[Funland] F1 2012

ducan

Xe tăng
Biển số
OF-2825
Ngày cấp bằng
18/12/06
Số km
1,936
Động cơ
581,000 Mã lực
Một cuộc đua xem đã mắt , các tay đua so kè quyết liệt đến tận vòng cuối .................phê
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Một vòng đua nghẹt thở, và đặc biệt bất ngờ, chỉ có mỗi Schumacher bỏ cuộc về lỗi kỹ thuật. Có thể nói lần đầu tiên em được xem một vòng đua có nhiều động tác vượt đẹp, hơi liều, nhưng không xấu chơi của các tay đua.

Trước hết phải chúc mừng Rosberg với chiến thắng đầu tiên sau 10 năm đua F1. Một chiến thắng xứng đáng, dù có sự hỗ trợ của Schumi và Raikkonen. Rosberg đã chạy rất ổn định, vào thay lốp đúng lúc và chọn chiến thuật 2 lần thay lốp đúng. Rõ ràng chiến thuật này tỏ ra ưu việt hơn, vì hầu hết các tay đua chọn 2 lần thay lốp đều tăng vị trí (trừ Raikkonen và Massa). Ngạc nhiên là xe Mercedes nổi tiếng ăn lốp lại chọn chiến thuật này (em dự đoán sai) - có lẽ nhờ thời tiết khá mát mẻ ở Thượng Hải, và Rosberg thường được chạy với khoảng trống mênh mông phía trước.

Về các diễn biến chính của vòng đua, ngay từ lúc xuất phát Button đã tranh thủ vượt lên, đẩy Kobai và Raikkonen xuống. Rosberg bắt đầu bứt tốc trong khi các xe còn lại bị Schumi kìm. Ngay vòng 7, Webber đã vào thay lốp, dự báo các xe áp dụng các chiến lược khác nhau. Sau khi các xe lần lượt vào thay lốp, em không còn theo dõi được thứ tự (thực) của các xe nữa. Đến khoảng giữa chặng, Raikkonen chạy thứ 2 và đã thay lốp từ lâu, kìm cả một đoàn gồm toàn các đại ca (Button, Hamilton, Alonso, Webber, Vettel). Sau lần thay lốp thứ 3, Alonso bị tụt lại sau 2 xe Williams. Cuộc đua chỉ thực sự hấp dẫn khi Vettel vượt Raikkonen, Hamilton cũng tranh thủ vượt Webber. Sự kiện này châm ngòi cho một loạt pha vượt qua vượt lại ở nhóm này và nhóm sau. Có thể kể các pha Vettel vượt Raikkonen, Hamilton vượt Webber, rồi Webber vượt tiếp Raikkonen, hai tay đua Sauber vượt nhau, Alonso vượt Perez, vượt Raikkonen, rồi pha Alonso cố vượt Maldonando trong khi hai xe Sauber cũng chen lên đằng sau là những pha rất hấp dẫn của chặng này, tạo ra một quang cảnh tương đối hỗn loạn trên đường đua. Điều hấp dẫn là các xe vẫn nhường một phần đường cho xe còn lại nên không có các va chạm đáng tiếc.

Về các tay đua, ngoài Rosberg đã nói trên, Button ở đầu chặng đã tỏ ra là một ứng cử viên nặng ký: xuất phát tốt và sau đó bám khá gần Rosberg để rồi vượt lên sau lần vào pit thứ 2. Đáng tiếc, sai sót ở lần vào pit thứ 3 khiến anh đánh mất chiến thắng. Hamilton cũng có một vòng đua ấn tượng, với rất nhiều pha vượt hấp dẫn và chiếm được vị trí cuối cùng trên bục podium (cụ Alone77 không phê bình em hay nói xấu Hamilton nữa nhé:P). Hai tay đua RB cũng rất xuất sắc, nhất là Vettel, hoàn thành tốt chiến lược và kết thúc ở vị trí thứ 5, trong khi tốc độ của Webber vẫn rất đáng khuyến khích - về thứ 4. Nhóm giữa (Grosjean, Senna và Maldonaldo) kết thúc ấn tượng nhờ chọn chiến lược hợp lý. Alonso thì không đạt kết quả tốt hơn dù khởi đầu rất ấn tượng, do sai lầm khi vượt Maldonaldo. Có lẽ sai lầm này không phải là nguyên nhân chính: khả năng của chiếc xe chỉ đến thế thôi, tốc độ đoạn thẳng kém khiến xe rất khó vượt xe khác ngay cả khi có DRS.

