[Funland] Em quý trọng đất nước Thuỵ Điển!

bubu88

Xe tăng
Biển số
OF-35869
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,219
Động cơ
488,479 Mã lực
Nơi ở
Trên mọi nẻo đường
Ít ai biết
- Thuỵ Điển là 1 trong ít nước tự sản xuất được Chiến đấu cơ
- Là đất nước hào phóng nhất khi dành 1% GDP hỗ trợ nước nghèo
- 99% năng lượng tái tạo
- Dân số dành thời gian học nhiều nhất và là đất nước có nhiều bằng sáng chế nhất Châu Âu
- 1 trong 7 nước có nhiều HC Olympic nhất
Có thể Volvo nổi tiếng nhưng Sabb cũng là 1 thương hiệu đình đám (đã phá sản, quay về sản xuất tên lửa, hàng không vũ trụ)
 

langbaohacu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785492
Ngày cấp bằng
24/7/21
Số km
116
Động cơ
30,370 Mã lực
Tuổi
37
Đọc qua wiki thấy nó diện tích hơn 400 000 mà dân số 10 tr, GDP 500 tr. Mỏ vàng thứ 2, chỉ sau Phần Lân, mỏ đồng chiếm 2/3 châu Âu.

nói thằng này rừng vàng biển bạc mới đúng.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Vẫn chung chung quá cụ nhỉ? Kể ra có cái gì cụ thể thì cho em bàn với.

Hi vọng cụ ko tưởng tượng dân ở đó biết bay đó chứ 😃
Không biết cụ ấy nghĩ thế nào chứ với em thì thiên đường hạ giới là chỗ nào mà éo làm vẫn có ăn :D tè đường thoải mái không ai bắt, bia bọt bét nhè, karaoke cả ngày chả thằng nào dám ý kiến :D
Với tiêu chí đó thì Thụy Điển chắc chắn bị loại từ vòng gửi xe =))
 

vuhoang23277

Xe máy
Biển số
OF-747940
Ngày cấp bằng
28/10/20
Số km
90
Động cơ
56,520 Mã lực
Thụy Điển đứa em họ em di cư từ ngày trẻ, giờ cs cũng tạm ổn định
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Dự án này Thụy Điển quyết theo đến cùng bất chấp các khó khăn. Cuối cùng vẫn được đánh giá là thành công và nhắc lại sự thành công ấy là do kiên trì và cố gắng của cả 2 bên.
1. Dự án tài trợ lớn nhất của Thụy Điển. Bị truyền thông soi mói trong suốt quá trình thực hiện. Đến bây giờ truyền thông Thụy Điển vẫn còn soi mói và cố tuyên truyền rằng đó là 1 dự án tài trợ thất bại.
2. Dự án triển khai khi Việt Nam bị cấm vận do đánh Cam, Thụy Điển bất chấp theo đuổi tới cùng.
3. Dự án triển khai khi Việt Nam bị khủng hoảng kinh tế khiến chính phủ Việt Nam không thực hiện 1 số công việc như trong hiệp định tài trợ. Thụy điển tài trợ nốt các hạng mục này khiến chi phí dự án tăng.
4. Tư duy quản lý khác biệt dẫn đến dự án gặp cực nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng sự kiên trì của Thụy Điển dẫn đến thay đổi cách quản lý của chính phủ Việt Nam và tới khi kết thúc dự án nhà máy đã đảm bảo hoạt động với 100% công suất.
Ông kia dựa vào cái báo cáo rồi suy diễn lung tung.

Nhà máy giấy BB xây trong rừng, cách xa khu dân cư nên đi lại cực kỳ khó khăn chứ chưa nói đến vận chuyển trang thiết bị. Hàng chục ngàn lượt nhân công lên xây dựng trong điều kiện cực kỳ kham khổ. Hoàn thành nó là một thành công lớn.

Việc ăn trộm là có, cũng như ở tất cả các ngành sản xuất của ta thời đó thôi. Nhưng hình phạt là rất nặng, nhẹ thì cắt tem phiếu, cắt sổ, nặng thì đi tù. Vì vậy số kẻ dám ăn cắp là ko nhiều, vì không mấy ai có đủ can đảm để đánh đổi đâu. Và họ chỉ lấy cái gì có thể bán được như gạch, xi măng, công cụ nhỏ... mà thôi.

