Em hỏi về cách căn xe, căn đường

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
269
Động cơ
386,240 Mã lực
Báo cáo các cụ là khi học lấy bằng thì có được dậy ạ, nhưng hiện nay em thấy không hiệu quả. Khi em học thì thầy hướng dẫn muốn căn trái, căn phải thì nhìn vào một điểm trước kính lái (ví dụ chỗ trục cần gạt nước), chiếu thẳng xuống mặt đường, chỗ ấy sẽ là vệt bánh xe. Hoặc giả vệt bánh xe cộng trừ 10-15cm tùy xe và tùy điểm tham khảo là điểm nào.

Em thi lái xe có đoạn đi đường đinh thì đi ngon, chả sao. Thế mà bây giờ căn theo cách đấy thấy không ổn lắm. Ví dụ em đỗ xe dưới lòng đường, em muốn bánh xe cách vỉa hè khoảng 10cm thôi, trông rất pro. Thế mà xuống xe thấy khoảng cách 30cm ạ.

Lại còn lùi nữa. Làm thế nào để lùi sao cho mông xe cách tường khoảng 20cm một cách tự tin?

Thể nào cũng có cụ bảo: đi nhiều sẽ quen thôi. Nhưng em nghĩ là muốn tay lái lên thì phải có phương pháp đúng đắn, chứ cứ lần mò thì lâu lên tay lắm.

Em lót dép ngồi hóng ạ.
 

blackcat321

Xe máy
Biển số
OF-115463
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
99
Động cơ
387,560 Mã lực
Em chả được học gì về cái này, cứ nhảy vào lái căn bằng đầu thôi chứ em nghĩ "trăm hay không bằng tay quen" bác cứ lái nhiều là ngon hết, khi lái xe thành kỹ năng rồi thì các qui tắc cứng nhắc như xoay vô lăng mấy vòng, nhìn mốc nọ kia e nghĩ k quan trọng nữa, chúc bác nhanh lên level :)
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,081
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Cái này còn tùy vào từng xe và độ dài ngắn của xe nữa cụ ah.Theo bản năng đi 1 lúc là quen ngay.Ví dụ căn bánh trái em hay lấy mốc là lốc điều hòa cạnh vô lăng ấy,còn căn để vào vỉa hè thì lấy cái phun nước thứ 2,Còn bánh xe bên phụ thì lấy gần đến góc kính bên phía phụ,nhưng còn tùy xe cụ ah,cụ nói rõ là xe cụ xe gì để bác nào đi xe giống cụ bác ấy tư vấn cho.Còn lùi thì là do cảm giác xe thôi,cụ cứ tập vài lần,nếu thấy hơi chéo vào hoặc chéo ra thì chỉnh lái hoặc tiến lên 1 tí để chữa rồi lùi lại.Như em đi quen rồi em chẳng cần lấy mốc gì cả,cứ lên chạy là quen thôi,căn chuẩn đét.
 

PS HaNoi

Xe máy
Biển số
OF-120532
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
73
Động cơ
383,230 Mã lực
Báo cáo các cụ là khi học lấy bằng thì có được dậy ạ, nhưng hiện nay em thấy không hiệu quả. Khi em học thì thầy hướng dẫn muốn căn trái, căn phải thì nhìn vào một điểm trước kính lái (ví dụ chỗ trục cần gạt nước), chiếu thẳng xuống mặt đường, chỗ ấy sẽ là vệt bánh xe. Hoặc giả vệt bánh xe cộng trừ 10-15cm tùy xe và tùy điểm tham khảo là điểm nào.

Em thi lái xe có đoạn đi đường đinh thì đi ngon, chả sao. Thế mà bây giờ căn theo cách đấy thấy không ổn lắm. Ví dụ em đỗ xe dưới lòng đường, em muốn bánh xe cách vỉa hè khoảng 10cm thôi, trông rất pro. Thế mà xuống xe thấy khoảng cách 30cm ạ.

Lại còn lùi nữa. Làm thế nào để lùi sao cho mông xe cách tường khoảng 20cm một cách tự tin?

