Em hỏi kinh nghiệm các cụ về dựng xe

beoweli

Xe buýt
Biển số
OF-113795
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
556
Động cơ
393,455 Mã lực
Lạ nhỉ, ngày trước xe em là khung 300, group Deore, vành WTB, hub Novatec, thụt XCM V3, lốp rắn thì em cân được 14kg, cân bằng cân xịn ở nhà luôn.
Hiện giờ xe em đang là khung Bianchi size 15, thụt đơ Promend, để tối về em kéo lên cân xem bao nhiêu. Nhưng em không nghĩ là nhẹ được dưới 10kg. Mà cái thụt đơ của em nặng 700gr, kém cái Zoom với XCM đúng 2kg, giờ xe em đoán cũng phải hơn 11kg, thế thì lắp thụt kia vào cũng phải hơn 13kg chứ không thể kém được.
Epicon nặng 1,6kg, nên nếu lắp vào xe thì tổng thể xe sẽ nặng tầm 12kg chứ không nhẹ hơn được.
Nói thật là mình chưa hình dung được thụt đơ là sao cụ ạ, có phải thụt đơ là loại càng cứng ko có giảm xóc như các dòng road hay city có phải ko nhỉ. tức là gọi nó là cái càng xe luôn đúng ko.
Bác Bình hôm đấy cân xe mình luôn mà ... xe tương đối nhẹ đấy bác ạ, có thể khung nó nhẹ cộng với 1 số đồ nó nhẹ hơn thì sao nhỉ ... nói chung là mình cũng k quan tâm lắm vấn đế này ...
Cụ cho mình xin một ít phân tích để có lý do đổi từ thụt Zoom sang Epicon hoặc tư vấn cho loại nó nhẹ hơn zoom mà rẻ hơn epicon ko nhé
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Sang Epicon nó nhẹ đi được 1kg, xe sẽ cân hơn, không bị nặng đầu quá. Ngoài ra thì cảm giác nhún sẽ êm ái hơn nhiều so với thụt lò xo. Rẻ hơn mà nhẹ hơn Epicon thì thật ra là … không có. Đắt hơn tí thì có Manitou ạ.
Thụt đơ đúng như cụ hiểu đấy ạ, ưu điểm và cũng là nhược điểm là không nhún được, ưu điểm khác là rất nhẹ.
Em đã từng thấy 1 em Trek 4900 Deore, lắp thụt Promend, bánh bộ j đó em không nhớ, khá nhẹ, lốp maxis 310, tổng cân nặng là 9,88kg, Thế nên việc em nghĩ xe cụ cân 12,2 kg em thấy hơi lạ trong khi chênh lệch 2 cái thụt đã là 2kg
 

teoteoteo113

Xe hơi
Biển số
OF-329718
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
122
Động cơ
284,160 Mã lực
Nói thật là mình chưa hình dung được thụt đơ là sao cụ ạ, có phải thụt đơ là loại càng cứng ko có giảm xóc như các dòng road hay city có phải ko nhỉ. tức là gọi nó là cái càng xe luôn đúng ko.
Bác Bình hôm đấy cân xe mình luôn mà ... xe tương đối nhẹ đấy bác ạ, có thể khung nó nhẹ cộng với 1 số đồ nó nhẹ hơn thì sao nhỉ ... nói chung là mình cũng k quan tâm lắm vấn đế này ...
Cụ cho mình xin một ít phân tích để có lý do đổi từ thụt Zoom sang Epicon hoặc tư vấn cho loại nó nhẹ hơn zoom mà rẻ hơn epicon ko nhé
Thụt đơ là ko có giảm xóc .. nếu bạn đa số chạy đường phố ít đi offroad thì nên chơi thụt đơ sẽ giúp xe chạy nhanh hơn , nhẹ hơn và ko mất sức khi nó nhún nhún nhưng nhược điểm là chạy ko êm tay .Còn thụt giảm xóc cho dù bạn chạy đường phố ko có ổ gà , ổ vịt mà bạn đứng lên đạp thì nó vẩn nhún nhún-> chậm hơn , mệt hơn . Thụt đơ vẩn chơi offroad được nhưng ko = thụt nhún nhưng lái xe có kỹ thuật là phải biết tránh ổ gà , ổ vịt nên chơi mtb thụt đơ đi offroad phải biết nhìn đường chọn đường .
Nói chung ít đi offroad thì nên chơi đơ đi chứ chạy phố mà đạp tăng tốc lên nó nhún nhún mắt cười lắm .
 
