong khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe trong mùa đông. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.

7. Không để ý tới những tiếng động lạ trên xe

Mọi âm thanh trong xe đều báo hiệu một điều gì đó. Nếu bạn để ý, bạn sẽ phát hiện ra hỏng hóc hoặc sự cố để nhanh chóng khắc phục. Ví dụ nếu phanh kêu cọt kẹt có nghĩa là bạn cần một má phanh mới. Vì vậy, hãy luôn luôn lắng nghe xe bạn và điều này sẽ tốt cho cả hai.

8. Quên hoặc ít làm sạch nội thất

Nhiều người cho rằng rửa xe chỉ cần bên ngoài là đủ. Ví vậy, việc hút bụi nội thất thường xuyên bị bỏ quên và đủ loại rác sẽ len lỏi vào các góc của xe bạn. Điều này không hề tốt chút nào vì xe cũng cần được giữ vệ sinh sạch sẽ cả trong lẫn ngoài.

9. Tháo hết hoặc chạy đến cạn kiệt xăng

Lái xe đến khi xăng trong bình cạn kiệt là một điều tối kị. Nếu để xăng trong bình cạn kiệt mà chúng ta vẫn cố tình chạy thì không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong lần nạp nhiên liệu tới thì sẽ có một thời gian xe hoạt động không ổn định vì khi đó thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột. Đối với xe phun xăng điện tử, bơm xăng sử dụng không phải là bơm cánh gạt hay bơm bánh răng mà là loại bơm điện một chiều. Với loại bơm này, xăng sẽ được chuyển qua thân bơm, qua cả cổ góp và chổi than. Nếu để xăng cạn kiệt, không khí sẽ lọt vào và khi đó sẽ suất hiện tia lửa điện ở cổ góp, chổi than nên rất dễ gây hoả hoạn.

10. Vừa lái xe vừa chú ý việc khác

Đây là thói quen khó tránh của phần lớn các tài xế. Có thể là nhìn một cô gái đẹp hay anh chàng phong độ; vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại hay mải chú ý đến một sự kiện gì đó đang diễn ra ... đều là nguyên nhân của không ít vụ tai nạn. Việc mất tập trung khi lái xe sẽ khiến xe bạn đi sai hướng, sai làn và tệ hơn là đâm vào đâu đó như gốc cây hay cột điện.

Nguồn: Otosaigon
 

lovecar2010

Xe buýt
Biển số
OF-58936
Ngày cấp bằng
12/3/10
Số km
501
Động cơ
448,604 Mã lực
Có cụ nào chạy carens mà thước lái bị kêu lịch khịch chưa ạ. Trước e chạy Morning cũng bị vụ này là do bạc thước lái MN thì đóng lại đc chạy đc thêm 4 5v còn carens thước lái dầu thì e k biết thế nào ạ hjxhjx
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,129
Động cơ
493,084 Mã lực
Có cụ nào chạy carens mà thước lái bị kêu lịch khịch chưa ạ. Trước e chạy Morning cũng bị vụ này là do bạc thước lái MN thì đóng lại đc chạy đc thêm 4 5v còn carens thước lái dầu thì e k biết thế nào ạ hjxhjx
em dự chỉ là 2 cục cao su giảm chấn thôi cụ ạ.
 

lovecar2010

Xe buýt
Biển số
OF-58936
Ngày cấp bằng
12/3/10
Số km
501
Động cơ
448,604 Mã lực
em dự chỉ là 2 cục cao su giảm chấn thôi cụ ạ.
Em thay hết cao su cần bằng, giảm sóc mà vẫn kêu cuối cùng tháo 1 đầu cao su đầu thước lái bên phụ ra rồi quay vô lăng thì thấy trục trước lái đập đi đập lại vào thành thước nên chắc chắc chỉ có hỏng bạc thôi ạ hjxhjx
Em đang tính bổ thước lái ra đóng lại bạc xem có đc k nếu ko đc chỉ có thay mới thôi ạ. Em hỏi bên cụ Mast thấy báo thước lái xe em tầm hơn 7tr ạ
Em đúng là ko có kinh nghiệm đi mua xe cũ nên mua phải cái xe hỏng suốt ngày buồn lắm ạ hjxhjx
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhBinhVT

Đi bộ
Biển số
OF-312196
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
2
Động cơ
297,020 Mã lực
Tuổi
36
Tình hình là e ráng nhịn ăn nhịn uống nên cũng vừa tậu đc con xế Kia Carens đời 2010 MT. Xe mua về ko có đồ chơi jì hết, chỉ có ốp inox ở đèn và lắp thêm cản sau thôi. Vì kinh nghiệm lái xe của e còn yếu,và là dân tỉnh nên đường thành phố cũng ko rành nên e tính lắp cái chỉ đường VietMap c005 + camera lùi. Mấy cụ có cao kiến gì xin chỉ giáo thằng e mới vào nghề với, có nên lắp thêm jì để hỗ trợ tốt cho tài xế trong wá trình đi lại nữa ko ạ. Thank các cụ nhìu !
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,129
Động cơ
493,084 Mã lực
Tình hình là e ráng nhịn ăn nhịn uống nên cũng vừa tậu đc con xế Kia Carens đời 2010 MT. Xe mua về ko có đồ chơi jì hết, chỉ có ốp inox ở đèn và lắp thêm cảng sau thôi. Vì kinh nghiệm lái xe của e còn yếu,và là dân tỉnh nên đường thành phố cũng ko rành nên e tính lắp cái chỉ đường VietMap c005 + camera lùi. Mấy cụ có cao kiến gì xin chỉ giáo thằng e mới vào nghề với, có nên lắp thêm jì để hỗ trợ tốt cho tài xế trong wá trình đi lại nữa ko ạ. Thank các cụ nhìu !
1. Tháo luôn và ngay cái cản sau ra, xấu bỏ bu
2. lắp DVD nào ổn ổn tí theo túi tiền của cụ, khi đó cam lùi và Vietmap trở nên đơn giản
3. Về thủ đô cho xe vào hãng làm bảo dưỡng toàn bộ về đi cho an tâm
4. Cuối cùng là lắp thêm cái cây ATM trên xe, đi đảm bảo tự tin nhất :D
 

ThanhBinhVT

Đi bộ
Biển số
OF-312196
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
2
Động cơ
297,020 Mã lực
Tuổi
36
1. Tháo luôn và ngay cái cản sau ra, xấu bỏ bu
2. lắp DVD nào ổn ổn tí theo túi tiền của cụ, khi đó cam lùi và Vietmap trở nên đơn giản
3. Về thủ đô cho xe vào hãng làm bảo dưỡng toàn bộ về đi cho an tâm
4. Cuối cùng là lắp thêm cái cây ATM trên xe, đi đảm bảo tự tin nhất :D
Thanks bác góp ý , e thấy cái cản sau cũng ổn mà, góp phần tránh máy e xe máy du kích từ phía sau !
E vẫn cần góp ý thêm của các tiền bối ạh !
 

HAICON

Xe điện
Biển số
OF-57080
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
3,323
Động cơ
479,196 Mã lực
ồn từ bộ lốp Goodyear theo xe đấy cụ à, lốp càng mòn tiếng ồn càng rõ rệt, bác nên sắm cho vợ 4 quả mít primacy 3st đảm bảo giảm ổn tối đa, êm ái tối đa luôn ạ :)
Em thì chỉ thích rẻ mà ngon. Lốp mít cụ bán đến 2 củ/quả ko
 

dotuanphong811

Xe tải
Biển số
OF-195679
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
423
Động cơ
331,588 Mã lực
Nơi ở
Long Biên- Hà Nội

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,500
Động cơ
472,768 Mã lực
1. Tháo luôn và ngay cái cản sau ra, xấu bỏ bu
2. lắp DVD nào ổn ổn tí theo túi tiền của cụ, khi đó cam lùi và Vietmap trở nên đơn giản
3. Về thủ đô cho xe vào hãng làm bảo dưỡng toàn bộ về đi cho an tâm
4. Cuối cùng là lắp thêm cái cây ATM trên xe, đi đảm bảo tự tin nhất :D
Cây ATM là gì vậy cụ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top