Thể nào cũng có cụ bảo: đi nhiều sẽ quen thôi. Nhưng em nghĩ là muốn tay lái lên thì phải có phương pháp đúng đắn, chứ cứ lần mò thì lâu lên tay lắm.

Em lót dép ngồi hóng ạ.
Cái này cũng y hệt những băn khoăn của em cách đây đúng 3 tháng. khi mới nhận bằng và chưa lái xe bao giờ.
Đến nay, chạy SUV (Pajero Spost) ngon lành cành đào gần 5.000 km rồi, đi thường xuyên nội thành HN và các tỉnh, kể cả đèo dốc miền núi....thì câu trả lời của em là: cách căn...chẳng có 1 phương pháp nào rõ ràng và áp dụng cứng nhắc cho mọi trường hợp cả đâu...

Cách của em là: đi cùng 1 ông bạn ngồi bên phụ, kéo hết kính xuống, tìm 1 cái bãi thật phẳng và rộng, rải hơn chục vật chuẩn khác nhau (em may lại mượn được hơn chục cái lốp xe máy hỏng rách) ngoắt ngéo theo hình chữ chi rồi chạy các tốc độ khác nhau như trên đường, trước hết là đi thẳng, sau đó đi chữ chi, cuối cùng là quay vòng, lùi...., bám sát vào các vật chuẩn.

Khi phi đến sát vật chuẩn (bánh phụ ngang vật chuẩn) thì ông bạn thò cổ ra ngắm và hô: " 50 phân...40 phân...20 phân...đè rồi...." thế là mình tự cảm nhận rồi rút kinh nghiệm cho lần sau, căn vào tí hay cách xa hơn...

Cứ thế. Mình tập 2 lần, mỗi lần khoảng 2 tiếng...thế là chạy ra đường tự tin hơn hẳn...và từ đó không phải tập nữa !

Chúc cụ sớm cầm tay lái tự tin và thành thạo !
 

November Man

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-51388
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
2,166
Động cơ
474,086 Mã lực
Nơi ở
NƠI NÀO CÓ EM
Website
www.chelseafc.com.vn
Kinh nghiệm đơn giản và dễ nhận nhất là cụ đi trê đường thẳng, đi cách cái vạch một khoảng cách cụ cho là hợp lý, an toàn. Rồi xem cái vạch giữa đường nó đâm vào đâm vào đâu ở mui xe, đâm vào đâu ở vô-lăng, và đâm vào đâu trên cơ thể mình.

Em lái xe thì vạch giữa đường thường đâm vào gần mép ngoài của đèn, ngoài cùng của vô-lăng và cùi chỏ (nếu mình ngoài thoải mái).
Đã xác định được vị trí hợp lý thì nhiều quả tưởng đâm nhưng lại lọt, vì mình làm chủ được lề và vạch đường rồi.
 

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,362
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Em cũng chả học gì được từ thầy, em cũng chỉ tự đi căn chỉnh thành quen thôi
 

mrkey

Xe buýt
Biển số
OF-53071
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
948
Động cơ
459,761 Mã lực
Lùi chuẩn thì cụ làm cho em cái cảm biến lùi :D Chứ không chỉ có cách cứ nhích một tí rồi lại mở cửa xuống xem hoặc có người xi nhan cho cụ :D
 

Focus 5 doors

Xe tải
Biển số
OF-105542
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
277
Động cơ
397,307 Mã lực
Chính xác là phải tập cụ ợ. Khi mới mua xe em tự tập liên tục trong khoảng một tuần, mỗi ngày khoảng 1h, sau đó thì ra đường rất tự tin (và an toàn).
Cách của em như sau:
- Dụng cụ: Một thanh ống nước PVC, phi 15 (20mm gì đó), dài khoảng 1.2m. Kiếm thêm cái chai Lavie 0.75l.
- Địa điểm: Một bãi đất trống.
- Cách làm: Đến bãi đất trống, cắm thanh vào chai Lavie, đổ đầy cát vào chai để nó đứng vững được -> Đã có cọc tiêu
Để cái cọc tiêu vào giữa bãi. Căn phải, căn trước, sau theo cái cọc tiêu. Từ khoảng các xa đến gần, từ tốc độ chậm đến nhanh.
Cách này tập một mình được (phải đỗ xe và tự xuống để xem khoảng cách). Va phải cọc không ảnh hưởng gì đến xe.
- Kết thúc: Đổ cát ra, cho cái chai và ống PVC vào cốp, mai tập tiếp.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
Cụ cứ vừa đi lòng vòng vừa tập cho nó vui, chứ tập mãi mà không đi thì mệt mỏi lắm.

