Em hỏi về cách căn xe, căn đường

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
896
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Ối, em đang về quê, mai mới ra, ngày kia lại đi công tác, chục ngày mới về. Nếu chục ngày nữa bác có thời gian đi với em vài vòng thì hay quá!
Thế cụ đi công tác bằng gì vậy ạ, cháu tỉ phú về thời gian, con nợ về tiền bạc. bất cứ lúc nào cũng được. Miễn là nhu cầu của cụ là thật..
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Em đi công tác bằng tầu bay.

Em cũng quen mấy ông lái lâu rồi nhưng hướng dẫn không có phương pháp nên không tiếp thu được. Đơn cử chuyện lùi xe, khi em hiểu ra mấu chốt vấn đề là bánh xe qua vật cản rồi thì oánh lái kiểu gì cũng không va quẹt được vì nó là tâm của vòng cua, thì em áp dụng thế ngon ngay.

Bác phải có phương pháp đấy nhé :D
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cảm giác lái là đánh vô lăng đi bao nhiêu thì xe cua đi được bấy nhiêu theo ý mình chứ?

Chứ còn cái kia ngồi sang xe lạ đố mà có "cảm giác lái" được. Vậy chẳng lẽ có nhưng tài già mà cảm giác lái còn chưa tốt? :D
atvthanh thân mến cảm giác lái là một cái gì đó rất tổng hợp, nó bao gồm cả cảm giác Phanh, Ga, Tốc độ, Lái, vệt bánh xe, vị trí của xe trên đường, vị trí so với chướng ngại hoặc phương tiện khác, vị trí của cản trước, cản sau.....Để có cảm giác tốt và chính xác thì phải kiểm nghiệm qua thực tế nhiều cộng với một chút năng khiếu nữa...người có cảm giác tốt có thể ước lượng chính xác đến 10 Cen ti mét. Muốn nhanh có điều đó Bạn có thể nghiên cứu và thực hiện một số bài tập. Trước hết ngâm kíu ý kiến của các Cụ trong thớt!! Tiếp đến tìm cái bài ''Kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân'' của schumakher trong kỹ năng và kinh nghiệm...Theo ý mình thì phải luyện ngay để xác định đúng vị trí bánh xe bên L, hông xe bên Trái, vị trí chính xác của cản trước, cản sau... còn bên Phải cứ từ từ rồi sẽ chuẩn...Nếu có hai người cùng tập thì tốt nếu một mình thì chịu khó leo lên tập rồi mở cửa xe xuống kiểm tra. Ví dụ cho rằng gối Trái là trùng với bánh lái trái thì cứ tưởng tượng kéo dài nó về trước rồi đặt mép hè cách nó 30 Cm rồi dừng xe xuống đo thử xem là bao nhiêu, chọn đoạn thẳngdài cứ đi, rồi dừng, rồi đi, rồi dừng... đảm bảo chỉ sau 5 phát cụ căn trái chỉ còn sai 5 phân !!!! chúc thành công!
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
896
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Em đi công tác bằng tầu bay.

Em cũng quen mấy ông lái lâu rồi nhưng hướng dẫn không có phương pháp nên không tiếp thu được. Đơn cử chuyện lùi xe, khi em hiểu ra mấu chốt vấn đề là bánh xe qua vật cản rồi thì oánh lái kiểu gì cũng không va quẹt được vì nó là tâm của vòng cua, thì em áp dụng thế ngon ngay.

Bác phải có phương pháp đấy nhé :D
Em chỉ có cơ bản trong học tập và kinh ngiệm 15 năm cầm lái từ 4-45 chỗ có đươc không cụ.
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Vầng, cám ơn cụ HuyKien, cụ thaiquangtung nhé.

Em lái mới cảm thấy non hai vấn đề:

1. Cảm giác lái, tức là lái được như ý mình: Em đang tiến quá già má trái và quá non má phải. Tức là bên sườn trái xe (bên người lái) thì tiến quá sát, chả thế mà xe bị xước sát mấy phát toàn bên sườn trái. Trong khi đó thì sườn phải lại quá nhát, mấy lần sợ quệt rồi xuống xe xem hóa ra còn cách đến 20-30cm.

2. Tư duy. Lái được như ý mình nhưng chọn hướng đi, cách đi không chuẩn, quá khó hoặc không khả thi, hoặc đáng ra phải đi thế này thì lại đi thế nọ.