Việc cả 3 xe động cơ Mercedes đứng trên bục chiến thắng đã chứng tỏ mức độ quan trọng của sức mạnh động cơ trong khi các đội vẫn chưa tìm được thiết kế khí động học khả quan sau thời kỳ EBD. Đến chặng đua này, cuộc đua vẫn còn rộng mở cho rất nhiều tay đua, tất nhiên, với McLaren đang chiếm chút ưu thế. Tuần sau là Bahrain với đặc điểm đường đua khá giống Thượng Hải (nhiều đoạn thẳng dài và các khúc cua tốc độ trung bình thấp), nhưng thời tiết thì nóng hơn rất nhiều. Với thời gian chỉ một tuần, các đội sẽ không kịp đưa đến các cải tiến mà chỉ tập trung tìm set-up tối ưu cho đường đua. Liệu hai xe McLaren có thể kết thúc 1-2 ở Bahrain hay không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Em quên một bình luận rất quan trọng: pitbabes Thượng Hải mặc kín quá - có lẽ do trời lạnh (khoảng trên dưới 20oC).
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Khổ thân chú Vet, chỉ vì cố vượt qua Rai nên mòn hết cả lốp nên để mấy chú tốp sau vượt hết ở vòng áp chót.
Vettel chọn chiến thuật 2 lần pits, nên lốp lúc đó mòn cũng đúng thôi. May cho Vettel là các xe sau cũng đều thuộc nhóm pit 2 lần nên không bị vượt tiếp.
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,799
Động cơ
4,662,456 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Một vòng đua nghẹt thở, và đặc biệt bất ngờ, chỉ có mỗi Schumacher bỏ cuộc về lỗi kỹ thuật. Có thể nói lần đầu tiên em được xem một vòng đua có nhiều động tác vượt đẹp, hơi liều, nhưng không xấu chơi của các tay đua.

Trước hết phải chúc mừng Rosberg với chiến thắng đầu tiên sau 10 năm đua F1. Một chiến thắng xứng đáng, dù có sự hỗ trợ của Schumi và Raikkonen. Rosberg đã chạy rất ổn định, vào thay lốp đúng lúc và chọn chiến thuật 2 lần thay lốp đúng. Rõ ràng chiến thuật này tỏ ra ưu việt hơn, vì hầu hết các tay đua chọn 2 lần thay lốp đều tăng vị trí (trừ Raikkonen và Massa). Ngạc nhiên là xe Mercedes nổi tiếng ăn lốp lại chọn chiến thuật này (em dự đoán sai) - có lẽ nhờ thời tiết khá mát mẻ ở Thượng Hải, và Rosberg thường được chạy với khoảng trống mênh mông phía trước.

Về các diễn biến chính của vòng đua, ngay từ lúc xuất phát Button đã tranh thủ vượt lên, đẩy Kobai và Raikkonen xuống. Rosberg bắt đầu bứt tốc trong khi các xe còn lại bị Schumi kìm. Ngay vòng 7, Webber đã vào thay lốp, dự báo các xe áp dụng các chiến lược khác nhau. Sau khi các xe lần lượt vào thay lốp, em khôgn còn theo dõi được thứ tự (thực) của các xe nữa. Đến khoảng giữa chặng, Raikkonen chạy thứ 2 và đã thay lốp từ lâu, kìm cả một đoàn gồm toàn các đại ca (Button, Hamilton, Alonso, Webber, Vettel). Sau lần thay lốp thứ 3, Alonso bị tụt lại sau 2 xe Williams. Cuộc đua chỉ thực sự hấp dẫn khi Vettel vượt Raikkonen, Hamilton cũng tranh thủ vượt Webber. Sự kiện này châm ngòi cho một loạt pha vượt qua vượt lại ở nhóm này và nhóm sau. Có thể kể các pha Vettel vượt Raikkonen, Hamilton vượt Webber, rồi Webber vượt tiếp Raikkonen, hai tay đua Sauber vượt nhau, Alonso vượt Perez, vượt Raikkonen, rồi pha Alonso cố vượt Maldonando trong khi hai xe Sauber cũng chen lên đằng sau là những pha rất hấp dẫn của chặng này, tạo ra một quang cảnh tương đối hỗn loạn trên đường đua. Điều hấp dẫn là các xe vẫn nhường một phần đường cho xe còn lại nên không có các va chạm đáng tiếc.