Chỉnh sửa cuối:

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Các cụ cho em xin ý kiến về vành Mavic Crossride với. Em thấy giá ở hai chỗ báo chênh nhau tận 400k nhưng em có chất vấn lại chỗ bán đắt hơn (có quan hệ cũng tốt với em) thì được trả lời: hàng của họ được đảm bảo hơn, đời 2014. Cái em phân vân là lắp hộ anh em cùng cơ quan nên muốn có uy tín tí ( :)) các cụ đừng cười em) nên muốn nghe lời khuyên của các cụ có kinh nghiệm hoặc đã sử dụng sản phẩm này!
Cám ơn các cụ!
 

beoweli

Xe buýt
Biển số
OF-113795
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
556
Động cơ
393,455 Mã lực
Thụt đơ là ko có giảm xóc .. nếu bạn đa số chạy đường phố ít đi offroad thì nên chơi thụt đơ sẽ giúp xe chạy nhanh hơn , nhẹ hơn và ko mất sức khi nó nhún nhún nhưng nhược điểm là chạy ko êm tay .Còn thụt giảm xóc cho dù bạn chạy đường phố ko có ổ gà , ổ vịt mà bạn đứng lên đạp thì nó vẩn nhún nhún-> chậm hơn , mệt hơn . Thụt đơ vẩn chơi offroad được nhưng ko = thụt nhún nhưng lái xe có kỹ thuật là phải biết tránh ổ gà , ổ vịt nên chơi mtb thụt đơ đi offroad phải biết nhìn đường chọn đường .
Nói chung ít đi offroad thì nên chơi đơ đi chứ chạy phố mà đạp tăng tốc lên nó nhún nhún mắt cười lắm .
Thực ra mình thấy ko nên gọi nó là thụt đơ, vì nó có thụt được đâu. Có lẽ cứ gọi là càng xe cho dễ hiểu ạ. Về xe mtb lắp thụt đơ thì ngoài vấn đề đạp nhẹ hay nặng off hay ko ônroad / e thấy cái thụt nó làm cái xe mtb trong đẹp khỏe khoắn hơn nhiều. Nên lắp thụt đi xe cho đa dạng địa hình. Cố đạp đến cuối năm lên cái epicon xem thế nào vậy, cứ lên diễn đàn chém gió với các bác 1 hồi chỉ ước gì lúc nào cũng có nh tiền lên đời xe hehe
 