- Cụ lựa cái đường nào vắng vắng có vạch kẻ đường, tập đặt bánh bên lái lên vạch (quan sát bằng gương bên lái), tập chán bánh bên lái thì tập sang bánh bên phụ (cũng quan sát bằng gương bên phụ).

Trên đường thẳng, khi Cụ đặt được bánh bên phụ lên vạch kẻ đường rồi thì cụ dòm lên phía trước, cái vạch kẻ ý nó ăn vào đâu trên mặt táp lô rồi lấy đó làm mốc.

Lời khuyên của em: đỗ dọc lề đường, nếu cần sát bánh vào vỉa mà mình căn bên phụ chưa chuẩn thì cụ nên lùi - có gương dễ căn hơn.

Nói chung là cụ đi vài hôm thì nó quen dần rồi quên đi mấy cái lý thuyết ý thôi.

À quên: Lùi theo em thì cụ mới lái cũng không nên lùi sát quá, khó cả người đằng sau khi ra (trong trường hợp cụ ghép dọc theo lề đường). Nếu cụ cảm thấy cần thiết thì lắp thêm cái cam lùi chia vạch + 1 bộ cảm biến ở mít xe, lùi sát đến 10cm luôn :D
 
Chỉnh sửa cuối:

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,072
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Oài. Câu trả lời cho câu hỏi muôn thủa này là: KHÔNG CÓ CÁCH NÀO CĂN CẢ.
Lý do: xe khác nhau thì chịu. Căn được xe này mất xe khác. Thày nào mà dạy học trò căn đầu xe theo điểm nào đó trên gạt nước, kính xe, hay mui xe thì đều là thay lởm, học k chính quy, đi dạy cũng k chính quy nốt.
Em học thế này: Trục chia đôi cơ thể người (theo chiều dọc) - tim vô lăng - điểm giao cắt (giả định) của 2 vỉa hè (vạch sơn) tại chân trời nằm thành 1 đường thẳng. Cứ thế mà đi. Lái mới thì đi non (nghĩa là cách xa chỗ cần tránh hơn), lái già thì đi già hơn (theo kinh nghiệm của bản thân).
Cá nhân em cầm lái nhiều loại xe từ đầu ngắn đến đầu dài, từ 4 chỗ đến 16 chỗ, áp dụng cách trên đều đúng.
Vài dòng chia sẻ cùng các cụ.
 

ngonamtri

Xe tăng
Biển số
OF-5707
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,814
Động cơ
561,820 Mã lực
Em chả được học gì về cái này, cứ nhảy vào lái căn bằng đầu thôi chứ em nghĩ "trăm hay không bằng tay quen" bác cứ lái nhiều là ngon hết, khi lái xe thành kỹ năng rồi thì các qui tắc cứng nhắc như xoay vô lăng mấy vòng, nhìn mốc nọ kia e nghĩ k quan trọng nữa, chúc bác nhanh lên level :)
Chuẩn đấy cụ ạ
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
269
Động cơ
386,240 Mã lực
Nhiều kinh nghiệm hay quá. Em save vào máy rồi để giở ra học dần :D. Hà Nội tập chỗ nào được các cụ nhỉ?

