[Funland] Em xin nhờ các cụ về việc các thành viên muốn rút cổ phần công ty

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,342
Động cơ
284,403 Mã lực
Có hơn tỉ các cụ cũng cổ phần với nhau thì đúng là như đi buôn vịt.
 

Nguoituhanh126

Xe hơi
Biển số
OF-769711
Ngày cấp bằng
21/3/21
Số km
190
Động cơ
49,615 Mã lực
Trong quá khứ nhà cháu đã chung đụng kiểu như cụ chủ khá nhiều. Nói chung chỉ 1 thời gian, xu hướng của những người đóng góp cổ phần đầu tư từ đầu đều muốn tách riêng ra. Có lẽ do không có kinh nghiệm quản lý, chủ yếu theo mô hình gia đình, tự phát nên lúc kiểm kê tài sản đều ra con số mà người nắm giữ sổ sách ghi chép bất ngờ, thậm chí ngã ngửa người. :D Cũng may là quy mô chỉ ở level vừa và nhỏ nên cuối cùng cũng có cách xử lý giải quyết để các bên đều chấp nhận và vui vẻ hài lòng.
Sau những trải nghiệm này ( thời gian lâu nhất đã gần 40 năm, còn sớm nhất cũng xảy ra cách đây gần 20 năm rồi) nhà cháu đã đúc kết kinh nghiệm, chỉ có làm 1 mình. :D
Em cũng muốn hợp tác với anh em để làm, nhưng quả thực sau một thời gian ngắn là tan, không phải nói đụng chạm tinh thần dân tộc, nhưng bản thân em thấy người Việt ta tính hợp tác để làm ăn lâu dài rất kém. Ai cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình, không nghĩ đến cái chung,
Em bị rơi vào trường hợp công ty giai đoạn đầu tư khó khăn, chưa có lãi, cổ đông thấy không lãi đòi rút ra làm việc khác, làm ảnh hưởng đến nguồn vốn, mà em thấy có thể sống được nên vay mượn tiền mua lại cổ phần. Cũng may là cố gắng bám đến giờ vẫn có tiền chợ hằng ngày.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
em cũng 1 lần lập công ty làm chung, nhưng tiền hoạt động có tý tẹo nhằm trả chi phí duy trì, bản chất là chung nhau đi buôn, khi cần thì góp vốn 50-50, phi vụ xong là chia tiền. Vui phết.
Sau 1 năm thì chia tay, em là giám đốc, cụ kia lái xe, cả 2 đều bị "nợ lương". Vẫn vui vẻ.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,782
Động cơ
338,024 Mã lực
Cụ chủ ko làm tiếp thì ai trả
Thanh lý tất chia theo tỷ lệ đỡ lằng nhằng
Lần sau có góp vốn thì vào bđs
Dễ làm việc. Lãi bn % quá bán hô xuất là xuất đi
Dễ nhất là tự thân, chung chạ chả có gì dễ hết.
1.6 mà ném vào miếng đất thì giờ có 2.6 rồi, dễ chia. Mà chẳng phải mất công mất sức mệt đầu
Nếu chỉ còn dưới tỏi thì sao?
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,595 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Còn 200 tk ngân hàng thì mỗi ông cầm 100 về thôi. Tiền vật chất 500 ban đầu thì giờ khấu hao chắc nổi 200 ko ? Và đó là của Cụ. Cty thua lỗ thế thì giá trị vô hình chắc gì đã có. Chia nhanh thì còn 100, chứ để lâu nữa chi phí thêm chắc còn cái chun
còn cái nịt mới đúng trend chứ nhỉ :))
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,782
Động cơ
338,024 Mã lực
Em cũng muốn hợp tác với anh em để làm, nhưng quả thực sau một thời gian ngắn là tan, không phải nói đụng chạm tinh thần dân tộc, nhưng bản thân em thấy người Việt ta tính hợp tác để làm ăn lâu dài rất kém. Ai cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình, không nghĩ đến cái chung,
Em bị rơi vào trường hợp công ty giai đoạn đầu tư khó khăn, chưa có lãi, cổ đông thấy không lãi đòi rút ra làm việc khác, làm ảnh hưởng đến nguồn vốn, mà em thấy có thể sống được nên vay mượn tiền mua lại cổ phần. Cũng may là cố gắng bám đến giờ vẫn có tiền chợ hằng ngày.
Cổ đông rút vốn là đòi ai hả cụ?
 

