[Thảo luận] F1 2012

cuonghoa

Xe điện
Biển số
OF-30868
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,586
Động cơ
516,324 Mã lực
Đông đảo thật !
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
977
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Em để ý thấy rằng, mấy vòng cuối, khi Button lên thứ nhì rồi, đuổi theo Rosberg không ăn thua, khoảng cách thậm chí càng ngày càng giãn ra, nên nếu Button không bị vướng đoàn thì cũng chưa chắc đã bắt kịp Ros. Ros chỉ chạy kiểu an toàn 2 vòng cuối cùng. Với cơ hội lần đầu tiên thắng chặng, dù But có gây được sức ép, lốp của Ros có mòn hơn, em tin cậu ta cũng sẽ vẫn không chịu thay lốp, chơi trò được ăn cả ngã về không.

Một điều nữa, chặng này đâu có giống các chặng trước, xe Mercedes có vẻ được cải thiện quá nhiều so với các đội khác, thể hiện rõ trong 3 buổi đua thử và phân hạng rồi còn gì. Chứ nếu chỉ cậy nhờ vào tài năng và sự liều lĩnh, chắc gì Ros đã ăn được các đàn anh khác.
Chạy lẽo đẽo ngay sau đuôi một xe đằng trước sẽ làm lốp nhanh mòn hơn; xe chạy chậm hơn mà pải ngáng đường xe sau chạy nhanh hơn cũng làm lốp mòn nhanh hơn. Có thể Button ra khỏi pit trước Massa (lúc đó đang là "đầu tàu") thì có thể tình hình sẽ rất khác cụ ạ. Nhưng, như em nói, đó chỉ là tình huống giả định, nên có lẽ mình sẽ không bao giờ biết vế sau của tình huống này.

Ý sau của cụ rất đáng quan tâm. Thú thực em không phải là fan hâm mộ của Mercedes và có hơi đánh giá thấp đội này sau hai chặng đua trước vì đặc tính của xe: rất nhanh một vòng, nhưng chạy như rùa trên một chặng đua dài. Việc họ đã giải quyết được bài toán ăn lốp và chạy kém khi không có DRS hay không, theo ý kiến cá nhân em, vẫn còn là một ẩn số. Rosberg trong cả chặng đua vừa rồi được sự hỗ trợ rất tốt của Schumi và sau đó là Raikkonen (vô tình), nên hầu như không gặp phải cạnh tranh nào đáng kể, một mình một ngựa. Đây là điều kiện chạy tốt nhất. Có điều tốc độ của Rosberg chưa thấy sự vượt trội để có thể nhanh hơn người về nhì đến 20 giây. Điều kiện thời tiết mát mẻ cũng giúp lốp bên hơn. Cũng có thể Mercedes đã giải được bài toán, và như thế McLaren sẽ có một đối thủ thực sự, vì nếu Schumi không đen đủi, McLaren sẽ khó có hai tay đua trên bục podium như vừa rồi. Có lẽ phải tới Bahrain, bức tranh về Mercedes mới rõ hơn (Bahrain nóng).

