[Funland] F-22 và T-50: Mèo nào cắn mỉu nào?

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
F-22 và T-50 so sánh với nhau xét tương lai thì T-50 sẽ chắc chắn chiến thắng bằng công nghệ mới hơn , mình sẽ phân tích 1 chút về toàn cảnh 2 máy bay hiện nay ( nhấn mạnh công nghệ-kỹ thuật 2 bên )

Raptor vào thời điểm ra đời nó quá tuyệt vời về công nghệ , là đỉnh cao của máy bay lúc đó , chưa có máy bay nào trang bị công nghệ siêu việt hơn , tuy nhiên gần 15 năm trôi qua ( bay thử nghiệm 1997 ) thì F-22 đã già và các quốc gia khác đuổi kịp thậm chí vượt qua về công nghệ
F-22 mệnh danh là air-dominator , kẻ chiếm ưu thế trên không đảm bảo học thuyết quân sự của Mỹ , là máy bay thay thế F-15C , tuy nhiên chính vì điểm này bắt buộc và hạn chế sức mạnh của Raptor trong các nhiệm vụ tương lai , vì quá chuyên biệt nên nó giống như Mig-31 , vũ khí chưa từng sử dụng trong các cuộc chiến khác nhau nhưng đủ tiềm năng để đứng đầu
Các phi đội F-22 bắt buộc phải nâng cấp về mặt phần mềm bằng các chương trình Increment 2.0 và Increment 3.1 để có thể tấn công mặt đất , có nghĩa chuyển hướng từ đơn nhiệm sang đa nhiệm ( multi-role ) . Nhưng nhắc lại ở đây nó đang nâng cấp dạng mềm còn nâng cấp dạng cứng là không thể vì dây chuyền sản xuất của Lockheed Martin đã đóng cửa , nó vẫn chết dí với công nghệ thời đầu những năm 2000 ( F-22A block 20 )
1. Xét về động cơ :

Động cơ F-22 là General Electrics F-119 PW-100 thông số rất tốt : 35,000 lbf (160 kN) và có khả năng đạt siêu hành trình ( super-cruise ) khoảng 1.5 Mach và tối đa khoảng 1.72 Mach , với 1 số công nghệ như FADEC , thrust vectoring ( VT ) ở dạng 2D ( với góc 20 độ ) , vật liệu cấu tạo chủ yếu là titanium

General Electrics F-119 PW-100
Trong khi đó PAK T-50 hiện nay sử dụng động cơ 117 ( AL-41F1 ) với lực đẩy 33,000 lbs (147 kN) , khả năng super-cruise có nhưng chưa đề cập cụ thể ( theo tôi khoảng 1.2-1.5 Mach ) , các công nghệ tương tự như F-119 PW-100 đều tương đương : FADEC (digitally controlled system ) , thrust vectoring ( VT ) ở 3D , vật liệu chủ yếu cũng là titantium


AL-41F1
Xét 2 bên thì F-119 PW-100 đánh giá cao hơn động cơ 117 chủ yếu ở 2 bộ phận :
- Các thông số kỹ thuật tốt hơn , trang bị các trình điều khiển tốt hơn như AMAD ( airframe mounted accessory ) và ATSS ( Air Turbine Starter System ) hoặc ECU ( full-authority digital engine control unit ) , AL-41F1 có thể trang bị nhưng chắc chắn là kém hơn
- Khả năng bộc lộ nhiệt thì AL-41F1 vẫn có hạn chế lớn so với thiết kế của F-119 vì nó thiết kế 2 tấm chỉnh hướng ( vectorable exhaust nozzle flap ) có khả năng chắn được kha khá tia nhiệt ( hồng ngoại , tử ngoại ) phát ra ở vạch nhiệt đuôi

Tuy nhiên , động cơ tương lai của PAK T-50 là Type 30 ( izd.129 ) lại là chuyện khác , với lực đẩy 171.6 kN ( gần 40,00 lbf ) và siêu hành trình ở Mach 1.5 thì thông số kỹ thuật coi như trên cơ F-119 PW-100 , nhẹ hơn 30% và vòng đời ( life cycle ) dài hơn 1/3 so với AL-41-F1
Moscow-based Salut and NPO Saturn are building a brand new stealthy powerplant for the T-50, which is not a derivative of the AL-41F1 (Product 117) engine that powers it currently.
Called Product 30, the new engine will be 30% lighter than the Product 117 engine and come with 30% lower life-cycle cost.

