[Funland] F1 2012

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,426
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Anh em mình đăng ký đi Mã với Sin xem phát đi, đợt trước có thớt kụ nào bảo đứng sát góc cua các anh ý dồn số nghe ping ping sướng vãi luyện
Năm nay có Kimi xem cũng đỡ, ngày xưa có Kimi đua với anh Sumakhow, mấy lần đè anh ý
 
Chỉnh sửa cuối:

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Thì đúng thế mà cụ, Siêu Nhân Su Ma Khơ lẫy lừng đấy, công nhận là cũng tài năng nhưng mà cái xe nó quan trọng gấp đôi, về đội yếu phát xịt ngay. Giờ cho Vettel về mấy đội yếu có khi đứng top 3 còn khó. E thấy xe vẫn chiếm 80%, còn lại 20% là do tay lái của các VĐV.
Em cũng nghĩ yếu tố xe là chủ yếu. Nếu cụ có chiếc xe nhanh nhất, thì cụ sẽ có nhiều cơ hội vô địch hơn hẳn các tay đua còn lại, đến mức mà tài năng tay đua cũng không bổ khuyết được sự thất thế. Ví dụ như đây:

Năm Jenson Button vô địch thì xe của anh cũng hơi "khác" với các xe khác. Nên em nghĩ xe đóng góp hơn 50% vào chức Vô địch đấy ạ.
Chứ chênh nhau có vài % giây mỗi vòng và vài giây mỗi cuộc đua thì "yếu tố con người" khó giải quyết lắm :((
Năm đó Brawn tận dụng sơ hở của luật và dùng lại hệ thống bộ khuếch tán kép. Xe Brawn ở nửa đầu mùa đua chiếm ưu thế tuyệt đối, nên Button và Barichello toàn chia nhau bục chiến thắng. Nửa sau Red Bull bắt kịp thì đã quá muộn.

Các năm 2005, 2006, 2007 và 2008 có ít nhất hai đội đua có sức mạnh tương đương hoặc xấp xỉ nhau. Ở các mùa này, chiến thắng cuối cùng được quyết định bằng tài năng tay đua và rất nhiều may mắn.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,834
Động cơ
575,533 Mã lực
Em xin phép mở chặng đua đầu tiên mùa giải F1-2012:

2012 FORMULA 1 AUSTRALIAN GRAND PRIX

Thời gian lịch đua (giờ VN):

Thứ 6 ngày 16/3/2012

- Practice 1 : 8h30 - 10h00
- Practice 2 : 12h30 - 14h00

Thứ 7 ngày 17/3/2012

- Practice 3 : 10h00 - 11h00
- Qualifying : 13h00

Chủ nhật ngày 18/3/2012

- Race : 13h00

Sơ đồ đường đua



Thông tin đường đua

- Circuit Name: Albert Park

- Number of Laps: 58

- Circuit Length: 5.303 km

- Race Distance: 307.574 km

- Lap Record: 1:24.125 - M Schumacher (2004)

Thống kê kết quả 3 năm gần đây:

I. Năm 2011:

1. Sebastian Vettel RBR-Renault 1:29:30.259
2. Lewis Hamilton McLaren-Mercedes
3. Vitaly Petrov Renault

Pole: Sebastian Vettel RBR-Renault 1:23.529

II. Năm 2010:

1. Jenson Button McLaren-Mercedes 1:33:36.531
2. Robert Kubica Renault
3. Felipe Massa Ferrari

Pole: Sebastian Vettel RBR-Renault 1:23.919

III. Năm 2009:

1. Jenson Button Brawn-Mercedes 1:34:15.784
2. Rubens Barrichello Brawn-Mercedes
3. Jarno Trulli Toyota

Pole: Jenson Button Brawn-Mercedes 1:26.202

Kính mời các cụ tham gia BL trước, trong và sau cuộc đua những thông tin bên lề, các điểm nạh yếu của các đội đua năm nay vì đây là chặng đầu tiên của năm 2012 với những thay đổi 1 số luật so với năm 2011 nên chắc chắn chặng đua này rất hay và gay cấn và nhiều người mong đợi từng ngày.
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,596
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Các cụ dự đoán ai sẽ nhất chặng đầu.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,834
Động cơ
575,533 Mã lực
Em dự BUT về nhất.
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,596
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
E vote 1 phiếu cho Hamilton.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,694
Động cơ
431,709 Mã lực
Sau kỳ chạy Test chưa thấy Teams nào tụt quần cả nên đoán ai nhất chặng đầu khó lắm.
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,596
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Sau kỳ chạy Test chưa thấy Teams nào tụt quần cả nên đoán ai nhất chặng đầu khó lắm.
Riêng ở F1 thì ko có gì là khó cả cụ ạ, điểm qua thì chỉ có : Alonso, Hamilton, Vettel và cùng lắm là Button có khả năng thôi. Tỉ lệ dự đoán là 25%.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,694
Động cơ
431,709 Mã lực
Riêng ở F1 thì ko có gì là khó cả cụ ạ, điểm qua thì chỉ có : Alonso, Hamilton, Vettel và cùng lắm là Button có khả năng thôi. Tỉ lệ dự đoán là 25%.
Em đoán Alonso phải mất mấy chặng đầu vì sau đợt test vừa rồi Fer có vẻ chưa hoàn chỉnh , tự tin lắm . Giờ này tuần sau , sao mà thấy lâu thế .
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Chặng đua đầu tiên của mùa giải luôn đem lại sự phấn khích cao nhất cho đa số người hâm mộ, đơn giản bởi sau ba tháng “đói” F1, dân nghiền lại được nghe tiếng rú đặc trưng của động cơ 2 lít được thiết kế đem lại hiệu năng cao nhất. Phấn khích cũng bởi ở chặng đầu tiên, sẽ có câu trả lời cho thắc mắc không có lời giải trong suốt mùa chạy thử: vị trí tương ứng của các đội như thế nào. Đối với một số cụ, chẳng hạn Alone77, thì có lẽ chặng Malaysia mới là chặng đáng chờ đợi nhất.

Trong suốt mấy tuần chạy thử, người hâm mộ luôn cố tìm hiểu nội tình các đội: giải pháp kỹ thuật nào, thay đổi gì so với trước, đặc tính lái của xe mới như thế nào vv… F1 được gọi là một môn thể thao, nhưng trước hết nó là một đấu trường cạnh tranh công nghệ, cho nên điều dễ hiểu là họ chỉ nhận được các thông tin do các đội chủ động cung cấp hoặc thông tin thời gian chạy thử của các đội, vốn là thông tin khá vô nghĩa. Chính vì vậy tất cả các binh luận liên quan đến vị trí của các đội đều là phỏng đoán. Câu trả lòi sẽ có vào chiều thứ 7, sau chặng đua phân hạng. Tất nhiên điều này cũng không có nghĩa là các cụ và em không thể có một vài đánh giá ngay trước mùa giải.

Công thức thành công của một chiếc xe đua hiện nay là tối đa hóa lực ép, đồng thời giảm sức cản. Năm ngoái, chìa khóa là EBD. EBD tạo ra lực ép rất tốt lên phía sau của xe, là tiền đề cho việc thiết kế chiếc xe dốc về phía trước, tăng lực ép phía trước và làm cân bằng lực ép lên suốt chiều dài xe. Với thiết kế này xe RBR có thể vào cua theo một đường cong cực đẹp với tốc độ cao nhất. Thiết kế EBD bắt đầu bị cấm năm nay. FIA yêu cầu ống xả phải đặt xa hệ thống khuếch tán khí và hướng lên phía trên và động cơ không được tiếp tục đốt khi buông chân ga. Thậm chí, FIA còn đi xa hơn khi tuyên bố: nguyên tắc là không tạo hiệu ứng khí động học nhờ khí thải, nên nếu thây đội nào, ngay cả khi tuân thủ qui định cụ thể, nhưng vẫn tạo được hiệu ứng khí động học, FIA sẽ xuống tay. Không còn EBD lực ép phía sau xe sẽ bị giảm đáng kể và hầu hết các đội (hàng đầu) đều tập trung giải quyết bài toán: lấy lại lực ép đã mất như thế nào? Và không hề ngẫu nhiên, các đội đều loay hoay với vị trí ống xả để thổi khí xả vào một cái gì đó. Hình như chưa có đội nào có một giải pháp đạt yêu cầu. Xe RBR kém ổn định hơn khi vào cua, còn Ferrari thì đuôi xe sàng xê qua lại đến mức ngay tài năng như Alonso cũng phải nói “khá khó lái”. Vậy tình hình các đội như thế nào? Theo dư luận thì thế này:

RBR vẫn nghiễm nhiên được xem là đội mạnh nhất. Mất EBD nhưng người ta vẫn tin Newey vẫn sẽ có con bài tẩy lật ra vào phút chót. Trong ngày thử xe cuối cùng, RedBull đem đến sự thay đổi vị trí ống xả khiến người ta phải chầm trồ về sự gọn gàng mượt mà. Nhưng rốt cuộc Vettel chỉ chạy được ít vòng rồi xe trục chặc. Người ta đang tự hỏi liệu đây có phải là chiêu dấu bài của RB vì Newey có thể đã chắc chắn là thiết kế thanh công nên cũng không cần chạy thử nữa?

McLaren cũng nghiễm nhiên được coi là kẻ thách thức số 1. Tốc độ không kém RB ở nửa cuối mùa giải trước và rất ổn định trong suốt mấy tuần chạy thử, McLaren được đánh giá rất cao. Một số thậm chí dự đoán McLaren có thể cạnh tranh song phẳng với RBR ngay từ đầu. Điểm đáng lưu ý là khác với Ferrari hay RBR, không thấy McLaren thay đổi nhiều vị trí ống xả trong mùa chạy thử. Họ đã khá hài lòng với thiết kế chăng?

Ferrari thiết kế chiếc xe 2012 hoàn toàn khác với thế hệ xe cũ. Trong khi các đội đua khác đã thử nghiệm các setup khác nhau và chạy mô phỏng một chặng đua thì xe Ferrari vẫn phải gắn hàng tá các thiết bị đo đạc để lấy dữ liệu, còn vị trí ống xả thì mỗi ngày một kiểu. Rốt cuộc thời gian thử nghiệm không đủ, nên họ đành tạm thời tử bỏ thiết kế (ống xả) “nhiều tiềm năng nhưng chưa hoàn hảo” để quay lại thiết kế truyền thống mạng lại sự ổn định. Trái ngược hoàn toàn với xe năm ngoái, xe năm nay có thể làm nóng lốp ngay từ đầu, nhưng lại ăn lốp hơn. Điều đó có nghĩa là xe có thể chạy rất tốt vòng đầu nhưng phong độ giảm khá nhanh ở các vòng tiếp theo.

Mercedes tuyên bố họ đã khắc phục được nhược điểm ăn lốp của xe. Các cụ nhớ là năm ngoái, xe Mercedes thậm chí còn nhanh hơn Ferrari khi chạy phân hạng; nhưng đến ngày đua thì tụt lại rất xa. Tóm lại Mercedes được đánh giá khá cao, và nhiều tạp chí (tất nhiên của Đức) đánh giá Mercedes cao hơn Ferrari.

Lotus (Renault cũ) chính thức là nhà vô địch mùa chạy thử. Cả Raikkonen lẫn Grosjean đều lên bảng vàng tốc độ tại các ngày đua thử khác nhau, nhưng ấn tượng hơn cả là tốc độ của xe khi chạy mô phỏng chặng đua: nhanh và rất ổn định. Năm ngoái Renault làm cả giới F1 choáng váng bằng thiết kế đột phá, phong độ ấn tượng mùa chạy thử và 2 podium liên tiếp ở 2 chặng đua đầu tiên, nhưng sau đó hụt hơi và tuyên bố “thiết kế thất bại”. Năm nay đội khá tự tin và được nhiều người xem là kẻ thách thức 3 đội hàng đầu.