Ví dụ 1. Tiến đầu xe vào kẹp giữa hai xe khác trong bãi đỗ trong hầm. Em đã mở topic hỏi về tình huống này.

Ví dụ 2. Lùi bám lưng, tức là căn xe theo phía lồi của cung tròn. Cách này rất dễ làm cho má xe phía đó dính chướng ngại vật.

Ví dụ 3. Đưa xe vào sân nhà trong ngõ rộng. Em đưa xe tiến vào xong, nghĩ bụng tí nữa lùi ra lại khó đây. Nhân thể máy còn đang nóng, quay xe luôn để tí đi về chỉ việc tiến ra cho nhàn.

Lưu ý là ngõ rộng nhưng không phải quá rộng. Sân rộng nhưng cũng không quá rộng và có chướng ngại vật là một cái cây.

Em loay hoay tiến lùi để quay xe ngay trong sân, cuối cùng rơi vào tình huống kẹt cứng, phải gọi 2 người ra xi nhan, lúc ra được gần như ở trạng thái sườn xe chỉ cách tường cổng 1cm. Tổng thời gian hết 30 phút và hết 1,5 lít xăng (tính dựa đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình).

Lúc ấy, có bác tài già nào mắng cho câu là: Dốt thế, cứ việc lùi thẳng ra khỏi cổng, tiến lên một đoạn, sau đó lại lùi vào cổng như lùi chuồng ấy. Thế thì chỉ một phút là xong.

Khi vấn đề thuộc về tư duy lái, thì em cứ mở một thớt cho các cụ mắng để cho nó nhớ lâu.
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
896
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Ví dụ 2. Lùi bám lưng, tức là căn xe theo phía lồi của cung tròn. Cách này rất dễ làm cho má xe phía đó dính chướng ngại vật.

Cái này là sai cơ bản cụ nhé. Em không biết cụ có không biết thật không nhưng em vẫn cứ nói: TIẾN BÁM LƯNG LÙI BÁM BỤNG cụ nhé. cụ nói lùi bám lưng là sai rồi cụ ạ
 

hungacad

Xe buýt
Biển số
OF-72266
Ngày cấp bằng
7/9/10
Số km
598
Động cơ
431,827 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Năm mới vào comment với các cụ tý nào
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Vầng, cám ơn cụ HuyKien, cụ thaiquangtung nhé.

Em lái mới cảm thấy non hai vấn đề:

1. Cảm giác lái, tức là lái được như ý mình: Em đang tiến quá già má trái và quá non má phải. Tức là bên sườn trái xe (bên người lái) thì tiến quá sát, chả thế mà xe bị xước sát mấy phát toàn bên sườn trái. Trong khi đó thì sườn phải lại quá nhát, mấy lần sợ quệt rồi xuống xe xem hóa ra còn cách đến 20-30cm.

2. Tư duy. Lái được như ý mình nhưng chọn hướng đi, cách đi không chuẩn, quá khó hoặc không khả thi, hoặc đáng ra phải đi thế này thì lại đi thế nọ.

Ví dụ 1. Tiến đầu xe vào kẹp giữa hai xe khác trong bãi đỗ trong hầm. Em đã mở topic hỏi về tình huống này.

Ví dụ 2. Lùi bám lưng, tức là căn xe theo phía lồi của cung tròn. Cách này rất dễ làm cho má xe phía đó dính chướng ngại vật.

Ví dụ 3. Đưa xe vào sân nhà trong ngõ rộng. Em đưa xe tiến vào xong, nghĩ bụng tí nữa lùi ra lại khó đây. Nhân thể máy còn đang nóng, quay xe luôn để tí đi về chỉ việc tiến ra cho nhàn.

Lưu ý là ngõ rộng nhưng không phải quá rộng. Sân rộng nhưng cũng không quá rộng và có chướng ngại vật là một cái cây.

Em loay hoay tiến lùi để quay xe ngay trong sân, cuối cùng rơi vào tình huống kẹt cứng, phải gọi 2 người ra xi nhan, lúc ra được gần như ở trạng thái sườn xe chỉ cách tường cổng 1cm. Tổng thời gian hết 30 phút và hết 1,5 lít xăng (tính dựa đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình).

