Em hỏi chuyện cũ: đi AT dừng lâu có cần về P không ạ.

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Vâng câu hỏi của em cũ mà. Vì em tìm mãi không thấy nên em phải lập lại. Lần đầu tiên đi AT nên cũng nhiều cái bỡ ngỡ. Chứ cứ như MT, về N rồi kéo phanh tay cho nó nhanh.
AT hay MT thì cụ vẫn có thể về N và kéo phanh tay mà. Có khác nhau gì đâu cụ. K thích phanh tay thì phanh chân. Bản chất như nhau.
Còn P thì để đỗ lâu và ổn định trong gara thôi ạ. Như trên có cụ nói, đề phòng trường hợp có bạn xe điên bin vào mít thì vẹo hộp số ạ. Chưa kể trường hợp xấu hơn, cụ để P, dính tai nạn dở hơi, ví dụ đỗ xe lề đường bị thằng khác bin vào, gọi cứu hộ đến, mấy chú cứu hộ lơ ngơ k biết, cứ cẩu *** xe lên rồi kéo về trong khi số vẫn để P -> Về đến xưởng thì cũng đi luôn hộp số. :D
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Xe nhà cháu nó không có phanh tay thì làm thế nào ợ...........Dừng lâu thì cứ đủn về P cho lành cụ ahj.
K có phanh tay thì cụ đạp chân. E đi AT vài năm nay, chẳng bao giờ dùng phanh tay. Thỉnh thoảng móc lên ngắm nghía cho vui, vì các phanh tay của Captiva trông hay hay.
Về P k lành đâu cụ nhé. Cụ nghiên cứu lại vụ này ạ. Khi dừng ở các vị trí vẫn còn nhiều phương tiện giao thông qua lại, tuyệt đối k nên dùng P cụ ạ. Cụ vào bãi, vào gara thì ok.
 

virgolee2209

Xe máy
Biển số
OF-126000
Ngày cấp bằng
30/12/11
Số km
53
Động cơ
378,530 Mã lực
Em hỏi khí không phải: có cụ nào để P rồi bị đâm vào mít hỏng hộp số chưa ạ?
Em thì e ko biết lý thuyết thế nào chỉ biết rằng xe em bị đâm khi đang đỗ và dịch chuyển khoảng 5-10m gì đó mà chỉ phải thay cản sau, kéo lại dây phanh tay. Còn hộp số chả sao cả. Hay là e may mắn nhỉ?
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
P viết tắt của Parking. Dùng khi đỗ xe.
Theo em đọc các sách hướng dẫn, về N khi dừng.
Em hay chi baby ngồi ghế phụ, thèng cu hay nghịch cần số, khi dừng đèn đỏ cứ kéo phanh tay cho chắc.

Nhiều xe giờ phanh tay là cần đạp, sát mép của lái. Loại xe này ko drift được :D
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em hỏi khí không phải: có cụ nào để P rồi bị đâm vào mít hỏng hộp số chưa ạ?
Em thì e ko biết lý thuyết thế nào chỉ biết rằng xe em bị đâm khi đang đỗ và dịch chuyển khoảng 5-10m gì đó mà chỉ phải thay cản sau, kéo lại dây phanh tay. Còn hộp số chả sao cả. Hay là e may mắn nhỉ?
Cái này em ko rõ, chắc phải hỏi chuyên gia.
Hãng khuyến cáo khi xe cần sự cứu hộ thì ko để số P mà kéo xe, vì xảy ra sự cố hộp số.
Em nhìn số P khi mổ máy thì đúng là ko liên quan đến toàn hộp số.
Số P là 1 cái lẫy bằng kim loại to như ngón tay cái, hình thang. Lẫy này sẽ bập vào 1 đĩa kim loại đường kính tùy từng xe (8-10cm. Trên đĩa có 1 khe vừa cái lẫy trên bập vào. Đại khái như cái chốt.
Đĩa kim loại này được gắn chặt và đồng tâm với trục số.
Vì vậy khi và P thì lẫy sẽ clok cái trục số.

Vậy như trường hợp bác nói trên thì chắc chỉ bị gẫy lẫy hoặc đĩa KL của P, còn hộp ssố ko sao.
 

bikhoai

Xe buýt
Biển số
OF-179198
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
794
Động cơ
304 Mã lực
Nơi ở
loanh quoanh HÀ NỘI
O biết xe cụ thế nào.Xe e mà về P thì mở cửa ,e lại hay để ví và đt ở hốc cửa,có chú nào nổi máu thì toi.Cứ giữ cái chân phanh cho nó lành.
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Cái này em ko rõ, chắc phải hỏi chuyên gia.
Hãng khuyến cáo khi xe cần sự cứu hộ thì ko để số P mà kéo xe, vì xảy ra sự cố hộp số.
Em nhìn số P khi mổ máy thì đúng là ko liên quan đến toàn hộp số.
Số P là 1 cái lẫy bằng kim loại to như ngón tay cái, hình thang. Lẫy này sẽ bập vào 1 đĩa kim loại đường kính tùy từng xe (8-10cm. Trên đĩa có 1 khe vừa cái lẫy trên bập vào. Đại khái như cái chốt.
Đĩa kim loại này được gắn chặt và đồng tâm với trục số.
Vì vậy khi và P thì lẫy sẽ clok cái trục số.

