- Biển số
- OF-2825
- Ngày cấp bằng
- 18/12/06
- Số km
- 1,949
- Động cơ
- 581,000 Mã lực
Một cuộc đua xem đã mắt , các tay đua so kè quyết liệt đến tận vòng cuối .................phê
Vettel chọn chiến thuật 2 lần pits, nên lốp lúc đó mòn cũng đúng thôi. May cho Vettel là các xe sau cũng đều thuộc nhóm pit 2 lần nên không bị vượt tiếp.Khổ thân chú Vet, chỉ vì cố vượt qua Rai nên mòn hết cả lốp nên để mấy chú tốp sau vượt hết ở vòng áp chót.
Cám ơn cụ Sứt nhém rất chi tiết và dễ hiểu. Em thề mấy cái bọn phóng tinh viên chưa bao giờ viết được những bài kiểu thế này trên mấy tờ thể thao hay DT, VN...Một vòng đua nghẹt thở, và đặc biệt bất ngờ, chỉ có mỗi Schumacher bỏ cuộc về lỗi kỹ thuật. Có thể nói lần đầu tiên em được xem một vòng đua có nhiều động tác vượt đẹp, hơi liều, nhưng không xấu chơi của các tay đua.
Trước hết phải chúc mừng Rosberg với chiến thắng đầu tiên sau 10 năm đua F1. Một chiến thắng xứng đáng, dù có sự hỗ trợ của Schumi và Raikkonen. Rosberg đã chạy rất ổn định, vào thay lốp đúng lúc và chọn chiến thuật 2 lần thay lốp đúng. Rõ ràng chiến thuật này tỏ ra ưu việt hơn, vì hầu hết các tay đua chọn 2 lần thay lốp đều tăng vị trí (trừ Raikkonen và Massa). Ngạc nhiên là xe Mercedes nổi tiếng ăn lốp lại chọn chiến thuật này (em dự đoán sai) - có lẽ nhờ thời tiết khá mát mẻ ở Thượng Hải, và Rosberg thường được chạy với khoảng trống mênh mông phía trước.
Về các diễn biến chính của vòng đua, ngay từ lúc xuất phát Button đã tranh thủ vượt lên, đẩy Kobai và Raikkonen xuống. Rosberg bắt đầu bứt tốc trong khi các xe còn lại bị Schumi kìm. Ngay vòng 7, Webber đã vào thay lốp, dự báo các xe áp dụng các chiến lược khác nhau. Sau khi các xe lần lượt vào thay lốp, em khôgn còn theo dõi được thứ tự (thực) của các xe nữa. Đến khoảng giữa chặng, Raikkonen chạy thứ 2 và đã thay lốp từ lâu, kìm cả một đoàn gồm toàn các đại ca (Button, Hamilton, Alonso, Webber, Vettel). Sau lần thay lốp thứ 3, Alonso bị tụt lại sau 2 xe Williams. Cuộc đua chỉ thực sự hấp dẫn khi Vettel vượt Raikkonen, Hamilton cũng tranh thủ vượt Webber. Sự kiện này châm ngòi cho một loạt pha vượt qua vượt lại ở nhóm này và nhóm sau. Có thể kể các pha Vettel vượt Raikkonen, Hamilton vượt Webber, rồi Webber vượt tiếp Raikkonen, hai tay đua Sauber vượt nhau, Alonso vượt Perez, vượt Raikkonen, rồi pha Alonso cố vượt Maldonando trong khi hai xe Sauber cũng chen lên đằng sau là những pha rất hấp dẫn của chặng này, tạo ra một quang cảnh tương đối hỗn loạn trên đường đua. Điều hấp dẫn là các xe vẫn nhường một phần đường cho xe còn lại nên không có các va chạm đáng tiếc.