Về các tay đua, ngoài Rosberg đã nói trên, Button ở đầu chặng đã tỏ ra là một ứng cử viên nặng ký: xuất phát tốt và sau đó bám khá gần Rosberg để rồi vượt lên sau lần vào pit thứ 2. Đáng tiếc, sai sót ở lần vào pit thứ 3 khiến anh đánh mất chiến thắng. Hamilton cũng có một vòng đua ấn tượng, với rất nhiều pha vượt hấp dẫn và chiếm được vị trí cuối cùng trên nục podium (cụ Alone77 không phê bình em hay nói xấu Hamilton nữa nhé:P). Hai tay đua RB cũng rất xuất sắc, nhất là Vettel, hoàn thành tốt chiến lược và kết thúc ở vị trí thứ 5, trong khi tốc độ của Webber vẫn rất đáng khuyến khích - về thứ 4. Nhóm giữa (Grosjean, Senna và Maldonaldo) kết thúc ấn tượng nhờ chọn chiến lược hợp lý. Alonso thì không đạt kết quả tốt hơn dù khởi đầu rất ấn tượng, do sai lầm khi vượt Maldonaldo. Có lẽ sai lầm này không phải là nguyên nhân chính: khả năng của chiếc xe chỉ đến thế thôi, tốc độ đoạn thẳng kém khiến xe rất khó vượt xe khác ngay cả khi có DRS.

Việc cả 3 xe động cơ Mercedes đứng trên bục chiến thắng đã chứng tỏ mức độ quan trọng của sức mạnh động cơ trong khi các đội vẫn chưa tìm được thiết kế khí động học khả quan sau thời kỳ EBD. Đến chặng đua này, cuộc đua vẫn còn rộng mở cho rất nhiều tay đua, tất nhiên, với McLaren đang chiếm chút ưu thế. Tuần sau là Bahrain với đặc điểm đường đua khá giống Thượng Hải (nhiều đoạn thẳng dài và các khúc cua tốc độ trung bình thấp), nhưng thời tiết thì nóng hơn rất nhiều. Với thời gian chỉ một tuần, các đội sẽ không kịp đưa đến các cải tiến mà chỉ tập trung tìm set-up tối ưu cho đường đua. Liệu hai xe McLaren có thể kết thúc 1-2 ở Bahrain hay không?
Cám ơn cụ Sứt nhém rất chi tiết và dễ hiểu. Em thề mấy cái bọn phóng tinh viên chưa bao giờ viết được những bài kiểu thế này trên mấy tờ thể thao hay DT, VN...
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,760
Động cơ
695,418 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Cám ơn bác Sứt đã tường thuật, hôm nay chuối thật, em nhớ nhầm thế nào thành ra là 16h, đi of cùng mấy bác về bật lên lúc 15h30 đang hớn hở ngó nghiêng thì thấy nó đua từ đời tám hoánh nào rồi và chú Shumi thì đã out, may mà có Nico về nhất ko thì chuối cả nải. Chúc mừng Nico, giải năm nay lắm chuyện hay đây?:-"
 

