[Funland] Em quý trọng đất nước Thuỵ Điển!

Hoàng Vũ 2388

Xe buýt
Biển số
OF-308482
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
812
Động cơ
303,628 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em khá có duyên với đất nước này.
Đầu tiên là vô tình trò chơi em vẫn đang chơi từ 2012 đến nay là Hattrick .org, game quản lý bóng đá... em chơi gần chục năm, nghĩ nó cũng dã man thật.
Thứ 2 là sự nghiệp 6 năm nay của em là bán các sản phẩm nhập khẩu từ Thụy Điển.
Sẽ luôn trân trọng mối duyên này.
 

phaodongky

Xe tải
Biển số
OF-347232
Ngày cấp bằng
18/12/14
Số km
413
Động cơ
269,300 Mã lực
Tổ chức SIDA của Thụy Điển có 1 báo cáo khoảng 300 trang về dự án nhà máy giấy Bãi Bằng, cc nào có thời gian đọc ở đây
https://www.oecd.org/derec/sweden/41445150.pdf

E chỉ tóm tắt 1 số ý
Tổng dự án ban đầu dự kiến 700M SEK, nhưng cuối cùng tăng lên thành 2.8B SEK, trở thành dự án viện trợ lớn nhất trong lịch sử viện trợ của SIDA.

Trộm căp :
Việc trộm cắp ở BB đã thành huyền thoại. 1 tờ báo ước lượng tổng thiết bị bị trộm lên đến 50M SEK. Thậm chí đồn cảnh sát ở BB cũng sử dụng thiết bị made in Swenden, máy hàn made in Sweden được sử dụng ở Hà Nội. Họ cũng không hiểu tại sao máy giấy từ Karlstad (không có tính năng gì khác) cũng bị ăn trộm.
Cao điểm 1 tháng tổng giá trị bị trộm là 700k SEK. Đây là vấn đề lớn nhất, không phải vì giá trị mà vì thời gian đặt hàng và thay thế những thứ gọi là đồ lưu niệm ( VD các nút nhựa trên các thiết bị bị ăn trộm rất nhiều). SIDA phải bổ sung chi phí xây dựng tường rào. Việc này làm tăng chi phí, tăng thời gian xây dựng.
Trong khi các khu vực khác ở VN thì vẫn nghèo đói thì vùng BB dường như trở nên khá giả hơn.


Giấy đi đâu : Việt Nam có rừng vàng nhưng không hiểu sao gỗ thì thiếu. Ước tính 50% gỗ thu hoạch cho nhà máy BB mất tích trên đường đến nhà máy, trong khi đó giá gỗ trên chợ đen cao.
Năng suất lao động Người Việt khai thác 0,2 tấn gỗ/ngày/người, còn ở Thụy điển 90 tấn gỗ/ngày/người.


Điện : Thiếu. Tháng 7/1980 dự kiến cắt điện 3 tháng. ĐSQ đã phải làm việc với PM Đ.ỗ 10.

Vận chuyển : VN hứa sẽ nâng cấp đường 2 để vận chuyển nhưng thất hứa. Đến 1981 Thụy Điển phải bổ sung thêm viện trợ Asphalt làm đường, bổ sung thêm 20M SEK. Chuyến Asphalt đầu tiên biến mất, Bộ GTVT không giải trình được lô hàng này đi đâu. Thụy Điển dừng chuyển các lô hàng tiếp theo. Do đường xấu, các xe tải hay bị hỏng hóc, chi phí ước tính tăng thêm 50 triệu SEK.


Con người :
Theo họ nhận xét : lười biếng, tinh thần thấp, hay bỏ việc, ăn trộm vặt.

Ban đầu, công nhân bị đói. SIDA lại phải bổ sung 1 khoản viện trợ để thêm thịt và gạo cho công nhân. Tuy nhiên, sự chênh lệch tỷ giá làm khoản viện trợ này bị hao hụt.

Đến lúc hoàn thành, trước khi rút, họ phải bổ sung thêm 500M SEK cho việc chuyển giao. Tuy nhiên, họ không dám chắc chắn về kết quả.

