Em làm cái mô phỏng hệ thống điều hòa ô tô cho người mới từ A đến Z

thich 4 banh

Xe tải
Biển số
OF-33276
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
378
Động cơ
481,219 Mã lực
một nguyên lý cơ bản là bảo toàn năng lượng các cụ ạ
thế nên tốn xăng hay không là do nhiệt độ cài đặt của xe (càng lạnh càng tốn tiền), lấy gió ngoài thì tốn hơn gió trong (nếu nhiệt độ trong ngoài càng chênh cao lại càng tốn), tự động chẳng qua đỡ phải chỉnh tay và thông số chỉnh nó hiển thị chính xác đến từ 0,5 độ thôi
Như cụ chủ thì mình không cài đặt được nhiệt độ như điều hoà gia đình ( nhiệt càng thấp , lạnh càng tốn điện , ngược lại đặt cao lên thì đỡ tốn điện ) lúc đầu em cũng nghĩ cái núm xanh đỏ chỉnh nhiệt độ là chỉnh ( cài đặt ) cảm biến ( rơ le ) nhiệt , hoá ra không phải , đúng là mình để ở nhiệt độ nào thì lốc nó vẫn chạy , nên vẫn tốn xăng như nhau ,
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
E hỏi thật mà cụ, vì cụ bảo buồn cười quá khi lái mới cứ sợ vặn hết cỡ tốn xăng.
Có cái nút gọi là A/C
Cụ không bật thì giàn lạnh làm gì chạy hả cụ?
Em cũng trả lời cụ thật mà vì thực ra bật điều hoà nó cũng ko tốn xăng hơn là mấy so với không bật. Còn cụ chỉnh núm điều chỉnh nhiều hay ít thì lốc điều hoà vẫn phải chạy đến khi cảm biến ở dàn lạnh báo đủ nhiệt độ cài đặt thì lốc nó mới ko chạy nữa. Bật quạt số to sẽ làm cho nhiệt độ ở khoang dàn lạnh lâu lạnh đến nhiệt độ cài đặt hơn nên lốc phải làm việc lâu hơn chút xong mới ngắt thì em nghĩ cũng chẳng tốn xăng hơn là mấy cả. Lái xe mà nghĩ chi li quá mất sướng.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Chỗ vị trí dàn lạnh sẽ có 1 cái cảm biến nhiệt được cài đặt ở một giá trị nhiệt độ nhất định,
Em bổ sung, ở ngoài nó có 1 cái cảm biến thường nằm ở mũi xe, chỗ cản trước có lỗ gần đèn gầm ấy.
Cảm biến ấy đo nhiệt độ ngoài (outsite).
Hệ thống máy tính sẽ tính toán nhiệt độ trong xe, và ngoài xe, và xem nhiệt độ chủ xe mong muốn là bao nhiêu, để quyết định việc.
1. Giàn lạnh có hoạt động không.
2. % tỉ lệ mở cửa thông giàn nóng/lạnh là bao nhiêu.
Cái cửa này nó k phải là mở 100% cho từng giàn, mà nó chia tỉ lệ sao cho phù hợp để trộn nhiệt độ.
Điều này dễ nhận thấy là, trời nồm, nếu không bật A/C, cho dù bật sấy kính tới mấy kính vẫn bị đọng nước ở mặt trong
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Em bổ sung, ở ngoài nó có 1 cái cảm biến thường nằm ở mũi xe, chỗ cản trước có lỗ gần đèn gầm ấy.
Cảm biến ấy đo nhiệt độ ngoài (outsite).
Hệ thống máy tính sẽ tính toán nhiệt độ trong xe, và ngoài xe, và xem nhiệt độ chủ xe mong muốn là bao nhiêu, để quyết định việc.
1. Giàn lạnh có hoạt động không.
2. % tỉ lệ mở cửa thông giàn nóng/lạnh là bao nhiêu.
Cái cửa này nó k phải là mở 100% cho từng giàn, mà nó chia tỉ lệ sao cho phù hợp để trộn nhiệt độ.
Điều này dễ nhận thấy là, trời nồm, nếu không bật A/C, cho dù bật sấy kính tới mấy kính vẫn bị đọng nước ở mặt trong
Sao xe em không có cái cảm biến nhiệt độ ngoài (outsite) nhỉ? chắc phải xe điều hòa tự động mới có.
Xe chỉnh cửa chia gió điều hòa bằng cơm nên em văn núm điều chỉnh cửa gió về hết bên nóng hay hết bên lạnh là cử đóng 100% luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,222
Động cơ
495,162 Mã lực
Với những xe cũ khi cần vượt hay lên dốc tắt điều hòa đi xe khỏe hơn.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Sao xe em không có cái cảm biến nhiệt độ ngoài (outsite) nhỉ? chắc phải xe điều hòa tự động mới có
Đời 1998 xe Đức đã có, xe khác em k rõ.
Hỏng hoặc chập chờn cái đó điều hoà sẽ tính sai, em bị ẩm châm mà xe nóng như lò, vì nó báo -28 ddooj ngoaif
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Đời 1998 xe Đức đã có, xe khác em k rõ.
Hỏng hoặc chập chờn cái đó điều hoà sẽ tính sai, em bị ẩm châm mà xe nóng như lò, vì nó báo -28 ddooj ngoaif
Vâng, cái cụ nói là áp dụng cho điều hòa tự động rồi, em về đây
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Vâng, cái cụ nói là áp dụng cho điều hòa tự động rồi, em về đây
Giờ toàn điều hoà tự động rồi, cơ chắc sắp tuyệt chủng.
mà hiện đại cũng khổ, lỏng hoặc mo ve dây cảm biến là no đòn luôn :))
Hiện tại đang báo 27 độ, lỡ nó báo âm là xe thành cái lò cụ ạ.
Còn khi bật A/C máy nó gừ lên cái, nó cần đốt nhiều xăng hơn mặc dù tua Máy vẫn 700rpm cụ nhé.
D065A4A5-4FD6-4F8B-990A-E732191FFB99.jpeg
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Giờ toàn điều hoà tự động rồi, cơ chắc sắp tuyệt chủng.
mà hiện đại cũng khổ, lỏng hoặc mo ve dây cảm biến là no đòn luôn :))
Hiện tại đang báo 27 độ, lỡ nó báo âm là xe thành cái lò cụ ạ.
Còn khi bật A/C máy nó gừ lên cái, nó cần đốt nhiều xăng hơn mặc dù tua Máy vẫn 700rpm cụ nhé.
D065A4A5-4FD6-4F8B-990A-E732191FFB99.jpeg
Lúc nó gừ lên là lúc lốc đóng và điều hoà hoạt động. máy phải tải thêm tải của lốc nữa nên tốn xăng hơn là đúng rồi. cái van ko tải sinh ra để bù ga vì vậy nên vòng tua vẫn 7000rpm
 

