[Funland] Em hỏi về thủ tục hải quan, mua hàng từ nước ngoài về ạ.

kenzzz

Xe buýt
Biển số
OF-140841
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
952
Động cơ
383,657 Mã lực
Rút kn lần sau mua trả tiền bảo thằng bán viết là usb 2gb thôi , viết nhiều vào tờ khai thông tin làm gì để bị hoạnh họe
 

concaro128

Xe tải
Biển số
OF-341667
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
406
Động cơ
266,348 Mã lực
Bên UPS chỉ là đơn vị vận chuyển thôi cụ ạ, họ không làm dịch vụ khai báo hải quan đâu. Phần thông quan nếu có vấn đề cụ phải làm việc trực tiếp với Hải Quan nhé.

Trong trường hợp cụ không muốn nhận hàng, cụ có thể làm công văn báo từ chối nhận hàng, 1 là hàng sẽ giữ tại Việt Nam vào lô hàng vô thừa nhận, 2 là return lại đầu bên kia.
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Em tra thì cái ví Trezor này của cụ chủ nó thuộc mã HS 84718090
Năm 2018, trên báo điện tử của CP (chinhphu.vn) có một bài viết bàn về việc xem xét ngừng nhập cái này.
Tuy nhiên, chỉ mới xem xét thôi.
Cụ có thể dẫn chứng thêm bài báo có câu trả lời của Thứ trưởng Hải năm 2018 này. Phần em bôi đen đó ạ.

1625204291915.png
 

beautiful future

Xe đạp
Biển số
OF-781979
Ngày cấp bằng
28/6/21
Số km
22
Động cơ
31,320 Mã lực
Tuổi
37
Kính chào các cụ các mợ.
Em có chuyện này mới bập vào không biết thực hư hay quy định ra sao nên hỏi các cụ các mợ.
Em có đặt mua một mặt hàng (ví lạnh trezor) của nhà máy bên Cộng hòa Séc, e trả toàn bộ chi phí liên quan và UPS là đơn vị vận chuyển. Sau vài ngày chờ thì bên UPS Việt Nam có liên hệ với e và báo mặt hàng của em phải xin phép của Bộ Thông tin truyền thông. Ảnh chụp nhân viên bên đó gửi cho e ở dưới đây.
View attachment 6323905
Em có một số thắc mắc cụ nào biết thì giải thích giúp e với ạ: Thứ nhất, mặt hàng này e thấy trên mạng của Việt Nam bán rất nhiều. Thứ hai, e kiểm tra quy định của bộ Thông tin và tuyền thông, mặt hàng của em không thuộc diện quản lý chuyên nghành của Bộ Thông tin và Truyền thông.
View attachment 6323913
Em muốn hỏi cccm cái này là do UPS làm việc chưa hết trách nhiệm với khách hàng hay do hải quan áp dụng không đúng quy định. Nếu phải trả lại, e vừa mất việc, mà mất 2 lần phí chuyển hàng. Thiệt hại rất nhiều nhất là trong mùa dịch này. Mà e thấy bên hải quan nếu không cho nhập thì phải có văn bản chứ không phải chỉ là mấy chữ viết như trên.
Em cũng từng làm về nhập khẩu , nhưng nhập khẩu mỹ phẩm và máy lọc nước, thực phẩm... mà chưa nhập ví lạnh nên k biết rõ. Nhưng mỗi mặt hàng đều phải có giấy tờ đầy đủ mới thông quan đc cụ ạ. Ngoài invoice, packinglist, contract, bill thì tuỳ theo mặt hàng mà có thêm chứng từ khác. VD: mỹ phẩm thì cần có phiếu công bố của BYT, máy lọc nước thì cần có phiếu kiểm nghiệm, thực phẩm cũng cần có phiếu kiểm nghiệm và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm... k có đủ giấy tờ ng ta k cho thông quan đâu ạ. Rất tiếc em chưa nhập mặt hàng này nên k giúp gì đc cho cụ
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,436
Động cơ
284,511 Mã lực
Tuổi
46
Khi mới khởi nghiệp kinh doanh, làm hàng nhập, em xác định luôn thuê dịch vụ trọn gói toàn bộ từ vận chuyển biển, thoing quan, đăng kiểm, các thủ tục liên quan…nếu với loại hàng mới thì luôn gui Invoice nháp trước cho bên dịch vụ check trước khi ký và thanh toán. Mình tập chung vào bán hàng và chăm sóc dịch vụ. Như vậy mới lên chuyên nghiệp nhanh được, cơ cấu nhân sự gọn nhẹ, quy trình chuyên nghiệp nhanh tróng. Em khuyến cụ nên gọi một đơn vị dịch vụ và thuê giao tất cho nó làm.
 