The new engine is expected to offer about 17.5 tons (171.6 kn) of thrust in full afterburning mode and somewhere in the range of 12 tons (117.7 kn) in dry mode, allowing the aircraft to comfortably super-cruise at around Mach 1.5.
CEO of NPO Saturn, Ilya Fedorov, said in April 2011 that development of the new engine is running ahead of schedule and the first engines will be delivered to the Russian Ministry of Defense in 2015. The first serial T-50s should be acquired by Russian air forces the same year.

Earlier, NPO Saturn and Salut were competing to develop an engine for the T-50 with designs known as Eniseysk-A and Eniseysk-B, respectively.
Không chỉ có thế : nhờ sự phát triển công nghệ vật liệu thì Type 30 được trang bị nhiều công nghệ mới như : quạt nén tầng 1 ( 1 stage fan ) thiết kế hoàn toàn bằng vật liệu polime-composit Polymer Matrix Composite (PMC) nhẹ hơn nhiều so với vật liệu hiện nay , PMC là bước phát triển hoàn toàn mới so với vật liệu titantium hoặc metal matrix composite (MMC) phát triển từ những năm 80’s
Chưa kể đó , động cơ Type-30 còn trang bị 1 số chi tiết từ sợi carbon nano tube (carbon fibre ) hay còn gọi là CNT-RAM có khả năng “ tàng hình “ trước băng tần X-band phổ biến của các radar hiện nay , công nghệ này cũng được phát triển bởi 2 gã khổng lồ về động cơ là Snecma ( Pháp ) với Genx hoặc General Electrics ( Mỹ ) với LEAP-X
2. Radar :

Radar của F-22 Raptor đang sử dụng là AN/APG-77 với công nghệ quét điện tử chủ động ( AESA ) thế hệ 3 được trang bị toàn diện cho các đơn vị F-22 sản xuất công nghiệp từ giai đoạn Lot-4 , đây là thành quả từ 3 công ty : Northrop Grumman , Raytheon và 1 nhà máy của Lockheed Martin ở Palmdale , Cali

AN/APG-77

AN/APG-77 có khả năng quét các mục tiêu trên không , trên mặt đất và dựng bản đồ số ( weather mapping mode ) chạy trên phần mềm ADA với 800 ngàn dòng lệnh , ngoài ra còn có 1 số ưu điểm như khó phát hiện ( LPI và LPD ) hoặc có khả năng đề kháng điện tử ECM , cấu thành radar từ 1500 phần tử thu phát T/R module (transmit/receive modules ) chế tạo bằng công nghệ MMICS

Đặc biệt nó có khả năng jamming các radar đối phương với hệ thống Thor là 1 phần của khả năng tác chiến điện tử của F-22A thử nghiệm 2008
Vào tháng 4/2004 thì Northrop Grumman cũng giới thiệu radar AESA thế hệ 4 AN/APG-77v1 cho Raptor tăng cường khả năng quét mặt đất trang bị cho F-22A sản xuất công nghiệp gian đoạn Lot-5 , không có nhiều thông tin việc F-22 trang bị radar mới này


Radar của T-50 là NIIR N050 nằm trong hệ thống radar Sh-121 ( gồm 3 radar : 1 radar gắn chính diện N050 + 2 radar cạnh bên side radar + 2 radar băng tần L ) , N050 là radar quét điện tử chủ động ( AESA ) thế hệ 4

Sh-121
Radar lắp cạnh bên

Theo tạp chí Jane's thì 3 trong 4 mẫu thử nghiệm của PAK T-50 được trang bị 1 radar AESA N050 có hiệu suất hơn hẳn các dòng radar AESA đời đầu Zhuk-AE của Nga thiết kế nhờ có tiến bộ công nghệ

Tiến trình thu gọn module T/R qua các mốc thời gian

Các phần tử thu phát ( transmit/receive T/R modules ) lẫn đĩa radar ( randome ) sản xuất không phải từ 1 công ty thương mại như Phazotron NIIR mà do 1 trung tâm nghiên cứu điện tử quân sự Istok thành lập năm 1943 dưới thời Liên Xô nằm ở Moscow , rắc rối ở đây là Istok không có khả năng sản xuất số lượng lớn kiểu dân sự mà chỉ đặt hàng số lượng nhỏ kiểu thử nghiệm quân sự .
Theo mình có lẽ PAK T-50 nếu vào service thì NIIR sẽ sản xuất thay thế các phần tử T/R module đáp ứng việc mass-product , một số nguồn tin cho rằng N050 sẽ có 896 module T/R thay vì hơn 1000 module T/R như trước đó