oishivn

Xe điện
Biển số
OF-487377
Ngày cấp bằng
8/2/17
Số km
2,297
Động cơ
475,335 Mã lực
Em vào xem và cổ vũ biến những vấn đề trìu tượng ko nhìn thấy được thành những video mô phỏng cho trực quan sinh động mà lại dễ hiểu. Cụ nên phát huy dưới dạng các clip mô phỏng như cụ cắt dán vào video cụ làm. Cám ơn cụ nhé
 

lehungacc

Xe buýt
Biển số
OF-124349
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
757
Động cơ
387,585 Mã lực
Nơi ở
Chèm
Như cụ chủ thì mình không cài đặt được nhiệt độ như điều hoà gia đình ( nhiệt càng thấp , lạnh càng tốn điện , ngược lại đặt cao lên thì đỡ tốn điện ) lúc đầu em cũng nghĩ cái núm xanh đỏ chỉnh nhiệt độ là chỉnh ( cài đặt ) cảm biến ( rơ le ) nhiệt , hoá ra không phải , đúng là mình để ở nhiệt độ nào thì lốc nó vẫn chạy , nên vẫn tốn xăng như nhau ,
cài bình thường chứ cụ, cơ chế các giàn lạnh đều như nhau chẳng qua lốc lạnh thay vì động cơ điện như điều hòa ở nhà thì chạy bằng động năng của chính động cơ ô tô thôi. Định lý về bảo toàn năng lượng chưa bao giờ sai cả, chỉ khác nhau ở các loại xe về hiệu suất chuyển đổi giữa các loại năng lượng thôi.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,862
Động cơ
298,174 Mã lực
Cụ cho em hỏi xe em để chế độ điều hòa Auto là nó toàn chuyển sang lấy gió ngoài. Có cách nào để auto theo nhiệt độ mà nó chỉ lấy gió trong ko? ;))
giữ cái nút gió trong đó đếm từ 1 đến 5 rồi nhả cụ ơi.