ZaiKuKung

Xe hơi
Biển số
OF-782207
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
120
Động cơ
32,583 Mã lực
Kính chào các cụ các mợ.
Em có chuyện này mới bập vào không biết thực hư hay quy định ra sao nên hỏi các cụ các mợ.
Em có đặt mua một mặt hàng (ví lạnh trezor) của nhà máy bên Cộng hòa Séc, e trả toàn bộ chi phí liên quan và UPS là đơn vị vận chuyển. Sau vài ngày chờ thì bên UPS Việt Nam có liên hệ với e và báo mặt hàng của em phải xin phép của Bộ Thông tin truyền thông. Ảnh chụp nhân viên bên đó gửi cho e ở dưới đây.
View attachment 6323905
Em có một số thắc mắc cụ nào biết thì giải thích giúp e với ạ: Thứ nhất, mặt hàng này e thấy trên mạng của Việt Nam bán rất nhiều. Thứ hai, e kiểm tra quy định của bộ Thông tin và tuyền thông, mặt hàng của em không thuộc diện quản lý chuyên nghành của Bộ Thông tin và Truyền thông.
View attachment 6323913
Em muốn hỏi cccm cái này là do UPS làm việc chưa hết trách nhiệm với khách hàng hay do hải quan áp dụng không đúng quy định. Nếu phải trả lại, e vừa mất việc, mà mất 2 lần phí chuyển hàng. Thiệt hại rất nhiều nhất là trong mùa dịch này. Mà e thấy bên hải quan nếu không cho nhập thì phải có văn bản chứ không phải chỉ là mấy chữ viết như trên.
Liên quan đến thu, phát thì đúng rồi, phải được phép của bên cục tần số
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Bên UPS chỉ là đơn vị vận chuyển thôi cụ ạ, họ không làm dịch vụ khai báo hải quan đâu. Phần thông quan nếu có vấn đề cụ phải làm việc trực tiếp với Hải Quan nhé.

Trong trường hợp cụ không muốn nhận hàng, cụ có thể làm công văn báo từ chối nhận hàng, 1 là hàng sẽ giữ tại Việt Nam vào lô hàng vô thừa nhận, 2 là return lại đầu bên kia.
Cụ nhầm, họ có dịch vụ khai báo luôn khi được yêu cầu nhé.
1625205042293.png


Ở đây cụ chủ đã lập tờ khai, có kết quả thông báo phân luồng rồi, đang trong quá trình HQ họ xem xét, nên không có chuyện hàng vô thừa nhận và từ chối nhận hàng nhé.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,177
Động cơ
541,874 Mã lực
Xuất thì em có tí kinh nghiệm, chứ nhập thì em xin kê dép hóng.
 