Lúc ấy, có bác tài già nào mắng cho câu là: Dốt thế, cứ việc lùi thẳng ra khỏi cổng, tiến lên một đoạn, sau đó lại lùi vào cổng như lùi chuồng ấy. Thế thì chỉ một phút là xong.

Khi vấn đề thuộc về tư duy lái, thì em cứ mở một thớt cho các cụ mắng để cho nó nhớ lâu.
Cụ đòi có tư duy chuẩn trong các tình huống thì phải học hỏi và phải đi nhiều. Đọc hết cái diễn đàn này mở mang được ối thứ́́!! Còn cái chuyện quay đầu E tưởng cụ biết rồi!!! Nguyên tắc của nó là lùi Mít vào bất cứ chỗ nào chỉ cần gần lọt gần hết 1 thân xe là quay đầu được!! Đường chật ngõ chật chỉ có mỗi cách đó....Còn cụ căn P luôn bị thừa là tốt rồi vì ngoài đường phần lớn các xe táng vào người ta đều vào bên P xe...Đọc mãi cái thớt của Cụ chả hiểu là thật hay thử nữa..?? Kính cụ!
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Vầng, cám ơn cụ HuyKien, cụ thaiquangtung nhé.

Em lái mới cảm thấy non hai vấn đề:

1. Cảm giác lái, tức là lái được như ý mình: Em đang tiến quá già má trái và quá non má phải. Tức là bên sườn trái xe (bên người lái) thì tiến quá sát, chả thế mà xe bị xước sát mấy phát toàn bên sườn trái. Trong khi đó thì sườn phải lại quá nhát, mấy lần sợ quệt rồi xuống xe xem hóa ra còn cách đến 20-30cm.

2. Tư duy. Lái được như ý mình nhưng chọn hướng đi, cách đi không chuẩn, quá khó hoặc không khả thi, hoặc đáng ra phải đi thế này thì lại đi thế nọ.

Ví dụ 1. Tiến đầu xe vào kẹp giữa hai xe khác trong bãi đỗ trong hầm. Em đã mở topic hỏi về tình huống này.

Ví dụ 2. Lùi bám lưng, tức là căn xe theo phía lồi của cung tròn. Cách này rất dễ làm cho má xe phía đó dính chướng ngại vật.

Ví dụ 3. Đưa xe vào sân nhà trong ngõ rộng. Em đưa xe tiến vào xong, nghĩ bụng tí nữa lùi ra lại khó đây. Nhân thể máy còn đang nóng, quay xe luôn để tí đi về chỉ việc tiến ra cho nhàn.

Lưu ý là ngõ rộng nhưng không phải quá rộng. Sân rộng nhưng cũng không quá rộng và có chướng ngại vật là một cái cây.

Em loay hoay tiến lùi để quay xe ngay trong sân, cuối cùng rơi vào tình huống kẹt cứng, phải gọi 2 người ra xi nhan, lúc ra được gần như ở trạng thái sườn xe chỉ cách tường cổng 1cm. Tổng thời gian hết 30 phút và hết 1,5 lít xăng (tính dựa đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình).

Lúc ấy, có bác tài già nào mắng cho câu là: Dốt thế, cứ việc lùi thẳng ra khỏi cổng, tiến lên một đoạn, sau đó lại lùi vào cổng như lùi chuồng ấy. Thế thì chỉ một phút là xong.

Khi vấn đề thuộc về tư duy lái, thì em cứ mở một thớt cho các cụ mắng để cho nó nhớ lâu.
Em đọc nhiều bài "hỏi" của bác atvthanh và ấn tượng rằng bác vẽ rất đẹp bằng cad :D và hỏi cũng "hơi nhiều" mà ít thực tế (nhiều lúc câu hỏi của bác xách xe ra thử nghiệm 1 phát là tự trả lời được ngay) =))

Nhưng đến ví dụ 3 ở đây thì em lại nghĩ rằng bác đang "đùa". Trường hợp bác đưa ra là 1 cái ngõ rộng vừa phải và 1 cái sân rộng vừa phải nằm giao nhau thì người lần đầu ngồi lên xe lái cũng sẽ chọn phương án đầu tiên là lùi chuồng cơ bản ngay từ đầu (vì nhiều lý do) hoặc nếu có cần quay đầu là lùi đ ít xe ra ngõ và tái thực hiện bài lùi chuồng. Chứ không ai cắm đầu vào rồi tiến hành quay xe ngay trong sân cả.

