Em hỏi ngu về sử dụng số CAM 2011

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
vì khi em kéo xuống một cái là nó tự động đẩy vào S luôn cụ ạ.
Rãnh số zíc zắc như vậy mà bác vẫn bị kéo nhầm được thì đúng là tay quá khỏe. Rất nhiều cái xe có ránh số thẳng tắp cơ, nếu không để ý đẩy lên về N thẳng một mạch lên R hay cả P luôn!
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
269,238 Mã lực
Khi kéo chú ý kéo dọc theo chiều thân xe, nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, em từng đi hộp số zich zắc và gặp vài lần lỗi như cụ do khi kéo cần số, tay hơi hướng lực sang trái. Luyện thành quen chứ xe ít bị lỗi lắm. Khi kéo nhìn taplo thấy S thì đẩy nhẹ sang phải cho nó về D. quan trọng là tập tạ ít thôi, vợ 2 không coi như quả tạ được :D


Chắc chắn là bác ấy sang số theo thói quen đi xe MT, túm cả cái củ lẳng ấy rồi giật mạnh. Thông thường đi số AT chỉ cần dùng mấy ngón tay đẩy, gạt nhẹ.

Ông nào có BMW đừng cho mượn nhé, rụng rời luôn đấy !

 
Chỉnh sửa cuối:

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
605
Động cơ
455,940 Mã lực
Bẩm báo các cụ là em vừa phải chạy xuống tầng hầm kiểm tra lại và đúng như các cụ bảo em tay to qua nên gạt sang trái nên nó về S, còn cứ kéo thẳng xuống nó về D các cụ ợ. Em vừa lái một vòng quanh Hồ Tây ngon lành cành đào. Một lần nữa đội ơn các cụ đã chỉ bảo.
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
605
Động cơ
455,940 Mã lực
Chắc chắn là bác ấy sang số theo thói quen đi xe MT, túm cả cái củ lẳng ấy rồi giật mạnh. Thông thường đi số AT chỉ cần dùng mấy ngón tay đẩy, gạt nhẹ.

Ông nào có BMW đừng cho mượn nhé, rụng rời luôn đấy !

Cụ này phán chuẩn, vì em đi số sàn 10 năm nay nên bây giờ mới có lỗi vậy ợ
 

anzure

Xe hơi
Biển số
OF-30154
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
159
Động cơ
483,030 Mã lực
Cụ ơi, S/D ở trên cùng một rãnh ngang mà cụ. Khi em kéo xuống rãnh đó thì cần số nó áp sát phía bên trái và đèn hiển thị trên taplo là S cụ ạ. Em không hiểu là muốn chạy D thì gạt ở nấc nào. Có phải vẫn trên rãng ngang đấy nhưng đẩy sang bên phải của rãnh không?
Cùng rãnh ngang và đầy nó sang bên phải.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Như vậy là bác kéo cần số xuống nhưng luôn có xu hướng co-ghì về phía mình nên xuống tới đáy 1 cái là lọt vào S ngay. Vây bác nên kéo nhẹ nhang thẳng theo thân xe. Khi nào cần sang S thì nhẹ nhàng gạt về phía mình là đc.

Có rất nhiều bác trên diến đàn hiểu và hướng dẫn cho nhiều ngừoi khác rằng là số thấp 1-2-3 là để leo dốc. Điều này thực sự sai về căn bản. Mời các bác xem lại nhé
 

acura_hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-15094
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
110
Động cơ
513,500 Mã lực
Em cũng chưa thực sự hiểu rõ lắm về số S. Cụ nào giải thích kỹ cho em cái ạ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
269,238 Mã lực
...
Có rất nhiều bác trên diến đàn hiểu và hướng dẫn cho nhiều ngừoi khác rằng là số thấp 1-2-3 là để leo dốc. Điều này thực sự sai về căn bản. Mời các bác xem lại nhé

Đi số 3-2 leo dốc vẫn đúng trong trường hợp xe yếu, tải nặng, như Morning đón người ở sân bay về mà leo dốc cầu Thăng Long ấy. Nếu để D thì nó chạy số 4 rất ì mà vòng tua máy không lên, các bác gạt sang số D3 sẽ vọt hơn.
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
605
Động cơ
455,940 Mã lực
Như vậy là bác kéo cần số xuống nhưng luôn có xu hướng co-ghì về phía mình nên xuống tới đáy 1 cái là lọt vào S ngay. Vây bác nên kéo nhẹ nhang thẳng theo thân xe. Khi nào cần sang S thì nhẹ nhàng gạt về phía mình là đc.