meta99

Xe tải
Biển số
OF-15032
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
390
Động cơ
517,183 Mã lực
Hình như các cụ quên mất một điểm là cái này liên quan đến tiền ảo và cụ thể là bitcoin là thứ nhạy cảm ở thời điểm này. NN chưa cấm nhưng cũng không khuyến khích. Nếu chỉ khai là cái USB thì chẳng ai để ý đâu chứ khi là ví lạnh, ví nóng bitcoin.... thì HQ tất nhiên là ngại rồi và họ hỏi Bên Bộ TTTT cũng đúng quy trình thôi.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,177
Động cơ
541,874 Mã lực
Khi mới khởi nghiệp kinh doanh, làm hàng nhập, em xác định luôn thuê dịch vụ trọn gói toàn bộ từ vận chuyển biển, thoing quan, đăng kiểm, các thủ tục liên quan…nếu với loại hàng mới thì luôn gui Invoice nháp trước cho bên dịch vụ check trước khi ký và thanh toán. Mình tập chung vào bán hàng và chăm sóc dịch vụ. Như vậy mới lên chuyên nghiệp nhanh được, cơ cấu nhân sự gọn nhẹ, quy trình chuyên nghiệp nhanh tróng. Em khuyến cụ nên gọi một đơn vị dịch vụ và thuê giao tất cho nó làm.
Máy của cụ tiền tấn nó khác. Trước Covid em có mảng XK cũng chỉ lo làm việc với đối tác, phần thủ tục còn lại có 1 bạn phụ trách làm gần như khoán trắng cho bên FWD.
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Máy của cụ tiền tấn nó khác. Trước Covid em có mảng XK cũng chỉ lo làm việc với đối tác, phần thủ tục còn lại có 1 bạn phụ trách làm gần như khoán trắng cho bên FWD.
Khoán trắng là đối với trường hợp bên cụ thường xuyên nhập 1 mặt hàng quen thuộc, không phức tạp khi khai báo. Tên hàng nhập ghi trên Inv, Bill, PL, CO... nó đã thể hiện luôn mã hs.
Chứ nhiều trường hợp kinh doanh tổng hợp, nhập khẩu nhiều thiết bị chuyên ngành là không khoán trắng được.
Vì khi khai báo phải nắm được cụ thể công dụng của hàng hoá để khai báo tên hàng cho hợp lý và tránh mất thuế cao.
Nhiều lúc cùng 1 tên hàng nhưng áp mã khác thuế nó sẽ khác.
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,436
Động cơ
284,511 Mã lực
Tuổi
46
Máy của cụ tiền tấn nó khác. Trước Covid em có mảng XK cũng chỉ lo làm việc với đối tác, phần thủ tục còn lại có 1 bạn phụ trách làm gần như khoán trắng cho bên FWD.
Hàng lẻ cũng thế thôi, bên FWD họ làm khai thác ghép gộp với các lô hàng khác, chi phí chia ra, tính ra cũng ko cao hơn mấy tự làm, lại nhanh và chuyên nghiệp, công ty nhỏ mà mắc vào mấy cái thủ tục nó mất thời gian lắm, thoi gian đó để tập chung làm thị trường vẫn hay hơn. Giờ bên em cũng tương đối nhưng em vẫn dùng dịch vụ trọn gói, tính đi tính lại mình kiếm ra thêm hơn số bỏ ra là được
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,177
Động cơ
541,874 Mã lực
Khoán trắng là đối với trường hợp bên cụ thường xuyên nhập 1 mặt hàng quen thuộc, không phức tạp khi khai báo. Tên hàng nhập ghi trên Inv, Bill, PL, CO... nó đã thể hiện luôn mã hs.
Chứ nhiều trường hợp kinh doanh tổng hợp, nhập khẩu nhiều thiết bị chuyên ngành là không khoán trắng được.
Vì khi khai báo phải nắm được cụ thể công dụng của hàng hoá để khai báo tên hàng cho hợp lý và tránh mất thuế cao.
Nhiều lúc cùng 1 tên hàng nhưng áp mã khác thuế nó sẽ khác.
Em xuất ạ, tất nhiên là 1 mặt hàng. Nước trà và cà phê đóng chai.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,137
Động cơ
75,019 Mã lực
Tuổi
37
Em tra thì cái ví Trezor này của cụ chủ nó thuộc mã HS 84718090
Năm 2018, trên báo điện tử của CP (chinhphu.vn) có một bài viết bàn về việc xem xét ngừng nhập cái này.
Tuy nhiên, chỉ mới xem xét thôi.
Cụ có thể dẫn chứng thêm bài báo có câu trả lời của Thứ trưởng Hải năm 2018 này. Phần em bôi đen đó ạ.

View attachment 6324523
Em cảm ơn cụ ạ
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,137
Động cơ
75,019 Mã lực
Tuổi
37
Em đang liên hệ với hải quan để cung cấp thêm thông tin. Họ nghĩ là ví lạnh là bitcoin, hoàn toàn không phải như vậy. Bitcoin là mã hóa, nhưng ví lạnh thì không. Nó chỉ dùng để ký giao dịch thôi. Nó không khác gì ví nóng, hay ví giấy và không ai cấm cái đó cả.
 

CRV7

Xe tải
Biển số
OF-320963
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
347
Động cơ
293,873 Mã lực
Tôi làm XNK bao năm nay chưa bao giờ nhận được công văn từ chối của bên HQ cho những việc tương tự của cụ, tốt nhất quên nó đi cho nhẹ đầu, còn kiểu muốn minh bạch, rạch ròi 1+1=2 thì khoai đấy cụ ợ, mọi thứ chỉ nên tương đối, được việc mình và được việc người khác, chân thành góp ý với cụ thế nhé
[/QUOT
Chuẩn đấy cụ ạ. Mình ko phải đag ở xh lý tưởng đâu.Hq họ cũng có tỷ việc việc nhỏ tý cũng phải ra công văn thông báo trả lời chắc ko thể
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
598
Động cơ
350,778 Mã lực
View attachment 6324079
Spec đây cụ, e đã báo với UPS mọi thông tin cần thiết ạ. Nhân viên UPS đầu tiên liên hệ với e đã có đầy đủ thông tin. E cũng phản ánh với headquater của UPS, họ đang chuyển cho nhân viên thứ 2 của UPS. Việc này phải được xử lý rõ ràng. Nhân viên UPS đang đẩy cho nhau. E đang đợi kết quả, còn gửi cho e số của nhân viên hải quan, không hiểu để làm gì. Em đang xem động thái.
Có số nhân viên Hải Quan thì làm việc thẳng đi còn gì nữa, ngại nhất là không biết làm việc với ai là gốc
 