teoteoteo113

Xe hơi
Biển số
OF-329718
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
122
Động cơ
284,160 Mã lực
Thực ra mình thấy ko nên gọi nó là thụt đơ, vì nó có thụt được đâu. Có lẽ cứ gọi là càng xe cho dễ hiểu ạ. Về xe mtb lắp thụt đơ thì ngoài vấn đề đạp nhẹ hay nặng off hay ko ônroad / e thấy cái thụt nó làm cái xe mtb trong đẹp khỏe khoắn hơn nhiều. Nên lắp thụt đi xe cho đa dạng địa hình. Cố đạp đến cuối năm lên cái epicon xem thế nào vậy, cứ lên diễn đàn chém gió với các bác 1 hồi chỉ ước gì lúc nào cũng có nh tiền lên đời xe hehe
Bạn chơi thụt gì củng được .. chạy đường phố khóa lại đừng cho nó nhún nhún làm mất sức đạp của bạn.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Em vừa cân kẹo xong, 11,7 kg cả chân chống, gọng nước. Khung Bianchi size 15 có cân rưỡi tươi.
Cấu hình xe em:
Khung : Bianchi size 15
Group: Deore, đĩa RT56
Hub: Novatec
Vành: WTB SX19
Thụt: Promend carbon
Lốp Cobra Skin
Dàn đầu cọc yên: Windspeed
Yên: WTB Pure V
Pedal: Wellgo 150k
Chân chống: WindSpeed
Gọng nước: Bontrager XXX carbon
Nếu em đổi thụt sang Epicon thì + 0,9kg là 12,6, thay cạp bánh sang Crossride thì giảm xuống tầm 12,2, kiếm thêm con pedal, dàn dầu cọc yên với yên nhẹ tí nữa thì xuống 11,7, thay lốp sang Maxis 310, săm sang Michelin Latex C4 hoặc 1 số loại săm nhẹ thì giảm đc đôi lạng nữa. Nói chung cố gắng tiết kiệm từng tí một thì xuống đc 11,2. Bỏ hẳn chân chống ra thì còn 10,9kg, thay cái líp Deore nặng trịch bằng líp XT nhẹ thêm đc lạng rưỡi,... Tiền bỏ ra thì nhiều lắm, nên em chả cố mà làm gì :))
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Cụ Hungkaax1 có nhiều xe thế?
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cả nhà cả cửa có 2 cái thôi cụ :))
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Em đang tích cóp làm con GT GTR Dura Ace nữa là em hết mơ màng ;)
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Em vừa cân kẹo xong, 11,7 kg cả chân chống, gọng nước. Khung Bianchi size 15 có cân rưỡi tươi.
Cấu hình xe em:
Khung : Bianchi size 15
Group: Deore, đĩa RT56
Hub: Novatec
Vành: WTB SX19
Thụt: Promend carbon
Lốp Cobra Skin
Dàn đầu cọc yên: Windspeed
Yên: WTB Pure V
Pedal: Wellgo 150k
Chân chống: WindSpeed
Gọng nước: Bontrager XXX carbon
Nếu em đổi thụt sang Epicon thì + 0,9kg là 12,6, thay cạp bánh sang Crossride thì giảm xuống tầm 12,2, kiếm thêm con pedal, dàn dầu cọc yên với yên nhẹ tí nữa thì xuống 11,7, thay lốp sang Maxis 310, săm sang Michelin Latex C4 hoặc 1 số loại săm nhẹ thì giảm đc đôi lạng nữa. Nói chung cố gắng tiết kiệm từng tí một thì xuống đc 11,2. Bỏ hẳn chân chống ra thì còn 10,9kg, thay cái líp Deore nặng trịch bằng líp XT nhẹ thêm đc lạng rưỡi,... Tiền bỏ ra thì nhiều lắm, nên em chả cố mà làm gì :))
Cụ cho em hỏi cấu hình trên của cụ bao nhiêu tiền?
Nếu cũng khung ấy nhưng hàng tàu hơn 3 tr và thụt là Epicon thì bao nhiêu tiền cụ giúp em với, thank cụ.
 

teoteoteo113

Xe hơi
Biển số
OF-329718
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
122
Động cơ
284,160 Mã lực
Có đạp nhấn đâu mà sợ mất sức à cụ?
Khi cái thụt nó nhún xuống 1 tí là phí sức nhún nó rồi . Cái thụt càng cứng thì đạp càng nhẹ ..
Mình thấy đa số đi phố toàn khóa thụt đơ lại . Lúc này khóa cái nhún lại hóa ra lại giống thụt đơ mà thụt đơ lại rẻ tiền gấp nhiều lần số tiền này bạn đắp vào lổ khác cho kinh tế hơn .
Đồng nghiệp của bạn nhờ bạn đi mua xe dùm => ảnh chắc mua xe về đi đường phố rồi vậy tốt nhất mua cho ảnh cái đơ đi đạp xe nhanh hơn , nhẹ hơn , ko bị hỏng dầu nhớt hỏng này nọ v.v....chỉ có gãy ngang thôi.
Đường việt nam mình tuy ổ gà , ổ vịt nhiều nhưng mình có mắt cứ nhìn đường mà tránh .
 
Chỉnh sửa cuối:

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Khi cái thụt nó nhún xuống 1 tí là phí sức nhún nó rồi . Cái thụt càng cứng thì đạp càng nhẹ ..
Mình thấy đa số đi phố toàn khóa thụt đơ lại . Lúc này khóa cái nhún lại hóa ra lại giống thụt đơ mà thụt đơ lại rẻ tiền gấp nhiều lần số tiền này bạn đắp vào lổ khác cho kinh tế hơn .
Đồng nghiệp của bạn nhờ bạn đi mua xe dùm => ảnh chắc mua xe về đi đường phố rồi vậy tốt nhất mua cho ảnh cái đơ đi đạp xe nhanh hơn , nhẹ hơn , ko bị hỏng dầu nhớt hỏng này nọ v.v....chỉ có gãy ngang thôi.
Đường việt nam mình tuy ổ gà , ổ vịt nhiều nhưng mình có mắt cứ nhìn đường mà tránh .
Cụ nói kiểu bàn giấy quá!
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cụ nói kiểu bàn giấy quá!
Cụ teoteoteo113 nói đúng rồi đấy cụ.
Đạp nhấn (mashing) là đạp ở đĩa lớn líp nhỏ, gọi là ở số to (high gear) và vòng chân thấp (low cadence). Quay dẻo (spinning) là đạp ở líp lớn hơn, gọi là ở số nhỏ (low gear) và vòng chân cao (high cadence). Như vậy ở cùng 1 tốc độ di chuyển thì mashing sẽ quay chân chậm hơn hẳn spinning.
Lực đạp từ chân truyền vào pedal để truyền động cho cái bánh, nên đạp kiểu nào cũng không liên quan gì đến lực truyền đến cái thụt. Chỉ khi tư thế đạp thay đổi, tức là trọng lượng cơ thể dồn xuống tay khác đi thì lực truyền lên cái thụt mới khác.
---
Nhìn chung người ta khuyến cáo tập spinning vì đạp kiểu này dùng nhóm cơ co rút chậm ( slow-twitch fibers) nhiều, và cái này lâu mỏi hơn nhóm cơ co rút nhanh (fast-twitch muscle fibers) dùng trong mashing.
Để đạp đi làm thì lại nên dùng mashing, vì với tốc độ đạp vừa phải thì chân cũng ko quá mỏi, và đạp ở vòng tua thấp thì nhịp tim lên ko nhanh. Có điều thế thì chẳng tập tành được cái gì.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cụ cho em hỏi cấu hình trên của cụ bao nhiêu tiền?
Nếu cũng khung ấy nhưng hàng tàu hơn 3 tr và thụt là Epicon thì bao nhiêu tiền cụ giúp em với, thank cụ.
Cụ lên Epicon thì rơi vào khoảng 15tr ạ, xe em lên dần dần nên ko tính được. Cấu hình dưới là 10,4tr, thay thụt lên Epicon thêm 2tr, thay bộ chuyển động lên Deore thêm khoảng hơn 2tr nữa. Cấu hình trên web không update lắm, lúc bác ra mua thường giá cao hơn, vì dạo này giá group tăng, thay thế 1 vài thứ như lốp, yên, mua khóa, chân chống,… chắc tầm 15,5 - 16
http://webbnc.net/xedap/xe-mtb-bianchi--1.html
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Cụ teoteoteo113 nói đúng rồi đấy cụ.
Đạp nhấn (mashing) là đạp ở đĩa lớn líp nhỏ, gọi là ở số to (high gear) và vòng chân thấp (low cadence). Quay dẻo (spinning) là đạp ở líp lớn hơn, gọi là ở số nhỏ (low gear) và vòng chân cao (high cadence). Như vậy ở cùng 1 tốc độ di chuyển thì mashing sẽ quay chân chậm hơn hẳn spinning.
Lực đạp từ chân truyền vào pedal để truyền động cho cái bánh, nên đạp kiểu nào cũng không liên quan gì đến lực truyền đến cái thụt. Chỉ khi tư thế đạp thay đổi, tức là trọng lượng cơ thể dồn xuống tay khác đi thì lực truyền lên cái thụt mới khác.
---
Nhìn chung người ta khuyến cáo tập spinning vì đạp kiểu này dùng nhóm cơ co rút chậm ( slow-twitch fibers) nhiều, và cái này lâu mỏi hơn nhóm cơ co rút nhanh (fast-twitch muscle fibers) dùng trong mashing.
Để đạp đi làm thì lại nên dùng mashing, vì với tốc độ đạp vừa phải thì chân cũng ko quá mỏi, và đạp ở vòng tua thấp thì nhịp tim lên ko nhanh. Có điều thế thì chẳng tập tành được cái gì.
Em biết những điều cụ nói ở trên đây là đúng. Em chỉ cố gắng phân tích ở trường hợp đạp thành phố như cụ Teoteoteo nói. Trường hợp này thường là quay dẻo, ngắm cảnh, dạo phố vậy nên thụt trước hầu như chẳng có xung động nào để hấp thụ cả ngoài mấy viên đá dăm không đáng kể.
Đây là cái xe của em hồi mới lấy, chưa update, 2 thụt em quay dẻo cũng chả thấy mất lực gì, trừ leo Tam Đảo!
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em biết những điều cụ nói ở trên đây là đúng. Em chỉ cố gắng phân tích ở trường hợp đạp thành phố như cụ Teoteoteo nói. Trường hợp này thường là quay dẻo, ngắm cảnh, dạo phố vậy nên thụt trước hầu như chẳng có xung động nào để hấp thụ cả ngoài mấy viên đá dăm không đáng kể.
Đây là cái xe của em hồi mới lấy, chưa update, 2 thụt em quay dẻo cũng chả thấy mất lực gì, trừ leo Tam Đảo!
http://s1383.photobucket.com/user/lenhatnam81/media/Mobile%20Uploads/935286730_493729535_574_574_zpsbftwgldt.jpg.html
Nó cũng tùy độ cứng của thụt thôi cụ. Mấy cái xe rẻ tiền có thụt giữa đạp là nó nhún nhún như cưỡi thú nhún đấy thôi.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Nó cũng tùy độ cứng của thụt thôi cụ. Mấy cái xe rẻ tiền có thụt giữa đạp là nó nhún nhún như cưỡi thú nhún đấy thôi.
Vâng, đúng như cụ nói. Xe của em thụt giữa có 3 cấp độ cứng. Thụt trước thì độ cứng cũng thay đổi được nên đi trong phố dạo mát cũng thích. Xe này em đi Tam Đảo một làn rồi, ngán đoạn dốc 15%! :)
 

