Em đi TOKYO công tác và câu chuyện Cố đô KYOTO ảnh ký.

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Em tiếp nhé:



Công trình kiến trúc Nhật. Muôn hình vạn trạng. Nước Nhật ko có điều kiện để sản xuất cát và xi măng nên công trình chủ yếu là Thép và Kính. Đế chế của thép. Nhìn vào các công trình kiến trúc của Nhật toát lên sự đa dạng. hiện đại, hoành tráng và sạch sẽ. Lúc nào cúng như mới.
Cũng chính vì sự công nghiệp hóa nó trở thành kim chỉ nam nên trong mỗi công trình sự lặp đi lặp lại của các modul trở thành hơi chút nhàm chán. Nhưng bù lại thì sự đa dạng của vật liệu và các công trình gần nhau ko bao giờ giống nhau đa gạt bỏ được vấn đề này.
 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực






Đặc biệt, vật liệu hoàn thiện họ ít khi dùng sơn. Chủ yếu là gạch ốp Inax và kính, tấm alumium...nên công trình lúc nào nhìn cũng mới và sạch sẽ.
Tiêu chí quan trọng nhất là chống động đất. Về chuyện này thì khỏi nói. Họ nghiên cứu rất kỹ và có cả bộ tiêu chuẩn quốc gia về vấn đề này. bất cứ một công ty thiết kế nào mà ko nắm được cái này thì coi như thất bại.
 
Chỉnh sửa cuối:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Nhà ở thấp tầng của Người Nhật.



Do động đất và thiên tai nhiều, nên nhà ở rất nhỏ và thường kết cấu bằng gỗ sau đó được hoàn thiện bằng các vật liệu sơn, ốp, kính...
Người Nhật rất chú trọng đến điệu kiện sống và chất lượng sống nên nhà ở diện tích ko rộng thênh thang. Thường là rất nhỏ, các phòng chỉ trên dười 10 m2. Đặc biệt phòng ngủ thì hầu như ko quá 10 m2. Nhà nào cũng vậy. Nhưng bên trong tiện nghi trang bị rất tốt và tính cơ động, hợp lý rất sáng tạo.
 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Một khu căn hộ mẫu em vào xem.
Cách chọn địa điểm đầu tư khu căn hộ của họ cũng khác ta. Tiêu chí đầu tiên là tương quan với Ga tàu điện, Cảng hàng không, xe bus (ở ta thì điều này ko quan trọng, cứ có đất à có nhà và có tiền, đất gì cũng được). Tiếp đến là các trung tâm mua sắm, bện viện và trường học, công viên...
Tầng 1 kobao giờ làm siêu thị vì đã có nhứng siêu thị và trung tâm mua sắm quanh đó rồi. Tập trung là chủ yếu, ko kinh doanh nhỏ và lẻ. Tầng 1 chủ yếu là ko gian thư gián, cây xanh, chơi hoặc cafe...





Bãi đỗ xe.
Nhà chung cư không bao giờ có tầng hầm (liên quan đến động đất) và họ luôn luôn giải bài toán đỗ xe trên mặt đất. Các khu đỗ xe hiện đại với các hệ thống nâng hạ, tín hiệu và phòng chốn cháy nổ đầy đủ hết. Có cả khu rửa xe, mỗi lần rửa chỉ cần bỏ tiền xu vào và thế là muốn rửa thế nào thì rửa...
 
Chỉnh sửa cuối:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Phòng mẫu căn hộ có giá 7.000$/1m2. Diện tích thua xa ở ta, nhưng tiện ích thì ta thua xa họ. Để sở hữu căn hộ này, Ngân hàng sẽ cho vay toàn bộ trong thời gian 35 năm với lãi xuất khoảng 1- 2,5% trên 1 năm (Chính sách này Chính phủ hỗ trợ người dân gần 30 năm nay rồi ko hề thay đổi, đặc biệt giá cả thị trường thì 30 năm trước mua 1 lon coka như thế nào thì ngay hôm nay vẫn thế, chỉ có một cái duy nhất thay đổi là lương tăng gấp nhiều lần). Một người Nhật có thể mua và trả trong 30 năm. Cứ đi làm, ăn tiêu, đi chơi và trả tiền nhà.





Cái khóa này là khóa điện như kiểu của xe oto vậy. Chỉ cần để cái chìa khóa vào là nó tự mở. KHi hết pin mới phải dùng chìa. Giá quả ó khoảng 10 ngàn $/ 1 bộ



Chất liệu inox tuyệt đẹp, nước hứng từ vòi uống luôn.