zonda

Xe điện
Biển số
OF-70620
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
2,553
Động cơ
442,219 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Ôi, hay thế mà hôm nay k xem được tiết quá :((
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Về các tay đua, ngoài Rosberg đã nói trên, Button ở đầu chặng đã tỏ ra là một ứng cử viên nặng ký: xuất phát tốt và sau đó bám khá gần Rosberg để rồi vượt lên sau lần vào pit thứ 2. Đáng tiếc, sai sót ở lần vào pit thứ 3 khiến anh đánh mất chiến thắng.
Cụ sứt xem lại chỗ này. Sai sót của Button chỉ phải trả giá nếu Rosberg cũng 3 lần vào pit. Nhưng Rosberg lại chỉ chơi 2 phát, nên việc mất thêm 5s chẳng là gì so với khoảng cách mênh mông 25s ở những vòng cuối. Việc Rosberg không chịu vào pit lần 3 có lẽ gây bất ngờ với tất cả các đối thủ cũng như khán giả.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Cụ sứt xem lại chỗ này. Sai sót của Button chỉ phải trả giá nếu Rosberg cũng 3 lần vào pit. Nhưng Rosberg lại chỉ chơi 2 phát, nên việc mất thêm 5s chẳng là gì so với khoảng cách mênh mông 25s ở những vòng cuối. Việc Rosberg không chịu vào pit lần 3 có lẽ gây bất ngờ với tất cả các đối thủ cũng như khán giả.
Do có chữ "nếu" nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Khi Button pit lần thứ 3, Button đang dẫn Rosberg khoảng 10 giây và như vậy nếu pit không gặp trục trặc sẽ ra sau Rosberg khoảng 10 giây, và em tin rằng Button, với chiếc lốp mới hơn, sẽ bắt kịp và vượt Rosberg. Đáng tiếc trục trặc khi lắp lốp sau bên trái đã mất của Button 6 giây, nhưng quan trọng hơn - cái này mới tác hại - là Button nhập lại đoàn đua đằng sau Raikkonen, Massa và một lô lốc các xe, và hầu như mất cơ hội rút ngắn khoảng cách với Rosberg. Kỹ sư của Rosberg đã phải nhắc khi còn khoảng hơn chục vòng là phải chạy giữ lốp. Với kiểu chạy này thì Button hoàn toàn có thể bắt kịp. Trường hợp bị Button gây sức ép, em thậm chí tin rằng Rosberg sẽ phải thay lốp thêm một lần nữa. Khi chạy thong thả lốp bền hơn, nhưng chạy đua thì ăn lốp lắm.
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Do có chữ "nếu" nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Khi Button pit lần thứ 3, Button đang dẫn Rosberg khoảng 10 giây và như vậy nếu pit không gặp trục trặc sẽ ra sau Rosberg khoảng 10 giây, và em tin rằng Button, với chiếc lốp mới hơn, sẽ bắt kịp và vượt Rosberg. Đáng tiếc trục trặc khi lắp lốp sau bên trái đã mất của Button 6 giây, nhưng quan trọng hơn - cái này mới tác hại - là Button nhập lại đoàn đua đằng sau Raikkonen, Massa và một lô lốc các xe, và hầu như mất cơ hội rút ngắn khoảng cách với Rosberg. Kỹ sư của Rosberg đã phải nhắc khi còn khoảng hơn chục vòng là phải chạy giữ lốp. Với kiểu chạy này thì Button hoàn toàn có thể bắt kịp. Trường hợp bị Button gây sức ép, em thậm chí tin rằng Rosberg sẽ phải thay lốp thêm một lần nữa. Khi chạy thong thả lốp bền hơn, nhưng chạy đua thì ăn lốp lắm.
Em cũng nghĩ như cụ, nếu không mất 5-6s do trục trặn ở lần thay lốp thứ 3, But đã không bị Kimi kìm chân cùng tốp sau, thì chắc chắn Bút sẽ đuổi được và vượt Ros với bộ lốp mòn hơn. Bởi vì khi có cạnh tranh, Ros sẽ phải chạy khác và khi đó lốp sẽ mòn nhanh hơn.
Khi xem TT, cụ Túng cứ khen Kimi chạy hay, em cũng đã có ý kiến: Không phải hay mà đang làm lợi cho Ros. kết quả là Kimi về thứ 15!
Nói chung, em không thích mấy ông già dơ tuổi cao trong F1 kiểu như Sumi, Kimi, Massa..... nó làm giảm hết hưng phấn, gây ức chế cho người đua cũng như người xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
-Cám ơn bác Sứt đã tường thuật, hôm nay chuối thật, em nhớ nhầm thế nào thành ra là 16h, đi of cùng mấy bác về bật lên lúc 15h30 đang hớn hở ngó nghiêng thì thấy nó đua từ đời tám hoánh nào rồi và chú Shumi thì đã out, may mà có Nico về nhất ko thì chuối cả nải. Chúc mừng Nico, giải năm nay lắm chuyện hay đây?:-"
Em cũng bị nhầm là bắt đầu lúc 16h00, may mà lúc 15h00 bật thử xem nên được xem từ vòng thứ 34, lúc bắt đầu những pha hồi hộp nhất của vòng đua.
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Bác Alone cũng thích gà nhà em à, chiến thắng của người Đức, công của người Phần Lan
Qua vòng này mới thấy tại sao iêm thích kiểu lái của chú Ham cũng như Alonso, Vettel... rất quyết liệt và bốc lửa. Chứ lái kiểu cầu toàn như Button xem chả thích.
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Do có chữ "nếu" nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Khi Button pit lần thứ 3, Button đang dẫn Rosberg khoảng 10 giây và như vậy nếu pit không gặp trục trặc sẽ ra sau Rosberg khoảng 10 giây, và em tin rằng Button, với chiếc lốp mới hơn, sẽ bắt kịp và vượt Rosberg. Đáng tiếc trục trặc khi lắp lốp sau bên trái đã mất của Button 6 giây, nhưng quan trọng hơn - cái này mới tác hại - là Button nhập lại đoàn đua đằng sau Raikkonen, Massa và một lô lốc các xe, và hầu như mất cơ hội rút ngắn khoảng cách với Rosberg. Kỹ sư của Rosberg đã phải nhắc khi còn khoảng hơn chục vòng là phải chạy giữ lốp. Với kiểu chạy này thì Button hoàn toàn có thể bắt kịp. Trường hợp bị Button gây sức ép, em thậm chí tin rằng Rosberg sẽ phải thay lốp thêm một lần nữa. Khi chạy thong thả lốp bền hơn, nhưng chạy đua thì ăn lốp lắm.
Em để ý thấy rằng, mấy vòng cuối, khi Button lên thứ nhì rồi, đuổi theo Rosberg không ăn thua, khoảng cách thậm chí càng ngày càng giãn ra, nên nếu Button không bị vướng đoàn thì cũng chưa chắc đã bắt kịp Ros. Ros chỉ chạy kiểu an toàn 2 vòng cuối cùng. Với cơ hội lần đầu tiên thắng chặng, dù But có gây được sức ép, lốp của Ros có mòn hơn, em tin cậu ta cũng sẽ vẫn không chịu thay lốp, chơi trò được ăn cả ngã về không.