Phiến đĩa radar chưa lắp các module thu phát của NPP Istok

Module T/R của Istok

(Còn tiếp )
 
Chỉnh sửa cuối:

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
Rõ ràng người Nga tiếp tục truyền thống của mình trên các máy bay chiến đấu tương lai với học thuyết tàu chiến những năm 80 , nghĩa là vì sao ? Đơn giản họ cố gắng nhồi nhét hết sức có thể các thiết bị điện tử của mình lên PAK T-50 để đạt ưu thế lớn nhất , các bạn hãy nhìn lại các lớp tàu chiến của Liên Xô như Sovermmeny hay Kirov , dầy đặc radar trên thượng tầng
Btw , quay lại vấn đề , với việc phát triển các tiến trình của module thu phát sóng ( T/R module ) thì so sánh 1500 module trên AN/APG-77 so với 896 module của NIIR N050 là khập khiễn , việc các T/R module bây giờ có thể peak năng lượng tối đa khoảng 15W đồng nghĩa với việc phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn là điều hiển nhiên
Ngoài ra AN/APG-77 AESA có 1 điểm yếu rất lớn ở T/R module là nó sử dụng công nghệ MMIC (Monolithic [Microwave] Integrated Circuits) đời đầu , điều này đồng nghĩa với việc radar khi làm việc đòi hỏi việc tản nhiệt tốt ( nói vui là công tử Raptor phải ở phòng máy lạnh ) vì nếu nóng quá dẫn đến overhaul thì T/R module sẽ chết , tất nhiên nếu chết quá 10% T/R module thì radar AESA vẫn hoạt động bình thường nhưng kém
As a result, failure of up to 10% of the TR modules in an AESA will not cause the loss of the antenna function, but merely degrade its performance. From a reliability and support perspective, this graceful degradation effect is invaluable. A radar which has lost several TR modules can continue to be operated until scheduled downtime is organised to swap the antenna
http://www.uspoliticsonline.net/military-technology/25952-aesa-technology-next-generation-radar.html
Vì vậy , Nga đã nghiên cứu phát triển T/R module đòi hỏi chịu nhiệt cao với công nghệ Low Temperature Co-fired Ceramic (LTCC) do Phazontron NIIR chế tạo , Yuri Guskov's tuyên bố module thu phát sóng này đòi khoảng 5W và có thể phát hiện 1 UAV cỡ MALE (medium-altitude long-endurance ) ở khoảng cách 200km với high-resolution đến 30-50cm , có nghĩa là gấp đôi radar RBE2 AESA trang bị cho Rafale F3
Phazotron-NIIR's new AESA shown @ MAKS2013 had Low Temperature Co-fired Ceramic (LTCC) GaAs T/R modules developed by OAO 'NIIPP' (ОАО 'НИИПП')[1], (below). I know previously I thought it was GaN, but PiBu's reporting of a 5W output per module is certainly synonymous with GaAs (apologies to all, especially Trident). Having said that, Yuri Guskov's claims of "high-resolution [radar] imagery of up to 30-50 cm" at a range of "200km" for 2 classes of upcoming MALE UAVs, is definitely indicative of nitride based modules [2]. As a comparison, that's twice the resolution of Thales' GaAs RBE2 AESA.

(còn tiếp )
 
Chỉnh sửa cuối:

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Phải có nhứng dẫn chứng cụ thể như thế, chứ cãi lý cùn thì không tốt thôi. Thực sự mà nói về tính năng T50 vượt trội hơn so với F22 ( em không phải rồ Mỹ) .Nhưng yếu điểm của người Nga trên vũ khí thì mặc nhiên không thấy nói đến. Lớp plasma và thiết bị phát đến nay vẫn chưa có, có chú nào thích đồ Nga giải thích chứ tôi chán đọc mấy cái lý cùn rồi.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Chú T50 vẫn trên giấy & thử nghiệm .. so sánh dựa trên catalog quảng cáo thì dành cho mấy anh ngố tin thoai ..
 