ủng hộ cụ thớt làm nhiều video hay.
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Em vào xem và cổ vũ biến những vấn đề trìu tượng ko nhìn thấy được thành những video mô phỏng cho trực quan sinh động mà lại dễ hiểu. Cụ nên phát huy dưới dạng các clip mô phỏng như cụ cắt dán vào video cụ làm. Cám ơn cụ nhé
Em sẽ cố gắng
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,131
Động cơ
401,921 Mã lực
Hôm nay rảnh nên em làm cái video mô phỏng hệ thống điều hòa ô tô cho các cụ mới sử dụng ô tô dễ hiểu, em là người sử dụng xe thôi không phải thợ điều hòa nên video có thiếu sót chỗ nào mong các cụ thợ đừng gạch đá em nhé. Cụ nào không thích thì cũng tha cho em, đừng bảo là trên mạng có đầy rồi vì em làm cái video này cho những cụ mới chưa biết chứ các bác tài già chắc chả lạ gì nữa.

Nhiều khi ngồi xe của các cụ lái mới cứ kêu không vặn núm điều hòa về xanh hết cỡ không tốn xăng, bật quạt gió nhỏ thôi hoặc chỉnh núm điều hòa về xanh ít thôi còn bật quạt số to lên mà em buồn cười quá - các cụ nào nghĩ vậy thì xem video để xem chỉnh như các cụ có tốn xăng hay không nhé.

Xe có điều hòa tự động với xe không có điều hòa tự động về nguyên lý nó giống nhau hết thôi. chỉ khác nhau mỗi cái xe không có điều hòa tự động thì cụ phải dùng tay để vặn núm điều chỉnh cửa chia gió còn xe số tự động thì nó dùng cảm biến và điều khiển của gió bằng motor thôi.
Xe em crv 2011 bị 1 cửa gió toàn ra gió nóng, tháo 1 cái modun to bằng bàn tay ra thì giờ toàn gió lạnh. ko nóng đc nữa. Vậy modun đó là bộ chia gió đấy ạ? Thay cái này là ổn đúng ko ah?
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Xe em crv 2011 bị 1 cửa gió toàn ra gió nóng, tháo 1 cái modun to bằng bàn tay ra thì giờ toàn gió lạnh. ko nóng đc nữa. Vậy modun đó là bộ chia gió đấy ạ? Thay cái này là ổn đúng ko ah?
Cái này em không biết nên nhờ cụ dưới :D
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Xe em crv 2011 bị 1 cửa gió toàn ra gió nóng, tháo 1 cái modun to bằng bàn tay ra thì giờ toàn gió lạnh. ko nóng đc nữa. Vậy modun đó là bộ chia gió đấy ạ? Thay cái này là ổn đúng ko ah?
Nó thường là một tấm mika mỏng như tờ film X quang ấy cụ, khi kéo bên này bên kia nó sẽ hở ra cửa nào.
Thường hỏng do kẹt, có vật rơi theo ống gió xuống dưới làm rách ...
Cái này cụ ra gara họ kiểm tra rồi sửa cho.
 

Huyson1521987

Xe hơi
Biển số
OF-717012
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
150
Động cơ
82,030 Mã lực
Tuổi
37
Nó thường là một tấm mika mỏng như tờ film X quang ấy cụ, khi kéo bên này bên kia nó sẽ hở ra cửa nào.
Thường hỏng do kẹt, có vật rơi theo ống gió xuống dưới làm rách ...
Cái này cụ ra gara họ kiểm tra rồi sửa cho.
Chắc nó bị kẹt cánh cửa chia gió nên mới bị vậy cụ nhỉ? lúc đầu bị kẹt cửa bịt hết đường gió ra của gió lạnh nên xe chỉ có gió nóng, đến khi cụ ấy tháo cái modul thì lại bị kẹt và bịt đường ra cửa gió nóng nên chỉ còn gió lạnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top