Một điều nữa, chặng này đâu có giống các chặng trước, xe Mercedes có vẻ được cải thiện quá nhiều so với các đội khác, thể hiện rõ trong 3 buổi đua thử và phân hạng rồi còn gì. Chứ nếu chỉ cậy nhờ vào tài năng và sự liều lĩnh, chắc gì Ros đã ăn được các đàn anh khác.
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,596
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Qua vòng này mới thấy tại sao iêm thích kiểu lái của chú Ham cũng như Alonso, Vettel... rất quyết liệt và bốc lửa. Chứ lái kiểu cầu toàn như Button xem chả thích.
Vì Button nó là người Anh nên giống Murray mà cụ =))
 

ducan

Xe tăng
Biển số
OF-2825
Ngày cấp bằng
18/12/06
Số km
1,936
Động cơ
581,000 Mã lực
Qua vòng này mới thấy tại sao iêm thích kiểu lái của chú Ham cũng như Alonso, Vettel... rất quyết liệt và bốc lửa. Chứ lái kiểu cầu toàn như Button xem chả thích.
Button năm nay chạy hay cụ ạ , từ tốn hơn Ham nhưng vượt đối thủ rất thông minh, mấy năm trước em không khoái kiểu chạy cầu toàn của But nhưng năm nay But chạy khác nhiều ợ , Alonso lái không máu lắm nhưng đeo bám khá lì lợm chờ đối thủ tự mắc sai lầm , Ham năm nay chạy cũng bớt máu lửa rồi , có lẽ do năm ngoái dính nhiều phốt quá nên phải rút kinh nghiệm
 

ducan

Xe tăng
Biển số
OF-2825
Ngày cấp bằng
18/12/06
Số km
1,936
Động cơ
581,000 Mã lực
Em để ý thấy rằng, mấy vòng cuối, khi Button lên thứ nhì rồi, đuổi theo Rosberg không ăn thua, khoảng cách thậm chí càng ngày càng giãn ra, nên nếu Button không bị vướng đoàn thì cũng chưa chắc đã bắt kịp Ros. Ros chỉ chạy kiểu an toàn 2 vòng cuối cùng. Với cơ hội lần đầu tiên thắng chặng, dù But có gây được sức ép, lốp của Ros có mòn hơn, em tin cậu ta cũng sẽ vẫn không chịu thay lốp, chơi trò được ăn cả ngã về không.

Một điều nữa, chặng này đâu có giống các chặng trước, xe Mercedes có vẻ được cải thiện quá nhiều so với các đội khác, thể hiện rõ trong 3 buổi đua thử và phân hạng rồi còn gì. Chứ nếu chỉ cậy nhờ vào tài năng và sự liều lĩnh, chắc gì Ros đã ăn được các đàn anh khác.
khi số vòng đua còn ít mà khoảng cách giữa But với Nico còn tận 20 s thì But cũng chả ham hố việc tấn công Nico nữa thay vì rút ngắn khoảng cách mạo hiểm thì bất cứ tay đua nào cũng chỉ chọn chạy an toàn bảo vệ vị trí thôi cụ ợ ....dù sao cũng đang số 2 , đứng sau 1 người và trên 2 chục mạng ....ke ke
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,596
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
E thề là mấy con PG ở China xấu dã man, nhìn phát chán luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top