Em độ E-Turbo! Ngu nhất quả đất luôn.

Infiniti2012

Xe hơi
Biển số
OF-109544
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
176
Động cơ
393,060 Mã lực
Xin cụ! Cụ còn bảo đúng 1 phần thôi thì em cũng bó tay. Phun ô xi vào để nổ banh xác hả cụ?
Tại sao bọn tây nó phải xử dụng Nitrous là có lý do của nó:
Nitrous không cháy ở nhiệt độ và áp suất thấp nên an toàn khi sử dụng. Nitrous chỉ xảy ra phản ứng giải phóng ô xi khi đã vào trong buồng đốt với nhiệt độ/áp suất lớn. Còn cụ phun ô xi trực tiếp thì chưa vào đến trong máy nó đã nổ cho banh xác rồi cụ ạ!
ơ ai bảo cụ là không đúng phàn nào thế bình thường cụ đi xe .chả nhẽ cụ chỉ đổ mỗi xăng vào buồng đốt là đi dc sao.
hay cụ di xe có loc gió bẩn với xe loc gió sach xem sao.
cai lượng không khí di vào ấy chắc toàn là khí nitrous của cụ chắc. e dự không khí đi vào là ôxi đấy ;))
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,838
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Cụ chủ đợi em ship cái throttle body về rồi em sẽ tự porting cho cụ tham khảo, cách đó hay hơn cách này mà an toàn.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,061
Động cơ
512,228 Mã lực
Chắc do bác cảm giác thế thôi, chứ quạt này so với lượng không khí cần cho xe lúc đạp gas ăn thua gì, có khi bác rút dây điện ra quạt nó cũng tự chạy tít do hút gió ý chứ.
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,838
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Nhân cơ hội này làm luôn heatshield đi nhể :P
Em chỉ bọc cách nhiệt thôi, còn heat shield thì chưa có thời gian. Em vừa đặt xong cái throttle body rồi, vài tuần nữa về, mấy hôm nữa ra mua cái máy mài cầm tay, tự port and polish cho sướng, thế mới thỏa mãn chứ độ xe mà đi lắp sẵn thì không sướng.
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,817
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Em chỉ bọc cách nhiệt thôi, còn heat shield thì chưa có thời gian. Em vừa đặt xong cái throttle body rồi, vài tuần nữa về, mấy hôm nữa ra mua cái máy mài cầm tay, tự port and polish cho sướng, thế mới thỏa mãn chứ độ xe mà đi lắp sẵn thì không sướng.
ặc, cái này em không ủng hộ cụ được đâu, cụ nhờ lão xe-rac làm cho chuẩn. Em nghe bẩu nhà lão ý trồng được tool hay sao ý :P
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Ừ, thế cụ cứ thử lấy bình ôxi xong rồi phun vào intake xem thế nào nhá! :D
Chắc là xe bốc lên nhiều lắm đấy! :))

ơ ai bảo cụ là không đúng phàn nào thế bình thường cụ đi xe .chả nhẽ cụ chỉ đổ mỗi xăng vào buồng đốt là đi dc sao.
hay cụ di xe có loc gió bẩn với xe loc gió sach xem sao.
cai lượng không khí di vào ấy chắc toàn là khí nitrous của cụ chắc. e dự không khí đi vào là ôxi đấy ;))
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,147
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cái bác nói về ECU giảm xăng chỉ đúng trong trường hợp xe dùng cảm biến áp suất cổ hút (MAP - Manifold Absolute Pressure) để tính toán lượng khí nạp, từ đó điều chỉnh lượng xăng phun. Xe đời mới bây giờ không còn dùng MAP, mà dùng cảm biến sợt đốt hoặc màng đốt cho mục đích ấy. Trong trường hợp này thì bác chủ thớt để quạt nằm trước cảm biến lưu lượng gió cho nên về lý thuyết thì sẽ tăng gió, lượng gió qua cảm biến nhiều hơn và ECU sẽ theo đó chỉ thị cấp nhiều xăng hơn. Việc bác chủ thớt cảm nhận chân ga nhạy hơn theo em là việc có thật, vì ở tốc độ thấp, động cơ ít tải, bướm ga mở ít thì lượng gió được bổ sung do chiếc quạt tốc độ 200,000rpm là đáng kể so với nhu cầu của động cơ. Còn ở tốc độ cao thì nhiều bác đã nói, tác dụng sẽ ngược lại vì lượng gió không vào được động cơ do bị quạt chắn nhiều hơn lượng gió quạt bổ sung.

Điều này có thể tính toán được, chắc phải bác nào chuyên sau về công nghệ ô tô mới tính được chứ em chỉ đoán nó sẽ theo nguyên lý này: tại tốc độ 2000rpm của động cơ (có tải, nghĩa là đang chạy trên đường hoặc dyno chứ không phải là để ở P và đạp ga), không lắp quạt thì tốc độ dòng khí nạp là bao nhiêu. Khi có lắp quạt (và quạt đang chạy) là bao nhiêu, so sánh 2 tốc độ này thì sẽ thấy ngay là việc lắp quạt vào có thực sự có tác dụng hay không. Em chọn tốc độ 2000rpm vì đây là tốc độ phổ biến của động cơ khi xe chạy ở số cao nhất trên đường cao tốc.

