Trước hết phải chúc mừng Maldonaldo với chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp đua F1. Đặc biệt hơn, chiến thắng này xảy ra khá sớm, sau một mùa giải mà Maldonaldo bị giới chuyên môn nghi ngờ nặng, rằng anh là một tay đua thiếu kỹ năng và suy nghĩ (ý là "ngu"), chỉ được đua vì đem bộn tiền tài trợ đến cho đội Williams. Ngay từ đầu mùa Maldonaldo đã bắt đầu xua dần các lời chỉ trích và với chiến thắng hôm qua, không còn ai dám nghi ngờ tài năng của anh. Đúng, chiếc xe Williams hôm qua nhanh nhất (hơn đứt Ferrari và Lotus), nhưng không thể phụ nhận hôm qua là một ngày đua xuất sắc của Maldonaldo. Xuất phát tỉnh táo, lái ổn định, chiến thuật đúng và giữ lốp tốt, cộng với ưu thế của chiếc xe, anh đã đánh bại cả hai nhà cựu vô địch thế giới.
Đúng như dự đoán, Alonso đã lại có một màn xuất phát tốt và vượt lên ngay ở khúc cua đầu tiên. Rất đáng khen cho Maldonaldo, trước hết vì cố gắng cản Alonso, nhưng kịp thời tỉnh táo lùi lại để đảm bảo vị trí thứ hai. Trong suốt 2 stints đầu tiên, Maldonaldo luôn lẵng nhẵng đeo bám Alonso (khoảng cách không khi nào vượt quá 3,5 giây), tạo tiền đề cho pha hoán đổi vị trí ngoạn mục ở lần pit thứ hai. Biết rằng chạy sau Alonso là vô ích, Maldonaldo quyết định vào pit trước và có một khoảng trống mênh mông để tận dụng tốc độ vượt trội của chiếc Williams. Cùng lúc Alonso lại mất rất nhiều thời gian với các tay đua bị lap. Kết quả là anh bị chậm hơn Maldonaldo đến 6 giây hi ra khỏi pit ở lần thay lốp thứ 2. Đội Ferrari sau đó đã thú nhận họ gọi Alonso vào sớm hơn dự kiến để cố gắng giữ vị trí nhưng vô ích. Sau lần thay lốp thứ 3, xe Ferrari lại có vẻ có tốc độ tốt hơn. Đáng tiếc đường đua Barcelona khó vượt, và tốc độ đoạn thẳng của Ferrari (dù có DRS) vẫn không hơn nhiều so với xe Williams, nên đành bỏ cuộc sau hơn chục vòng tấn công. Lúc này lốp xe Alonso đã khá mòn nên vị trí thứ hai cũng bị Raikkonen đe dọa. May cho anh là không còn nhiều thời gian cho Raikkonen.
Ở nhóm phía sau, như thường lệ, đã có khá nhiều các màn rượt đuổi, đè và vượt hấp dẫn giữa Rosberg, Vettel, Hamilton, Button. Hamilton xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 8 dù xuất phát tận 24, do anh đã chạy stint đầu tiên khá dài và tranh thủ bứt tốc khi các xe phía trên vào pit. Kobayashi, như mọi khi, vẫn vượt không phải "xoắn". Schumacher thì có một pha thúc đuôi xe Senna. Theo luật ở ta, anh đã vi phạm lỗi không làm chủ tốc độ gây tai nạn (không nghiêm trọng lắm). Điều lạ là Schumacher sau đó đã phản ứng khá vô lý với Senna là "tú pịt".
Sau chặng đua thứ 5 của mùa, có thể nói các đội vẫn chưa phục hồi sau lệnh cấm EBD. Chưa có chiếc xe nào tỏ ra có ưu thế. Chặng này, xe Mercedes có vấn đề, xe McLaren, Redbull cũng vậy, Lotus vẫn mạnh, nhưng không phải mạnh nhất, Ferrari thì phải nói là chưa giải quyết được vấn đề từ đầu mùa dù có khá hơn tí, Williams quay trở lại nhưng không biết là do đặc điểm đường đua hay chiếc xe thực sự tốt. Tín hiệu tích cực với Williams: Barcelona là một đường đua thể hiện tất cả ưu nhược của chiếc xe. Nếu xe chạy tốt ở Barcelona, nhiều khả năng sẽ chạy tốt ở các đường đua còn lại. Với sự cạnh tranh gắt gao của 4 - 5 đội, mùa này hứa hẹn là một mùa giải khó lường, và em sẽ từ chối đưa ra phán đoán trong các chặng đua còn lại (vì vừa mới đoán đã sai).