Cuối cùng, như mọi người biết, sau khi Thụy Điển rút, chuyển cho VN quản lý, chẳng mấy chốc từ một trong những nhà máy hiện đại nhất, một công trình đầy đủ nhất đã nhanh chóng trở thành một vấn đề nhức nhối cho người dân.

SIDA rút ra kinh nghiệm là sẽ không bao giờ triển khai 1 dự án như thế này nữa.
Chả cứ dự án giấy BB, công trình viện trợ của quốc tế cho Việt Nam như cầu Thăng Long (LX)hay khách sạn Thắng Lợi (Cuba) đều gặp tình trạng ăn cắp vật liệu.

Tình trạng này cũng chẳng phải cá biệt ở VN mà cơ bản những khoản viện trợ vào các nước kém phát triển thuộc thế giới thứ 3 họ đều tính tới tỷ lệ rơi rớt do mất cắp và tham nhũng cả rồi. Nếu tính 50m so với 2.800m thì tỷ lệ rơi rớt là 2%.
 

phaodongky

Xe tải
Biển số
OF-347232
Ngày cấp bằng
18/12/14
Số km
413
Động cơ
269,300 Mã lực
Nước sạch nữa cụ.
Mấy anh Bắc Âu thường chú trọng viện trợ các vấn đề môi trường, y tế, giáo dục. Hay cái là họ viện trợ thường không kèm theo điều kiện kiểu bia kèm lạc. Cực kỳ nhân đạo và văn minh.
Chuyên gia Giấy Bãi Bằng cũng giải quyết cơ số chị em lỡ thì sau chiến tranh. Mà đều là chồng tốt cha tốt, đưa vợ con về nước sau khi hết thời gian công tác.
Có cái sống ở Thuỵ nó không vui. Bạn em lấy chồng Thụy, theo chồng về nước. Nó bảo chao ôi sao lại có cái xứ mà người với người tử tế với nhau thế. Dưng cứ mùa đông nó lại trầm cmn cảm.
Nó kể có Noel về đón lễ với cha mẹ chồng ở quê. Cái làng đấy thuộc dạng lớn, có cả rạp hát, bar bủng đàng hoàng. Nhưng suốt 3 tuần, nó nhìn quanh không thấy bóng người, tuyết ngập đường ngập nhà, buồn rũ. Nó nói ở đấy 1 mình chắc phát điên. Mà trong làng rất nhiều người cao tuổi sống cô độc do con cái hầu hết lên thành phố sống, noel cũng không về thăm. Nó bảo thấy rất thương nhưng với họ là rất bình thường.
Các cụ thích vui vẻ nhộn nhịp thì chắc bỏ trốn trong vòng 3 nốt nhạc.
Đúng đấy. Chơi vài ngày thì ổn. Bắc Âu xanh sạch đẹp nhưng mùa đông lạnh lẽo dài lê thê dễ buồn bã trầm cảm. Mấy bạn Nhật nổi tiếng về tự tử nhiều nhưng so về tỷ lệ trên số dân thì Nhật vẫn kém Thụy Điển và Phần Lan 1 bậc :(
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
459
Động cơ
238,223 Mã lực
Chả cứ dự án giấy BB, công trình viện trợ của quốc tế cho Việt Nam như cầu Thăng Long (LX)hay khách sạn Thắng Lợi (Cuba) đều gặp tình trạng ăn cắp vật liệu.

Tình trạng này cũng chẳng phải cá biệt ở VN mà cơ bản những khoản viện trợ vào các nước kém phát triển thuộc thế giới thứ 3 họ đều tính tới tỷ lệ rơi rớt do mất cắp và tham nhũng cả rồi. Nếu tính 50m so với 2.800m thì tỷ lệ rơi rớt là 2%.
Cụ phải so 50M với giá trị thiết bị trong dự án 770M (trong 770M này thì giá trị thiết bị là bao nhiêu, liệu có đến 500M không?). Sau khi bị mất cắp và phá hoại thì chi phí đội lên, phần ảnh hưởng của việc trộm này không tính được.... Còn thêm 500M ở cuối là thêm để chuyển giao công nghệ và rút lui. 1 VD trong đó như đội thêm chi phí 20M cho việc sửa đường, nhưng 20M này cũng biến mất (không tính vào ăn trộm), sau khi 20M này biến mất thì chi phí vận chuyển đội thêm 50M.