Dù sao thì việc bác chủ thớt làm cũng rất đáng ủng hộ. Chỉ có điều là nếu xe chỉ chạy trong phố thì bác hãy lắp quạt, chạy đường cao tốc thì không nên. Bác có thể nghĩ ra cách gì để cho quạt lắp thêm không ảnh hưởng đến miệng hút khí chính, như đấu nối chữ Y chẳng hạn, khi đó bác chạy cao tốc cũng chẳng lo.
Bác nói cũng có lý nhưng có lẽ hơi nhầm lẫn tí thôi, xe đời cũ mới hay dùng MAF chứ đời mới thì chỉ dùng MAP thôi, và cho dù có dùng MAF đi nữa thì dòng khí đi qua quạt không thể là hằng số được, lưu lượng phải thay đổi theo tốc độ động cơ hay chính xác là phải thay đổi theo chế độ làm việc của động cơ. Đó là chưa kể đến lưu lượng của cái quạt tí xíu này liệu có đạt khoảng 200kg/h - lưu lượng tối đa của máy 1.6????
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác nói cũng có lý nhưng có lẽ hơi nhầm lẫn tí thôi, xe đời cũ mới hay dùng MAF chứ đời mới thì chỉ dùng MAP thôi, và cho dù có dùng MAF đi nữa thì dòng khí đi qua quạt không thể là hằng số được, lưu lượng phải thay đổi theo tốc độ động cơ hay chính xác là phải thay đổi theo chế độ làm việc của động cơ. Đó là chưa kể đến lưu lượng của cái quạt tí xíu này liệu có đạt khoảng 200kg/h - lưu lượng tối đa của máy 1.6????
Em chưa được sờ tận tay vào nhiều loại động cơ nhưng xem ảnh động cơ trên mạng cũng nhiều nên em tương đối chắc chắn rằng tất cả các động cơ đời mới bây giờ đều dùng cảm biến lưu lượng khí nạp theo kiểu màng đốt/sợi đốt, chứ không dùng cảm biến áp suất cổ hút để đo tải động cơ. Cảm biến áp suất cổ hút có thể vẫn có nhưng hầu như chỉ được dùng đến khi cảm biến màng đốt/sợi đốt bị hỏng (chế độ limp home). Có bác nào giúp em xác nhận cái này được không?

Dòng khí do quạt thổi đúng là có lưu lượng không đổi vì quạt chỉ có một tốc độ, nhưng lượng gió chạy qua cảm biến lại phụ thuộc vào độ mở của bướm ga, nghĩa là tải của động cơ. Bướm ga mở ít thì dòng khí chạy qua cảm biến ít, mở nhiều thì chạy nhiều. Do vậy khi bướm ga đóng và dù quạt có quay đi chăng nữa thì cũng không vì thế mà cảm biến ghi nhận rằng có nhiều gió chạy qua nó, vì đây là dòng gió quẩn, có đầu vào mà không có đầu ra. Khi bướm ga đóng rồi thì ECU nó cũng tự biết xe đang chạy không tải và điều chỉnh lượng xăng phun được lập trình sẵn cho chế độ không tải.

Ở bài trước em cũng đã nói quạt nếu có tác dụng thì chỉ có tác dụng ở dải vòng tua thấp và động cơ ở chế độ tải thấp mà thôi.
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,838
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Em cũng không rõ nhưng em thấy một loạt xe vài năm gần đây vẫn sử dụng MAF Sensor và MAP sensor. Còn các dòng xe mới nhất hiện nay thì em cũng không nắm rõ.
Xe em CDX thì có cả MAF Sensor ở bầu gió và MAP ở phần Intake Manifold, năm trước em lôi con MAP ra nghịch, lấy tô vít bấm vào trong thì nó mềm mềm, kết quả là phải thay con MAP mới :D
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Xe em cũng thế, có cả 2 loại sensor. Cả Evo X, Sportback Ralliart, 2011 Mustang, BMW 3 series, Merc C, ... và nhiều loại nữa em đã từng động chạm thì đều sử dụng 2 loại sensor này!

Xe em CDX thì có cả MAF Sensor ở bầu gió và MAP ở phần Intake Manifold, năm trước em lôi con MAP ra nghịch, lấy tô vít bấm vào trong thì nó mềm mềm, kết quả là phải thay con MAP mới :D
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ thông số chính vẫn lấy từ MAF, còn thông số từ MAP chỉ được dùng khi MAF bị lỗi, để đảm bảo rằng động cơ vẫn có thể chạy. MAF đo lưu lượng khí nạp chính xác hơn MAP. Bác interceptor và bác vitgia thử tháo jack cắm của hoặc MAF hoặc MAP xem sao. Tháo MAF chắc động cơ chạy không mượt, yếu và tốn xăng. Còn tháo MAP thì vẫn chạy bình thường, trừ việc đèn báo lỗi sáng. Em đoán thế.