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
Chú T50 vẫn trên giấy & thử nghiệm .. so sánh dựa trên catalog quảng cáo thì dành cho mấy anh ngố tin thoai ..
Thế thì khác gì loại suốt ngày đắp chiếu :(|)
Trong ngày giỗ F-117 , thì có cụ già Mig-21 khóc sụt sùi " ôi sao con chết trẻ thế , cụ đây này , già thế này còn gánh vác non sông " , thế có 1 chú trẻ trâu F-22 nhảy ra " nó chết thế còn may đấy , cháu đây suốt ngày chui bu gà chả làm gì được cho đời cả " =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Phải có nhứng dẫn chứng cụ thể như thế, chứ cãi lý cùn thì không tốt thôi. Thực sự mà nói về tính năng T50 vượt trội hơn so với F22 ( em không phải rồ Mỹ) .Nhưng yếu điểm của người Nga trên vũ khí thì mặc nhiên không thấy nói đến. Lớp plasma và thiết bị phát đến nay vẫn chưa có, có chú nào thích đồ Nga giải thích chứ tôi chán đọc mấy cái lý cùn rồi.
đọc lại từ mấy trang trc đi. é đọc rồi kêu ng khác cùn blà thế é nầu
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Hàng đại Nga nhất, rẻ nhất, lấp liếm nhất, tính năng nhất, sai cố cãi vấn nhất, viễn tưởng nhiều cái cũng nhất .... Dẫn chứng như này :
F22 ra đời trước T50, nên người Nga đã khắc phục được rất nhiều. T50 cơ động hơn, thiết bị điện tử tốt ( hơn cái OLS ..), còn hình dáng khí động học thì na ná F22 ( vì nó ra trước, cấm cãi ), còn về tàng hình thì plasma của các lợn vẫn chưa thấy đâu. Nói về tính năng kỹ thuật T50 hơn, còn vũ khí của nó còn phải dựa vào nhiều yếu tố, radar xa mà bắt được máy bay địch ở tầm dưới 100km thì xa cũng không ích gì. Còn F22 đắt hơn là ở cái vỏ tàng hinh truyền thống, chứ nhân công và vật liệu quy đổi ra cũng không đắt lắm so với sản xuất tại Nga.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,903
Động cơ
605,949 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thế thì khác gì loại suốt ngày đắp chiếu :(|)
Trong ngày giỗ F-117 , thì có cụ già Mig-21 khóc sụt sùi " ôi sao con chết trẻ thế , cụ đây này , già thế này còn gánh vác non sông " , thế có 1 chú trẻ trâu F-22 nhảy ra " nó chết thế còn may đấy , cháu đây suốt ngày chui bu gà chả làm gì được cho đời cả " =))
Mig 21 sống dai vì các nước nghèo chưa có đồ thay thế.
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Đã nói là T50 hơn F22 rồi, 1 thằng từ đời 1980 với 1 thằng 200x thì cái nào hơn ????. Không phải bàn cãi, còn cái tính năng nào của F22 nó tốt thì không nên chê.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Đã nói là T50 hơn F22 rồi, 1 thằng từ đời 1980 với 1 thằng 200x thì cái nào hơn ????. Không phải bàn cãi, còn cái tính năng nào của F22 nó tốt thì không nên chê.
Các cụ cãi nhau làm giề báo chí nó bẩu F22 còn thua cả Su hào của Ấn độ kìa, so được với T 50 chỉ là tính năng tàng hình. Mà tên lửa đói không của F22 dò mục tiêu bằng ra đa thì gặp T50 tàng hình thì bắn cài gì. Khác quái gì ngày trước trong VNW F4 đời đầu không trang bị súng máy gặp Mig 21 bay gần thì éo bắn được tên lửa do tên lửa chỉ phát huy hiệu quả >600m
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,500
Động cơ
493,709 Mã lực
Bao giờ đoàn Sao Đỏ anh hùng của chúng ta vào biên chế những biên đội T50 này nhỉ? T50 là máy bay đa chức năng thế hệ thứ năm, đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn F22. Phù hợp với nên QP của Việt ta hơn các cụ nhỉ.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Bao giờ đoàn Sao Đỏ anh hùng của chúng ta vào biên chế những biên đội T50 này nhỉ? T50 là máy bay đa chức năng thế hệ thứ năm, đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn F22. Phù hợp với nên QP của Việt ta hơn các cụ nhỉ.
Cái T50 này còn lâu lắm. sao bác mơ sớm thía
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Vâng nhưng giấc mơ chính đáng cụ nhẩy. Bảo vệ chủ quyền không chỉ ý trí là đủ, mà vũ khí, khí tài hiện đại cùng với nắm bắt những kỹ thuật đó là then chốt nữa.
Dĩ nhiên là giấc mơ chính đáng quá chứ lị, Nhưng mà T50 bây giờ mới đang thử nghiệm, khi thử nghiệm xong thì gấu nhà mềnh sẽ dùng trong nước trước, sau đó mới tính tới phiên bản cho xuất khẩu, như vầy thì thời gian còn dài lắm. Theo ngu kiến của em thì nên mua 1 ít su hào 34, 35 và kiếm em nào đó để thay thế Mig- 21 nữa là tạm ổn rùi.
 