Giống như cụ dự kiến xây nhà 1 tỷ, trong đó nguyên vật liệu 700M, nhưng bị mất cắp vật liệu 100M. Do việc mất cắp này mà cụ mất thời gian mua mới, mất chi phí vận chuyển, thêm chi phí quản lý,.... thành 3 tỷ. Lúc đó cụ lại so 100M với 3 tỷ thì nhỏ hơn nhiều khi so 100M với 1 tỷ hay 700M nguyên vật liệu..
 

phaodongky

Xe tải
Biển số
OF-347232
Ngày cấp bằng
18/12/14
Số km
413
Động cơ
269,300 Mã lực
Xe Volvo thì e chưa được đi, nhưng máy bay Saab Gripen của Thụy Điển thì e đi rồi, bay nhanh như gió, đúng tiêu chuẩn hàng Bắc Âu.
Nhanh như gió thì hơi oan. Em khẳng định máy bay của Saab bay nhanh hơn gió nhiều lần :D
 

Cavoi01

Xe tải
Biển số
OF-545907
Ngày cấp bằng
15/12/17
Số km
209
Động cơ
322,790 Mã lực
Tuổi
33
đâu, họ ko thuê nữa, hình như cũng rút quy chế đặt đsq ngoại giao rồi, do không có nhiều sự vụ cần tương tác, e đọc đc lâu lâu rồi, phía ta cũng lấy làm tiếc.
trả về Cục quản lý công sản hay gì đó...của BNG.
Quốc hội Thụy Điển k duyệt chi ngân sách cho Đại sứ quán tại Việt Nam. Kể cũng hơi đáng tiếc
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,513
Động cơ
436,681 Mã lực
Em đã đi qua tất cả các nước Bắc Âu: Đan Mạch, Phần Lan, Thuỵ Điển, Na Uy. Có những cái cũng thất vọng, chả như những gì mình tưởng tượng.
 

Jade2110

Xe buýt
Biển số
OF-545495
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
770
Động cơ
168,001 Mã lực
Tiếc là quan hệ vs TĐ không còn được nồng ấm như xưa
 

phaodongky

Xe tải
Biển số
OF-347232
Ngày cấp bằng
18/12/14
Số km
413
Động cơ
269,300 Mã lực
Cụ phải so 50M với giá trị thiết bị trong dự án 770M (trong 770M này thì giá trị thiết bị là bao nhiêu, liệu có đến 500M không?). Sau khi bị mất cắp và phá hoại thì chi phí đội lên, phần ảnh hưởng của việc trộm này không tính được.... Còn thêm 500M ở cuối là thêm để chuyển giao công nghệ và rút lui. 1 VD trong đó như đội thêm chi phí 20M cho việc sửa đường, nhưng 20M này cũng biến mất (không tính vào ăn trộm), sau khi 20M này biến mất thì chi phí vận chuyển đội thêm 50M.

Giống như cụ dự kiến xây nhà 1 tỷ, trong đó nguyên vật liệu 700M, nhưng bị mất cắp vật liệu 100M. Do việc mất cắp này mà cụ mất thời gian mua mới, mất chi phí vận chuyển, thêm chi phí quản lý,.... thành 3 tỷ. Lúc đó cụ lại so 100M với 3 tỷ thì nhỏ hơn nhiều khi so 100M với 1 tỷ hay 700M nguyên vật liệu..
Cụ có 3 thứ liên thiên ko đúng sự thật:

- Giá trị bị mất cắp ko phải 50M như cụ nói chỉ là 5M. Cái này do chính Bộ trưởng Hợp tác Phát triển của Thụy Điển công bố.

- Giá trị thiết bị ko phải là 770M như cụ nói mà hạn mục Mill là 2.066M như Bảng thống kê tổng chi phí.

- Một báo cáo A leap of Faith tử tế như vậy, cụ đi trích dẫn sai và từ đó suy diễn méo mó với thực tế với 1 tư duy rất tiêu cực.

