haizza za, thanks cụ, cũng lo lắng ghê mà em chưa biết làm saoVì nhỡ đâu con cụ sông 110 120 tuổi thì các năm sau biết làm thế nào để ổn định sống tiếp
haizza za, thanks cụ, cũng lo lắng ghê mà em chưa biết làm saoVì nhỡ đâu con cụ sông 110 120 tuổi thì các năm sau biết làm thế nào để ổn định sống tiếp
Phương Tây nó cũng mê tín nhưng không dị đoan như ta.Nay em có đi xem thầy xem bói kiểu bấm tử vi, ngày giờ sinh. Thầy có bảo cả 3 đứa con nhà em đều phải bán khoán lên chùa đến năm các cháu 27 tuổi mới chuộc.
Đặc biệt cháu thứ 2 nhà em (con trai) đẻ vào 16h50 ngày 17/10/2012 âm lịch. Thầy nói cháu sinh vào giờ quan sát. Nên bắt buộc phải bán lên chùa cửa quan Đức Ông đến khi cháu 27 tuổi mới chuộc.
Cụ mợ nào biết xem giờ hoặc có kinh nghiệm tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn rất nhiều!
Theo cá nhân eim thì không nên nghe lời thày bói phán như thế! Rất nhiều gia đình từ xưa đến nay cũng làm thủ tục " bán khoán" con lên chùa gửi làm " con nuôi" rồi đến năm 18 tuổi lại làm thủ tục chuộc về.Thầy nói ko bán ko đc cụ ạ sẽ ảnh hưởng tới cả bố cả con ạ. Rất nghiêm trọng. Mà đã nghe rồi thì ko làm cũng không được. Từ chiều tới giờ bà nội nói nhiều quá ạ.
Cái này là ông ngoại em kể lại có một thời là chính sách phá “đền” phá “chùa” tức không phân biệt Tứ Phủ hay Phật giáo gì cả ( bài trừ mê tín dị đoan ) . Bản thân các ngôi chùa cổ đều có dấu tích trải qua thời kì đó ( sau đó chùa nào cũng cố xin một cái tờ giấy gọi là : chứng nhận di tích abc của b.ộ văn hoá ) .Đó là hệ quả của 1 thời gian Tứ phủ bị xua đuổi, bị tàn phá. Những người thờ tín ngưỡng tứ phủ phải bê tượng thánh, tượng mẫu vào nương nhờ cửa Phật. Nên mới có câu: Tiền Phật, hậu Thánh.
Cái cụ nghe ông ngoại kể là nó mới xảy ra những năm sau Cách mạng. Còn cái kia nó xảy ra từ thời nhà Nguyễn.Cái này là ông ngoại em kể lại có một thời là chính sách phá “đền” phá “chùa” tức không phân biệt Tứ Phủ hay Phật giáo gì cả ( bài trừ mê tín dị đoan ) . Bản thân các ngôi chùa cổ đều có dấu tích trải qua thời kì đó ( sau đó chùa nào cũng cố xin một cái tờ giấy gọi là : chứng nhận di tích abc của b.ộ văn hoá ) .
Nghe bài đầu, bảo bán đến 27 tuổi em thấy lạ. Xuống đọc đến còm này thì đúng là cụ gặp phải thằng mất nết rồi. Bán hay ko là do tự nhà mình mong an lành đến con cháu, cũng chỉ là một tục lệ của miền bắc mình thôi. Nhà em cũng vừa chuộc cho cháu 12 tuổi, gửi Đức Thánh Trần trong chùa ở chính quê em. Đây lại bảo ko gửi đc thì ảnh hưởng cả bố, cái loại thầy này ko biết học hết lớp mấy, là em em phủi mít đi vềThầy nói ko bán ko đc cụ ạ sẽ ảnh hưởng tới cả bố cả con ạ. Rất nghiêm trọng. Mà đã nghe rồi thì ko làm cũng không được. Từ chiều tới giờ bà nội nói nhiều quá ạ.