Về các tay đua, ngoài Rosberg đã nói trên, Button ở đầu chặng đã tỏ ra là một ứng cử viên nặng ký: xuất phát tốt và sau đó bám khá gần Rosberg để rồi vượt lên sau lần vào pit thứ 2. Đáng tiếc, sai sót ở lần vào pit thứ 3 khiến anh đánh mất chiến thắng. Hamilton cũng có một vòng đua ấn tượng, với rất nhiều pha vượt hấp dẫn và chiếm được vị trí cuối cùng trên nục podium (cụ Alone77 không phê bình em hay nói xấu Hamilton nữa nhé). Hai tay đua RB cũng rất xuất sắc, nhất là Vettel, hoàn thành tốt chiến lược và kết thúc ở vị trí thứ 5, trong khi tốc độ của Webber vẫn rất đáng khuyến khích - về thứ 4. Nhóm giữa (Grosjean, Senna và Maldonaldo) kết thúc ấn tượng nhờ chọn chiến lược hợp lý. Alonso thì không đạt kết quả tốt hơn dù khởi đầu rất ấn tượng, do sai lầm khi vượt Maldonaldo. Có lẽ sai lầm này không phải là nguyên nhân chính: khả năng của chiếc xe chỉ đến thế thôi, tốc độ đoạn thẳng kém khiến xe rất khó vượt xe khác ngay cả khi có DRS.
Việc cả 3 xe động cơ Mercedes đứng trên bục chiến thắng đã chứng tỏ mức độ quan trọng của sức mạnh động cơ trong khi các đội vẫn chưa tìm được thiết kế khí động học khả quan sau thời kỳ EBD. Đến chặng đua này, cuộc đua vẫn còn rộng mở cho rất nhiều tay đua, tất nhiên, với McLaren đang chiếm chút ưu thế. Tuần sau là Bahrain với đặc điểm đường đua khá giống Thượng Hải (nhiều đoạn thẳng dài và các khúc cua tốc độ trung bình thấp), nhưng thời tiết thì nóng hơn rất nhiều. Với thời gian chỉ một tuần, các đội sẽ không kịp đưa đến các cải tiến mà chỉ tập trung tìm set-up tối ưu cho đường đua. Liệu hai xe McLaren có thể kết thúc 1-2 ở Bahrain hay không?
Cụ sứt xem lại chỗ này. Sai sót của Button chỉ phải trả giá nếu Rosberg cũng 3 lần vào pit. Nhưng Rosberg lại chỉ chơi 2 phát, nên việc mất thêm 5s chẳng là gì so với khoảng cách mênh mông 25s ở những vòng cuối. Việc Rosberg không chịu vào pit lần 3 có lẽ gây bất ngờ với tất cả các đối thủ cũng như khán giả.Về các tay đua, ngoài Rosberg đã nói trên, Button ở đầu chặng đã tỏ ra là một ứng cử viên nặng ký: xuất phát tốt và sau đó bám khá gần Rosberg để rồi vượt lên sau lần vào pit thứ 2. Đáng tiếc, sai sót ở lần vào pit thứ 3 khiến anh đánh mất chiến thắng.
Do có chữ "nếu" nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Khi Button pit lần thứ 3, Button đang dẫn Rosberg khoảng 10 giây và như vậy nếu pit không gặp trục trặc sẽ ra sau Rosberg khoảng 10 giây, và em tin rằng Button, với chiếc lốp mới hơn, sẽ bắt kịp và vượt Rosberg. Đáng tiếc trục trặc khi lắp lốp sau bên trái đã mất của Button 6 giây, nhưng quan trọng hơn - cái này mới tác hại - là Button nhập lại đoàn đua đằng sau Raikkonen, Massa và một lô lốc các xe, và hầu như mất cơ hội rút ngắn khoảng cách với Rosberg. Kỹ sư của Rosberg đã phải nhắc khi còn khoảng hơn chục vòng là phải chạy giữ lốp. Với kiểu chạy này thì Button hoàn toàn có thể bắt kịp. Trường hợp bị Button gây sức ép, em thậm chí tin rằng Rosberg sẽ phải thay lốp thêm một lần nữa. Khi chạy thong thả lốp bền hơn, nhưng chạy đua thì ăn lốp lắm.Cụ sứt xem lại chỗ này. Sai sót của Button chỉ phải trả giá nếu Rosberg cũng 3 lần vào pit. Nhưng Rosberg lại chỉ chơi 2 phát, nên việc mất thêm 5s chẳng là gì so với khoảng cách mênh mông 25s ở những vòng cuối. Việc Rosberg không chịu vào pit lần 3 có lẽ gây bất ngờ với tất cả các đối thủ cũng như khán giả.