Có rất nhiều bác trên diến đàn hiểu và hướng dẫn cho nhiều ngừoi khác rằng là số thấp 1-2-3 là để leo dốc. Điều này thực sự sai về căn bản. Mời các bác xem lại nhé
Vậy cụ chia sẻ cho em và mọi người biết với ạ. Em ngu về số tự động cụ ạ
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em cũng chưa thực sự hiểu rõ lắm về số S. Cụ nào giải thích kỹ cho em cái ạ.
.
S ngầm hiểu là "sport" thể thao.
- Khi bác đưa về S , bác đẩy lên "+" tức là tăng 1 số,(tất nhiên phải phù hợp với vòng tua của máy).
- Khi bác đẩy xuống "-" tức là giảm đi 1 số
Bác chưa "+" thì máy rú lên mà ko tự nhảy số, cho đến khi bác đấy lên "+" thì xe sẽ vọt lên chút tùy theo mức chân ga và sức mạnh của động cơ

Hệ quả của các viẹc trên là máy rú + xe vọt làm cho ngừoi lái phấn khich và gần giống như số sàn tạo cho cảm giác "THỂ THAO" . Chỉ gần giống số sàn thôi nhé
 

acura_hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-15094
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
110
Động cơ
513,500 Mã lực
.
S ngầm hiểu là "sport" thể thao.
- Khi bác đưa về S , bác đẩy lên "+" tức là tăng 1 số,(tất nhiên phải phù hợp với vòng tua của máy).
- Khi bác đẩy xuống "-" tức là giảm đi 1 số
Bác chưa "+" thì máy rú lên mà ko tự nhảy số, cho đến khi bác đấy lên "+" thì xe sẽ vọt lên chút tùy theo mức chân ga và sức mạnh của động cơ

Hệ quả của các viẹc trên là máy rú + xe vọt làm cho ngừoi lái phấn khich và gần giống như số sàn tạo cho cảm giác "THỂ THAO" . Chỉ gần giống số sàn thôi nhé
Em muốn hỏi thêm
1. Mình dùng số S trong những trường hợp nào? Cụ thể lên dốc thì S mấy? + hay -. Xuống dốc thì sao? Không dùng sô S có sao không?
2. Khi dừng đỗ chờ đèn đỏ khoảng 20 giây trở lên về số N và đạp chân phanh có đúng không?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
269,238 Mã lực
Vậy cụ chia sẻ cho em và mọi người biết với ạ. Em ngu về số tự động cụ ạ

Bác nên đọc kỹ quyển HDSD để biết các chế độ của hộp số. Như xe bác có các chế độ: D, S, Manual (+-), trong đó S và M là 2 chế độ khác nhau.

Thông thường ở chế độ S thì xe vẫn chạy tự động như số D, nhưng sang số muộn hơn (vòng tua máy cao hơn), nên xe có lực kéo mạnh hơn, đồng nghĩa với tốn xăng hơn.

Ở chế độ manual (+-) thì bác có thể tăng giảm số, nhưng khác với xe MT là sang số tùy ý, thì ở xe AT bác chỉ sang số trong một giới hạn, tùy theo điều kiện xe. Ví dụ không sang được số cao nhất, hoặc không về được số thấp nhất khi đang chạy nhanh. Khi đang để số thấp mà bác đạp ga mạnh, vòng tua lên cao (>4000v/p) thì xe cũng tự chuyển sang số cao hơn. Một số xe thì tự về số thấp khi tốc độ giảm.

Số manual (+-) thường dùng khi xuống dốc dài, không nên dùng phanh quá lâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
605
Động cơ
455,940 Mã lực
Bác nên đọc kỹ quyển HDSD để biết các chế độ của hộp số. Như xe bác có các chế độ: D, S, Manual (+-)

Thông thường ở chế độ S thì xe vẫn chạy tự động như số D, nhưng sang số muộn hơn (vòng tua máy cao hơn), nên xe có lực kéo mạnh hơn, đồng nghĩa với tốn xăng hơn.