Bổ sung thêm tí, thông số từ MAP có thể còn được dùng để hiệu chỉnh lượng xăng phun khi xe hoạt động ở những môi trường cao thấp (so với mực nước biển) khác nhau.

Hai bác cho em hỏi tí, xe các bác có EGR (exhaust gas recirculation) không?
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em CDX thì có cả MAF Sensor ở bầu gió và MAP ở phần Intake Manifold, năm trước em lôi con MAP ra nghịch, lấy tô vít bấm vào trong thì nó mềm mềm, kết quả là phải thay con MAP mới :D
Thế sau khi con MAP hỏng rồi thì CDX của bác chạy thế nào?
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Xe em là Lancer N/A, không có EGR.
Em hay nghịch Evo X, khi tháo MAF ra thì máy vẫn nổ, nhưng khi đạp ga thì throttle body không mở (tức là máy chỉ nổ đều đều ở chế độ iddle). MAP thì em chưa thử, nhưng nhiều lúc chạy, em boostup đột ngột thì hay bị code P1235 (MAP sensor plausibility) và xe chuyển sang limp mode, sau đó em xử lý lỗi này bằng cách xóa hoàn toàn khả năng nhận diện code này thế là xong.
Em nghĩ rằng MAF và MAP là 2 sensor cùng hoạt động song song để hiệu chỉnh lượng xăng phun. Khi nào 1 trong 2 sensor này có thông số hoạt động lệch pha nhau (bất thường) thì sẽ check engine. Do các xe Turbo có đường đi của khí nạp từ MAF đến MAP khá xa (do phải qua intercooler) nên hay bị lỗi liên quan đến 2 cảm biến này, còn các xe N/A thì rất ít gặp.

Em nghĩ thông số chính vẫn lấy từ MAF, còn thông số từ MAP chỉ được dùng khi MAF bị lỗi, để đảm bảo rằng động cơ vẫn có thể chạy. MAF đo lưu lượng khí nạp chính xác hơn MAP. Bác interceptor và bác vitgia thử tháo jack cắm của hoặc MAF hoặc MAP xem sao. Tháo MAF chắc động cơ chạy không mượt, yếu và tốn xăng. Còn tháo MAP thì vẫn chạy bình thường, trừ việc đèn báo lỗi sáng. Em đoán thế.

Bổ sung thêm tí, thông số từ MAP có thể còn được dùng để hiệu chỉnh lượng xăng phun khi xe hoạt động ở những môi trường cao thấp (so với mực nước biển) khác nhau.

Hai bác cho em hỏi tí, xe các bác có EGR (exhaust gas recirculation) không?
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,838
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Thế sau khi con MAP hỏng rồi thì CDX của bác chạy thế nào?
Lúc em chọc con MAP hỏng là đang ở Việt Trì, đèn báo động cơ nổi lên, em chạy nó từ Việt Trì về Hà Nội thì thấy mùi xăng sống nhiều, xe chạy không mượt, kiểu như cơm sống ấy bác ạ.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Thế mà bác không chọc nốt con MAF xem xe nó chạy dư lào! :P

Lúc em chọc con MAP hỏng là đang ở Việt Trì, đèn báo động cơ nổi lên, em chạy nó từ Việt Trì về Hà Nội thì thấy mùi xăng sống nhiều, xe chạy không mượt, kiểu như cơm sống ấy bác ạ.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,147
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Xe em CDX thì có cả MAF Sensor ở bầu gió và MAP ở phần Intake Manifold, năm trước em lôi con MAP ra nghịch, lấy tô vít bấm vào trong thì nó mềm mềm, kết quả là phải thay con MAP mới :D
Em khẳng định nhá!!!! CDX không chơi MAF, chỉ chơi MAP, cái mà cụ lầm tưởng nó là MAF ấy chính là IATS - Intake Air Temprature Sensor.

@GLpro160: Em vừa sờ tận nơi rồi đới cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,838
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Em khẳng định nhá!!!! CDX không chơi MAF, chỉ chơi MAP, cái mà cụ lầm tưởng nó là MAF ấy chính là IATS - Intake Air Temprature Sensor.

@GLpro160: Em vừa sờ tận nơi rồi đới cụ ạ.
Cũng có thể là em lầm tưởng cái Air Intake Sensor (cảm biến nhiệt độ gió) cụ nói, nhưng mà nói tới MAF Sensor là mọi người ở đây sẽ hiểu là Mass Air Flow Sensor, mà Google cụm từ này thì thì nó lại ra cái mà mọi người tưởng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top