teoteoteo113

Xe hơi
Biển số
OF-329718
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
122
Động cơ
284,160 Mã lực
Em biết những điều cụ nói ở trên đây là đúng. Em chỉ cố gắng phân tích ở trường hợp đạp thành phố như cụ Teoteoteo nói. Trường hợp này thường là quay dẻo, ngắm cảnh, dạo phố vậy nên thụt trước hầu như chẳng có xung động nào để hấp thụ cả ngoài mấy viên đá dăm không đáng kể.
Đây là cái xe của em hồi mới lấy, chưa update, 2 thụt em quay dẻo cũng chả thấy mất lực gì, trừ leo Tam Đảo!
Mình chỉ nói xét về nếu bạn lắp xe cho đồng nghiệp ... tại mình thấy đã nhờ người khác lắp xe thì chắc ko rành về xe đạp và toàn đạp đi làm, vậy mình chỉ phân tích chạy đường nhựa nhá .
Vậy nếu chạy đường nhựa 1 chiếc xe 15 triệu sẽ xài thụt 3 triệu .. vậy mua cái thụt đơ 300 , 400 ngàn đập chết cái thụt nhún 3 triệu kể cả nó khóa lại . Bạn nói ko hấp thu lực nhiều vậy tại sao lại mua thụt nhún ? trong khi đó thụt đơ nó cứng hơn , nhẹ ký lô hơn => giúp đạp nhẹ hơn , nhanh hơn với 300, 400 ngàn vậy tiết kiệm được 2 triệu mấy đủ để từ alivio lên deore ?
Đúng là thụt nhún sẽ giúp tay bạn + mông bạn bớt ê . Đúng là vậy nhưng chạy đường phố thì run rất ít là 1 , thứ 2 là khi bạn chạy 1 2 tháng trở lên thì mông + tay bạn sẽ làm quen được với độ sốc + độ run đấy vì thế lắp thụt đơ vào vẩn êm tay ko run như bạn tưởng .
Còn về thụt nhún? nếu bạn thích thụt nhún thì chỉ nên sắm 1 cái thụt bèo nhèo rẻ tiền được rồi đừng lắp đồ xịn vào được rồi còn nhiêu đúc vào group hoặc sườn cho hiệu quả rõ rệt hơn . Như mình đã nói chạy lâu ngày thì mông + tay sẽ quen được với độ run + sốc đấy ... bạn càng đút thụt càng xịn vào thì càng phí tiền cho đường phố .
Bạn từ thụt dõm nâng cấp lên thụt xịn mình đảm bảo bạn chỉ cảm thấy xướng tầm 1 tháng ... đến lúc đó quen rồi thì nó lại bình thường -> phí tiền nâng cấp ?
Thụt nhún xịn ko phải để êm mông và êm tay chỉ là tác dụng phụ mà thôi ,mục đích chính làchạy trong đường địa hình cho an toàn hơn, ko bị sốc mạnh dẩn đến lật xe .Bạn đem nó ra làm cho êm khi chạy đường nhựa là quá cao sang .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top