Em hóng hớt một chút chuyện vượt phải vượt trái. Các cụ xem qua, có gì thì chỉ bảo thêm:
Em lái xe ở bển cũng được 2 năm và thấy rằng ở nhiều nước (không tính các nước theo hệ Anh quốc tay lái nghịch nhé) đã vượt là bắt buộc phải vượt bên trái. (Tất nhiên là trừ khi xe trước chết máy, có tín hiệu rẽ trái và đang rẽ trái v.v...)
Ví dụ: đường cao tốc có 3 làn xe, tốc độ tối đa 110km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h. Anh nào chạy nhanh, bất kể xe tải hay xe con, thì chạy ra làn ngoài cùng bên trái. Khi có xe sau xin vượt thì xin nhan phải, chuyển sang làn giữa. Thường thì người ta vượt xong đều xi nhan phải và chuyển ngay vào làn giữa để nhường đường cho xe sau chạy nhanh hơn hoặc sẽ nhường đường ngay khi có xe sau xin vượt. Tuy nhiên, cái này đòi hỏi ý thức của tất cả lái xe trên đường đều cao như nhau.
Ở nhà mình, một số lái xe ý thức kém hoặc ít kinh nghiệm, chạy không thèm nhìn gương, không thèm để ý biển báo, cứ làn ngoài cùng bên trái đường cao tốc mà bò 50-60km/h, gây cản trở cho hàng loạt xe đằng sau mà chẳng bao giờ bị phạt (đó là chưa kể xxx còn bố trí "chim mồi" để gài bẫy), thế nên mới nảy ra chuyện anh em mình buộc phải vượt phải cho đỡ mất thời gian và đỡ ức chế.
Cụ dongkijote (và nhiều cụ khác) phân tích rất hay về việc sử dụng lý lẽ "có đúng làn không" hay "có vượt quá tốc độ cho phép không". Nếu em bị xxx "vịn", chắc cũng sẽ dùng lý lẽ đó để chiến thử, nhưng em e rằng chỉ dọa được xxx non gan kém luật thôi.
Giả sử xxx hỏi lại thế này thì anh em mình trả lời thế nào:
1) Xe trước có tín hiệu rẽ trái và đang rẽ trái không?
2) Xe trước có chết máy không?
3) Xe trước có chạy dưới tốc độ tối thiểu không?
4) Anh có "lướt nhẹ" lên trước xe đi trước từ bên phải không?
Nếu câu 1, 2, 3 các cụ trả lời là "không" (mà em đoán đến 99% là "không"), thêm câu 4 trả lời "có" nữa là coi như xong phim.
Luật nhà mình nhiều chỗ mơ hồ quá đáng. Em nghĩ topic này còn được thảo luận dài dài, chưa đóng được ngay đâu.