Và trong mỗi căn hộ không bao giờ thiếu 1 phòng với phong cách Nhật truyền thống. Giờ họ cũng có một số gia định chuyển cái phòng này theo phong cách Âu, người Nhật vốn chăm chỉ và ham học hỏi. Cứ cái gì đẹp, tốt là làm theo. Chả bị vướng bận cái vớ vẩn gọi là thuần phong mỹ tục.



Cái trải dưới sàn là chiếu cỏ, có lẽ đặt hàng từ Việt Nam

Thế nên họ bị cho là Quốc gia có nhiều loại Đạo: Thần đạo, Thiến chúa giáo và Đạo phật. Khi sinh ra thì làm lễ theo thần đạo, khi lớn lên cưới vợ gả chống thì đến nhà thờ tổ chức như thiên chúa giáo và khi chết đi thì chôn cất và thờ cúng như đạo phật...
 
Chỉnh sửa cuối:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Hết ngày làm việc thứ 2, tụi em về khách sạn. Trên đường về đi qua khu mua sắm ở đường Ginza: Con đường mua sắm đắt nhất hành tinh

Diện tích được tận dụng, dưới chân các nhà ga tàu điện hoặc các đường trên cao thường là các Shop và trung tâm mua bán.





Một thương hiệu mà thấy nhiều người Việt giàu có ưa chuộng



Hoàng hôn xuống rồi, cái giờ mà lúc đó em chuẩn bị đi oánh chén...

 
Chỉnh sửa cuối:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Tụi em đi ăn món Nhật nhưng theo kiểu Buffet. Bữa tối 3000 yên/1 người tương đương gần 900k. bao gồm cả đồ uống tẹt ga: Beer tươi, rượu sake và các đồ uống khác.

Cái giá để rượu với cờ của các quốc gia. Bạn muốn uống vang của nước nào thì cứ tự nhiên mà lấy rồi sẽ có chai khác bổ xung vào. Chả mất công gọi Tiểu nhị cho nó ồn ào.



Đồ ăn rất nhiều thịt và cá. Không có nhiều rau như ăn lẩu ở ta, Rau thường thái nhỏ và trộn vào các món.











Đoàn em toàn đàn ông, ăn mấy món này xong bác nào cũng lo lo vì thừa năng lượng



Lại thịt tiếp



Đang ăn uống ngon miệng thì ùn ùn ở đâu khoảng hơn trăm thằng KHựa cả nam lẫn nữ kéo vào ồn ào vô cùng. Đúng là cái bọn mất trật tự. Nó lấy bừa phứa đồ ăn nhưng lại ko mua đồ uống, thỉnh thoảng Nhà hàng bị bọn nó lừa giả vờ ra rót bia rượu rồi bị nhắc nhở thì bảo không biết. Bỏ thừa thịt cá mà nhìn não cả lòng.
Tức hơn là nó làm cho mấy chú phục vụ thỉnh thoảng nhầm tụi em là Tung của, mỗi lần ra lấy đồ uống lại phải trình cả vé ăn và nói I am Vietnamese.
 
Chỉnh sửa cuối:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Ăn xong thì đi dạo phố và mua sắm nếu có nhu cầu. Ừ thì chả có nhu cầu thì cũng mua lấy một ít quà. Chả nhẽ sang tận Nhật mà không mua cái gì. Nhưng đặc biệt họ không nhận USD, chỉ Yên và thanh toán bằng thẻ. Một số thẻ làm ở ta chả hiểu sao sang đây chả quẹt được. May mà được nhắc nhở trước nên chẩn bị ít Yên chứ ko thì em có mà đứng nhìn.



Đường phố đên náo nhiệt và tuyệt đẹp. Muôn màu sắc. Mọi người đi lại tất bật, ùn ùn từ các ga tàu điện chui lên.







một số trung tâm mua sắm. Nhìn qua thì Giống như ở Việt nhưng quy mô to hơn, đi lại thích hơn vì mọi thứ đều rất dễ tìm, nhất là các khu WC, cầu thang và nhân viên phục vụ thì lịch sự chu đáo và tốt bụng. Đặc biệt ko cần gửi đồ, mua đồ ở hàng này mang qua hàng khác hoặc vào siêu thị bán lẻ vô tư. Nhưng đừng bào giờ nghĩ đến chuyện cầm nhầm thứ gì được các cụ ạ.

Thời trang và quần áo: Có lẽ nhu cầu mua sắm thì thời trang là hàng đầu.













Shop hoa







Quầy thanh toán: trật tự và nhớ xếp hàng.