Force India và Sauber cũng có một mùa chạy thử thành công, được dự đoán là hai ngựa ô của mùa giải. Với bốn thế lực mới này, cộng với những vấn đề ít nhiều của ba đội dẫn đầu, mùa giải 2012 đang được dự đoán là rất gay cấn và khốc liệt với khoảng cách các đội được rút ngắn đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Iêm vào hóng hớt ợ!
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,596
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Cuối tuần là bắt đầu mùa giải ở Úc rồi. E vẫn kết Ferarri nhất.
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,758
Động cơ
4,692,572 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Chặng đua đầu tiên của mùa giải luôn đem lại sự phấn khích cao nhất cho đa số người hâm mộ, đơn giản bởi sau ba tháng “đói” F1, dân nghiền lại được nghe tiếng rú đặc trưng của động cơ 2 lít được thiết kế đem lại hiệu năng cao nhất. Phấn khích cũng bởi ở chặng đầu tiên, sẽ có câu trả lời cho thắc mắc không có lời giải trong suốt mùa chạy thử: vị trí tương ứng của các đội như thế nào. Đối với một số cụ, chẳng hạn Alone77, thì có lẽ chặng Malaysia mới là chặng đáng chờ đợi nhất.

Trong suốt mấy tuần chạy thử, người hâm mộ luôn cố tìm hiểu nội tình các đội: giải pháp kỹ thuật nào, thay đổi gì so với trước, đặc tính lái của xe mới như thế nào vv… F1 được gọi là một môn thể thao, nhưng trước hết nó là một đấu trường cạnh tranh công nghệ, cho nên điều dễ hiểu là họ chỉ nhận được các thông tin do các đội chủ động cung cấp hoặc thông tin thời gian chạy thử của các đội, vốn là thông tin khá vô nghĩa. Chính vì vậy tất cả các binh luận liên quan đến vị trí của các đội đều là phỏng đoán. Câu trả lòi sẽ có vào chiều thứ 7, sau chặng đua phân hạng. Tất nhiên điều này cũng không có nghĩa là các cụ và em không thể có một vài đánh giá ngay trước mùa giải.

Công thức thành công của một chiếc xe đua hiện nay là tối đa hóa lực ép, đồng thời giảm sức cản. Năm ngoái, chìa khóa là EBD. EBD tạo ra lực ép rất tốt lên phía sau của xe, là tiền đề cho việc thiết kế chiếc xe dốc về phía trước, tăng lực ép phía trước và làm cân bằng lực ép lên suốt chiều dài xe. Với thiết kế này xe RBR có thể vào cua theo một đường cong cực đẹp với tốc độ cao nhất. Thiết kế EBD bắt đầu bị cấm năm nay. FIA yêu cầu ống xả phải đặt xa hệ thống khuếch tán khí và hướng lên phía trên và động cơ không được tiếp tục đốt khi buông chân ga. Thậm chí, FIA còn đi xa hơn khi tuyên bố: nguyên tắc là không tạo hiệu ứng khí động học nhờ khí thải, nên nếu thây đội nào, ngay cả khi tuân thủ qui định cụ thể, nhưng vẫn tạo được hiệu ứng khí động học, FIA sẽ xuống tay. Không còn EBD lực ép phía sau xe sẽ bị giảm đáng kể và hầu hết các đội (hàng đầu) đều tập trung giải quyết bài toán: lấy lại lực ép đã mất như thế nào? Và không hề ngẫu nhiên, các đội đều loay hoay với vị trí ống xả để thổi khí xả vào một cái gì đó. Hình như chưa có đội nào có một giải pháp đạt yêu cầu. Xe RBR kém ổn định hơn khi vào cua, còn Ferrari thì đuôi xe sàng xê qua lại đến mức ngay tài năng như Alonso cũng phải nói “khá khó lái”. Vậy tình hình các đội như thế nào? Theo dư luận thì thế này:

RBR vẫn nghiễm nhiên được xem là đội mạnh nhất. Mất EBD nhưng người ta vẫn tin Newey vẫn sẽ có con bài tẩy lật ra vào phút chót. Trong ngày thử xe cuối cùng, RedBull đem đến sự thay đổi vị trí ống xả khiến người ta phải chầm trồ về sự gọn gàng mượt mà. Nhưng rốt cuộc Vettel chỉ chạy được ít vòng rồi xe trục chặc. Người ta đang tự hỏi liệu đây có phải là chiêu dấu bài của RB vì Newey có thể đã chắc chắn là thiết kế thanh công nên cũng không cần chạy thử nữa?