Bởi vì sống giữa rừng, khu dân cư ở xa và cũng nghèo, nên cuối tuần, mấy anh chuyên gia được về HN là quậy tung trời. Khi đó ở VN mà quan hệ lăng nhăng vẫn còn bị kỷ luật, vậy mà CQ giả ngơ cho các anh thoải mái.

Cư dân quanh nhà máy ban đầu là công nhân, chỉ bắt đầu giàu lên là khi nhà máy chính thức vận hành, tức đã bàn giao cho người Việt. Giàu lên nhờ buôn bán vở và giấy trắng bị ăn cắp. Trước đó thì gọi là kiếm được nhờ gạch và xi măng thôi. Nhà cháu có người nhà bị đuổi việc (suýt đi tù) vì ăn cắp, sau khi mở cửa thì ra mua đất gần nhà máy mà phất lên. Cuối cùng rồi cũng của thiên trả địa.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Ông kia dựa vào cái báo cáo rồi suy diễn lung tung.

Nhà máy giấy BB xây trong rừng, cách xa khu dân cư nên đi lại cực kỳ khó khăn chứ chưa nói đến vận chuyển trang thiết bị. Hàng chục ngàn lượt nhân công lên xây dựng trong điều kiện cực kỳ kham khổ. Hoàn thành nó là một thành công lớn.

Việc ăn trộm là có, cũng như ở tất cả các ngành sản xuất của ta thời đó thôi. Nhưng hình phạt là rất nặng, nhẹ thì cắt tem phiếu, cắt sổ, nặng thì đi tù. Vì vậy số kẻ dám ăn cắp là ko nhiều, vì không mấy ai có đủ can đảm để đánh đổi đâu. Và họ chỉ lấy cái gì có thể bán được như gạch, xi măng, công cụ nhỏ... mà thôi.

Bởi vì sống giữa rừng, khu dân cư ở xa và cũng nghèo, nên cuối tuần, mấy anh chuyên gia được về HN là quậy tung trời. Khi đó ở VN mà quan hệ lăng nhăng vẫn còn bị kỷ luật, vậy mà CQ giả ngơ cho các anh thoải mái.

Cư dân quanh nhà máy ban đầu là công nhân, chỉ bắt đầu giàu lên là khi nhà máy chính thức vận hành, tức đã bàn giao cho người Việt. Giàu lên nhờ buôn bán vở và giấy trắng bị ăn cắp. Trước đó thì gọi là kiếm được nhờ gạch và xi măng thôi. Nhà cháu có người nhà bị đuổi việc (suýt đi tù) vì ăn cắp, sau khi mở cửa thì ra mua đất gần nhà máy mà phất lên. Cuối cùng rồi cũng của thiên trả địa.
Rừng chỗ nào hả cụ:)), các xã sát bờ sông Lô ấy nó là vùng tụ cư nhẽ cả ngàn năm rồi. Nó ở gần cái chỗ mà dân HN lên tản cư thời 1954 ấy - Bến Then.
Nó nằm trên trục quốc lộ 2, cách TP Việt trì 10km, cách TX Phú thọ ( trước là 1 đô thị trung tâm khu vực do Pháp xd từ cuối TK 19) cũng 10km.
Vận chuyển thiết bị thì ngoài QL2 thủa đó còn tuyến 11A (nay là QL32) và tuyến đường sông đủ cho xà lan tự hành 600m3 di chuyển trong mùa cạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
377,150 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Rừng chỗ nào hả cụ:)), các xã sát bờ sông Lô ấy nó là vùng tụ cư nhẽ cả ngàn năm rồi. Nó ở gần cái chỗ mà dân HN lên tản cư thời 1954 ấy - Bến Then.
Nó nằm trên trục quốc lộ 2, cách TP Việt trì 10km, cách TX Phú thọ ( trước là 1 đô thị trung tâm khu vực do Pháp xd từ cuối TK 19) cũng 10km.
Dối trá kinh. Em đến rồi mà thấy bảo trong rừng, em còn tưởng cơ sở khác.
May cụ thạo, em mới tỉnh ra.
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,395
Động cơ
381,378 Mã lực
Dối trá kinh. Em đến rồi mà thấy bảo trong rừng, em còn tưởng cơ sở khác.
May cụ thạo, em mới tỉnh ra.
E nghĩ xung quanh nhà máy, bán kính 50km là rừng sx cung cấp nguyên liệu giấy cụ nhể... hi... hi. Chắc cụ ấy nghĩ vậy.
 

