Cái bác nói về ECU giảm xăng chỉ đúng trong trường hợp xe dùng cảm biến áp suất cổ hút (MAP - Manifold Absolute Pressure) để tính toán lượng khí nạp, từ đó điều chỉnh lượng xăng phun. Xe đời mới bây giờ không còn dùng MAP, mà dùng cảm biến sợt đốt hoặc màng đốt cho mục đích ấy. Trong trường hợp này thì bác chủ thớt để quạt nằm trước cảm biến lưu lượng gió cho nên về lý thuyết thì sẽ tăng gió, lượng gió qua cảm biến nhiều hơn và ECU sẽ theo đó chỉ thị cấp nhiều xăng hơn. Việc bác chủ thớt cảm nhận chân ga nhạy hơn theo em là việc có thật, vì ở tốc độ thấp, động cơ ít tải, bướm ga mở ít thì lượng gió được bổ sung do chiếc quạt tốc độ 200,000rpm là đáng kể so với nhu cầu của động cơ. Còn ở tốc độ cao thì nhiều bác đã nói, tác dụng sẽ ngược lại vì lượng gió không vào được động cơ do bị quạt chắn nhiều hơn lượng gió quạt bổ sung.
Điều này có thể tính toán được, chắc phải bác nào chuyên sau về công nghệ ô tô mới tính được chứ em chỉ đoán nó sẽ theo nguyên lý này: tại tốc độ 2000rpm của động cơ (có tải, nghĩa là đang chạy trên đường hoặc dyno chứ không phải là để ở P và đạp ga), không lắp quạt thì tốc độ dòng khí nạp là bao nhiêu. Khi có lắp quạt (và quạt đang chạy) là bao nhiêu, so sánh 2 tốc độ này thì sẽ thấy ngay là việc lắp quạt vào có thực sự có tác dụng hay không. Em chọn tốc độ 2000rpm vì đây là tốc độ phổ biến của động cơ khi xe chạy ở số cao nhất trên đường cao tốc.
Dù sao thì việc bác chủ thớt làm cũng rất đáng ủng hộ. Chỉ có điều là nếu xe chỉ chạy trong phố thì bác hãy lắp quạt, chạy đường cao tốc thì không nên. Bác có thể nghĩ ra cách gì để cho quạt lắp thêm không ảnh hưởng đến miệng hút khí chính, như đấu nối chữ Y chẳng hạn, khi đó bác chạy cao tốc cũng chẳng lo.