Vậy như trường hợp bác nói trên thì chắc chỉ bị gẫy lẫy hoặc đĩa KL của P, còn hộp ssố ko sao.
Cụ này trả lời thay e rồi ạ, e xin bổ sung thêm 1 chút.
The park or P mode locks the transmission mechanically. This restricts movement of car in any direction. This is achieved using a metal rod that engages the output shaft and prohibits movement.
Chế độ P là gạt cho 1 cái chốt bằng kim loại để khóa hộp số, ngăn chặn sự di chuyển của xe. E k biết các xe để P mà vẫn cần kéo phanh tay để chống di chuyển thì sẽ thế nào, nhưng e đi Captiva, phang về P là khóc thét, khỏi phải lăn. Nên e dự là có con xe điên nào phang vào xe e lúc e để P thì chắc là hộp số của e cũng dễ vỡ alo lắm.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
O biết xe cụ thế nào.Xe e mà về P thì mở cửa ,e lại hay để ví và đt ở hốc cửa,có chú nào nổi máu thì toi.Cứ giữ cái chân phanh cho nó lành.
Xe gì mà hay thế cụ. Đỗ xe lề đường uống Cafe là phải N và kéo phanh tay à cụ?
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,116
Động cơ
399,310 Mã lực
Em xin lỗi các cụ nào bảo em không chịu đọc nhưng em tìm mỏi hết cả mắt mà không thấy có bài nào liên quan tới.
Em hỏi chút là như em đi xe C250 có chế độ HOLD, đạp phanh mạnh và thả ra xe tự giữ phanh khi đang ở D. Như thế cũng thoải mái nhưng cho em hỏi là với những lúc dừng lâu mình có nên về P hay không ạ. Hay cứ thích kiểu nào cũng được. Em thấy N chỉ dùng để khi nào cần đẩy xe ... chứ không khuyến cáo dùng khi dừng ạ.


Cụ chịu khó qua đây học bài đi nhé .

http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at

Nhớ voka em đấy
 

virgolee2209

Xe máy
Biển số
OF-126000
Ngày cấp bằng
30/12/11
Số km
53
Động cơ
378,530 Mã lực
Cái này em ko rõ, chắc phải hỏi chuyên gia.
Hãng khuyến cáo khi xe cần sự cứu hộ thì ko để số P mà kéo xe, vì xảy ra sự cố hộp số.
Em nhìn số P khi mổ máy thì đúng là ko liên quan đến toàn hộp số.
Số P là 1 cái lẫy bằng kim loại to như ngón tay cái, hình thang. Lẫy này sẽ bập vào 1 đĩa kim loại đường kính tùy từng xe (8-10cm. Trên đĩa có 1 khe vừa cái lẫy trên bập vào. Đại khái như cái chốt.
Đĩa kim loại này được gắn chặt và đồng tâm với trục số.
Vì vậy khi và P thì lẫy sẽ clok cái trục số.