Cô thu ngân dễ nhìn

 
Chỉnh sửa cuối:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Suất này chắc của VIP vì có Shasimi, em đi Nhật nếu ăn theo suất thì không có, chỉ có sushi thôi.[/QUOTE]

Vâng ạ. Của Sếp phó đoàn em. Cụ tinh mắt thía, nhưng ko phải sắp xếp ăn uống đâu. Ai thích ăn gì gọi nấy. Tự do mà. Chỉ có 2 bữa tiệc bên em được mời thì nó mới đúng nghi lễ. ai ngồi đâu, ăn mặc ra sao, ăn ở đâu. Nhưng cũng không phân biệt đồ ăn. Theo phong cách và sở thích thôi.
 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Em thì thấy đối tác của bác chủ đang "chăn" con gà béo>:)
@tavn: Cụ cứ như đi TOYOTA trong bụng người ta ấy nhỉ. Cụ thử hỏi xem chúng ta có cái gì để người ta phải chăn. Mà cho dù nếu được họ chăn mà có thể làm cho ta được một phần như thế thì em nghĩ cũng cam lòng.
- Cái tệ nhất cửa người Việt Nam nhà ta (em nói một số thành phần thôi chứ ko dám vơ hết nhé) là luôn luôn thường trực nghĩ xấu về những điều tốt đẹp. Không phải với người nước ngoài mà ngay chúng ta với nhau thôi. Khi thấy ai đó cư xử tốt và thân thiện với mình là lập tức đề phòng và nghĩ ngay họ có động cơ. Tư tưởng này tạo ra trong cuộc sống của chúng ta đầy rẫy sự ngờ vực, thiếu niềm tin, và sống không thật với nhau. Hay nói đúng hơn là toàn quan hệ mua bán mà thiếu tình cảm. Ở đây, cái văn minh của người Nhật ở chỗ, họ định làm gì thì đã rõ và chả cần phải bàn tán thêm. Còn việc họ thể hiện, cái đó xã hội nào chả có, việc đánh bóng, show hàng, và chăm sóc đối tác một cách nhiệt tình và chu đáo, điều đó là đáng học tập ấy chứ. Chúng ta chả vẫn thường làm như thế. Cái khác ở chỗ, họ có 8 thì nói lên 9, 10 rồi làm rất nhiệt tình và không hời hợt. Còn ở ta, nhiều doanh nghiệp chả có cái cóc khô gì nhưng lại hay chém gió và hời hợt một cách vô cảm.
- Ngay trong đoàn chúng em cũng có người nghĩ như thế. Nào là họ chăn mình, Nào là chúng ta thông minh hơn họ, chúng ta giỏi hơn họ, cái này thì có cái gì, mình cũng làm tốt NHƯNG vì..... Đời nó oái oăm và hơn nhau ở cái chữ Nhưng đó. Người Nhật ko khoa trương, không nói như vậy, dù họ biết hơn bên em hàng trăm lần nhưng cứ mở mồm ra là chúng tôi rất cảm kích nếu được các bạn giúp đỡ. Từ lãnh đạo cao cấp nhất đến nhân viên đều như vậy với 1 tấm chân tình và sâu sắc. Họ chấp nhận cúi mình (cúi chào chứ không phải luồn cúi) để vươn cao chứ không "Bố đời" như một số người trong chúng ta.
- Em dài dòng quá và xin hầu ảnh các cụ tiếp....Em lại thèm rượu rồi có cụ nào cụng em 1 chén đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
...Rồi em sẽ nói về những cái chưa được của họ. Nó chỉ là cảm nhận, Cảm nhận của em muốn nói là khách quan, không bài trừ cũng không quá cuồng nhiệt. Cảm ơn các ợ, các cụ đã động viên.
 