Đức Ông tên đúng là Cấp Cô Độc, là người sau khi hiểu ra giáo lý của Phật đã phát tâm bỏ hết tiền vàng ra mua 1 khu vườn của hoàng tử Kỳ Đà để xây 1 nơi cho phật giảng pháp. Là ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo nên về sau khi xây chùa người dân thờ luôn Cấp Cô Độc và gọi là Đức Ông, quản lý chùa chiền.Cho em hỏi cái cửa quan Đức Ông là bên Thánh chứ sao lại bên chùa được ? Chùa chỉ thờ Phật thôi mà.
Tam giáo đồng nguyên chỉ có ở phía Bắc. Các chùa từ Quảng Bình trở vào trong không có.Đức Ông tên đúng là Cấp Cô Độc, là người sau khi hiểu ra giáo lý của Phật đã phát tâm bỏ hết tiền vàng ra mua 1 khu vườn của hoàng tử Kỳ Đà để xây 1 nơi cho phật giảng pháp. Là ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo nên về sau khi xây chùa người dân thờ luôn Cấp Cô Độc và gọi là Đức Ông, quản lý chùa chiền.
Chùa ở Việt Nam là tam giáo đồng nguyên tức đạo Phật, đạo Mẫu và đạo lão kết hợp. Đây là 1 nét đặc biệt chỉ có ở Việt Nam nên các cụ đừng cứ nghĩ trong chùa chỉ thờ Phật.
Cụ nói rất đúng. Em đang ở vào thế này đấy ạ.Việc bán khoán con từ xưa đã có và cũng là bình thường, chủ yếu là sợ con ốm yếu khó nuôi nên nương nhờ cửa Phật cho yên an. Thủ tục bán cũng đơn giản chứ ko có j nặng nề. Giờ đây ko riêng j việc bán khoán mà đa số các việc thuộc về tâm linh bị lợi dụng biến tướng dị đoan nhằm trục lợi từ những người tín tâm. Việc đi xem có 1 cái dở là xem mà ko theo thì trong lòng áy náy day dứt, mà làm theo thì ko biết đến đâu về đâu.
Em nghĩ cụ có chút chưa hiểu, thôi thế nàyThái hay Myanma có tôn giáo và quốc giáo . Xứ mình là không nhé . Và trong tôn giáo đạo phật không thờ các vị thánh thần bên đạo giáo hay tứ phủ . Cứ nhìn vào tờ khai mà hầu hết người dân điền là biết ( mục tôn giáo : không ) .
1/ Trong hệ thống chùa miền Bắc VN trong đại hùng bảo điện (Tam Bảo) thì ở giữa luôn thờ Phật và các vị Bồ Tát(có thể thờ cả chư Thiên) 2 bên luôn có Đức ông chính là Ngài Cấp Cô Độc và bên đối diện là Ngài Thánh Hiền chính là Anan là Alahan đa văn đệ nhất người trùng tuyên lại kinh Phật để đời sau lưu truyền. ( có thê có các Ngài Hộ Pháp đứng cạnh thường là Vi Đà Bồ tát và Tiêu Diện Đại Sỹ)Cho em hỏi cái cửa quan Đức Ông là bên Thánh chứ sao lại bên chùa được ? Chùa chỉ thờ Phật thôi mà.
Bên thánh hay bên Chúa ông đều có bán có chuộc, lúc bé có cha mẹ thì cha mẹ chuộc, lúc lớn tự quyết định được đời mình thì tự mình chuộc. Có ai ép phải theo đâu cụ?Theo em hiểu thì bán khoán bên Thánh sẽ khắt khe hơn bên Phật, mà cũng chỉ bán khoán đến 13,14 là xin về rồi. Hôm trước em thấy có nhà thầy cũng bảo bán khoản suốt đời cũng bên cửa Đức Ông. Thế sau này đứa bé lớn lên nó không thích cũng phải theo à ?
Câu hỏi tương tự cho bên Công giáo:Theo em hiểu thì bán khoán bên Thánh sẽ khắt khe hơn bên Phật, mà cũng chỉ bán khoán đến 13,14 là xin về rồi. Hôm trước em thấy có nhà thầy cũng bảo bán khoản suốt đời cũng bên cửa Đức Ông. Thế sau này đứa bé lớn lên nó không thích cũng phải theo à ?