Projects costs.png
 

Wayway

Xe máy
Biển số
OF-773542
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
99
Động cơ
40,690 Mã lực
Tuổi
33
Nước sạch nữa cụ.
Mấy anh Bắc Âu thường chú trọng viện trợ các vấn đề môi trường, y tế, giáo dục. Hay cái là họ viện trợ thường không kèm theo điều kiện kiểu bia kèm lạc. Cực kỳ nhân đạo và văn minh.
Chuyên gia Giấy Bãi Bằng cũng giải quyết cơ số chị em lỡ thì sau chiến tranh. Mà đều là chồng tốt cha tốt, đưa vợ con về nước sau khi hết thời gian công tác.
Có cái sống ở Thuỵ nó không vui. Bạn em lấy chồng Thụy, theo chồng về nước. Nó bảo chao ôi sao lại có cái xứ mà người với người tử tế với nhau thế. Dưng cứ mùa đông nó lại trầm cmn cảm.
Nó kể có Noel về đón lễ với cha mẹ chồng ở quê. Cái làng đấy thuộc dạng lớn, có cả rạp hát, bar bủng đàng hoàng. Nhưng suốt 3 tuần, nó nhìn quanh không thấy bóng người, tuyết ngập đường ngập nhà, buồn rũ. Nó nói ở đấy 1 mình chắc phát điên. Mà trong làng rất nhiều người cao tuổi sống cô độc do con cái hầu hết lên thành phố sống, noel cũng không về thăm. Nó bảo thấy rất thương nhưng với họ là rất bình thường.
Các cụ thích vui vẻ nhộn nhịp thì chắc bỏ trốn trong vòng 3 nốt nhạc.
em đồng tình với cụ ạ, nhiều người đang sống sôi động sang đây có khi bị trầm cảm ấy hic hic
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,906
Động cơ
496,718 Mã lực
Nước sạch nữa cụ.
Mấy anh Bắc Âu thường chú trọng viện trợ các vấn đề môi trường, y tế, giáo dục. Hay cái là họ viện trợ thường không kèm theo điều kiện kiểu bia kèm lạc. Cực kỳ nhân đạo và văn minh.
Chuyên gia Giấy Bãi Bằng cũng giải quyết cơ số chị em lỡ thì sau chiến tranh. Mà đều là chồng tốt cha tốt, đưa vợ con về nước sau khi hết thời gian công tác.
Có cái sống ở Thuỵ nó không vui. Bạn em lấy chồng Thụy, theo chồng về nước. Nó bảo chao ôi sao lại có cái xứ mà người với người tử tế với nhau thế. Dưng cứ mùa đông nó lại trầm cmn cảm.
Nó kể có Noel về đón lễ với cha mẹ chồng ở quê. Cái làng đấy thuộc dạng lớn, có cả rạp hát, bar bủng đàng hoàng. Nhưng suốt 3 tuần, nó nhìn quanh không thấy bóng người, tuyết ngập đường ngập nhà, buồn rũ. Nó nói ở đấy 1 mình chắc phát điên. Mà trong làng rất nhiều người cao tuổi sống cô độc do con cái hầu hết lên thành phố sống, noel cũng không về thăm. Nó bảo thấy rất thương nhưng với họ là rất bình thường.
Các cụ thích vui vẻ nhộn nhịp thì chắc bỏ trốn trong vòng 3 nốt nhạc.
Lại chuyện về đoong người, mấy em BNG ĐM sang đây ct em ên lên phố cổ, dứt ra ko được, bảo sao đất nc mày chỗ nào cũng vui, ở tao ko bao h thấy đông vui ntn
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,905
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Họ ở đẳng cấp khác rồi VN mình theo ko kịp
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,112
Động cơ
129,154 Mã lực
Từ hồi dịch giã hoành hành, kinh tế thụt lùi em không đủ xèng bú whisky, chuyển qua cái món này của anh Thụy Điển uống cũng sướng.
Screenshot_20210728-114327_Chrome.jpg
Đợt bọn em đi Thái mua mấy chai này có các vị khác nhau về KS nhắm với mực khô mang từ VN sang mà sáng ngủ dậy ko còn tí mùi rượu nào luôn. Nó bốc hơi nhanh thật!