Button năm nay chạy hay cụ ạ , từ tốn hơn Ham nhưng vượt đối thủ rất thông minh, mấy năm trước em không khoái kiểu chạy cầu toàn của But nhưng năm nay But chạy khác nhiều ợ , Alonso lái không máu lắm nhưng đeo bám khá lì lợm chờ đối thủ tự mắc sai lầm , Ham năm nay chạy cũng bớt máu lửa rồi , có lẽ do năm ngoái dính nhiều phốt quá nên phải rút kinh nghiệm
Đánh giá của cụ rất hay. Button dường như đã xác lập được vị thế trong đội đua McLaren sau mùa giải 2011. Nếu các cụ nghe nói về việc cạnh tranh sòng phẳng giữa hai tay đua trong đội - đừng tin. Luôn luôn có một tay đua được xem là số 1. Kết quả năm 2011 chắc chắn có ảnh hưởng tâm lý tốt đến Button, cũng như đem lại vị thế mới cho Button trong đội. Em đoán Hamilton không còn được coi là chủ lực nữa. Ngoài ra yếu tố lốp xe rất quan trọng. Lốp Bridgestone rất bền, và do vậy Hamilton vẫn có thể thoải mái với phong cách lái tẹt ga, cháy lốp. Lốp Pirelli được cố tình làm cho nhanh mòn hơn không hợp với phong cách lái của Hamilton, cho nên các cụ thấy thường Hamilton vẫn nhanh hơn Button khi đua phân hạng, nhưng vào cuộc đua chính, nếu Button thường có thể cắt đuôi Hamilton, trong khi Hamilton rất ít khi cắt đuôi được Button. Trường hợp Alonso thì hơi khác. Alonso được đánh giá là tay đua toàn diện, luôn tính toán khi đua, nên các cụ thấy, đôi khi thấy anh chạy rất máu, đôi khi thấy anh cứ lầm lũi bám theo đối thủ mà không vượt. Ngoài ra, Alonso có một khả năng vượt trội là thích ứng với xe và lốp. Lốp bền thì chạy kiểu lốp bền, lốp nhanh mòn thì chạy kiểu nhanh mòn, xe bị understeer thì lái kiểu understeer mà oversteer thì lái kiểu oversteer. Thế nên kết quả của Alonso rất ổn định, dù rằng xe Ferrari, suốt 3 năm qua luôn không phải là chiếc xe nhanh nhất. Năm nay các cụ thấy một hình ảnh Alonso lì lợm, thật ra cũng là bất đắc dĩ. Nếu theo dõi từ đầu, các cụ thấy hầu hết các cú vượt của Alonso không phải là vượt ở DRS/đoạn thẳng, vốn dĩ là những chỗ vượt cơ bản. Anh toàn vượt ở các khúc cua kiểu chữ S, tranh thủ xe trước hở đường đua một tí. Lý do rất đơn giản: xe Ferrari rất chậm ở đoạn thẳng, ngay cả khi có DRS+KERS, xe Ferrari vẫn không thể bắt kịp Sauber, McLaren, Williams và Lotus trên đoạn thẳng, và Alonso chỉ có thể bám sát xe trước ở cuối đoạn thẳng, loại trừ mọi khả năng vượt ở đoạn này.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
@ Cụ Cu Sut: Hôm qua chặng Shanghai em thấy đường đua này có vẻ ăn lốp tợn, rất nhiều mẩu cao su nhỏ đã văng trên đường nhiều hơn các chặng khác. Hôm qua đội Williams-Renault và Sebastian Vettel thành công nhờ 2 pit stop, em cũng nghĩ tại sao Fer không sử dụng chiến thuật 2 pit stop thì dễ win hơn.

Hôm qua cũng được chứng kiến pha thi đấu sòng phẳng giữa VET và WEB, cho đến thời điểm này thì WEB đang lấn lướt VET.

Em vừa đọc một bài báo xe Fer sẽ có thay đổi lớn ở chặng Spain (Circuit de Catalunya) 11-13/5/2012 và hy vọng của họ sẽ nhanh hơn các đội khoảng 1s. Không biết các cụ ấy phát biểu cơ sở nào không hay lại chém gió. Đến thời điểm này Fer vượt trội các đội khác mỗi 1 điểm là pit stop nhanh nhất mà thôi còn các cái khác thì buộc phải chờ đợi xem họ sẽ làm thế nào.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
977
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
@ Cụ Cu Sut: Hôm qua chặng Shanghai em thấy đường đua này có vẻ ăn lốp tợn, rất nhiều mẩu cao su nhỏ đã văng trên đường nhiều hơn các chặng khác. Hôm qua đội Williams-Renault và Sebastian Vettel thành công nhờ 2 pit stop, em cũng nghĩ tại sao Fer không sử dụng chiến thuật 2 pit stop thì dễ win hơn.

Hôm qua cũng được chứng kiến pha thi đấu sòng phẳng giữa VET và WEB, cho đến thời điểm này thì WEB đang lấn lướt VET.