my.eb

Xe điện
Biển số
OF-758749
Ngày cấp bằng
29/1/21
Số km
3,753
Động cơ
100,435 Mã lực
Trong quá khứ nhà cháu đã chung đụng kiểu như cụ chủ khá nhiều. Nói chung chỉ 1 thời gian, xu hướng của những người đóng góp cổ phần đầu tư từ đầu đều muốn tách riêng ra. Có lẽ do không có kinh nghiệm quản lý, chủ yếu theo mô hình gia đình, tự phát nên lúc kiểm kê tài sản đều ra con số mà người nắm giữ sổ sách ghi chép bất ngờ, thậm chí ngã ngửa người. :D Cũng may là quy mô chỉ ở level vừa và nhỏ nên cuối cùng cũng có cách xử lý giải quyết để các bên đều chấp nhận và vui vẻ hài lòng.
Sau những trải nghiệm này ( thời gian lâu nhất đã gần 40 năm, còn sớm nhất cũng xảy ra cách đây gần 20 năm rồi) nhà cháu đã đúc kết kinh nghiệm, chỉ có làm 1 mình. :D
Em cũng chưa bao giờ nghĩ đến cổ phần, chung đụng với ai. Một phần, tính em cẩn trọng và cầu toàn, trong làm ăn em chỉ tin em :D, một phần lường trước được nhiều thứ phát sinh nhất là liên quan đến tiền bạc, nên em đứng xa thôi. Có vài lần bạn bè rủ, chỗ thì bảo góp cổ phần, chỗ thì bảo cho mượn bằng cấp và đứng tên (để mở cty), chỗ thì rủ em về làm chung... kiểu làm thuê nhưng cũng vẫn liên quan đến HĐQT,..., em từ chối hết. Thế cho đỡ đau đầu. Có ăn được mấy đâu mà ôm lắm làm gì. Khi từ chối, em cũng bảo luôn, thôi, để yên thế này còn có bạn, ko sau vớ vẩn mất cả tiền mất cả bạn, mà tao ko muốn mất bạn :D.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Cái này phải trong cuộc mới hiểu chứ tư vấn làm sao. Nói chung cái món góp vốn dễ mất bạn, mất anh em. E chả dại :D
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,522
Động cơ
1,004,473 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em cũng chưa bao giờ nghĩ đến cổ phần, chung đụng với ai. Một phần, tính em cẩn trọng và cầu toàn, trong làm ăn em chỉ tin em :D, một phần lường trước được nhiều thứ phát sinh nhất là liên quan đến tiền bạc, nên em đứng xa thôi. Có vài lần bạn bè rủ, chỗ thì bảo góp cổ phần, chỗ thì bảo cho mượn bằng cấp và đứng tên (để mở cty), chỗ thì rủ em về làm chung... kiểu làm thuê nhưng cũng vẫn liên quan đến HĐQT,..., em từ chối hết. Thế cho đỡ đau đầu. Có ăn được mấy đâu mà ôm lắm làm gì. Khi từ chối, em cũng bảo luôn, thôi, để yên thế này còn có bạn, ko sau vớ vẩn mất cả tiền mất cả bạn, mà tao ko muốn mất bạn :D.
Sau những trải nghiệm về chung đụng cổ phần này, nhà cháu chuyển sang độc lập, tự quản lý đồng vốn của mình. Thậm chí tới mức độ, 2 vc cùng ngành hàng mà cũng tách bạch rõ ràng, của ai người nấy quản. Đi giao dịch lấy hàng, tụi thu ngân nó khá ngạc nhiên khi thấy vc tự cung tự cấp, tự quyết cho riêng mình. :))
 