Cụ còn bị lỡ một pha giống như máy bay cất cánh của Webber, rất ngoạn mục!Ôi, hay thế mà hôm nay k xem được tiết quá
Em cũng nghĩ như cụ, nếu không mất 5-6s do trục trặn ở lần thay lốp thứ 3, But đã không bị Kimi kìm chân cùng tốp sau, thì chắc chắn Bút sẽ đuổi được và vượt Ros với bộ lốp mòn hơn. Bởi vì khi có cạnh tranh, Ros sẽ phải chạy khác và khi đó lốp sẽ mòn nhanh hơn.Do có chữ "nếu" nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Khi Button pit lần thứ 3, Button đang dẫn Rosberg khoảng 10 giây và như vậy nếu pit không gặp trục trặc sẽ ra sau Rosberg khoảng 10 giây, và em tin rằng Button, với chiếc lốp mới hơn, sẽ bắt kịp và vượt Rosberg. Đáng tiếc trục trặc khi lắp lốp sau bên trái đã mất của Button 6 giây, nhưng quan trọng hơn - cái này mới tác hại - là Button nhập lại đoàn đua đằng sau Raikkonen, Massa và một lô lốc các xe, và hầu như mất cơ hội rút ngắn khoảng cách với Rosberg. Kỹ sư của Rosberg đã phải nhắc khi còn khoảng hơn chục vòng là phải chạy giữ lốp. Với kiểu chạy này thì Button hoàn toàn có thể bắt kịp. Trường hợp bị Button gây sức ép, em thậm chí tin rằng Rosberg sẽ phải thay lốp thêm một lần nữa. Khi chạy thong thả lốp bền hơn, nhưng chạy đua thì ăn lốp lắm.
Nhìn phần dầu xe của Webber bốc lên ghê thậtCụ còn bị lỡ một pha giống như máy bay cất cánh của Webber, rất ngoạn mục!
Em cũng bị nhầm là bắt đầu lúc 16h00, may mà lúc 15h00 bật thử xem nên được xem từ vòng thứ 34, lúc bắt đầu những pha hồi hộp nhất của vòng đua.-Cám ơn bác Sứt đã tường thuật, hôm nay chuối thật, em nhớ nhầm thế nào thành ra là 16h, đi of cùng mấy bác về bật lên lúc 15h30 đang hớn hở ngó nghiêng thì thấy nó đua từ đời tám hoánh nào rồi và chú Shumi thì đã out, may mà có Nico về nhất ko thì chuối cả nải. Chúc mừng Nico, giải năm nay lắm chuyện hay đây?