tavn

Xe tải
Biển số
OF-146634
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
230
Động cơ
362,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@tavn: Cụ cứ như đi TOYOTA trong bụng người ta ấy nhỉ. Cụ thử hỏi xem chúng ta có cái gì để người ta phải chăn. Mà cho dù nếu được họ chăn mà có thể làm cho ta được một phần như thế thì em nghĩ cũng cam lòng.
- Cái tệ nhất cửa người Việt Nam nhà ta (em nói một số thành phần thôi chứ ko dám vơ hết nhé) là luôn luôn thường trực nghĩ xấu về những điều tốt đẹp. Không phải với người nước ngoài mà ngay chúng ta với nhau thôi. Khi thấy ai đó cư xử tốt và thân thiện với mình là lập tức đề phòng và nghĩ ngay họ có động cơ. Tư tưởng này tạo ra trong cuộc sống của chúng ta đầy rẫy sự ngờ vực, thiếu niềm tin, và sống không thật với nhau. Hay nói đúng hơn là toàn quan hệ mua bán mà thiếu tình cảm. Ở đây, cái văn minh của người Nhật ở chỗ, họ định làm gì thì đã rõ và chả cần phải bàn tán thêm. Còn việc họ thể hiện, cái đó xã hội nào chả có, việc đánh bóng, show hàng, và chăm sóc đối tác một cách nhiệt tình và chu đáo, điều đó là đáng học tập ấy chứ. Chúng ta chả vẫn thường làm như thế. Cái khác ở chỗ, họ có 8 thì nói lên 9, 10 rồi làm rất nhiệt tình và không hời hợt. Còn ở ta, nhiều doanh nghiệp chả có cái cóc khô gì nhưng lại hay chém gió và hời hợt một cách vô cảm.
- Ngay trong đoàn chúng em cũng có người nghĩ như thế. Nào là họ chăn mình, Nào là chúng ta thông minh hơn họ, chúng ta giỏi hơn họ, cái này thì có cái gì, mình cũng làm tốt NHƯNG vì..... Đời nó oái oăm và hơn nhau ở cái chữ Nhưng đó. Người Nhật ko khoa trương, không nói như vậy, dù họ biết hơn bên em hàng trăm lần nhưng cứ mở mồm ra là chúng tôi rất cảm kích nếu được các bạn giúp đỡ. Từ lãnh đạo cao cấp nhất đến nhân viên đều như vậy với 1 tấm chân tình và sắc. Họ chấp nhận cúi mình (cúi chào chứ không phải luồn cúi) để vươn cao chứ không "Bố đời" như một số người trong chúng ta.
- Em dài dòng quá và xin hầu ảnh các cụ tiếp....Em lại thèm rượu rồi có cụ nào cụng em 1 chén đi.
Em xin lỗi cụ chủ vì đã nghĩ xấu về đối tác của cụ. Thực ra em cũng có một tí fun.
Em xin lỗi độc giả vì đã lạc đề và làm loãng topic.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,475
Động cơ
740,856 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
@tavn: Cụ cứ như đi TOYOTA trong bụng người ta ấy nhỉ. Cụ thử hỏi xem chúng ta có cái gì để người ta phải chăn. Mà cho dù nếu được họ chăn mà có thể làm cho ta được một phần như thế thì em nghĩ cũng cam lòng.
- Cái tệ nhất cửa người Việt Nam nhà ta (em nói một số thành phần thôi chứ ko dám vơ hết nhé) là luôn luôn thường trực nghĩ xấu về những điều tốt đẹp. Không phải với người nước ngoài mà ngay chúng ta với nhau thôi. Khi thấy ai đó cư xử tốt và thân thiện với mình là lập tức đề phòng và nghĩ ngay họ có động cơ. Tư tưởng này tạo ra trong cuộc sống của chúng ta đầy rẫy sự ngờ vực, thiếu niềm tin, và sống không thật với nhau. Hay nói đúng hơn là toàn quan hệ mua bán mà thiếu tình cảm. Ở đây, cái văn minh của người Nhật ở chỗ, họ định làm gì thì đã rõ và chả cần phải bàn tán thêm. Còn việc họ thể hiện, cái đó xã hội nào chả có, việc đánh bóng, show hàng, và chăm sóc đối tác một cách nhiệt tình và chu đáo, điều đó là đáng học tập ấy chứ. Chúng ta chả vẫn thường làm như thế. Cái khác ở chỗ, họ có 8 thì nói lên 9, 10 rồi làm rất nhiệt tình và không hời hợt. Còn ở ta, nhiều doanh nghiệp chả có cái cóc khô gì nhưng lại hay chém gió và hời hợt một cách vô cảm.
- Ngay trong đoàn chúng em cũng có người nghĩ như thế. Nào là họ chăn mình, Nào là chúng ta thông minh hơn họ, chúng ta giỏi hơn họ, cái này thì có cái gì, mình cũng làm tốt NHƯNG vì..... Đời nó oái oăm và hơn nhau ở cái chữ Nhưng đó. Người Nhật ko khoa trương, không nói như vậy, dù họ biết hơn bên em hàng trăm lần nhưng cứ mở mồm ra là chúng tôi rất cảm kích nếu được các bạn giúp đỡ. Từ lãnh đạo cao cấp nhất đến nhân viên đều như vậy với 1 tấm chân tình và sắc. Họ chấp nhận cúi mình (cúi chào chứ không phải luồn cúi) để vươn cao chứ không "Bố đời" như một số người trong chúng ta.
- Em dài dòng quá và xin hầu ảnh các cụ tiếp....Em lại thèm rượu rồi có cụ nào cụng em 1 chén đi.
Cụ không nên nặng nề quá. Mọi chuyện đều fun một chút cho vui thôi mà. Mình làm dâu trăm họ cụ ah! :)

Em xin lỗi cụ chủ vì đã nghĩ xấu về đối tác của cụ.
Em xin lỗi độc giả vì đã lạc đề và làm loãng topic.
Em biết cụ không có ý vậy, chỉ là buột miệng chọc cụ chủ cho vui.. :))
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Sau khi ăn, ra đường nhiều xe đẹp vô kể.