thanhtra3vi

Xe tăng
Biển số
OF-508827
Ngày cấp bằng
8/5/17
Số km
1,062
Động cơ
210,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
3aetsco.com.vn
Em đang liên hệ với hải quan để cung cấp thêm thông tin. Họ nghĩ là ví lạnh là bitcoin, hoàn toàn không phải như vậy. Bitcoin là mã hóa, nhưng ví lạnh thì không. Nó chỉ dùng để ký giao dịch thôi. Nó không khác gì ví nóng, hay ví giấy và không ai cấm cái đó cả.
Về việc này cụ cần bình tĩnh xử lý, kéo dài 1 hay 2 ngày cũng đc:
1. Cung cấp đủ hình ảnh, tài liệu cho Hải quan để họ hiểu rằng cái này chỉ là một dạng lưu trữ như kiểu USB.Vì nó liên quan đến tiền kỹ thuật số nên được đưa vào mã: 847180 - nếu cụ đã đưa nó vào mã này.
Cụ có thể dẫn thêm thông tin từ hãng:
1625208193339.png

Kể ra cụ nên đưa nó vào mã của BỘ LƯU TRỮ: 847170 thì đỡ hơn, thuế vẫn thế nhưng từ ngữ nó đỡ "nhạy cảm" hơn, vì mã 847180 nó có chữ "xử lý dữ liệu tự động".

2. Cùng với việc cung cấp đầy đủ tài liệu, hình ảnh chứng minh, giải thích cụ thể, cụ cung cấp các tờ khai HQ trước đã nhập để làm minh chứng.
Không loại trừ trường hợp cụ sẽ phải đóng phong bì kèm theo để thêm tính hiệu quả cho việc giải trình.
Khi HQ tiếp nhận họ sẽ có hướng giải quyết cho cụ: Thường là sẽ đổi qua mã hs khác hoặc chỉnh sửa nhỏ về mô tả tên hàng cho nó đỡ "nhạy cảm".

Với hàng nhỏ lẻ By Air em thường đặt qua UPS (đã có hợp đồng riêng) nhưng chưa bao giờ nhờ nhân viên UPS hỗ trợ cả nên ko biết nv của họ thế nào do đó ko tiện nhận xét.
Thường e nhờ bên khác họ hỗ trợ, thông quan xong lại chuyển thông tin cho UPS vận chuyển về kho của mình.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,432
Động cơ
606,388 Mã lực
Khai báo, giải trình với Hải quan là trách nhiệm của bên nhận hàng, hay gọi là nhà nhập khẩu cho oách.
Cụ thắc mắc gì với UPS thế?
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,432
Động cơ
606,388 Mã lực
Tôi làm dịch vụ xuất nhập khẩu, độ hơn 10 năm.
Và tôi va với đủ thứ UPS hay Hải quan hay cả hai.

Nếu bác chịu khó đọc các Terms của các hãng kiểu UPS hay FedEx hay DHL, bác sẽ thấy rõ là họ không làm những gì khách yêu cầu được.
Và về logic, họ cũng không làm được.
Vì khách hàng thường là người biết rõ & hiểu rõ sản phẩm của mình hơn UPS nào đó cả ngàn lần.

Việc nhập khẩu hàng hóa và giải thích nó cho customs, từ độ 100 năm nay và áp dụng ở mọi nước, luôn là việc của Người mua; trừ phi người mua bỏ tiền ra thuê Dịch vụ chuyên nghiệp.
Tụi UPS không phải là Dịch vụ chuyên nghiệp.
Tôi đã từng bỏ tiền ra thuê họ (DHL) làm, họ từ chối, vì họ không làm được. Họ không đủ nhân sự đủ đa dạng với đủ mọi ngóc ngách của lĩnh vực XNK.
UPS cũng vậy thôi.

Về việc bác so sánh 2 triệu với lên Nội Bài ...: Tôi thừa nhận là nó xa và khó xứng đáng.
Bác có thể xử lý bằng cách:
Không nhập những món 2 triệu nữa, chỉ nhập độ 200 triệu trở lên.
Hoặc thuê Dịch vụ ngoài.
Cụ trả lời thế mà cụ chủ thớt hiểu chắc chả phải lên đây hỏi rồi còn bật tanh tách.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top