Nowaytogo

Đi bộ
Biển số
OF-701318
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
1
Động cơ
95,559 Mã lực
Tuổi
54
Thụy Điển còn những tên tuổi lừng danh thế giới:
1 - Tetra Pak: ông trùm các sản phẩm và giải pháp bao bì chất lỏng. Đa số các Cty sữa thế giới và Vietnam đều sử dụng thiết bị của ông này. Công nghệ của ông này siêu đến mức China rất khó khăn khi muốn copy.
2 - Stridsvagn 103 (Strv 103): xe tank quái dị. Bác nào chơi W.O.T sẽ được cầm con này xông pha chiến trường ;=)
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,512
Động cơ
436,681 Mã lực
Vẫn chung chung quá cụ nhỉ? Kể ra có cái gì cụ thể thì cho em bàn với.

Hi vọng cụ ko tưởng tượng dân ở đó biết bay đó chứ 😃

trên đây là topic em viết về chuyến đi Bắc Âu của em.
Xin lỗi nếu có đụng chạm đến gì đó của cụ. Ý em muốn nói nó cũng ok nhưng cũng không đến mức kiểu như nhiều cụ ca ngợi một cách thái quá.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực

trên đây là topic em viết về chuyến đi Bắc Âu của em.
Xin lỗi nếu có đụng chạm đến gì đó của cụ. Ý em muốn nói nó cũng ok nhưng cũng không đến mức kiểu như nhiều cụ ca ngợi một cách thái quá.
Cụ ác quá, cụ đưa em một bài có 25 trang. Em cũng xem từng bức ảnh đến trang thứ 5 rồi, tính ra có khi cũng đến 200 ảnh rồi. Phải nói là ảnh rất đẹp và em được nhìn thấy lại những cảnh mình đã sống thời trai trẻ. Nó có phải của em đâu nên nếu làm cho cụ ko thoải mái thì đó là cá nhân thôi mà. Em sống ở đó 6 năm cũng bị vướng nhiều thứ chứ ko.

Tuy nhiên, nếu được thì em nhờ cụ viết cho vài dòng vè kinh nghiệm xấu của cụ không, hay chỉ cho em post nào trong 25 trang đó không. Trong lúc đó thì em sẽ xem tiếp. Cảm ơn cụ.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực

trên đây là topic em viết về chuyến đi Bắc Âu của em.
Xin lỗi nếu có đụng chạm đến gì đó của cụ. Ý em muốn nói nó cũng ok nhưng cũng không đến mức kiểu như nhiều cụ ca ngợi một cách thái quá.
Em vừa xem tiếp 10 trang đến trang thứ 15 mà toàn ảnh, chưa thấy cụ nhận xét gì. Em xem ngược từ 25 ngược trở lại. Rốt cục là cụ viết về chỗ cụ kì vọng và thực tế ko đến mức thế ở chỗ nào?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,347
Động cơ
351,475 Mã lực
Em tò mò là cụ tưởng tượng gì mà thất vọng thế?
Em nghĩ người ta gọi TĐ hay Bắc Âu nói chung là thiên đường vì chất lượng cuộc sống, văn minh, ... thôi chứ cho sang sống cũng không nhiều người VN thích đâu. Giống kiểu các cụ lâu lâu lại ước mình được lên núi sống, vui thú điền viên vô lo nghĩ ấy, được vài bữa là chán :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,347
Động cơ
351,475 Mã lực
Khi nói về cuộc sống thiên đường người VN gần như nghĩ ngay đến Thụy Điển, có lẽ vì trong quá khứ lúc mình còn nghèo khó họ gần như là nước giàu duy nhất đến và giúp VN rất hào phóng, điều này tạo cảm giác cho dân mình là dân TĐ quá sướng nên cho không phải suy nghĩ. Tất nhiên điều này không sai, TĐ vẫn luôn là nước trong top giàu có, văn minh, đặc biệt là phúc lợi xã hội đúng kiểu xã hội chủ nghĩa, ... Tuy nhiên, em nghĩ nhiều nước khác cũng có cuộc sống thiên đường không kém như Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, ... hay nếu là người VN thì em nghĩ Australia phù hợp để sống hơn.