Cụ chửi hay và hài thặc . Chua ra phết nhểXưa phong tục, chỉ bán khoán vào chùa. Nhưng trường hợp này của bác thằng kia đánh tiếng một vòng kiểu gì chả rê về cửa nó. Ông anh em xưa cũng bị một thằng bên Hưng yên nó chăn cho đến tận 15 tuổi tốn kém bao nhiêu công sức chưa kể tiền bạc thời gian.
Truyền thống dân gian người ta chỉ bán đến độ mười lăm mười tám là cùng. Tổ shi con đãi mẹ thằng thầy ý nó cầy tiền, phán người ta đến tận hăm bảy. Mình theo nó là theo đến tận hăm bảy dù bán vào chùa hay bán vào cửa nó. Một năm bốn vấn rồi giỗ mẹ giỗ bố nó kiểu gì nó chả đánh tiếng mình phải có vi thiềng. Mà nói dại, đang bán khoán cửa nó nó lăn cmn cổ ra nó chết có phải mình lại tốn kém về lễ lạt mua lo vào người không. Mà đương bán khoán, con mình yêu đương làm người ta có chửa, cưới xin cũng lại phải lễ lạt bét nhè với nó.
Mà thường ra, bán khoán là lo bởi con cái cầu tự cầu đảo, nhà mình thế nào mà nó dám phán cả mấy đứa con phải bán.
Hơn nữa, phong tục xưa, bán khoán vào cửa chùa là để mong qua được cái tuổi sài đẹn đậu mùa uấn ván lúc trẻ con chứ mệnh hệ gì mà bán đến tận hăm bảy. Tổ shi thằng mất dậy phát nữa cho thơm loa!
Bác nên tỉnh táo, nếu vẫn muốn nương vào phong tục cho yên tâm thì tìm chùa khác, đầy thầy cao tay. Bác phóng địa chỉ lên đây khắc thế nào cũng có anh em đến vả thằng thầy ý chả còn răng mà ăn qứt ngay chứ lậy. Đang dịch tễ rỗi việc.
Cụ yên tâm là em ko có ý tranh luận với ai và cũng ko có ý nhận xét hay đánh giá quan điểm của người khác . Em nêu quan điểm của em thôi . Chúc cụ hoan hỉ .Em nghĩ cụ có chút chưa hiểu, thôi thế này
Quốc giáo kệ họ, xứ mình dù là gì thì vẫn tự do tín ngưỡng. Còn Tôn giáo cũng có đủ. Vậy tờ khai kia chỉ khẳng định tôn giáo ít người theo, vẫn còn tín ngưỡng mà. Ai trong đời chả có lần thắp nén hương, hay cầu tổ tiên ông bà gia hộ. Vậy ông bà tổ tiên có tôn giáo hay tín ngưỡng gì không? Hay cũng điền mục tôn giáo =0?
Tổ tiên người Việt không bắt con cháu phải theo tôn giáo hay tín ngưỡng nào. Nhưng khi con cháu trường thành, biết đạo làm người thì cũng hướng về tổ tiên sáng suốt mà làm theo. Những hủ tục mê tín thì nên bỏ, còn cái hay cái đẹp dạy cư xử ăn ở không lẽ cũng bỏ? Mà những cái đó viết sờ sờ trong sách của tôn giáo đó cụ.
Tạm thế đã, bao giờ cụ thay đổi quan điểm bàn tiếp
@ à mà cụ có lẽ chưa phân biệt được việc Học Phật và thờ Phật ở VN đâu. Cụ nên qua Chùa Đậu, Chùa Dâu tìm hiểu Tứ Pháp, rồi ra các chùa miền Bắc xem tín ngưỡng thờ Mẫu và tứ phủ có liên quan gì đến chùa Phật Giáo không nhé
Câu hỏi tương tự cho bên Công giáo:
Tại sao phải làm lễ rửa tội cho đứa bé? Tại sao phải đặt tên thánh cho nó? Thế sau này đứa bé lớn lên nó không thích cũng phải theo à?
Có ai trả lời giùm em được không ạ?
Cái đấy lại càng éo bán, bán rồi lấy gì làm ăn?! Điên à.Tăng cường sức khoẻ để chống cô vi thì không làm, đi nghe mấy thằng thầy cúng bất lương xui xít lung tung, bán cái ccc ấy.