Cụ lại mất tiền oan rồi , cụ hãy xem quy chế sử dụng đường 5 nhé.
[FONT="]B[/FONT][FONT="]Ộ[/FONT][FONT="] GIAO THÔNG V[/FONT][FONT="]Ậ[/FONT][FONT="]N T[/FONT][FONT="]Ả[/FONT][FONT="]I
********[/FONT]
[FONT="]CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********[/FONT]
[FONT="]Số: 31/1999/QĐ-BGTVT[/FONT]
[FONT="]Hà Nội, ngày 02 tháng 1 năm 1999[/FONT]
[FONT="]QUYẾT ĐỊNH[/FONT]
[FONT="]CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 31/1999/QĐ-BGTVT NGÀY 2 THÁNG 01 NĂM 1999 BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, KHAI THÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC LỘ 5 [/FONT]
[FONT="]BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI[/FONT]
[FONT="]Căn cứ Pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông ngày 2/12/1994;[/FONT][FONT="]
Căn cứ Nghị định số 22-CP ngày 22/03/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm quản lý Nhà nước và cơ cấu bộ máy Bộ Giao Thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 36/CP ngày 29/5/1995 của Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị;
Để quản lý, khai thác có hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình quốc lộ 5;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Vận tải;[/FONT]
[FONT="]QUYẾT ĐỊNH[/FONT]
[FONT="]Điều 1.[/FONT][FONT="] Ban hành kèm theo Quyết định này "Quy chế quản lý, khai thác, sử dụng đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ 5".[/FONT]
[FONT="]Điều 2.[/FONT][FONT="] Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.[/FONT]
[FONT="]Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.[/FONT]
[FONT="]Điều 3.[/FONT][FONT="] Các ông: Chánh văn phòng bộ, Cục Trưởng Cục đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan có liên quan khác thuộc Bộ, Giám đốc các Sở Giao thông vận tải, Giao thông công chính: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.[/FONT]
[FONT="]Lê Ngọc Hoàn[/FONT]
[FONT="](Đã ký)[/FONT]
[FONT="]QUY CHẾ[/FONT]
[FONT="]QUẢN LÝ, KHAI THÁC, SỬ DỤNG ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC LỘ 5
(Ban hành kèm theo Quyết định số 31/1999/QĐ-BGTVT ngày 2 tháng 01 năm 1999 của Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải)[/FONT]
[FONT="]Chương 1[/FONT]
[FONT="]QUY ĐỊNH CHUNG[/FONT]
[FONT="]Điều 1.[/FONT][FONT="] Quy chế này quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác quốc lộ 5 sau khi tuyến đường được cải tạo nâng cấp đạt tiêu chuẩn cơ bản của đường cấp 1 cho mọi đối tượng tham gia giao thông, các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị có liên quan và nhân dân ven đường thực hiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.[/FONT]
[FONT="]Điều 2.[/FONT][FONT="] Các từ ngữ dùng trong Quy chế này được hiểu như sau:[/FONT]
[FONT="]1. "Làn xe" là phạm vi giới hạn giữa hai vạch sơn liền hoặc đứt khúc mà phương tiện được phép đi theo hướng quy định. Đối với đường có từ hai làn xe trở lên cho một chiều thì làn phía bên phải theo hướng xe chạy là làn số 1, các làn bên cạnh tiếp theo là làn số 2, làn số 3.[/FONT]
[FONT="]2. "Giải phân cách giữa" là giải được xây bó vỉa và trồng cây để phân cách giữa hai chiều đi và về.[/FONT]
[FONT="]3. "Giải phân cách giữa làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, người đi bộ" là giải được vạch bằng sơn, bằng hàng rào tôn lượn sóng hoặc bằng trụ bê tông ống thép để phân cách giữa phần đường cho xe cơ giớí với phần đường cho xe thô sơ và người đi bộ.[/FONT]
[FONT="]4. "Đường ngang" là đường có giao cắt với quốc lộ 5.[/FONT]
[FONT="]Điều 3.[/FONT][FONT="] Tất cả các phương tiện đi trên đường ngang vào quốc lộ 5 đều phải nhường quyền ưu tiên cho phương tiện đi trên quốc lộ 5 (trừ các xe được quyền ưu tiên quy định tại Điều 42 - Điều lệ TTATGT đường bộ và TTATGT đô thị ban hành kèm theo Nghị định số 36/CP ngày 29/5/1995 của Chính phủ ).[/FONT]
[FONT="]Điều 4.[/FONT][FONT="] Hành lang bảo vệ quốc lộ 5 được quy định cụ thể như sau:[/FONT]
[FONT="]1. Phạm vi hành lang bảo vệ: theo quy định tại Nghị định số 203/HĐBT ngày 21/12/1982: Tính từ chân mái đường trở ra hai bên, mỗi bên 20m.[/FONT]
[FONT="]2. Phạm vi hành lang đã giải toả và đền bù: tính từ chân mái đường trở ra hai bên, mỗi bên 7m.[/FONT]
[FONT="]3. Phạm vi hành lang bảo vệ đối với đoạn quốc lộ 5 qua đô thị: Là vỉa hè theo quy hoạch đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.[/FONT]
[FONT="]Điều 5.[/FONT][FONT="] Các cơ quan quản lý Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương nơi tuyến đường đi qua có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát mọi tổ chức, cá nhân nói tại Điều 1 Quy chế này trong việc bảo vệ công trình và đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ 5 theo đúng chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định.[/FONT]
[FONT="]Chương 2[/FONT]
[FONT="]QUY ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG [/FONT]
[FONT="]Điều 6.[/FONT][FONT="] Quy định sử dụng làn xe cơ giới.[/FONT]
[FONT="]1. Làn xe cơ giới chỉ dành cho các loại xe có động cơ hoạt động.[/FONT]
[FONT="]2. Tất cả các loại xe chạy trên đường chỉ được chạy trên làn xe quy định (giữa hai vạch sơn phân làn), không được để bánh xe chạy đè dọc lên vạch sơn phân làn trừ trường hợp vượt hoặc rẽ.[/FONT]
[FONT="]3. Tất cả các loại xe tải, xe ca, xe chở container, xe cần trục, xe chuyên dụng và các loại xe chạy với tốc độ chậm như xe máy, xe lam... chỉ được đi vào làn bên phải của hưóng đi (làn số 1), không được đi sang làn số 2 hoặc làn số 3 trừ trường hợp vượt.[/FONT]
[FONT="]4.
Làn xe số 2 và làn số 3 chỉ giành cho xe con và để cho xe vượt nhau.[/FONT]
[FONT="]5. Nghiêm cấm các loại xe thô sơ, xe đạp, người đi bộ, xe súc vật kéo, trâu bò đi vào phần đường dành cho xe cơ giới; chỉ được vượt qua đường dành cho xe cơ giới tại những nơi có đường ngang hoặc có mở giải phân cách theo quy định, nhưng phải chú ý quan sát, tuân thủ theo biển báo hiệu.[/FONT]
[FONT="]6. Khi xe cơ giới chạy trên đường bị hư hỏng thì người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp ngay lập tức đưa xe vào sát mép đường và phải có tín hiệu xe đỗ để đảm bảo lưu thông trên đường và sau đó phải nhanh chóng đưa xe ra khỏi làn xe cơ giới.
Thùy linh đây ạ :
http://www.thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Quyet-dinh-31-1999-QD-BGTVT-Quy-che-quan-ly-su-dung-khai-thac-dam-bao-an-toan-giao-thong-quoc-lo-5/45172/noi-dung.aspx
[/FONT]