Em cho con học trường tư, với chỉ một yêu cầu duy nhất phải học giỏi Tiếng Anh, và học thêm tiếng Nhật, do bé thích học. Nói chung thời gian rảnh em khuyến khích bé đọc sách và dắt đi chơi bên ngoài.
Rất nhiều người có quan điểm học hành sai lầm như cụ.Quan điểm của em chỉ cần F1 học giỏi 2 môn, đấy là Tiếng Anh và kỹ năng mềm, còn những cái khác không quan trọng. Cô thầy trù ẻo mặc cô, thời gian các cháu ở nhà thì kèm cặp cho hiểu kiến thức SGK là đủ, nếu các cháu hứng thú thì sẽ tự tìm hiểu thêm. Mặt khác phát triển các môn năng khiếu như kiểu đàn hát, thể thao. Đừng biến các cháu thành máy học, thành tích giấy với em chả có giá trị gì, F1 vui là được.
Có câu "Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy."Hôm nay, cháu đến lớp buổi đầu tiên(các bạn đã học một tuần), chính thức trở thành sinh viên năm thứ nhất trường Tiểu học. Đón cháu ở cổng trường, cháu lạnh lùng tuyên bố:" Tối con học thêm nhà cô giáo".
Về nhà tìm hiểu thêm thì ra cô lệnh cho cả lớp tối đến nhà cô để phát triển tài năng!
Cả nhà làm công tác tư tưởng suốt: Chỉ bạn học kém mới cần học, chứ con xấp xỉ thiên tài cứ ở nhà xem hoạt hình cho chóng lớn.Hiện cháu mới đồng ý ở nhà chứ mặt vẫn dài hơn bình thường!
Chị nó đến lớp 4 vẫn ko học thêm buổi nào,lớp 5 nhờ quen thân với cô giáo nên được vào đội tuyển toán và nó nhất tất cả các cuộc thi toán các cấp đã tham gia đến giờ, một phần có lẽ nó luôn tự học và có thời gian tự học chứ ko tối ngày nghe chép!
Sẽ là những năm tháng gian nan đối phó với cô giáo khi ko cho con đi học thêm đây, cụ mợ nào đồng cảm ko ạ.
Tôi có đồng cảm đây, với cả 2 bên: Của đáng tội, cô giáo cũng cần tiền của Phụ huynh để sống, nói luôn cho nó nhanh.Hôm nay, cháu đến lớp buổi đầu tiên(các bạn đã học một tuần), chính thức trở thành sinh viên năm thứ nhất trường Tiểu học. Đón cháu ở cổng trường, cháu lạnh lùng tuyên bố:" Tối con học thêm nhà cô giáo".
Về nhà tìm hiểu thêm thì ra cô lệnh cho cả lớp tối đến nhà cô để phát triển tài năng!
Cả nhà làm công tác tư tưởng suốt: Chỉ bạn học kém mới cần học, chứ con xấp xỉ thiên tài cứ ở nhà xem hoạt hình cho chóng lớn.Hiện cháu mới đồng ý ở nhà chứ mặt vẫn dài hơn bình thường!
Chị nó đến lớp 4 vẫn ko học thêm buổi nào,lớp 5 nhờ quen thân với cô giáo nên được vào đội tuyển toán và nó nhất tất cả các cuộc thi toán các cấp đã tham gia đến giờ, một phần có lẽ nó luôn tự học và có thời gian tự học chứ ko tối ngày nghe chép!
Sẽ là những năm tháng gian nan đối phó với cô giáo khi ko cho con đi học thêm đây, cụ mợ nào đồng cảm ko ạ.
Cho đi luôn cụ ạ. Thôi thì con vừa được kiến thức, vừa giúp đỡ thầy cô kiếm xèng đúng luậtHôm nay, cháu đến lớp buổi đầu tiên(các bạn đã học một tuần), chính thức trở thành sinh viên năm thứ nhất trường Tiểu học. Đón cháu ở cổng trường, cháu lạnh lùng tuyên bố:" Tối con học thêm nhà cô giáo".
Về nhà tìm hiểu thêm thì ra cô lệnh cho cả lớp tối đến nhà cô để phát triển tài năng!