s-online

Xe tải
Biển số
OF-340731
Ngày cấp bằng
30/10/14
Số km
242
Động cơ
271,893 Mã lực
Em cũng muốn hợp tác với anh em để làm, nhưng quả thực sau một thời gian ngắn là tan, không phải nói đụng chạm tinh thần dân tộc, nhưng bản thân em thấy người Việt ta tính hợp tác để làm ăn lâu dài rất kém. Ai cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình, không nghĩ đến cái chung,
Em bị rơi vào trường hợp công ty giai đoạn đầu tư khó khăn, chưa có lãi, cổ đông thấy không lãi đòi rút ra làm việc khác, làm ảnh hưởng đến nguồn vốn, mà em thấy có thể sống được nên vay mượn tiền mua lại cổ phần. Cũng may là cố gắng bám đến giờ vẫn có tiền chợ hằng ngày.
Có tiền chợ hằng ngày là Cụ là CEO nhiều kinh nghiệm đấy! Cụ làm mảng gì mà duy trì ổn thế ạ!
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,853
Động cơ
352,721 Mã lực
Nhờ cụ tư vấn thêm:
1, Cty e là loại hình 2 thành viên trở lên, e có tên trong danh sách chiếm 50% cổ phần, e đứng tên giám đốc.
2, Tài sản thuần xòn lại ước tính 200tr.
3, Các hợp đồng sắp tới là có lãi, dự tính 15%.
4, Thuế má thì e chưa dự tính cụ à.
Vậy cụ cũng tính được rồi, giá trị của 50% vốn góp không do cụ nắm giữ là a = 100tr + 7.5% lãi của hợp đồng sắp tới - thuế má còn nợ hoặc rủi ro thuế của phần chưa quyết toán - rủi ro kinh doanh tiềm tàng

Nguyên tắc thông thường: là người mua vốn, để đảm bảo an toàn thì chỉ nên tính vào giá trị vốn những đầu vào chắc chắn; nhưng lại phải tính vào giá trị vốn những rủi ro tiềm tàng dù là mới dừng ở tiềm tàng.

Ngoại lệ: nếu cụ có kế hoạch riêng cho công ty hoặc có nhạy cảm kinh doanh để tin tưởng vào lợi nhuận mang lại trong tương lai thì cũng có thể ngầm thêm vào để xác định mức tối đa giá trị mình có thể mua.

Vì cụ không nói con số 15% ở mục 3 kia là bao nhiêu tiền nhưng với con số tài sản thuần còn lại là 200tr thì em mạnh dạn đoán cụ không nên mua 50% vốn còn lại với giá quá 75tr.
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
2,882
Động cơ
276,900 Mã lực
Tuổi
32
Bây giờ tổng tài sản cty thế nào chia4 ra.mua theo tỉ lệ đó.
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,513
Động cơ
297,242 Mã lực
Có hơn tỉ các cụ cũng cổ phần với nhau thì đúng là như đi buôn vịt.
Cụ đừng đùa, em năm 2005 cổ phần có 2 3 cái máy tính 2 máy in với mấy cái bàn ghế. Giờ cổ phần 1 năm em thu cũng được 30-40tr từng năm đấy cụ.
Nhưng trường hợp như này không nói hay được đâu. Giá trị của thành viên sáng lập đôi khi bằng không nhưng cũng có thể là rất lớn. Tk trong công ty còn 200tr là vẫn đang làm ăn được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,253
Động cơ
490,314 Mã lực
Cụ không đưa cái điều lệ hay thoả thuận lên đây thì tư véo thế nào được. Ai biết các bác thống nhất thoả thuận cái gì.
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
318
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
cái này bác phải định giá lại tài sản công ty, nếu khó có thể thuê 1 bên thẩm định giá cho khách quan, trên cơ sở giá trị công ty thì tính toán lại phần trăm cổ phần mỗi người nắm giữ như ban đầu. Em thấy không có gì khó cả, mà nên nhớ tài sản công ty bao gồm cả những khoản nợ nhé.
Lí thuyết quá, cái công ty đểu này thuê định giá nó lại chả mắng cho :D
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
318
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
Cụ không đưa cái điều lệ hay thoả thuận lên đây thì tư véo thế nào được. Ai biết các bác thống nhất thoả thuận cái gì.
Được hiểu là như phom mẫu của công ty cổ phần cơ bản. Vì như ta biết, dạng này chắc chắn in điều lệ chung ký đại :D
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
318
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
Có hơn tỉ các cụ cũng cổ phần với nhau thì đúng là như đi buôn vịt.
Buôn vịt là buôn vịt, cổ phần là cổ phần, đừng nhầm lẫn thế cụ. Vốn điều lệ 500tr cũng được, quan trọng là thái độ trong ...... Cổ phần.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top