Vầng, cám ơn cụ HuyKien, cụ thaiquangtung nhé.
Em lái mới cảm thấy non hai vấn đề:
1. Cảm giác lái, tức là lái được như ý mình: Em đang tiến quá già má trái và quá non má phải. Tức là bên sườn trái xe (bên người lái) thì tiến quá sát, chả thế mà xe bị xước sát mấy phát toàn bên sườn trái. Trong khi đó thì sườn phải lại quá nhát, mấy lần sợ quệt rồi xuống xe xem hóa ra còn cách đến 20-30cm.
2. Tư duy. Lái được như ý mình nhưng chọn hướng đi, cách đi không chuẩn, quá khó hoặc không khả thi, hoặc đáng ra phải đi thế này thì lại đi thế nọ.
Ví dụ 1. Tiến đầu xe vào kẹp giữa hai xe khác trong bãi đỗ trong hầm. Em đã mở topic hỏi về tình huống này.
Ví dụ 2. Lùi bám lưng, tức là căn xe theo phía lồi của cung tròn. Cách này rất dễ làm cho má xe phía đó dính chướng ngại vật.
Ví dụ 3. Đưa xe vào sân nhà trong ngõ rộng. Em đưa xe tiến vào xong, nghĩ bụng tí nữa lùi ra lại khó đây. Nhân thể máy còn đang nóng, quay xe luôn để tí đi về chỉ việc tiến ra cho nhàn.
Lưu ý là ngõ rộng nhưng không phải quá rộng. Sân rộng nhưng cũng không quá rộng và có chướng ngại vật là một cái cây.
Em loay hoay tiến lùi để quay xe ngay trong sân, cuối cùng rơi vào tình huống kẹt cứng, phải gọi 2 người ra xi nhan, lúc ra được gần như ở trạng thái sườn xe chỉ cách tường cổng 1cm. Tổng thời gian hết 30 phút và hết 1,5 lít xăng (tính dựa đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình).
Lúc ấy, có bác tài già nào mắng cho câu là: Dốt thế, cứ việc lùi thẳng ra khỏi cổng, tiến lên một đoạn, sau đó lại lùi vào cổng như lùi chuồng ấy. Thế thì chỉ một phút là xong.
Khi vấn đề thuộc về tư duy lái, thì em cứ mở một thớt cho các cụ mắng để cho nó nhớ lâu.