Chuẩn cụ, rất nhiều phụ huynh không biết cách dạy, đã làm con đi sai đường, đúng là giáo dục trong thời đại này phải thay đổi, phải có kỹ năng mềm, phải biết thích nghi, phải giỏi ngoại ngữ... nhưng trên thực tế, nhiều học sinh lớp 1 đọc chưa thông, viết chưa thạo ??? Vậy sang lớp 2 thì nó học thế nào ? Câu tiếng Việt chưa biết viết, không có cấu trúc gì cả, làm sao viết được câu Tiếng Anh ? Và khi nó thấy khó, thì rõ ràng nó phải thể hiện là nó thiên về cái nọ, cái kia, hoặc có vô vàn lý do, bố mẹ hiện đại thì lại bảo: ừ, cho nó phát triển theo cá nhân (vd thấy nó thích vẽ thế là động viên nó cứ vẽ thôi, không cần học cái khác lắm) -> như vậy nếu đấy không phải là cá nhân thực sự của nó, vài năm sau mới phát hiện ra nó vẽ chả ra cái gì cả, đến lúc đấy vẫn chưa đọc thông viết thạo, cũng chả biết tính toán gì, không theo được trình độ của một lớp phổ thông, không trường nào nhận... vậy tương lai chúng nó sẽ đi đến đâu ? Vì vậy các bố mẹ cũng nên cân nhắc kỹ khi nghĩ rằng mình đang làm điều tốt nhất cho con, hay là đang đưa con vào một con đường không lối thoát. Ngay như em, cho con học 1 trường quốc tế, em cũng thấy rằng nhiều cái mình nghĩ trước đó là sai lầm:
- Trường dạy nhẹ nhàng hơn: không hề, vì vẫn phải dạy Tiếng Việt, dạy Toán song song với dạy Tiếng Anh và vô số thứ linh tinh khác (mỹ thuật, âm nhạc, đời sống, thể dục....); và đa phần bố mẹ đều nghĩ rằng con học trường quốc tế, trả nhiều tiền rồi thì trường phải lo, nên các thầy cô cũng rất áp lực, nên cũng yêu cầu các con học khá nhiều, và phải cho thêm bài tập về nhà mới đảm bảo kiến thức Toán, Tiếng Việt.
- Chất lượng cao hơn: lại càng không, trẻ con ở đây đa phần toàn hoàng tử, công chúa, nhiều đứa rất khó bảo, học không tập trung, ra bài tập về nhà thì nó 1 là tự bỏ qua, 2 là bố mẹ cũng chẳng quan tâm (với lý thuyết là về nhà là không cần làm bài gì hết) -> đến cuối năm lớp 1 mới biết là đa số có trình độ toán, tiếng việt thua các trường công. Đến lúc đấy lại tặc lưỡi là: tại vì chúng nó học được nhiều kỹ năng mềm. Nhưng mềm đâu không biết
vì nói thật đa số những đứa đấy cũng chỉ biết tự ăn, tự mặc, tự tắm, tự đi vệ sinh, chưa làm được gì cả (ngày xửa ngày xưa em chỉ học trường làng, tuổi đấy em đã biết đi câu cá, lội ao, đi bán ổi, nấu cơm bằng bếp củi, bếp trấu... rồi)
- Nhiều bố mẹ thấy thất vọng nhưng chẳng dám cho con chuyển trường vì bị tiêm vào đầu cái khái niệm: trẻ học trường tư ra không hoà nhập được với trường công, toàn vớ vẩn hết, toàn bài viết của hội trường tư nó thuê. Đúng là đi học ở những môi trường đấy trẻ nó bị bó buộc hơn, nhưng thực ra tính rèn luyện nó cũng cao hơn, chỉ đi mấy bữa là nó quen ngay thôi. Xưa lớp em là lớp chuyên toán, đến lớp 7 vẫn có 1 bạn sống và học ở nước ngoài chuyển về rồi xin vào học, chả làm sao cả, hoà nhập tốt. Thế nên đừng nghĩ là trẻ nó không hoà nhập nổi môi trường mới, mà chỉ là bố mẹ có tạo điều kiện cho nó hoà nhập hay không thôi.
- Quốc tế nhưng nó vào VN là cũng mục đích làm tiền cả thôi, trong chăn biết chăn có rận, đúng là chỉ phải đóng 1 lần thật, nhưng nó kê ra ty tỷ thứ: học phí, phí xây dựng trường, phí ghi danh, tiền học liệu, tiền tài khoản học Tiếng Anh, tiền đồng phục... mà so giá với bên ngoài chắc đắt gấp đôi là ít. Chưa kể việc đầy thứ cũng chả được như cam kết, chỉ hy vọng là tốt hơn bên ngoài 1 tý như ăn uống, vệ sinh, an toàn...
(các cụ đừng chửi sao em không chuyển con về trường công; không phải là vì các lý do trên, mà vì con nhà em nó hơi nhát và sợ giao tiếp, em lo sang trường công các cô thấy nó im im cứ tưởng nó hiểu hết nên bỏ qua
, đành cắn răng cho học tiếp ở đây, thêm nữa ở đây cạnh nhà ông bà nội, chiều về em không phải lo đi đón con vì em chưa luyện cho nó dám tự đi xe bus được)