Ở chế độ manual (+-) thì bác có thể tăng giảm số, nhưng khác với xe MT là sang số tùy ý, thì ở xe AT bác chỉ sang số trong một giới hạn, tùy theo điều kiện xe. Ví dụ không sang được số cao nhất, hoặc không về được số thấp nhất khi đang chạy nhanh. Khi đang để số thấp mà bác đạp ga mạnh, vòng tua lên cao (>4000v/p) thì xe cũng tự chuyển sang số cao hơn. Một số xe thì tự về số thấp khi tốc độ giảm.

Số manual (+-) thường dùng khi xuống dốc dài, không nên dùng phanh quá lâu.
Em cũng cố gắng tìm cuốn hướng dấn sử dụng để đọc. Tuy nhiên xe của em bị mất cuốn đấy bác ạ. Anyway cảm ơn cụ rất nhiều, qua đây em học hỏi và biết cách sử dụng đúng hộp số của xe.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Em muốn hỏi thêm
1. Mình dùng số S trong những trường hợp nào? Cụ thể lên dốc thì S mấy? + hay -. Xuống dốc thì sao? Không dùng sô S có sao không?
2. Khi dừng đỗ chờ đèn đỏ khoảng 20 giây trở lên về số N và đạp chân phanh có đúng không?
Số S dùng để vượt nhanh, lên dốc cao, khi xuống dốc,... Xe sẽ giới hạn số cao nhất ở cái số hiện trên màn hình và chuyển tự động giữa số 1 và số giới hạn trên cao nhất ấy, nhưng chuyển số khác ở D là chuyển lên chậm hơn (tốc độ để chuyển cao hơn) và chuyển xuống sớm hơn (tốc độ chuyển xuống vẫn cao hơn). Còn tốc độ khi xuống dốc số nào thì rất khó tổng quát vì nó tùy xe chở nặng, độ dốc và tốc độ người lái chấp nhận được.
Còn dừng hơn 20' chuyển về N là rất nên vì đỡ hao nhiên liệu, hộp số đỡ nóng!
 

Hoàng_Gầy

Xe điện
Biển số
OF-71582
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
3,027
Động cơ
457,410 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Đang đi số D mà muốn sang S hoặc M để tự tăng /giảm số thì có phải dừng xe không hay chuyển sang được luôn vậy các cụ?

Tiện thể các cụ giải ngố cho em luôn về P N.

Em chỉ biết đại khái P dùng để đỗ xe còn N là để dừng xe tạm thời. Nhưng không rõ khi dừng xe, về P với N thì xe nó có tự hãm phanh (như phanh tay) không hay là mình vẫn phải đạp phanh chân? Khi đỗ ở dốc về P hoặc N thì có bỏ phanh chân ra đc ko, bỏ ra xe có bị trôi không?

/Mấy năm nay em chỉ có đi MT nên kiến thức hạn hẹp các cụ thông cảm :P
 
Chỉnh sửa cuối:

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em muốn hỏi thêm
1. Mình dùng số S trong những trường hợp nào? Cụ thể lên dốc thì S mấy? + hay -. Xuống dốc thì sao? Không dùng sô S có sao không?
2. Khi dừng đỗ chờ đèn đỏ khoảng 20 giây trở lên về số N và đạp chân phanh có đúng không?
.

Như các bác khác cũng đã giải thich chi tiết. Em xin gợi ý thế này để bác tham khảo nhé
1. Số S chỉ dùng khi muốn có cảm giác thể thao, như tăng tốc nhanh, rú ga to. Lên dốc cưa D mà đi bt. Xuống dốc nếu là đổ dốc cao thì đưa về (3, 2,1 - tùy theo độ cao độ dài của dốc) để dùng động cơ ghì máy giảm tốc thay vì dùng phanh giảm tốc . Không bao giờ dùng số S, chẳng sao cả(nếu không muốn nói là càng lành).
2. Sử dụng như bác là rất đúng rất nên. Mọi xe AT đều thiết kế chuyển N-D ngược xuôi là rất dễ dàng chẳng cần bấm cái nút nào cả(như P-R hay ngược lại) . Vì vậy cứ đỏ thì đẩy N phanh chân, xanh thì dẩy D nhả phanh, nhẹ nhàng mà gọn về động tác.

