Chặng đua đầu tiên của mùa giải luôn đem lại sự phấn khích cao nhất cho đa số người hâm mộ, đơn giản bởi sau ba tháng “đói” F1, dân nghiền lại được nghe tiếng rú đặc trưng của động cơ 2 lít được thiết kế đem lại hiệu năng cao nhất. Phấn khích cũng bởi ở chặng đầu tiên, sẽ có câu trả lời cho thắc mắc không có lời giải trong suốt mùa chạy thử: vị trí tương ứng của các đội như thế nào. Đối với một số cụ, chẳng hạn Alone77, thì có lẽ chặng Malaysia mới là chặng đáng chờ đợi nhất.
Trong suốt mấy tuần chạy thử, người hâm mộ luôn cố tìm hiểu nội tình các đội: giải pháp kỹ thuật nào, thay đổi gì so với trước, đặc tính lái của xe mới như thế nào vv… F1 được gọi là một môn thể thao, nhưng trước hết nó là một đấu trường cạnh tranh công nghệ, cho nên điều dễ hiểu là họ chỉ nhận được các thông tin do các đội chủ động cung cấp hoặc thông tin thời gian chạy thử của các đội, vốn là thông tin khá vô nghĩa. Chính vì vậy tất cả các binh luận liên quan đến vị trí của các đội đều là phỏng đoán. Câu trả lòi sẽ có vào chiều thứ 7, sau chặng đua phân hạng. Tất nhiên điều này cũng không có nghĩa là các cụ và em không thể có một vài đánh giá ngay trước mùa giải.
Công thức thành công của một chiếc xe đua hiện nay là tối đa hóa lực ép, đồng thời giảm sức cản. Năm ngoái, chìa khóa là EBD. EBD tạo ra lực ép rất tốt lên phía sau của xe, là tiền đề cho việc thiết kế chiếc xe dốc về phía trước, tăng lực ép phía trước và làm cân bằng lực ép lên suốt chiều dài xe. Với thiết kế này xe RBR có thể vào cua theo một đường cong cực đẹp với tốc độ cao nhất. Thiết kế EBD bắt đầu bị cấm năm nay. FIA yêu cầu ống xả phải đặt xa hệ thống khuếch tán khí và hướng lên phía trên và động cơ không được tiếp tục đốt khi buông chân ga. Thậm chí, FIA còn đi xa hơn khi tuyên bố: nguyên tắc là không tạo hiệu ứng khí động học nhờ khí thải, nên nếu thây đội nào, ngay cả khi tuân thủ qui định cụ thể, nhưng vẫn tạo được hiệu ứng khí động học, FIA sẽ xuống tay. Không còn EBD lực ép phía sau xe sẽ bị giảm đáng kể và hầu hết các đội (hàng đầu) đều tập trung giải quyết bài toán: lấy lại lực ép đã mất như thế nào? Và không hề ngẫu nhiên, các đội đều loay hoay với vị trí ống xả để thổi khí xả vào một cái gì đó. Hình như chưa có đội nào có một giải pháp đạt yêu cầu. Xe RBR kém ổn định hơn khi vào cua, còn Ferrari thì đuôi xe sàng xê qua lại đến mức ngay tài năng như Alonso cũng phải nói “khá khó lái”. Vậy tình hình các đội như thế nào? Theo dư luận thì thế này:
RBR vẫn nghiễm nhiên được xem là đội mạnh nhất. Mất EBD nhưng người ta vẫn tin Newey vẫn sẽ có con bài tẩy lật ra vào phút chót. Trong ngày thử xe cuối cùng, RedBull đem đến sự thay đổi vị trí ống xả khiến người ta phải chầm trồ về sự gọn gàng mượt mà. Nhưng rốt cuộc Vettel chỉ chạy được ít vòng rồi xe trục chặc. Người ta đang tự hỏi liệu đây có phải là chiêu dấu bài của RB vì Newey có thể đã chắc chắn là thiết kế thanh công nên cũng không cần chạy thử nữa?
McLaren cũng nghiễm nhiên được coi là kẻ thách thức số 1. Tốc độ không kém RB ở nửa cuối mùa giải trước và rất ổn định trong suốt mấy tuần chạy thử, McLaren được đánh giá rất cao. Một số thậm chí dự đoán McLaren có thể cạnh tranh song phẳng với RBR ngay từ đầu. Điểm đáng lưu ý là khác với Ferrari hay RBR, không thấy McLaren thay đổi nhiều vị trí ống xả trong mùa chạy thử. Họ đã khá hài lòng với thiết kế chăng?
Ferrari thiết kế chiếc xe 2012 hoàn toàn khác với thế hệ xe cũ. Trong khi các đội đua khác đã thử nghiệm các setup khác nhau và chạy mô phỏng một chặng đua thì xe Ferrari vẫn phải gắn hàng tá các thiết bị đo đạc để lấy dữ liệu, còn vị trí ống xả thì mỗi ngày một kiểu. Rốt cuộc thời gian thử nghiệm không đủ, nên họ đành tạm thời tử bỏ thiết kế (ống xả) “nhiều tiềm năng nhưng chưa hoàn hảo” để quay lại thiết kế truyền thống mạng lại sự ổn định. Trái ngược hoàn toàn với xe năm ngoái, xe năm nay có thể làm nóng lốp ngay từ đầu, nhưng lại ăn lốp hơn. Điều đó có nghĩa là xe có thể chạy rất tốt vòng đầu nhưng phong độ giảm khá nhanh ở các vòng tiếp theo.
Mercedes tuyên bố họ đã khắc phục được nhược điểm ăn lốp của xe. Các cụ nhớ là năm ngoái, xe Mercedes thậm chí còn nhanh hơn Ferrari khi chạy phân hạng; nhưng đến ngày đua thì tụt lại rất xa. Tóm lại Mercedes được đánh giá khá cao, và nhiều tạp chí (tất nhiên của Đức) đánh giá Mercedes cao hơn Ferrari.
Lotus (Renault cũ) chính thức là nhà vô địch mùa chạy thử. Cả Raikkonen lẫn Grosjean đều lên bảng vàng tốc độ tại các ngày đua thử khác nhau, nhưng ấn tượng hơn cả là tốc độ của xe khi chạy mô phỏng chặng đua: nhanh và rất ổn định. Năm ngoái Renault làm cả giới F1 choáng váng bằng thiết kế đột phá, phong độ ấn tượng mùa chạy thử và 2 podium liên tiếp ở 2 chặng đua đầu tiên, nhưng sau đó hụt hơi và tuyên bố “thiết kế thất bại”. Năm nay đội khá tự tin và được nhiều người xem là kẻ thách thức 3 đội hàng đầu.
Force India và Sauber cũng có một mùa chạy thử thành công, được dự đoán là hai ngựa ô của mùa giải. Với bốn thế lực mới này, cộng với những vấn đề ít nhiều của ba đội dẫn đầu, mùa giải 2012 đang được dự đoán là rất gay cấn và khốc liệt với khoảng cách các đội được rút ngắn đáng kể.