Lexus LS 600 Hybrid



Thêm một em Crown màu khá đẹp



và em taxi màu đen:



Xe nhiều thứ 2 là Nissan, ở Việt toàn teana. Sang đây teana cực ít, thi thoảng mới nhìn thấy. Tòa em FUga 2.5 này thôi. Đường nét mềm mại như Infiniti. Và em Skyline cực phê.





Xe này hình như là thương hiệu khác của TOY. Em chưa thấy bao giờ



Nissan GTR





Nhưng em này vẫn thấy phê nhất. nghe phát biết ngay. AMG S63. Thường chỉ nhà giàu mới chơi xe nhập. Qua đấy mới thấy, Người Việt giàu hơn người Nhật còn Nước Nhật thì giàu hơn nước Việt.



 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Em xin lỗi cụ chủ vì đã nghĩ xấu về đối tác của cụ. Thực ra em cũng có một tí fun.
Em xin lỗi độc giả vì đã lạc đề và làm loãng topic.
Em cũng không trách cụ. Phần vì cũng là do cách viết của em, toàn khen, chưa thấy mô tả sự chưa được nên có thể có suy nghĩ là em thái quá. Tuy nhiên em chỉ mún mô tả những gì nhìn thấy chứ ko chủ quan duy ý chí. Thanks cụ
 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Em xin quay trở lại câu chuyện xây dựng.
- Chúng ta vẫn nhìn thấy các nhà thầu Nhật tại Việt Nam và trầm trồ khen ngời các công trình họ tham gia. Tại sao họ làm được như vậy. Câu trả lời rất đơn giản là CHuyên môn hóa. Tức là mội Công ty chỉ làm một việc, một việc mà họ giỏi nhất, họ chuyên nhất. Và tất cả các công ty con chỉ làm những nhiệm vụ phục vụ cho công việc chính của công ty mẹ. Do vậy nên họ chỉ chủ yếu có mô hình Tổng Công ty (Corpro) mà ít cái gọi là Tập đoàn (Group) tràn lan như ở ta.
- Nhà thầu chính chỉ làm công tác quản lý, còn lại các nhà thầu phụ (cũng chuyên nghiệp và có số lượng rất it) sẽ làm chi tiết. từ vẽ biện pháp, mang thiết bị máy móc đến và thi công. Tuy nhiên phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của Nhà thầu chính.
- Mô hình nhà thầu chính phụ của ta cũng thế thôi nhưng do cơ chế vận hành nó khác nhau. Nhà thầu phụ của họ là thằng làm việc thật sự và cực kỳ chuyên nghiệp, chứ ko phải là con cháu được gửi gắm. Thế nên Thầu chính cực nhàn. Trong Công trình có thể có vài chục nhà thầu phụ nhưng thầu chính chỉ cần vài cán bộ để quản lý và Giám đốc ban quản lý có quyền cực to nhưng phải chịu toàn bộ trách nhiệm liên quan đến chất lượng,tiến độ của Công trình trước Công ty.

Một nhà thấu cấp bê tông:



Các xe ra vào theo sự chỉ huy của một cán bộ và khong được chen lấn, bóp còi. Để BT xong phải đỗ xe để lau chùi xe (ko phải là rửa mà là lau chùi các cụ nhé. Vì BT nó có đổ ra tí nào đâu mà phải rửa, chỉ là lau bụi ở công trường thôi, lốp xe lúc nào cũng đen bóng, còn xe thì láng coóng).







 

tavn

Xe tải
Biển số
OF-146634
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
230
Động cơ
362,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin quay về chủ đề chính ạ. Cũng định bon chen vài tấm ảnh góp vui nhưng nhìn kỹ thấy có nhiều quá(cụ chủ, bác Mai cồ, bác Hongha..) nên em chỉ dám post một tấm mà em thấy hay hay ở Osaka thôi ạ:



Xong em xin phép ngồi theo dõi, thỉng thoảng lại nhảy vào comment tí cho nó fun.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top