Cả nhà làm công tác tư tưởng suốt: Chỉ bạn học kém mới cần học, chứ con xấp xỉ thiên tài cứ ở nhà xem hoạt hình cho chóng lớn.Hiện cháu mới đồng ý ở nhà chứ mặt vẫn dài hơn bình thường!
Chị nó đến lớp 4 vẫn ko học thêm buổi nào,lớp 5 nhờ quen thân với cô giáo nên được vào đội tuyển toán và nó nhất tất cả các cuộc thi toán các cấp đã tham gia đến giờ, một phần có lẽ nó luôn tự học và có thời gian tự học chứ ko tối ngày nghe chép!
Sẽ là những năm tháng gian nan đối phó với cô giáo khi ko cho con đi học thêm đây, cụ mợ nào đồng cảm ko ạ.
Rất nhiều người có quan điểm học hành sai lầm như cụ.
Học trong trường thì phải nghiêm túc học đầy đủ các môn trong sgk, bắt đầu tập cho trẻ khả năng hấp thụ kiến thức trên lớp và khả năng tự học ở nhà.
Tiếng Anh cũng đơn thuần chỉ là 1 môn học, nhiều phụ huynh quá chú trọng môn này bắt con học thêm hàng chục năm mà kết quả chả dc bao nhiêu. Các ph đó k biết rằng khi cần, chỉ cần 1 năm học tập trung là các cháu có thể có đủ khả năng đi du học.
Còn chuyện kỹ năng mềm hay trải nghiệm là việc của gianđình chứ k phải việc của nhà trường, đừng lẫn lộn. Em vẫn dạy con bơi lội, thể thao, nấu ăn...và k bao giờ xác định những cái này học ở trường.
Chuẩn cụ ạ. Nhà trường chỉ cho các con kỹ năng cơ bản, còn nếu ai muốn nâng cao hay luyện cho con các kỹ năng mềm, đương nhiên là phải chịu khó đâù tư thời gian và tiền bạc.Rất nhiều người có quan điểm học hành sai lầm như cụ.
Học trong trường thì phải nghiêm túc học đầy đủ các môn trong sgk, bắt đầu tập cho trẻ khả năng hấp thụ kiến thức trên lớp và khả năng tự học ở nhà.
Tiếng Anh cũng đơn thuần chỉ là 1 môn học, nhiều phụ huynh quá chú trọng môn này bắt con học thêm hàng chục năm mà kết quả chả dc bao nhiêu. Các ph đó k biết rằng khi cần, chỉ cần 1 năm học tập trung là các cháu có thể có đủ khả năng đi du học.
Còn chuyện kỹ năng mềm hay trải nghiệm là việc của gianđình chứ k phải việc của nhà trường, đừng lẫn lộn. Em vẫn dạy con bơi lội, thể thao, nấu ăn...và k bao giờ xác định những cái này học ở trường.
em cũng sách dép học theo cụ! e thà học cùng con chứ nhất quyết k cho con đi học thêmCác cụ nhiều xiền thì chạy sang trường tư được, nhà em thì vẫn phải ở trường công thôi. Các cô mềm nắn rắn buông ý mà. Con nhà em lớp 4 rồi, trường công, chả đi học thêm ngày nào. Cô giáo nhắn tin mấy lần, con học quá kém, ko hiểu bài, đỉnh điểm là thi học kỳ 2 vừa rồi cô cho ôn tập 3 bài văn mà ko sửa cho con chữ nào, bài kiểm tra phê ko đạt, ko cho điểm, nhắn tin đề nghị gia đình có biện pháp. Em dành thời gian ra ngồi học với con chứ nhất định ko đi học thêm. Hỏi con có muốn đi học thêm ko, con nghĩ 2 ngày rồi trả lời là KHÔNG, hỏi con có thịch đến lớp ko, con trả lời dõng dạc là CÓ. Thế là em yên tâm
Đồng cảm với cụ,cơ mà em cho con học trg tư vì thế em ko phải khổ.Hôm nay, cháu đến lớp buổi đầu tiên(các bạn đã học một tuần), chính thức trở thành sinh viên năm thứ nhất trường Tiểu học. Đón cháu ở cổng trường, cháu lạnh lùng tuyên bố:" Tối con học thêm nhà cô giáo".
Về nhà tìm hiểu thêm thì ra cô lệnh cho cả lớp tối đến nhà cô để phát triển tài năng!