Em vừa đọc một bài báo xe Fer sẽ có thay đổi lớn ở chặng Spain (Circuit de Catalunya) 11-13/5/2012 và hy vọng của họ sẽ nhanh hơn các đội khoảng 1s. Không biết các cụ ấy phát biểu cơ sở nào không hay lại chém gió. Đến thời điểm này Fer vượt trội các đội khác mỗi 1 điểm là pit stop nhanh nhất mà thôi còn các cái khác thì buộc phải chờ đợi xem họ sẽ làm thế nào.
Lựa chọn chiến thuật khi cuộc đua chưa bắt đầu là một tính toán khó, vì cụ không rõ lốp sẽ chạy được tối đa bao nhiêu vòng trước khi ma xát giảm đột ngột. Kimi Raikkonen là một ví dụ. Hôm qua các tay đua chọn 2 lần thay lốp đều khá thành công, nhưng trước khi cuộc đua bắt đầu, chiến thuật này có vẻ hơi giống đánh bạc. Hôm qua không có chiếc xe nào có cơ hội bắt tốc và cắt đuôi, nên thay lốp ít hơn một lần là lợi hơn được khoảng 16 giây. Ngược lại, trong một tình huống khác, nếu cụ muốn thay lốp ít hơn đối thủ một lần, thì phải chạy ngọt hơn và thông thường sẽ chậm hơn đối thủ khoảng 1 giây một vòng. Như vậy lợi hy hại còn phải xem có tình huống gì trên đường không, cụ có bị tắc đằng sau một xe nào đó không, xe an toàn, vv và vv.

RB hôm qua cho hai xe chạy với 2 gói khí động học khác nhau ở thiết kế vị trí ống xả. Trong khi Webber vẫn giữ thiết kế vị trí ống xả giống như 2 chặng đua trước thì Vettel - không hài lòng với thiết kế này - lại quay về thiết kế mà đội RB sử dụng trong hai lần chạy thử đầu mùa. Kết quả thế nào các cụ đã rõ.

Ferrari có rất nhiều vấn đề. Lớn nhất là không có lực ép ở đuôi xe, nên đội phải bổ cứu bằng việc tăng cánh gió, tức là sẽ tăng sức cản của xe ở đoạn thẳng. Điều này giải thích tại sao xe Ferrari lại chậm hơn hẳn ở đoạn thẳng, dù cùng động cơ với Sauber. Ngoài ra tính cân bằng của xe cũng không tốt và độ bám của phần trước xe kém, khiến xe thường bị understeer ở số khúc cua, hoặc oversteer ở một số khúc cua khác, khi lực ép sau bị mất đột ngột. Đại loại, xe Ferrari rất khó lái và khó lường. Đội liên tục tuyên bố "đã hiểu vấn đề" và "sẽ đem đến cải tiến đáng kể ở chặng Spain", nhưng em không tin lắm. Em đang đoán Ferrari hoặc mất phương hướng, hoặc đã nhận ra rằng chiếc F2012 này không thể sửa được nữa. Đơn giản là vì nếu đội đã biết được các vấn đề của xe từ thời điểm chạy thử - tính đến nay đã là hơn 2 tháng rồi - thì phải đưa các cải tiến nhanh hơn các đội khác. Đằng này họ không nhanh hơn, nếu không muốn nói là chậm hơn. Chỉ có một lý do: hết hy vọng hoặc không biết phải cải tiến ở đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

zonda

Xe điện
Biển số
OF-70620
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
2,564
Động cơ
442,222 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Mấy em Thượng Hải năm nay chán quá, k được như năm trước rồi
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,327
Động cơ
572,665 Mã lực
Hai năm nay, được vô đây hầu chuyện với cụ Cu Sứt, em cũng sáng ra nhiều điều về F1 :x
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
8,036
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Hôm nào cụ Sứt cho e gặp mặt phát nhé, hơi bị ngưỡng mộ cụ rồi đấy. Phải nói là rất am hiểu về F1.
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,047
Động cơ
487,020 Mã lực
E chưa hiểu understeer với oversteer. Cụ sứt giải ngố giúp E phát
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
977
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
E chưa hiểu understeer với oversteer. Cụ sứt giải ngố giúp E phát
Dịch nôm na là "nhẹ đầu" hoặc "văng đ ít" - tất nhiên cách dịch này quá thiếu chính xác. Có lần em đọc báo vnexpress thấy dịch là "thừa lái" và "thiếu lái", nhưng em không khoái, vì cách dịch này hơi tối nghĩa. Chi tiết thì là như này:

Xe qua một khúc cua thường qua 3 giai đoạn: turn-in (tạm dich là "vào cua"), apex (tạm dịch là "thẳng lái") và exit (tạm dịch là "thoát cua"). Thông thường khi xe vào cua, tay đua sẽ phải hướng cho mũi xe tiệm cận dần đến apex (là đỉnh của cung tròn tạo thành cua), tức là xe sẽ vẽ một cung tròn với góc lớn hơn cung tròn cua, và tiệm cận dần vào điểm apex. Nếu xe ổn thì xe sẽ chạm đúng vào điểm apex, tay đua sẽ trả lái thẳng trong một "sát na", rồi tiếp tục đánh lái để "thoát cua".

