Cụ viết dài quá, em chỉ hỏi cụ rằng nếu đường nhiều làn mà vạch liền hoặc mỗi làn đều có chỉ dẫn cho mục đích khác nhau thì cái "điều kiện lý tưởng" với đống lý luận của cụ có nghĩa gì.Hôm qua mệt quá nên chưa viết hết ý. Hôm nay em xin tiếp tục.
- Xét về mặt luật pháp
Các trường hợp mà nhà luật đặt ra trong BL là điều kiện lý tưởng. Nếu điều này xảy ra trong thực tế thì:
+ Khi xe bên trái tụt lại so với xe bên phải do xe này chủ động đi chậm hoặc dừng lại thì xe phải không bị quy là vượt phải, theo định nghĩa chính xác của từ vượt, do vậy xxx không thể bắt lỗi lái xe đi bên phải được. Suy rộng ra, việc xe bên trái tụt lùi lại so với xe bên phải (kể cả 2b vượt phải 4b) là chuyện thường.
Và ko cần bàn nữa (vì chẳng liên quan đến "vượt phải")
+ Các xe lưu thông theo đúng Khoản 3, Điều 13 "Phương tiện tham gia GT đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải" Vì thế sẽ không xảy ra tình huống vượt phải vì không cần phải vượt phải. Việc phân làn của xxx cũng dựa vào quy định này.
Tuy nhiên, đáng lẽ quy định này sửa lại là: Phương tiện tham gia GT đường bộ di chuyển có tốc độ cho phép thấp hơn phải đi về bên phải. Lúc đó sẽ hợp lý hơn.
Vậy nên, khi đó sẽ không có tình huống vượt phải vì không cần phải vượt, nên sẽ không có chuyện nhà làm luật "để ngỏ" cho trường hợp "cần vượt phải" đâu.
.
Cụ gì bảo không bảo giờ vượt phải, em phục. Thằng xe quá tải nó chạy 50, 60km/h mà cụ cứ đi sau nó được thì quá tài, mà đường có vạch liền cụ không sang bám đuôi nó để xin vượt được thì sao nhỉ. Nhưng dù sao, với luật lơ mơ như ở ta thì cụ cũng có ý đúng.
Em vừa phát hiện ra là các bạn OF Mẽo cũng cãi nhau y hệt các cụ ở đây nhé. Một số bạn bảo éo hiểu luật thế nào nhưng cả làng đều vượt phải. Một bạn bảo xin rồi mà nó không tránh thì "go go for it". Một vài bạn phân tích là không nên vượt phải "semi" vì nó có điểm mù phía sau. Còn lại phần lớn các bạn đều bảo luật éo cho vượt phải. Tiếc thay khi em đọc luật hộ các bạn ấy thì lại được phép vượt phải: http://www.ci.longmont.co.us/city_clerk/model_traffic/documents/Part_10.pdf. Các cụ lưu ý khoản c, điều 1004.
Tóm lại luật của ta không rõ ràng bằng ở bển. Các cụ cứ vượt nếu thằng bên cạnh đi quá chậm, việc của cảnh sát là phải xử lý thằng đi chậm chứ không phải bắt người đi đúng tốc độ. Giở luật ra cũng khó xác định có phải "vượt" hay không theo một số ý kiến của các cụ, vì tốc độ xe bên cạnh biến thiên, ai khẳng định được là mình vượt hay nó đi chậm lại.