Cả nhà làm công tác tư tưởng suốt: Chỉ bạn học kém mới cần học, chứ con xấp xỉ thiên tài cứ ở nhà xem hoạt hình cho chóng lớn.Hiện cháu mới đồng ý ở nhà chứ mặt vẫn dài hơn bình thường!
Chị nó đến lớp 4 vẫn ko học thêm buổi nào,lớp 5 nhờ quen thân với cô giáo nên được vào đội tuyển toán và nó nhất tất cả các cuộc thi toán các cấp đã tham gia đến giờ, một phần có lẽ nó luôn tự học và có thời gian tự học chứ ko tối ngày nghe chép!
Sẽ là những năm tháng gian nan đối phó với cô giáo khi ko cho con đi học thêm đây, cụ mợ nào đồng cảm ko ạ.
Chuẩn cụ, rất nhiều phụ huynh không biết cách dạy, đã làm con đi sai đường, đúng là giáo dục trong thời đại này phải thay đổi, phải có kỹ năng mềm, phải biết thích nghi, phải giỏi ngoại ngữ... nhưng trên thực tế, nhiều học sinh lớp 1 đọc chưa thông, viết chưa thạo ??? Vậy sang lớp 2 thì nó học thế nào ? Câu tiếng Việt chưa biết viết, không có cấu trúc gì cả, làm sao viết được câu Tiếng Anh ? Và khi nó thấy khó, thì rõ ràng nó phải thể hiện là nó thiên về cái nọ, cái kia, hoặc có vô vàn lý do, bố mẹ hiện đại thì lại bảo: ừ, cho nó phát triển theo cá nhân (vd thấy nó thích vẽ thế là động viên nó cứ vẽ thôi, không cần học cái khác lắm) -> như vậy nếu đấy không phải là cá nhân thực sự của nó, vài năm sau mới phát hiện ra nó vẽ chả ra cái gì cả, đến lúc đấy vẫn chưa đọc thông viết thạo, cũng chả biết tính toán gì, không theo được trình độ của một lớp phổ thông, không trường nào nhận... vậy tương lai chúng nó sẽ đi đến đâu ? Vì vậy các bố mẹ cũng nên cân nhắc kỹ khi nghĩ rằng mình đang làm điều tốt nhất cho con, hay là đang đưa con vào một con đường không lối thoát. Ngay như em, cho con học 1 trường quốc tế, em cũng thấy rằng nhiều cái mình nghĩ trước đó là sai lầm:Rất nhiều người có quan điểm học hành sai lầm như cụ.
Học trong trường thì phải nghiêm túc học đầy đủ các môn trong sgk, bắt đầu tập cho trẻ khả năng hấp thụ kiến thức trên lớp và khả năng tự học ở nhà.
Tiếng Anh cũng đơn thuần chỉ là 1 môn học, nhiều phụ huynh quá chú trọng môn này bắt con học thêm hàng chục năm mà kết quả chả dc bao nhiêu. Các ph đó k biết rằng khi cần, chỉ cần 1 năm học tập trung là các cháu có thể có đủ khả năng đi du học.
Còn chuyện kỹ năng mềm hay trải nghiệm là việc của gianđình chứ k phải việc của nhà trường, đừng lẫn lộn. Em vẫn dạy con bơi lội, thể thao, nấu ăn...và k bao giờ xác định những cái này học ở trường.
Thưa cụ. Em đã từng là nạn nhân của giáo dục VN, và bị chính giáo viên VN trù ẻo, khiến thành tích của em cực lẹt đẹt. Cụ biết tại sao không? Vì em nhất quyết không đi học thêm. Hậu quả 4 năm cơ sở khá, 1 năm phổ thông trung bình. Sau đó em quyết định đi học nước ngoài, lao vào ôn luyện ngoại ngữ, giờ em cầm trong tay bằng cử nhân Staffordshire, đang học thêm thạc sĩ, việc ổn định, con ngoan. Theo cụ, nếu như hồi đó em tiếp tục thừa hưởng giá trị sai lầm của giáo dục VN, thì giờ em có phải trở thành phế vật của xã hội không? Đấy là bài học của cuộc đời em, và F1 của em sẽ đi theo con đường của em, vì em không còn lòng tin vào giáo viên VN nữa, thưa cụ.Rất nhiều người có quan điểm học hành sai lầm như cụ.