Thân.
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Hồi mới lái, em cũng phải học căn: đại loại ngắm đường, so với độ rộng thân xe rồi trừ hao ít nhiều. Căn thật sát bên lái, thế là bên phụ thoải mái. Đi xe lớn hơn thì phải căn rộng hơn. Sau có lần hỏi một bác tài già chạy con coaster là kinh nghiệm căn thế nào. Cụ ý trả lời gọn lỏn: chả căn gì, đi theo cảm tính. Sau này em mới thấy cụ ý đúng. Giả dụ như các cụ đi xe máy, có bao giờ nghĩ tới căn đâu. Đi bộ cũng thế, mặc dù đôi mắt chỉ cách nhau có khoảng 10cm thôi. Vậy, các cụ cứ đi nhiều rồi thì cái xe cũng trở thành "thân thể" của người lái, và việc căn đường trở thành một phản xạ vô điều kiện, tự nó thành. Nhưng để đạt tới trình đó, các cụ cứ phải đi nhiều, chứ mới biết lái mà không căn.. em sợ đấy.
Cái này em thấy cũng chuẩn đóa ợ. Nếu thấy xe mình có thể lọt được thì chỉ cần căn sát bên lái thì bên phụ cứ thoải mái thoai. Em thấy nhiều bác lái đã căn bên lái rồi (trong khi bên phụ thoải mái) mà vẫn cứ lăn tăn bên phụ làm cho sự việc trở nên khó khăn hơn :(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này em thấy cũng chuẩn đóa ợ. Nếu thấy xe mình có thể lọt được thì chỉ cần căn sát bên lái thì bên phụ cứ thoải mái thoai. Em thấy nhiều bác lái đã căn bên lái rồi (trong khi bên phụ thoải mái) mà vẫn cứ lăn tăn bên phụ làm cho sự việc trở nên khó khăn hơn :(
Đúng thế cụ à. Nhiều kinh nghiệm nhỏ cho người mới lái về vấn đề này, ví dụ: nếu đang đi sau 1 xe cũng cỡ như xe mình và xe trước đi lọt, ta chỉ cần căn sát bên lái là yên tâm, mặc dủ trông khe hở trông có vẻ hẹp. Có lần đi Yên tử, em gặp 1 cụ đi Honda đi ngược lại. Đường đông, gặp chỗ khe hơi hẹp, em nhường cụ ấy qua trước mà cụ ấy cứ lưỡng lự ko dám qua mặc dù bên phụ phải thừa tới gần nửa mét. Mãi sau mới đi nổi, tắc hết cả, mà cái xe đi trước con Honda là 1 chiếc Transit đã lọt rồi. Chán như con gián.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Đúng thế cụ à. Nhiều kinh nghiệm nhỏ cho người mới lái về vấn đề này, ví dụ: nếu đang đi sau 1 xe cũng cỡ như xe mình và xe trước đi lọt, ta chỉ cần căn sát bên lái là yên tâm, mặc dủ trông khe hở trông có vẻ hẹp. Có lần đi Yên tử, em gặp 1 cụ đi Honda đi ngược lại. Đường đông, gặp chỗ khe hơi hẹp, em nhường cụ ấy qua trước mà cụ ấy cứ lưỡng lự ko dám qua mặc dù bên phụ phải thừa tới gần nửa mét. Mãi sau mới đi nổi, tắc hết cả, mà cái xe đi trước con Honda là 1 chiếc Transit đã lọt rồi. Chán như con gián.
Kinh nghiệm chuẩn cụ ơi.

Em bổ sung thêm tý kinh nghiệm là lùi trong ngõ hẹp.
Có 1 lần em vào nhà 1 anh bạn trong ngõ nhỏ, rất sâu và hơi ruột mèo, trên đường đi theo 1 anh bạn đi trước đi 2B (và anh này cam đoan ngõ này có ngã 3 ở cuối ngõ để quay đầu). Em tin và lao theo.
Khi vào đến nơi thì cái ngã 3 mà anh ý nói đã trồng 1 cọc bê tông chính giữa đường (vì nhà chủ trong này bảo rằng các xe toàn vào đây đút m ít vào nhà cụ ý để quay đầu nên cụ ý cáu).
Sau nhiều lưỡng lự em quyết định lùi ra (mặc dù rất xa và ngõ nhỏ loằng ngoằng).