Với lại tiến già lùi non tức là lái mới thì khi tiến hay tiến non vì sợ đụng phía trước, vì thế hãy cứ mạnh dạn tiến già hơn tí nữa. Ngược lại khi lùi thì thường không đánh giá đúng mức độ nguy hiểm nên khi lùi phải lùi non hơn, xa hơn so với mình nghĩ. Em hiểu thế có đúng không các cụ?
 

chungt

Xe buýt
Biển số
OF-60551
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
754
Động cơ
449,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có cách nào bằng tập và thực hành nhiều cụ ợ :D em cũng như cụ thôi :P
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,125
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi mới lái, em cũng phải học căn: đại loại ngắm đường, so với độ rộng thân xe rồi trừ hao ít nhiều. Căn thật sát bên lái, thế là bên phụ thoải mái. Đi xe lớn hơn thì phải căn rộng hơn. Sau có lần hỏi một bác tài già chạy con coaster là kinh nghiệm căn thế nào. Cụ ý trả lời gọn lỏn: chả căn gì, đi theo cảm tính. Sau này em mới thấy cụ ý đúng. Giả dụ như các cụ đi xe máy, có bao giờ nghĩ tới căn đâu. Đi bộ cũng thế, mặc dù đôi mắt chỉ cách nhau có khoảng 10cm thôi. Vậy, các cụ cứ đi nhiều rồi thì cái xe cũng trở thành "thân thể" của người lái, và việc căn đường trở thành một phản xạ vô điều kiện, tự nó thành. Nhưng để đạt tới trình đó, các cụ cứ phải đi nhiều, chứ mới biết lái mà không căn.. em sợ đấy.
 

SHTP

Xe buýt
Biển số
OF-104496
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
723
Động cơ
403,378 Mã lực
Hồi mới lái, em cũng phải học căn: đại loại ngắm đường, so với độ rộng thân xe rồi trừ hao ít nhiều. Căn thật sát bên lái, thế là bên phụ thoải mái. Đi xe lớn hơn thì phải căn rộng hơn. Sau có lần hỏi một bác tài già chạy con coaster là kinh nghiệm căn thế nào. Cụ ý trả lời gọn lỏn: chả căn gì, đi theo cảm tính. Sau này em mới thấy cụ ý đúng. Giả dụ như các cụ đi xe máy, có bao giờ nghĩ tới căn đâu. Đi bộ cũng thế, mặc dù đôi mắt chỉ cách nhau có khoảng 10cm thôi. Vậy, các cụ cứ đi nhiều rồi thì cái xe cũng trở thành "thân thể" của người lái, và việc căn đường trở thành một phản xạ vô điều kiện, tự nó thành. Nhưng để đạt tới trình đó, các cụ cứ phải đi nhiều, chứ mới biết lái mà không căn.. em sợ đấy.
Cụ nói chuẩn. Cái này gọi là cảm giác lái, giờ có ai mà hỏi em căn thế nào thì em cũng chịu chả biết giải thích sao? :-s
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
269
Động cơ
386,240 Mã lực
Cảm giác lái là đánh vô lăng đi bao nhiêu thì xe cua đi được bấy nhiêu theo ý mình chứ?

Chứ còn cái kia ngồi sang xe lạ đố mà có "cảm giác lái" được. Vậy chẳng lẽ có nhưng tài già mà cảm giác lái còn chưa tốt? :D
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cái này chính xác là "cảm giác lái", lúc mới lái nhìn cái khe mình định đi qua cảm giác không lọt (mặc dù thực tế khe hở đó nó rộng hơn chiều ngang xe) lúc quen rồi thì lại thấy lọt do cảm giác chính xác hơn, vậy thôi. Nói chung cần biết xe mình đang lái rộng bao nhiêu rồi ước lượng khoảng cách từ bánh lái (bên trái) tới bên phụ cần bao nhiêu, khi đó đặt bánh bên lái vào đâu thì bánh bên phụ sẽ vào đâu? đều do "cảm giác lái" hết.
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
936
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Cụ chủ ở đâu, mai mang xe ra em chỉ đúng 1 giờ là ok. chứ tranh luận lý thuyết ai cũng đúng cả..
Miễn phí cụ nhé. 1 ly trà đá cũng không nhận
 
Chỉnh sửa cuối:

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
269
Động cơ
386,240 Mã lực
Ối, em đang về quê, mai mới ra, ngày kia lại đi công tác, chục ngày mới về. Nếu chục ngày nữa bác có thời gian đi với em vài vòng thì hay quá!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top