Học trong trường thì phải nghiêm túc học đầy đủ các môn trong sgk, bắt đầu tập cho trẻ khả năng hấp thụ kiến thức trên lớp và khả năng tự học ở nhà.
Tiếng Anh cũng đơn thuần chỉ là 1 môn học, nhiều phụ huynh quá chú trọng môn này bắt con học thêm hàng chục năm mà kết quả chả dc bao nhiêu. Các ph đó k biết rằng khi cần, chỉ cần 1 năm học tập trung là các cháu có thể có đủ khả năng đi du học.
Còn chuyện kỹ năng mềm hay trải nghiệm là việc của gianđình chứ k phải việc của nhà trường, đừng lẫn lộn. Em vẫn dạy con bơi lội, thể thao, nấu ăn...và k bao giờ xác định những cái này học ở trường.
Theo như quan điểm của em thì cái thước đo chỉ số thông minh của con trẻ ở VN là khả năng làm toán. Còn với em hoặc người nước ngoài nó có thể là bất cứ thứ gì: Bắn súng, bơi lội, đàn hát, vẽ vời. Riêng môn tiếng việt thì em cho cháu học đúng như trong SGK, không việc gì phải đi học thêm. Còn với toán đủ hiểu cộng trừ nhân chia, biết đếm, thuộc bảng cửu chương là đủ. Còn những thứ còn lại tùy khả năng tiếp thu của cháu. Cụ không thể đánh giá con cá bằng khả năng trèo cây của nó. Em hồi xưa toán hình rất dốt, nhưng làm ma trận, hệ nhị phân thì lại toàn đứng top đầu. Có thể con cụ không học giỏi toán lý hóa sinh, nhưng nhạc mỹ thuật lại cực tốt. Cái cần nói ở đây là cái gì các cháu yếu thì đừng kỳ vọng quá. Phụ huynh VN hay có kiểu tất cả các môn phải 10 phẩy mới hài lòng, còn em thì không như vậy.Chuẩn cụ, rất nhiều phụ huynh không biết cách dạy, đã làm con đi sai đường, đúng là giáo dục trong thời đại này phải thay đổi, phải có kỹ năng mềm, phải biết thích nghi, phải giỏi ngoại ngữ... nhưng trên thực tế, nhiều học sinh lớp 1 đọc chưa thông, viết chưa thạo ??? Vậy sang lớp 2 thì nó học thế nào ? Câu tiếng Việt chưa biết viết, không có cấu trúc gì cả, làm sao viết được câu Tiếng Anh ? Và khi nó thấy khó, thì rõ ràng nó phải thể hiện là nó thiên về cái nọ, cái kia, hoặc có vô vàn lý do, bố mẹ hiện đại thì lại bảo: ừ, cho nó phát triển theo cá nhân (vd thấy nó thích vẽ thế là động viên nó cứ vẽ thôi, không cần học cái khác lắm) -> như vậy nếu đấy không phải là cá nhân thực sự của nó, vài năm sau mới phát hiện ra nó vẽ chả ra cái gì cả, đến lúc đấy vẫn chưa đọc thông viết thạo, cũng chả biết tính toán gì, không theo được trình độ của một lớp phổ thông, không trường nào nhận... vậy tương lai chúng nó sẽ đi đến đâu ? Vì vậy các bố mẹ cũng nên cân nhắc kỹ khi nghĩ rằng mình đang làm điều tốt nhất cho con, hay là đang đưa con vào một con đường không lối thoát. Ngay như em, cho con học 1 trường quốc tế, em cũng thấy rằng nhiều cái mình nghĩ trước đó là sai lầm:
- Trường dạy nhẹ nhàng hơn: không hề, vì vẫn phải dạy Tiếng Việt, dạy Toán song song với dạy Tiếng Anh và vô số thứ linh tinh khác (mỹ thuật, âm nhạc, đời sống, thể dục....); và đa phần bố mẹ đều nghĩ rằng con học trường quốc tế, trả nhiều tiền rồi thì trường phải lo, nên các thầy cô cũng rất áp lực, nên cũng yêu cầu các con học khá nhiều, và phải cho thêm bài tập về nhà mới đảm bảo kiến thức Toán, Tiếng Việt.