McLaren cũng nghiễm nhiên được coi là kẻ thách thức số 1. Tốc độ không kém RB ở nửa cuối mùa giải trước và rất ổn định trong suốt mấy tuần chạy thử, McLaren được đánh giá rất cao. Một số thậm chí dự đoán McLaren có thể cạnh tranh song phẳng với RBR ngay từ đầu. Điểm đáng lưu ý là khác với Ferrari hay RBR, không thấy McLaren thay đổi nhiều vị trí ống xả trong mùa chạy thử. Họ đã khá hài lòng với thiết kế chăng?

Ferrari thiết kế chiếc xe 2012 hoàn toàn khác với thế hệ xe cũ. Trong khi các đội đua khác đã thử nghiệm các setup khác nhau và chạy mô phỏng một chặng đua thì xe Ferrari vẫn phải gắn hàng tá các thiết bị đo đạc để lấy dữ liệu, còn vị trí ống xả thì mỗi ngày một kiểu. Rốt cuộc thời gian thử nghiệm không đủ, nên họ đành tạm thời tử bỏ thiết kế (ống xả) “nhiều tiềm năng nhưng chưa hoàn hảo” để quay lại thiết kế truyền thống mạng lại sự ổn định. Trái ngược hoàn toàn với xe năm ngoái, xe năm nay có thể làm nóng lốp ngay từ đầu, nhưng lại ăn lốp hơn. Điều đó có nghĩa là xe có thể chạy rất tốt vòng đầu nhưng phong độ giảm khá nhanh ở các vòng tiếp theo.

Mercedes tuyên bố họ đã khắc phục được nhược điểm ăn lốp của xe. Các cụ nhớ là năm ngoái, xe Mercedes thậm chí còn nhanh hơn Ferrari khi chạy phân hạng; nhưng đến ngày đua thì tụt lại rất xa. Tóm lại Mercedes được đánh giá khá cao, và nhiều tạp chí (tất nhiên của Đức) đánh giá Mercedes cao hơn Ferrari.

Lotus (Renault cũ) chính thức là nhà vô địch mùa chạy thử. Cả Raikkonen lẫn Grosjean đều lên bảng vàng tốc độ tại các ngày đua thử khác nhau, nhưng ấn tượng hơn cả là tốc độ của xe khi chạy mô phỏng chặng đua: nhanh và rất ổn định. Năm ngoái Renault làm cả giới F1 choáng váng bằng thiết kế đột phá, phong độ ấn tượng mùa chạy thử và 2 podium liên tiếp ở 2 chặng đua đầu tiên, nhưng sau đó hụt hơi và tuyên bố “thiết kế thất bại”. Năm nay đội khá tự tin và được nhiều người xem là kẻ thách thức 3 đội hàng đầu.

Force India và Sauber cũng có một mùa chạy thử thành công, được dự đoán là hai ngựa ô của mùa giải. Với bốn thế lực mới này, cộng với những vấn đề ít nhiều của ba đội dẫn đầu, mùa giải 2012 đang được dự đoán là rất gay cấn và khốc liệt với khoảng cách các đội được rút ngắn đáng kể.
Sau quả phân hạng lão vào phân tích trước giờ chạy nhá!
 

kimi89

Xe đạp
Biển số
OF-97132
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
42
Động cơ
400,200 Mã lực
1 vodka cho kimi, em bỏ xem F1 gần 2 năm nay, tuần này bắt đầu xem lại thôi, Lotus chuẩn bị có vẻ ngon, nếu có 1 chiếc xe đủ mạnh em tin Idol của em sẽ có chỗ trên Podium
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top