Bao123

Xe đạp
Biển số
OF-138264
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
48
Động cơ
367,960 Mã lực
Các cụ cãi nhau làm giề báo chí nó bẩu F22 còn thua cả Su hào của Ấn độ kìa, so được với T 50 chỉ là tính năng tàng hình. Mà tên lửa đói không của F22 dò mục tiêu bằng ra đa thì gặp T50 tàng hình thì bắn cài gì. Khác quái gì ngày trước trong VNW F4 đời đầu không trang bị súng máy gặp Mig 21 bay gần thì éo bắn được tên lửa do tên lửa chỉ phát huy hiệu quả >600m
Em xin hỏi các cụ ở đây có ai đã từng thấy F22 ngoài đời không ạ?
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Em xin hỏi các cụ ở đây có ai đã từng thấy F22 ngoài đời không ạ?
Các cụ muốn thấy máy bay F22 ngoài đời thì phải sang gần căn cứ không quân ở mẽo và các nước đồng minh của mẽo.
 

Bao123

Xe đạp
Biển số
OF-138264
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
48
Động cơ
367,960 Mã lực
Các cụ muốn thấy máy bay F22 ngoài đời thì phải sang gần căn cứ không quân ở mẽo và các nước đồng minh của mẽo.
Chưa nhìn thấy chứ nói chi là lái thử mà nhiều cụ cứ phán như đúng rồi.Em chả rành về khoa học quân sự gì cả nhưng lên đây đọc thật ...
Một chiếc bay bao năm nay với một chiếc còn chưa hoàn thiện mà so sánh thì không biết bằng cách nào :D.
Đến tận bây giờ Mẽo nó còn chưa muốn phát triễn thêm loại nào vượt chiếc F22,chỉ phát triễn loại F35 để trang bị cho đồng minh thì đủ biết trình sản xuất máy bay của Nga,Trung Quốc như thế nào rồi.Còn nói F22 đắp chiếu thì em bó tay ạ,có thể nó không đánh trận,chưa không chiến lần nào nhưng vẫn tập thường xuyên bằng cách âm thầm vào nước này nươc khác thì cụ biết không:D..?Cũng như vừa rồi không quân Mẽo tuyên bố điều 4 chiếc F22 vào sâu trong lãnh thổ Triều Tiên rồi bay ra đó( thông tin này em cũng như cụ không kiểm chứng được,cũng có thể là Mẽo chém gió cũng nên..:D)
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Chưa nhìn thấy chứ nói chi là lái thử mà nhiều cụ cứ phán như đúng rồi.Em chả rành về khoa học quân sự gì cả nhưng lên đây đọc thật ...
Một chiếc bay bao năm nay với một chiếc còn chưa hoàn thiện mà so sánh thì không biết bằng cách nào :D.
Đến tận bây giờ Mẽo nó còn chưa muốn phát triễn thêm loại nào vượt chiếc F22,chỉ phát triễn loại F35 để trang bị cho đồng minh thì đủ biết trình sản xuất máy bay của Nga,Trung Quốc như thế nào rồi.Còn nói F22 đắp chiếu thì em bó tay ạ,có thể nó không đánh trận,chưa không chiến lần nào nhưng vẫn tập thường xuyên bằng cách âm thầm vào nước này nươc khác thì cụ biết không:D..?Cũng như vừa rồi không quân Mẽo tuyên bố điều 4 chiếc F22 vào sâu trong lãnh thổ Triều Tiên rồi bay ra đó( thông tin này em cũng như cụ không kiểm chứng được,cũng có thể là Mẽo chém gió cũng nên..:D)
Mẽo nó đang ngâm cứu máy bay thế hệ 6 rùi cụ ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top