Khi bác chờ đèn xanh- đỏ sau xe khác (AT) . Khi đèn chuyển xanh, bác thấy đèn lùi của xe trước nháy 1 cái rôi từ từ tiến lên. Bác có thể kết luận là Tài xe trước là tài "Ngố" vì đã để P khi chờ đèn đỏ. Mọi xe AT đều thiết kế sao cho muốn từ P sang D đều phải qua R. Đó là lý do tại sao đèn lùi của xe trước nháy.

Em không khuyên bác "Ngố" vì chờ đèn xanh đỏ mà về P thì rườm rà về động tác mà lại tiềm tàng rủi ro không cần thiết
 

Phung Thuy

Xe buýt
Biển số
OF-140891
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
748
Động cơ
372,521 Mã lực
Cụ mà đi như thế này dễ thành xe điên lắm. Nhất là khi cụ muốn leo lên vỉa hè hoặc dốc cao. Chúc cụ lái xe an toàn
lên dốc thì cụ để D là ok, xuống dốc thì gạt sang S rồi gạt xuống để nó giảm số hãm lại nhưng em thấy xe này lực hãm không mạnh kéo xuống số 2 vẫn trôi vèo vèo,
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Đang đi số D mà muốn sang S hoặc M để tự tăng /giảm số thì có phải dừng xe không hay chuyển sang được luôn vậy các cụ?
Tiện thể các cụ giải ngố cho em luôn về P N.
Em chỉ biết đại khái P dùng để đỗ xe còn N là để dừng xe tạm thời. Nhưng không rõ khi dừng xe, về P với N thì xe nó có tự hãm phanh (như phanh tay) không hay là mình vẫn phải đạp phanh chân? Khi đỗ ở dốc về P hoặc N thì có bỏ phanh chân ra đc ko, bỏ ra xe có bị trôi không?
/Mấy năm nay em chỉ có đi MT nên kiến thức hạn hẹp các cụ thông cảm :P
Camry vẫn có cái phanh tay được đạp bằng chân trái!
Còn N của AT như số mo của xe MT. P là 1 loại số khác hẳn không có trong xe MT (nhưng cách dùng thì cũng gần giống người lái MT khi đỗ ngang dốc về số 1), đó là khóa hộp số. Ở P xe có thể nhích 1 chút không sao, nhưng khi bị dịch chuyển nhiều hay mạnh thì như cái hộp số bị khóa nên nó phải tự phá giải phóng cho cái xe nó nhích. Do vậy khi đã chuyển về P cố không quên đạp phanh tay. Ở Camry khi không về P thì không thể rút chìa khóa ra, và số không ở P thì xe không khởi động được!
Khi xe đang ở P, cần đẩy, kéo,... mà không có chìa khóa (mới chuyển được khỏi P về N) thì bên cạnh cần số có 1 cái lỗ nhỏ. Dùng 1 cái đinh hay que sắt chọc và giữ thì cần số sẽ chuyển được về N mà không cần chìa khóa!

Chuyển qua lại giữa các số N-D-S không phải dừng xe. Nhưng theo thói quen giữa N và D em vẫn đệm nhẹ phanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

acura_hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-15094
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
110
Động cơ
513,500 Mã lực
.

Như các bác khác cũng đã giải thich chi tiết. Em xin gợi ý thế này để bác tham khảo nhé
1. Số S chỉ dùng khi muốn có cảm giác thể thao, như tăng tốc nhanh, rú ga to. Lên dốc cưa D mà đi bt. Xuống dốc nếu là đổ dốc cao thì đưa về (3, 2,1 - tùy theo độ cao độ dài của dốc) để dùng động cơ ghì máy giảm tốc thay vì dùng phanh giảm tốc . Không bao giờ dùng số S, chẳng sao cả(nếu không muốn nói là càng lành).
2. Sử dụng như bác là rất đúng rất nên. Mọi xe AT đều thiết kế chuyển N-D ngược xuôi là rất dễ dàng chẳng cần bấm cái nút nào cả(như P-R hay ngược lại) . Vì vậy cứ đỏ thì đẩy N phanh chân, xanh thì dẩy D nhả phanh, nhẹ nhàng mà gọn về động tác.