Nói chung ra được đến ngoài đường to cũng tốn 1 cơ số mồ hôi. Và em rút ra được 2 kinh nghiệm nhỏ:

1. Không tin tuyệt đối vào các cụ đi 2B chỉ đường, nếu cần thiết để xe ở ngoài, mò vào trước xem địa hình. Không gửi luôn ở ngoài rồi đi bộ vào.

2. Liên quan đến kỹ năng lùi: Khi ta đã vào lọt, thì ra kiểu gì cũng lọt, lùi thật chậm, cứ bám sát 1 bên là chính (thi thoảng đá gương phụ + gương giữa), kiểu gì cũng lọt ra được. Và phải hết sức kiên nhẫn :D
 
Chỉnh sửa cuối:

truongct29

Xe hơi
Biển số
OF-83204
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
101
Động cơ
413,510 Mã lực
e cũng mới đi xe. theo em căn theo phản xạ thôi. tốt nhất là cứ cách xa cho lành
 

mr thực

Đi bộ
Biển số
OF-126332
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
8
Động cơ
377,680 Mã lực
hi chao ban minh co the noi cho ban biet 1 so ve cach can duong khi tham gia giao thong ban nhe
dung la ban hoc o truong lai khi ban hoc lai xe do chi la de cho ban thi dc o trong sna va dc nhan bang thoi
con thuc te thi ko phai nhu the ban
cach can duong o day quan trong nhat do kinh nghiem lau nam ma thoi nhung co may duong co ban la ban hay nhin vao guong phu cua minh xe ben trai thi xem xe ban dnag o giu duong hay chen vach chua? guong ben phai thi xem xe cua minh cach via he bao nhieu cm nhu vay la ban hieu roi chu?
chuc ban lai xe an toan
 

mr thực

Đi bộ
Biển số
OF-126332
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
8
Động cơ
377,680 Mã lực
minh la giao vien day lai xe
co cu nao muon bo tuc tay lai di pho ngay va toi thi xin lien he voi minh nhe
minh tin chac cac ban xe lai tot
 

mr thực

Đi bộ
Biển số
OF-126332
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
8
Động cơ
377,680 Mã lực
ok thoi minh mong chung ta se co ngay gap mat nhau nhe
moi tat ca cac cu
 

mr thực

Đi bộ
Biển số
OF-126332
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
8
Động cơ
377,680 Mã lực
minh mong chung ta se cho nahu sdt de lien lac dc cac cu oi
 

tuancb

Xe buýt
Biển số
OF-109618
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
868
Động cơ
399,870 Mã lực
Nơi ở
vùng sâu vùng xa.
lái xe mà bác cứ nhìn đường rồi nhìn gạt mưa để căn đường thì mệt lắm. đi xe thì phải căn đường bằng suy nghĩ.
 

mr thực

Đi bộ
Biển số
OF-126332
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
8
Động cơ
377,680 Mã lực
cu beo oi cu biet j thi bao chau voi chau moi vao ko biet the nao? xin cu chi bao nhe ok
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Xin bác "mr thực" không spam câu bài nhé.

Thưa các cụ khác, là em hỏi thật cả đấy ạ. Lái dốt quá chả có ai để hỏi thì lên đây hỏi. Em có ông anh vợ cũng có bằng và lái xe gần 2 chục năm rồi nhưng hỏi ông này không vỡ ra được gì vì cái gì ông ấy cũng bảo đại khái, thế là được rồi, với cả đi nhiều lên tay thôi.

Cơ sự lái xe kém thế này là do em học, thi lấy bằng cách đây gần chục năm rồi mà bây giờ mới có xe để lái. Quên hết rồi, cái gì cũng phải mày mò lại từ đầu.

Mà em công nhận với các cụ là tuy nhiều vấn đề khó thế nhưng ra bãi tập một buổi xong ngay. Đơn cử như vấn đề lùi chuồng, em search Youtube, rồi mở topic hỏi trên này, rồi ra bãi tập nửa tiếng, thế là lùi chuồng (vuông góc) ổn rồi.

P.S. Em vốt các cụ đếch được nữa vì đã vốt rồi, hihi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top