Tranh thủ ra HN em đi thay con tắc kê và bulon bị hỏng ren do chú thợ vá lốp khi lắp ko vặn vào vài ren đã dùng súng bắn. Qua số 9 đào tấn thay xong khi về nghe tiếng loẹt xoẹt ở bánh vừa thay tắc kê, dừng xe kiểm tra thì phanh bị bó vành nóng ran. Sáng hôm sau quay lại số 9 ĐT để kiểm tra thì 1 bác trung tuổi bảo (chắc quản lý ở đó) bảo thay tắc kê ko liên quan đến phanh. Em khẳng định trước khi thay không có hiện tượng bó phanh. Bác ấy bảo chắc có sự trùng lặp phanh hỏng (ko phải lỗi của bên bác ấy).
Tình hình thế này thì làm sao em về quê được, gặp cụ Sơn QS cụ ấy phán: do tắc kê lắp bị lệch nên đĩa phanh lệch theo dẫn đến hiện tượng bó phanh. Xong.... chủ nhật chả có mấy gara làm việc. Alo cho cụ Dũng gara Toàn Thịnh ở TTD may quá bên cụ ấy vẫn làm việc.
Tháo ra thì cụ Dũng bảo: tắc kê thay bị cong thế này ko bó phanh mới lạ. Mà thay phải tháo cả cụm phanh, tháo ro tuyn lái, càng A rồi ép bát bắt tắc kê ra thay tắc kê mới phải ép theo phương thẳng đứng mới chuẩn chứ ai cắt chụp bụi đưa chéo vào ntn.
Thì ra bên số 9 ĐT không tháo mà để nguyên bát tắc kê trên trục, cắt tấm che bụi phía sau đĩa phanh để luồn tắc kê vào. Ảnh vết cắt đây
[/IMG]
Phải tháo cả cụm này ra thay tắc kê vào mới chuẩn. Vết tì do tắc kê cong vênh ăn hẳn vào bát
Và con tắc kê bị cong phần thân giữa. Khi tắc kê bị cong vênh dẫn đến lực tì của bánh dồn vào nó.
[/IMG]
[/IMG]
Khi đĩa bị lệch đạp phan pít tông ra ko đều dẫn đến kẹt pít tông. Bác Dũng phải tháo cả pít tông để đặt lại (pít tông đã có 1 vết lằn dài khoảng 3cm) may mà ko phải thay.
Sau 3 tiếng khắc phục và thêm 100k quay lại mua con tắc kê mới ở số 9 ĐT xe em đã hoạt động bình thường trở lại. Kinh nghiệm nhỏ cho các cụ khi hỏng tắc kê như em phải làm đúng quy trình chứ ko mất công và tg. Và thất vọng về cách làm việc của bên số 9 Đào Tấn khi rủ bỏ trách nhiệm của mình.
Cám ơn bác Dũng và ae gara Toàn Thịnh ở Trương Thị Định đã nhiệt tình khắc phục cho em.