Khi bác chờ đèn xanh- đỏ sau xe khác (AT) . Khi đèn chuyển xanh, bác thấy đèn lùi của xe trước nháy 1 cái rôi từ từ tiến lên. Bác có thể kết luận là Tài xe trước là tài "Ngố" vì đã để P khi chờ đèn đỏ. Mọi xe AT đều thiết kế sao cho muốn từ P sang D đều phải qua R. Đó là lý do tại sao đèn lùi của xe trước nháy.

Em không khuyên bác "Ngố" vì chờ đèn xanh đỏ mà về P thì rườm rà về động tác mà lại tiềm tàng rủi ro không cần thiết
Thanks Cụ nhiều, em đã hiểu tại sao đèn lùi nháy một cái rồi.
 

otolythuongkiet

Xe đạp
Biển số
OF-209757
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
22
Động cơ
316,020 Mã lực
Nơi ở
188 LÊ TRỌNG TẤN, Q. TÂN PHÚ, TP HỒ CHÍ MINH
Website
www.toyotatanphu.com.vn
Camry vẫn có cái phanh tay được đạp bằng chân trái!
Còn N của AT như số mo của xe MT. P là 1 loại số khác hẳn không có trong xe MT (nhưng cách dùng thì cũng gần giống người lái MT khi đỗ ngang dốc về số 1), đó là khóa hộp số. Ở P xe có thể nhích 1 chút không sao, nhưng khi bị dịch chuyển nhiều hay mạnh thì như cái hộp số bị khóa nên nó phải tự phá giải phóng cho cái xe nó nhích. Do vậy khi đã chuyển về P cố không quên đạp phanh tay. Ở Camry khi không về P thì không thể rút chìa khóa ra, và số không ở P thì xe không khởi động được!
Khi xe đang ở P, cần đẩy, kéo,... mà không có chìa khóa (mới chuyển được khỏi P về N) thì bên cạnh cần số có 1 cái lỗ nhỏ. Dùng 1 cái đinh hay que sắt chọc và giữ thì cần số sẽ chuyển được về N mà không cần chìa khóa!

Chuyển qua lại giữa các số N-D-S không phải dừng xe. Nhưng theo thói quen giữa N và D em vẫn đệm nhẹ phanh.
Không biết nhân viên sale nào bán xe cho bác mà không hướng dẫn kĩ càng cho bác vậy. Để cho dễ, bác cứ làm theo em
P: dùng để đỗ xe, khi ở trên dốc hoặc dừng hẳn xe
R: Số de, khi lùi xe bác nhớ ấn thêm nút "cảm biến de" nữa nha
N: Số mo, dùng khi dừng xe tạm thời, đèn xanh đèn đỏ ( nhớ đạp thắng hoăc kéo thêm cái thắng tay cho nó yên tâm)
D: tùy theo tốc độ xe mà đạp chân ga và chân thắng nha bác( cứ như đi xe tay ga ấy), xe sẽ chạy bob bon nha bác
S: chế độ phanh động cơ (hơi nhức đầu và khó tưởng tượng). Tốt nhất bác sử dụng thế này. Khi lên 1 cái dốc cao, hoặc xuống dốc, hoặc lên 1 cái bực cao (bậc của vỉa hè chẳng hạn). Khi đó bác gạt cần xuống vị trí S nha. Gạt làm sao cho màn hình taplo hiện số 1 hoặc 2 ấy, bác đi cho nó "lành". Sau khi qua hết rồi thì bác cữ để D mà chạy
Chế độ S nó hoạt động tựa như hộp số thường ấy, tuy theo tốc độ mà mình điều chỉnh D1, D2, D3..., D6 ( Camry 2.5G và Camry 2.5Q) cho phù hợp nha bác.
Cái này bác nên lưu ý nha. KHI CHUYỂN CÁC CHẾ ĐỘ CẤP SỐ (TRỪ S-D) NHỚ "ĐẠP THẮNG" NHA BÁC
Chúc bác vui
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top