1627524626309.png
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực
Khi nói về cuộc sống thiên đường người VN gần như nghĩ ngay đến Thụy Điển, có lẽ vì trong quá khứ lúc mình còn nghèo khó họ gần như là nước giàu duy nhất đến và giúp VN rất hào phóng, điều này tạo cảm giác cho dân mình là dân TĐ quá sướng nên cho không phải suy nghĩ. Tất nhiên điều này không sai, TĐ vẫn luôn là nước trong top giàu có, văn minh, đặc biệt là phúc lợi xã hội đúng kiểu xã hội chủ nghĩa, ... Tuy nhiên, em nghĩ nhiều nước khác cũng có cuộc sống thiên đường không kém như Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, ... hay nếu là người VN thì em nghĩ Australia phù hợp để sống hơn.

View attachment 6403483
Em nhớ chục năm trước có bài báo của ta là Thụy Điển giàu đến nỗi dân phải nghĩ cách tiêu tiền bằng cách đi du lịch mà vẫn ko hết :)
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,512
Động cơ
436,681 Mã lực
Em vừa xem tiếp 10 trang đến trang thứ 15 mà toàn ảnh, chưa thấy cụ nhận xét gì. Em xem ngược từ 25 ngược trở lại. Rốt cục là cụ viết về chỗ cụ kì vọng và thực tế ko đến mức thế ở chỗ nào?
Ôi thôi, em ko tranh cãi với cụ. Đấy cũng là nhận xét cá nhân của em khi thấy thực tế vậy thôi. Mà lội lại còm của em, có câu nào chê đâu nhỉ, em chỉ muốn nói rằng thực tế nó không như nhiều cụ đưa lên mây lên gió. Ngay bản thân em cũng vậy, trước khi chưa đến thì trong đầu nghĩ chắc nó phải rất khác biệt.…
Nhưng thôi, nhắc lại là đấy chỉ là nhận xét cá nhân của em thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực
Ôi thôi, em ko tranh cãi với cụ. Đấy cũng là nhận xét cá nhân của em khi thấy thực tế vậy thôi.
Vấn đề là em thấy cụ nhận xét gì đâu. Kể ra trong 25 trang đó, cụ có viết gì đó hay mấy post trong này cụ viết vài dòng xem cụ ko thích gì thì hay quá. Em có muốn tranh cãi gì đâu, cũng muốn tò mò cảm nhận cá nhân mỗi người thế nào vì có nhiều cái mình ko biết. Em cũng xin lỗi làm mất thì giờ của cụ.

Em chỉ trách cụ là cụ dẫn em vào 25 trang toàn ảnh, làm em lội hết mà ko thấy cảm nhận gì :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Rừng chỗ nào hả cụ:)), các xã sát bờ sông Lô ấy nó là vùng tụ cư nhẽ cả ngàn năm rồi. Nó ở gần cái chỗ mà dân HN lên tản cư thời 1954 ấy - Bến Then.
Nó nằm trên trục quốc lộ 2, cách TP Việt trì 10km, cách TX Phú thọ ( trước là 1 đô thị trung tâm khu vực do Pháp xd từ cuối TK 19) cũng 10km.
Vận chuyển thiết bị thì ngoài QL2 thủa đó còn tuyến 11A (nay là QL32) và tuyến đường sông đủ cho xà lan tự hành 600m3 di chuyển trong mùa cạn.
Có thể nhà cháu nhớ nhầm đôi chút, nhưng cũng không khác biệt là mấy đâu cụ. Giờ muốn tra cứu lại chắc phải tìm báo giấy quấ.

"In this study, the term Bai Bang is used to refer to the project in its broadest sense. This includes more than the factory, which was constructed in an undeveloped forest area at the outskirts of a tiny village."

Những năm 80,đi từ HN lên Việt Trì còn khó khăn, chứ chưa nói đi đến các xã của Phú Thọ. Việt Trì là thị xã cổ mà thời đó còn bé tí tẹo và lạc hậu thì các xã khó có thể hoành tráng hơn được. Mà những năm 80, dân mình chủ yếu di chuyển liên Tỉnh, liên xã... bằng xe đạp.

Những ai tham gia làm việc tại nhà máy phốt phát Lâm Thao (cạnh sông Hồng) cũng còn kêu như vạc vì sự hoang vu, buồn bã. Mà phốt phát Lâm Thao còn xây trước, làng Tây còn hình thành trước đấy. Việc vận chuyển hàng hóa những năm 80 là rất khó khăn vì mình thiếu thốn phương tiện.