Understeer là hiện tượng tay đua đánh lái, nhưng bánh trước không tuân theo sự chỉ đạo, vẫn chạy thẳng, hoặc vào cua ít. Hiện tượng này xảy ra (thông thường) do lực ép lên phía trước xe kém, nên lực tác động theo phương quán tính của xe lớn hơn lực tác động do đánh lái. Nếu các cụ để ý chặng Thượng Hải vừa rồi, camera trên xe của Rosberg cho thấy một ví dụ rõ rệt của hiện tượng understeer này: Rosberg đánh hết lái, nhưng xe chỉ hơi vào của một tí. Hệ quả là xe không chạm apex mà cua ra tận giữa đường, nên khoảng trống còn lại trên đường không đủ để tay đua bắt tốc độ sớm, xe mất rất nhiều quán tính. Trường hợp xe bị understeer, tay đua sẽ phải đánh lái nhiều hơn, và phải giảm tốc từ từ trước khi vào cua, cũng khiến cho xe không đạt tốc độ tối ưu và dễ bị vượt.

Oversteer thì hơi ngược lại: tay đua đánh lái, bánh trước hướng đúng về apex, nhưng đuôi xe văng quá, khiến xe cua nhiều hơn. Hiện tượng này xảy ra (thông thường) cũng do mất lực ép, nhưng là lên phần đuôi xe, khiến lực tác động lên bánh sau do đánh lái không bằng lực quán tính chạy thẳng của phần đuôi. Hệ quả - nếu tay đua không chỉnh kịp thời, xe sẽ chạm KERP, mất hướng và cũng không thoát cua hoàn hảo. Tệ hơn, xe có thể ra lề. Với xe bị oversteer, tay đua sẽ phải cực kỳ chính xác trong chuyện đánh lái, trả lái, rồi lại đánh lái trở lại. Nói chung xe khó lái hơn và có thể không "vẽ" được đường cong mềm mại khi vào cua, vốn là đường racing line tối ưu.

Hiện tượng này có thể xảy ra khi xe vào cua hoặc thoát cua, tức là bất kỳ khi nào tay đua đánh lái. Chính vì vậy các kỹ sư thiết kế luôn đề cao tính cân bằng của xe.

Muốn gặp lão Sứt thì qua gặp anh đã nhé!
Vâng, em cũng hy vọng có dịp may off cùng các cụ đặng có dịp cùng nhau chém gió.
 
Chỉnh sửa cuối:

cuonghoa

Xe điện
Biển số
OF-30868
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,586
Động cơ
516,324 Mã lực
Thank to cụ Cứ Sút nhá !(b)
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Cụ Cu Sut nói quá chuẩn không phải chỉnh rồi. Em thêm cái ảnh nữa cho sinh động hơn.

 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Hôm nào cụ Sứt cho e gặp mặt phát nhé, hơi bị ngưỡng mộ cụ rồi đấy. Phải nói là rất am hiểu về F1.
Hay là thành lập CLB và gặp nhau mỗi Race tại quán nào đấy để chém chắc vui lắm.
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,327
Động cơ
572,665 Mã lực
Hay là thành lập CLB và gặp nhau mỗi Race tại quán nào đấy để chém chắc vui lắm.
Lập luôn Chi hội này nuôn.
Iêm bỏ phiếu bầu cụ Thắng làm Chủ toạch, cụ Cu Sứt làm chưn PCT kỹ thuật ợ.
Đi xem trực tiếp mà có cụ Cu Sứt bình loạn là nhất nuôn :x
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
58,073
Động cơ
4,628,815 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Lập luôn Chi hội này nuôn.
Iêm bỏ phiếu bầu cụ Thắng làm Chủ toạch, cụ Cu Sứt làm chưn PCT kỹ thuật ợ.
Đi xem trực tiếp mà có cụ Cu Sứt bình loạn là nhất nuôn :x
Em giơ cả hai tay nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top