Cái thụt là cái thứ được bàn bạc nhiều nhất. Mua Zoom hay lên Epicon, chênh nhau 2tr, hay chơi thụt đơ.
Quan điểm của em rất rõ ràng: mới chơi đi Zoom, XCM để biết nó tệ như nào, nặng như nào, đến lúc bán coi như mất nửa giá là 400k, xứng đáng cho quá trình học tập lúc mới chơi.
Sau đó thì có nhiều lựa chọn: Epicon hay đơ, hay Manitou, hay Magura, hay RockShox reba, hay hẳn Fox,... hay đơn giản 1 cái thụt đơ giá từ 1tr - 3tr + với đôi tay nắm hấp thụ sốc như ESI Chunky (400-500k)
Tùy theo mục đích của các cụ thôi ạ. Đa số người trẻ thích lao vỉa hè, chạy ầm ầm đều chọn thụt nhún được. Quyết định này đúng theo sở thích của họ. Xe chạy đa nhiệm, muốn thế nào cũng được. Nhưng mở thụt thì cứ xác định là mất khoảng 10-15% tốc độ khi đi đường bằng, mất trên 20% sức nếu leo dốc. Bản thân em chạy trong phố vẫn thường xuyên mở thụt, đến lúc dừng đèn đỏ với leo dốc cầu thì mới khóa.
Còn những cụ lớn tuổi hơn, hoặc có quan điểm khác thì chọn thụt đơ cho nhẹ xe, tốc độ cao. Em cũng có riêng 1 em MTB thụt đơ, quả thật đi cũng rất sướng, nhanh, lúc đứng lên dance thì rất vũng chãi, không mất lực. Em có đôi tay nắm ESI Chunky nữa nên ổ gà nho nhỏ hầu như không thấy xóc. Chỉ tệ là những ổ gà to, bất ngờ thì xác định phi vào rất đau tay, hay các vỉa hè cao không có bậc lên xuống thì bắt buộc phải bốc đầu mới lên được. Nhưng thực sự nếu dùng xe đạp làm phương tiện đi lại thì chả mấy ai phi lên những chỗ như thế làm gì, nên em vẫn đánh giá đầu tư thụt đơ là quyết định tiết kiệm, hiểu quả cao so với thụt nhún.
Có một số điểm em cần lưu ý cho những bác định lên thụt đơ Promend (loại phổ biến ở HN bây giờ):
1. Thụt này ngắn, giống thụt road, đầu xe sẽ thấp đi, trọng tâm xe thấp đi dẫn tới khả năng pedal bị chạm đường khi cua, các cụ phải chú ý
2. Vì thụt ngắn nên làm thay đổi geometry của xe, góc cổ sẽ tăng lên tới tầm 72 - 73 độ, nghĩa là gần như road, xe sẽ tăng tốc nhanh hơn, leo dốc tốt hơn nhưng khả năng cua, ngoặt sẽ kém linh động hơn.
3. Thay thụt đơ Promend làm trọng tâm xe dồn về phía trước, người sẽ hơi bị đổ về phía trước, thụt lại không nhún được nên việc đổ dốc với địa hình phức tạp là không nên, nguy hiểm, còn dốc thành phố thì vô tư. Lưu ý tương tự với việc lao từ trên vỉa hè cao xuống đường hoặc vượt ổ voi, nên tránh.
4. Nếu có điều kiện đầu tư thụt đơ xịn thì nên chọn loại càng thẳng như thụt nhún, không nên chọn loại giống road (như Promend)
5. Không lắp đc đĩa phanh lớn hơn 160mm.
6. Em vẫn kết luận là thụt đơ Promend là món đáng đầu tư, rẻ, nhẹ, hiệu năng cao, nên thử để cảm nhận