Qua vòng này mới thấy tại sao iêm thích kiểu lái của chú Ham cũng như Alonso, Vettel... rất quyết liệt và bốc lửa. Chứ lái kiểu cầu toàn như Button xem chả thích.Bác Alone cũng thích gà nhà em à, chiến thắng của người Đức, công của người Phần Lan
Em để ý thấy rằng, mấy vòng cuối, khi Button lên thứ nhì rồi, đuổi theo Rosberg không ăn thua, khoảng cách thậm chí càng ngày càng giãn ra, nên nếu Button không bị vướng đoàn thì cũng chưa chắc đã bắt kịp Ros. Ros chỉ chạy kiểu an toàn 2 vòng cuối cùng. Với cơ hội lần đầu tiên thắng chặng, dù But có gây được sức ép, lốp của Ros có mòn hơn, em tin cậu ta cũng sẽ vẫn không chịu thay lốp, chơi trò được ăn cả ngã về không.Do có chữ "nếu" nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Khi Button pit lần thứ 3, Button đang dẫn Rosberg khoảng 10 giây và như vậy nếu pit không gặp trục trặc sẽ ra sau Rosberg khoảng 10 giây, và em tin rằng Button, với chiếc lốp mới hơn, sẽ bắt kịp và vượt Rosberg. Đáng tiếc trục trặc khi lắp lốp sau bên trái đã mất của Button 6 giây, nhưng quan trọng hơn - cái này mới tác hại - là Button nhập lại đoàn đua đằng sau Raikkonen, Massa và một lô lốc các xe, và hầu như mất cơ hội rút ngắn khoảng cách với Rosberg. Kỹ sư của Rosberg đã phải nhắc khi còn khoảng hơn chục vòng là phải chạy giữ lốp. Với kiểu chạy này thì Button hoàn toàn có thể bắt kịp. Trường hợp bị Button gây sức ép, em thậm chí tin rằng Rosberg sẽ phải thay lốp thêm một lần nữa. Khi chạy thong thả lốp bền hơn, nhưng chạy đua thì ăn lốp lắm.
Vì Button nó là người Anh nên giống Murray mà cụQua vòng này mới thấy tại sao iêm thích kiểu lái của chú Ham cũng như Alonso, Vettel... rất quyết liệt và bốc lửa. Chứ lái kiểu cầu toàn như Button xem chả thích.
Button năm nay chạy hay cụ ạ , từ tốn hơn Ham nhưng vượt đối thủ rất thông minh, mấy năm trước em không khoái kiểu chạy cầu toàn của But nhưng năm nay But chạy khác nhiều ợ , Alonso lái không máu lắm nhưng đeo bám khá lì lợm chờ đối thủ tự mắc sai lầm , Ham năm nay chạy cũng bớt máu lửa rồi , có lẽ do năm ngoái dính nhiều phốt quá nên phải rút kinh nghiệmQua vòng này mới thấy tại sao iêm thích kiểu lái của chú Ham cũng như Alonso, Vettel... rất quyết liệt và bốc lửa. Chứ lái kiểu cầu toàn như Button xem chả thích.
khi số vòng đua còn ít mà khoảng cách giữa But với Nico còn tận 20 s thì But cũng chả ham hố việc tấn công Nico nữa thay vì rút ngắn khoảng cách mạo hiểm thì bất cứ tay đua nào cũng chỉ chọn chạy an toàn bảo vệ vị trí thôi cụ ợ ....dù sao cũng đang số 2 , đứng sau 1 người và trên 2 chục mạng ....ke keEm để ý thấy rằng, mấy vòng cuối, khi Button lên thứ nhì rồi, đuổi theo Rosberg không ăn thua, khoảng cách thậm chí càng ngày càng giãn ra, nên nếu Button không bị vướng đoàn thì cũng chưa chắc đã bắt kịp Ros. Ros chỉ chạy kiểu an toàn 2 vòng cuối cùng. Với cơ hội lần đầu tiên thắng chặng, dù But có gây được sức ép, lốp của Ros có mòn hơn, em tin cậu ta cũng sẽ vẫn không chịu thay lốp, chơi trò được ăn cả ngã về không.
Một điều nữa, chặng này đâu có giống các chặng trước, xe Mercedes có vẻ được cải thiện quá nhiều so với các đội khác, thể hiện rõ trong 3 buổi đua thử và phân hạng rồi còn gì. Chứ nếu chỉ cậy nhờ vào tài năng và sự liều lĩnh, chắc gì Ros đã ăn được các đàn anh khác.
Ảnh đây cụ ahEm chờ cụ Sứt vào bình luận và hóng ảnh của cụ Thắng!