- Chất lượng cao hơn: lại càng không, trẻ con ở đây đa phần toàn hoàng tử, công chúa, nhiều đứa rất khó bảo, học không tập trung, ra bài tập về nhà thì nó 1 là tự bỏ qua, 2 là bố mẹ cũng chẳng quan tâm (với lý thuyết là về nhà là không cần làm bài gì hết) -> đến cuối năm lớp 1 mới biết là đa số có trình độ toán, tiếng việt thua các trường công. Đến lúc đấy lại tặc lưỡi là: tại vì chúng nó học được nhiều kỹ năng mềm. Nhưng mềm đâu không biết vì nói thật đa số những đứa đấy cũng chỉ biết tự ăn, tự mặc, tự tắm, tự đi vệ sinh, chưa làm được gì cả (ngày xửa ngày xưa em chỉ học trường làng, tuổi đấy em đã biết đi câu cá, lội ao, đi bán ổi, nấu cơm bằng bếp củi, bếp trấu... rồi)
- Nhiều bố mẹ thấy thất vọng nhưng chẳng dám cho con chuyển trường vì bị tiêm vào đầu cái khái niệm: trẻ học trường tư ra không hoà nhập được với trường công, toàn vớ vẩn hết, toàn bài viết của hội trường tư nó thuê. Đúng là đi học ở những môi trường đấy trẻ nó bị bó buộc hơn, nhưng thực ra tính rèn luyện nó cũng cao hơn, chỉ đi mấy bữa là nó quen ngay thôi. Xưa lớp em là lớp chuyên toán, đến lớp 7 vẫn có 1 bạn sống và học ở nước ngoài chuyển về rồi xin vào học, chả làm sao cả, hoà nhập tốt. Thế nên đừng nghĩ là trẻ nó không hoà nhập nổi môi trường mới, mà chỉ là bố mẹ có tạo điều kiện cho nó hoà nhập hay không thôi.
- Quốc tế nhưng nó vào VN là cũng mục đích làm tiền cả thôi, trong chăn biết chăn có rận, đúng là chỉ phải đóng 1 lần thật, nhưng nó kê ra ty tỷ thứ: học phí, phí xây dựng trường, phí ghi danh, tiền học liệu, tiền tài khoản học Tiếng Anh, tiền đồng phục... mà so giá với bên ngoài chắc đắt gấp đôi là ít. Chưa kể việc đầy thứ cũng chả được như cam kết, chỉ hy vọng là tốt hơn bên ngoài 1 tý như ăn uống, vệ sinh, an toàn...
(các cụ đừng chửi sao em không chuyển con về trường công; không phải là vì các lý do trên, mà vì con nhà em nó hơi nhát và sợ giao tiếp, em lo sang trường công các cô thấy nó im im cứ tưởng nó hiểu hết nên bỏ qua , đành cắn răng cho học tiếp ở đây, thêm nữa ở đây cạnh nhà ông bà nội, chiều về em không phải lo đi đón con vì em chưa luyện cho nó dám tự đi xe bus được)
Cụ có khi nào nghĩ rằng hồi đó đi học thêm thì giờ có lẽ mình cũng hàm thứ trưởng không hoặc chủ tịt nọ kia ko? Chỉ là không quay được lại để trải nghiệm con đường thứ 2 thôi và ta hay gọi đó là sự sắp đặt của số phận.Thưa cụ. Em đã từng là nạn nhân của giáo dục VN, và bị chính giáo viên VN trù ẻo, khiến thành tích của em cực lẹt đẹt. Cụ biết tại sao không? Vì em nhất quyết không đi học thêm. Hậu quả 4 năm cơ sở khá, 1 năm phổ thông trung bình. Sau đó em quyết định đi học nước ngoài, lao vào ôn luyện ngoại ngữ, giờ em cầm trong tay bằng cử nhân Staffordshire, đang học thêm thạc sĩ, việc ổn định, con ngoan. Theo cụ, nếu như hồi đó em tiếp tục thừa hưởng giá trị sai lầm của giáo dục VN, thì giờ em có phải trở thành phế vật của xã hội không? Đấy là bài học của cuộc đời em, và F1 của em sẽ đi theo con đường của em, vì em không còn lòng tin vào giáo viên VN nữa, thưa cụ.