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,801
Động cơ
8,797 Mã lực
Em đã đi qua tất cả các nước Bắc Âu: Đan Mạch, Phần Lan, Thuỵ Điển, Na Uy. Có những cái cũng thất vọng, chả như những gì mình tưởng tượng.
Em tò mò là cụ tưởng tượng gì mà thất vọng thế?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,801
Động cơ
8,797 Mã lực
Ngay bên cạnh TĐ là Na Uy khá tương đồng với TĐ có một bộ phận không nhỏ thuyền nhân người Việt, trong khi bên TĐ gần như không có, theo em được biết là như vậy. Có lẽ vì TĐ lúc đó đang hữu hảo với mình nên không có chủ trương nhận thuyền nhân làm phật lòng VN chăng?
Thụy Điển cũng là nước nhận tị nạn nhân đạo mà cụ? Chỗ em ở có mấy nhà vượt biên nhưng vượt năm 89. Có nhà bảo ở HP tiền nhiều do buôn bán mà vẫn đi theo phong trào, qua 2 trại tị nạn rồi mới đc đi. Mà nghe họ kể là dựng 1 câu chuyện lâm li bi đát về việc bị ngược đãi ở VN rồi hàng ngày kể cho 2 đứa trẻ con lúc đó mới 5-6 tuổi, ròng rã 6 năm như thế. Người ta sẽ phỏng vấn nhiều lần một thời gian dài xem có logic ko. Đến nỗi sau này con họ vẫn nghĩ như thế cho đến khi lớn mới biết là bố mẹ bịa hết. Tuy nhiên, qua đó ăn trợ cấp thì họ cho nhà, điện nước chứ tiền tích lũy ko gửi nhà băng đc, TV xem chỉ 1. Thi thoảng bảo thấy có kiểm tra là ôm cái TV thứ 2 đem giấu. Hóa ra sống thế khổ, đc con cái quốc tịch rồi thành tây con hết cả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Thụy Điển cũng là nước nhận tị nạn nhân đạo mà cụ? Chỗ em ở có mấy nhà vượt biên nhưng vượt năm 89. Có nhà bảo ở HP tiền nhiều do buôn bán mà vẫn đi theo phong trào, qua 2 trại tị nạn rồi mới đc đi. Mà nghe họ kể là dựng 1 câu chuyện lâm li bi đát về việc bị ngược đãi ở VN rồi hàng ngày kể cho 2 đứa trẻ con lúc đó mới 5-6 tuổi, ròng rã 6 năm như thế. Người ta sẽ phỏng vấn nhiều lần một thời gian dài xem có logic ko. Đến nỗi sau này con họ vẫn nghĩ như thế cho đến khi lớn mới biết là bố mẹ bịa hết. Tuy nhiên, qua đó ăn trợ cấp thì họ cho nhà, điện nước chứ tiền tích lũy ko gửi nhà băng đc, TV xem chỉ 1. Thi thoảng bảo thấy có kiểm tra là ôm cái TV thứ 2 đem giấu. Hóa ra sống thế khổ, đc con cái quốc tịch rồi thành tây con hết cả.
Chắc là giai đoạn cuối 80 đầu 90 lúc đó ông Thủ tướng TĐ thân VN đã bị ám sát rồi, với lại giai đoạn sau này tính chất vượt biên không giống thời gian đầu 75-đầu 80.

Thực ra Mỹ và nhiều nước nhận thuyền nhân VN vì chính trị là chính chứ có phải nhân đạo đâu. Em vẫn cho là giai đoạn thuyền nhân căng nhất 75-80, Thụy Điển không có chủ chương nhận, có thể có các ca lẻ tẻ vào TĐ thì họ nhận vì tính nhân đạo thôi.
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,513
Động cơ
436,681 Mã lực

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,801
Động cơ
8,797 Mã lực
Thì cứ ca ngợi nó lên mây ấy, tưởng bên ấy nó như thiên đường hạ giới các kiểu…
Vẫn chung chung quá cụ nhỉ? Kể ra có cái gì cụ thể thì cho em bàn với.

Hi vọng cụ ko tưởng tượng dân ở đó biết bay đó chứ 😃
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top