Vậy như trường hợp bác nói trên thì chắc chỉ bị gẫy lẫy hoặc đĩa KL của P, còn hộp ssố ko sao.
Chắc em may mắn rồi. Mang đi sửa thì không thấy báo giá cái gì liên can đến hộp số cả. Kể ra liên can đến tai nạn thì nhiều lúc cũng hên xui, xe ng đâm phải em thì bẹp đầu, thủng két nước, có vẻ nặng. Trong khi xe em là nạn nhân thì ngoài cái cản sau và cái dây phanh tay bị giãn, chả làm sao cả \m/
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Chắc em may mắn rồi. Mang đi sửa thì không thấy báo giá cái gì liên can đến hộp số cả. Kể ra liên can đến tai nạn thì nhiều lúc cũng hên xui, xe ng đâm phải em thì bẹp đầu, thủng két nước, có vẻ nặng. Trong khi xe em là nạn nhân thì ngoài cái cản sau và cái dây phanh tay bị giãn, chả làm sao cả \m/
Cụ dính lâu chưa? Hôm nào đi bảo dưỡng, cụ hỏi lại thợ xem có kiểm tra bên ngoài được cái lẫy số P k, xem có gì bất thường k. Về lý thuyết, xe cụ vẫn đi bình thường tức là cái lấy ý chả sao. Nhưng lạng quạng sau va chạm, nó chỉ bị nứt, chứ k rụng. Thì đến ngày nó rụng, rơi vào trong hộp số là tèo đấy cụ ạ.
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn
Sau khi đọc xong giờ mỗi khi dừng đèn đỏ lâu em đẩy về N và chuyển sang chế độ HOLD cho xe dừng. Xe em có tính năng ECO, tự tắt máy khi dừng xe, kể ra cũng hay vì nó có thể tắt máy tới 2 phút, khi đi chỉ gần ga là xe tự khởi động và di chuyển. Nhưng em đi với gấu nhà em toàn bắt tắt vì mỗi lần nó đề lại toàn làm rung xe gây khó chịu. Kể ra mà đi xe mỗi lần dừng để D rồi máy tự tắt cũng được đúng không các cụ. Nếu có ai phang vào đuôi mình khi đang để D thì liệu có sao không ạ.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Sau khi đọc xong giờ mỗi khi dừng đèn đỏ lâu em đẩy về N và chuyển sang chế độ HOLD cho xe dừng. Xe em có tính năng ECO, tự tắt máy khi dừng xe, kể ra cũng hay vì nó có thể tắt máy tới 2 phút, khi đi chỉ gần ga là xe tự khởi động và di chuyển. Nhưng em đi với gấu nhà em toàn bắt tắt vì mỗi lần nó đề lại toàn làm rung xe gây khó chịu. Kể ra mà đi xe mỗi lần dừng để D rồi máy tự tắt cũng được đúng không các cụ. Nếu có ai phang vào đuôi mình khi đang để D thì liệu có sao không ạ.
D thì đương nhiên là có sao mà cụ. Lúc đó bánh răng ly hợp vẫn khớp. Cụ k đạp phanh thì kiểu gì xe chẳng có xu hướng tiến lên. Phịch một phát vào mít thì e dự là có vấn đề.
Dừng lâu, cụ về N, đạp phanh. Cơ bản là thế, còn dùng thêm ECO hay HOLD thì tùy cụ thôi, k thay đổi về tình trạng hộp số. Dừng đèn mà để D là k tốt, lúc đó bánh răng ly hợp khớp ở mức tải khỏe nhất để kéo xe đi, thế mà cụ lại nện phanh xuống, chẳng khác gì ông đang đẩy tạ lên mà cụ lại cố dí xuống. Nhiều lần thế thì chẳng mệt.
 

private1985

Xe tải
Biển số
OF-129360
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
378,310 Mã lực
Sau khi đọc xong giờ mỗi khi dừng đèn đỏ lâu em đẩy về N và chuyển sang chế độ HOLD cho xe dừng. Xe em có tính năng ECO, tự tắt máy khi dừng xe, kể ra cũng hay vì nó có thể tắt máy tới 2 phút, khi đi chỉ gần ga là xe tự khởi động và di chuyển. Nhưng em đi với gấu nhà em toàn bắt tắt vì mỗi lần nó đề lại toàn làm rung xe gây khó chịu. Kể ra mà đi xe mỗi lần dừng để D rồi máy tự tắt cũng được đúng không các cụ. Nếu có ai phang vào đuôi mình khi đang để D thì liệu có sao không ạ.
Dừng đèn đỏ cụ về N kéo phanh tay nếu đường dốc hoặc sợ trôi nhé
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
D thì đương nhiên là có sao mà cụ. Lúc đó bánh răng ly hợp vẫn khớp. Cụ k đạp phanh thì kiểu gì xe chẳng có xu hướng tiến lên. Phịch một phát vào mít thì e dự là có vấn đề.
Dừng lâu, cụ về N, đạp phanh. Cơ bản là thế, còn dùng thêm ECO hay HOLD thì tùy cụ thôi, k thay đổi về tình trạng hộp số. Dừng đèn mà để D là k tốt, lúc đó bánh răng ly hợp khớp ở mức tải khỏe nhất để kéo xe đi, thế mà cụ lại nện phanh xuống, chẳng khác gì ông đang đẩy tạ lên mà cụ lại cố dí xuống. Nhiều lần thế thì chẳng mệt.
Thông thường khi dừng lại mà ở D thì cụ nhìn thấy xe ở số 1 nhưng thực chất li hợp k khớp hoàn toàn đâu ợ, nó chỉ khớp vừa đủ để xe có thể tiến lên, khi đó giữ / nhả phanh gần như tương đương với côn xe MT. Xe em manual nó còn nói rõ là k cần thiết phải ra N khi dừng. Tất nhiên nếu dừng lâu thì nên về N, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa chống mài mòn li hợp, và quan trọng nhất là tránh trường hợp đè nhầm chân ga khi có người đi bộ / xe phía trước (ví dụ điển hình là đạp phanh, thò tay xuống móc ví ở túi sau, nếu k chú ý từ trước thì 99% là sẽ đạp sang ga)
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn
Khi em dừng xe mà vẫn để D đạp phanh thì vòng tua máy thấp hơn lúc ra N hoặc P, và khi ra N thì tiếng máy kêu to hơn. Như thế khi để D và phanh thì máy bị ghì lại phải không ạ.
Chỗ này em chưa rõ lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top