Cái mà cụ kia cần là tư vấn sao cho vừa giao dịch thuận tiện vừa an toàn hơn và tôi đưa ra cách mình nghĩ. Qua đây tôi cũng thán phục am hiểu của cụ, nhưng đây không phải cụ kia hỏi để tập huấn nghiệp vụ mà hỏi cách làm hợp lý, chặt chẽ hơn. Nếu cụ có cách nào giải quyết tình huống của cụ kia tốt hơn thì cụ phán giúp, tôi xin lĩnh hội?
Không còn cách nào đâu cụ ơi....
theo như hiện tại, cụ đến ngân hàng gửi tiền (phức tạp hơn thì ngân hàng đến nhà cụ thu tiền) thì cụ phải có NIỀM TIN với ngân hàng đó. Cụ tin rằng, sau khi cụ đưa tiền cho họ, họ in cho cụ 1 tờ giấy (đổi tiền lấy giấy) và họ cam kết với cụ đến ngày xx/yy/zz họ sẽ trả đủ cho cụ số tiền gốc + lãi.
Cụ thấy chưa? cụ chỉ nắm trong tay mỗi 1 thứ: NIỀM TIN MÃNH LIỆT. Ngoài ra cụ còn gì trong tay nữa đâu, chính vì thế, giao dịch ngân hàng thì uy tín của ngân hàng là thứ quan trọng nhất để ngân hàng đó tồn tại.
Vậy, ngân hàng muốn tạo lòng tin thì họ phải làm gì?
1. Họ tuyển người thật kỹ, đào tạo thật kỹ để nhân viên làm đúng. Và quan trọng nhất, họ phải chịu trách nhiệm về các thiệt hại do chính nhân viên của mình gây ra trên danh nghĩa là người của ngân hàng gây ra với khách hàng. Em ví dụ: Cụ mang 10 tỷ đến gửi ngân hàng, cụ nộp đủ, cầm sổ tiết kiệm về. Nhưng nhân viên buồn ngủ vào số liệu trên hệ thống máy tính của ngân hàng thiếu 1 số 0 ==> ngân hàng phải chịu trách nhiệm với cụ chứ không phải cụ đi kiện cô nhân viên đó, vì khi cụ bước vào ngân hàng, cụ giao dịch với cô nhân viên đó trên danh nghĩa giao dịch với ngân hàng - là 1 tổ chức, chứ ko phải gốc độ cá nhân. Điều này tạo nên niềm tin ở cụ về đội ngũ con người của ngân hàng đó, cụ không có niềm tin thì cụ không mang tiền đến đó gửi.
2. Ngân hàng, họ phải đảm bảo máy móc hoạt động đúng, cụ rút 10tr nhưng máy ATM chạy sai, báo đã nhã ra 100tr thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm chứ không phải cụ ... đi kiện máy ATM -> cái này tạo nên lòng tin của cụ đối với ngân hàng đó.
3. Ngân hàng phải đưa ra các quy trình làm việc, quy trình kiểm tra giám sát chéo lẫn nhau giữa các nhân viên của mình, giữa các bộ phận của mình và chính ngân hàng phải tự chịu trách nhiệm về các thủ tục quy trình đó. Nếu 1 quy trình nào đó ko chặt chẽ dẫn đến cụ bị chính nhân viên làm giả giấy tờ thì chính ngân hàng phải đứng ra chịu trách nhiệm vì quy trình, sự giám sát của họ lỏng lẻo mà dẫn đến hậu quả khách mất tiền. Tóm lại cụ chỉ có niềm tin với ngân hàng đó khi cụ tin rằng, nếu cụ mang tiền đến gửi, họ sẽ có cán bộ chu đáo, có quy trình đảm bảo an toàn cho cụ, nếu sai sót ở đâu họ phải chịu.
4. v.v.... những thứ khác tạo nên uy tín của ngân hàng như tính thanh khoản, tình hình kinh doanh v.v..., em ko tiện nêu ra đây.
====> tóm lại, cụ, với tư cách là 1 khách hàng, cụ chỉ cần TIN vào ngân hàng dựa vào uy tín của họ chứ cụ không thể tự kiểm tra tất cả mọi thứ từ máy móc, con người, quy trình, con dấu, mẫu biểu, phôi sổ, máy tính, v.v.... của họ được.
Sự việc khách hàng mất tiền, nhân viên là phá-giám-dog của chính ngân hàng bỏ trốn mà ngân hàng đổ hết tội lên đầu khách hàng không khác gì việc ngân hàng đó tự đào hố chôn mình. Liệu sau những việc như này cụ còn dám mang tiền đến đó gửi không? hoặc nếu mang đến liệu cụ có bảo đảm là sẽ kiểm tra được hết mọi thứ để tiền của cụ được an toàn không?