Sau khi xây dựng hoàn thành nhà máy giấy BB, khoảng tháng 2/1980, CP mới ra quyết định thành lập TT Phong Châu do cắt đất từ 2 xã Phú Nham và Phù Ninh. Còn trước đó chỉ là vùng đất giáp ranh giữa 2 xã. Giấy BB nằm gần rừng và cách xa khu dân cư có lẽ là ko sai.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,182 Mã lực
Tổ chức SIDA của Thụy Điển có 1 báo cáo khoảng 300 trang về dự án nhà máy giấy Bãi Bằng, cc nào có thời gian đọc ở đây
https://www.oecd.org/derec/sweden/41445150.pdf

E chỉ tóm tắt 1 số ý
Tổng dự án ban đầu dự kiến 700M SEK, nhưng cuối cùng tăng lên thành 2.8B SEK, trở thành dự án viện trợ lớn nhất trong lịch sử viện trợ của SIDA.

Trộm căp :
Việc trộm cắp ở BB đã thành huyền thoại. 1 tờ báo ước lượng tổng thiết bị bị trộm lên đến 50M SEK. Thậm chí đồn cảnh sát ở BB cũng sử dụng thiết bị made in Swenden, máy hàn made in Sweden được sử dụng ở Hà Nội. Họ cũng không hiểu tại sao máy giấy từ Karlstad (không có tính năng gì khác) cũng bị ăn trộm.
Cao điểm 1 tháng tổng giá trị bị trộm là 700k SEK. Đây là vấn đề lớn nhất, không phải vì giá trị mà vì thời gian đặt hàng và thay thế những thứ gọi là đồ lưu niệm ( VD các nút nhựa trên các thiết bị bị ăn trộm rất nhiều). SIDA phải bổ sung chi phí xây dựng tường rào. Việc này làm tăng chi phí, tăng thời gian xây dựng.
Trong khi các khu vực khác ở VN thì vẫn nghèo đói thì vùng BB dường như trở nên khá giả hơn.


Giấy đi đâu : Việt Nam có rừng vàng nhưng không hiểu sao gỗ thì thiếu. Ước tính 50% gỗ thu hoạch cho nhà máy BB mất tích trên đường đến nhà máy, trong khi đó giá gỗ trên chợ đen cao.
Năng suất lao động Người Việt khai thác 0,2 tấn gỗ/ngày/người, còn ở Thụy điển 90 tấn gỗ/ngày/người.


Điện : Thiếu. Tháng 7/1980 dự kiến cắt điện 3 tháng. ĐSQ đã phải làm việc với PM Đ.ỗ 10.

Vận chuyển : VN hứa sẽ nâng cấp đường 2 để vận chuyển nhưng thất hứa. Đến 1981 Thụy Điển phải bổ sung thêm viện trợ Asphalt làm đường, bổ sung thêm 20M SEK. Chuyến Asphalt đầu tiên biến mất, Bộ GTVT không giải trình được lô hàng này đi đâu. Thụy Điển dừng chuyển các lô hàng tiếp theo. Do đường xấu, các xe tải hay bị hỏng hóc, chi phí ước tính tăng thêm 50 triệu SEK.


Con người :
Theo họ nhận xét : lười biếng, tinh thần thấp, hay bỏ việc, ăn trộm vặt.

Ban đầu, công nhân bị đói. SIDA lại phải bổ sung 1 khoản viện trợ để thêm thịt và gạo cho công nhân. Tuy nhiên, sự chênh lệch tỷ giá làm khoản viện trợ này bị hao hụt.

Đến lúc hoàn thành, trước khi rút, họ phải bổ sung thêm 500M SEK cho việc chuyển giao. Tuy nhiên, họ không dám chắc chắn về kết quả.

Cuối cùng, như mọi người biết, sau khi Thụy Điển rút, chuyển cho VN quản lý, chẳng mấy chốc từ một trong những nhà máy hiện đại nhất, một công trình đầy đủ nhất đã nhanh chóng trở thành một vấn đề nhức nhối cho người dân.

SIDA rút ra kinh nghiệm là sẽ không bao giờ triển khai 1 dự án như thế này nữa.
Đọc mấy cái này xong em thực sự cảm thấy xấu hổ, chắc là do thời đó nghèo đói quá nên người dân mới như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top