Em đã tìm ra nguyên nhân các vụ cháy xe?

minhchi233

Xe điện
Biển số
OF-23752
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
4,195
Động cơ
534,475 Mã lực
Kụ nào đi xe diesel thì yên tâm rồi!
 

laceti.se

Xe buýt
Biển số
OF-53451
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
807
Động cơ
459,291 Mã lực
Sao môi trường sống bây giờ nhiều điều phức tạp biến đổi thế các cụ nhỉ? Nếu đúng là cái tĩnh điện gì gì đó, thì thật là khó đỡ:(
 

cunpi

Xe tải
Biển số
OF-85906
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
457
Động cơ
413,420 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nhiều...ái í
Các cụ có ý kiến là do trời hanh khô? Đấy là đặc trưng của thời tiết thu đông nước ta, năm nào cũng vậy, tại sao các năm trước không sao mà riêng năm nay xe lại rủ nhau lăn ra cháy? Hay nó khoái tự thiêu?
Thứ nữa, nếu do tĩnh điện thì năm nào cũng phải có xe cháy chứ, hay năm nay các hãng xe thay đổi thiết kế, đi lại vài mạch điện sao cho thỉnh thoảng nó nổ tanh tách vui tai?
Nếu do chất lượng xăng thì cũng xe ấy, bình ấy, độ an toàn như nhau, hay xăng pha tí thuốc nổ vào cho nó bốc? Em đi xe thấy cũng chả nhanh được tí nào?
Cả mấy nguyên nhân chưa thuyết phục các cụ ợ! Câu hỏi lớn nhất của em không phải Tại sao xe cháy mà là Tại sao NĂM NAY xe cháy nhiều thế?
 

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,388
Động cơ
490,716 Mã lực
Các cụ không để ý thôi chứ tại năm ngoái bọn nó bắt cụ Rùa lên để chữa bệnh nên năm nay xe nó cháy nhiều thôi.
 

alexandra

Xe điện
Biển số
OF-21973
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
2,381
Động cơ
518,832 Mã lực
Thời buổi này đi xe đạp cũng không yên tâm

 

cunpi

Xe tải
Biển số
OF-85906
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
457
Động cơ
413,420 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nhiều...ái í
Bác nhầm hàng quá, chú Tạch bị Toy nó đuổi chứ, mà gần đây chưa thấy Toy cháy cái xe nào, trộm vía trộm vía :D
À vầng em nhầm bác ạ! Bác Tạch ở quê là hàng xóm ông bà em, thấy các cụ nói rất tốt về bác Tạch: nào là hiền, thật thà, hay giúp đỡ hàng xóm! Thế mà hồi vụ bác ấy quân xanh quân đỏ vào chửi bác ấy như thằng ăn cháo đá bát, hic! Tội nghiệp mấy người giỏi lại thật thà!
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,996
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em đoán là do khủng bố.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy hôm nay em cũng hay bị giật lúc đóng/mở xe. Nhiều quả rất đau và nghe tanh tách rất rõ.
Em thấy bọn Tây nó có cái móc treo khoá trước khi sờ vào thì chạm móc vào trước triệt tiêu đc cái này, chả biết ở mình mua ở đâu.
Ah mà từ trước đến h em đi Lac mấy năm rồi thì chưa bao h bị, mấy hôm đi Civic mới thấy hiện tượng này.
Ở VN dùng cách ngon bổ rẻ, trước khi cụ mở cửa xe, cụ thò tay chạm đất khoảng 5s đảm bảo hết ngay. :D Mùa hanh khô, cơ thể bị tích điện do cọ sát với quần áo khi chuyển động (đặc biệt là quấn áo có vải pha nhiều ninon) điện áp tích trên cơ thể có thể lên tới hàng nghìn vôn mới gây ra hiện tượng phóng điện, do xe cách điện với đất nhờ lốp xe nên khi chạm vào cửa xe tay sẽ bị giật. Mùa này mỗi khi thay quần áo nói thật với các cụ là không dám đứng trên thảm, cởi xong cái áo len nó giật cho như muối cắn. Vô tình chạm vào cái ghế sắt nó phóng cho phát cũng đau ra phết. Có thể đây cũng là một nguyên nhân cơ bản gây cháy xe.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,361
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em chắc chắn thử phạm gây cháy xe là 1 bà già xấu xí, tính nóng nhứ lửa. Bà này tên là ...BÀ HỎA.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,928
Động cơ
437,820 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Liệu có phải là biện pháp hạn chế xe máy của anh Thăng không nhỉ? em hơi nghi
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Em thấy cụ chủ phân tích cũng có ý đúng nhưng nếu tích điện thì phải gặp rò rỉ xăng nó mới nên chuyện. Cho nên theo ngu ý của em thì cái này chưa phải là nguyên nhân chính mà nó chỉ là tiếp tay cho việc xăng có vấn đề thôi ạ. :D
 

Lê Khánh Vân

Xe tăng
Biển số
OF-66160
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
1,566
Động cơ
445,715 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
121 Kim Ngưu_HBT_HN
Website
www.khinsflowers.com
Theo tôi cháy xe đầu tiên là do sạc hỏng . sạc là một cái ổn áp cho xe chuyển từ dòng điện 10000v xuống 12v nên khi sạc hỏng thì dây điện mới hỏng theo gây ra chập cháy . thứ 2 là do chất lượng tuy ô xăng . thứ 3 mới là do xăng làm hỏng tuy ô gây rò rỉ nên dễ cháy . các nhà sản xuất muốn hạ giá thành nên đặt phụ kiện rẻ tiền thì mới lãi to nên còn nhiều vấn đề lắm .
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo tôi cháy xe đầu tiên là do sạc hỏng . sạc là một cái ổn áp cho xe chuyển từ dòng điện 10000v xuống 12v nên khi sạc hỏng thì dây điện mới hỏng theo gây ra chập cháy . thứ 2 là do chất lượng tuy ô xăng . thứ 3 mới là do xăng làm hỏng tuy ô gây rò rỉ nên dễ cháy . các nhà sản xuất muốn hạ giá thành nên đặt phụ kiện rẻ tiền thì mới lãi to nên còn nhiều vấn đề lắm .
Lần đầu em nghe thấy cái dòng điện 10000v :D

Cái sạc chuyển điện áp từ 10000v xuống 12V thì cũng chưa nghe thấy lần thứ 2 :D
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Trừ những vụ cố ý mang tính chất hình sự, các trường hợp cháy xe còn lại em phán đoán chủ quan rằng:[/COLOR]

1. Nguyên nhân chính các vụ cháy xe gần đây phần lớn là do tĩnh điện.
2. Các nguyên nhân phụ khác như: Quên đóng nắp bình xăng, chất lượng
xăng thấp, nhà sản xuất chưa tính hết yếu tố an toàn trong thiết kế v.v...


Giải pháp:


Theo em, giải pháp tạm thời ta có thể thực hiện để phòng chống cháy là:


1. Đóng chặt nắp bình xăng sau khi đổ xăng, thường xuyên kiểm tra xem có bị rò rỉ hay không.
2. Đổ xăng tại những cây xăng uy tín.
3. Loại bỏ tĩnh điện trong mùa hanh khô (Làm thế nào em chưa biết, mong cụ nào có chuyên môn góp ý giúp).

*****

Vài ý kiến chủ quan, mong các cụ góp ý thêm.
Qua thực tế những vụ cháy nổ từ lúc em post bài và có bài này ở đây thì đúng là nguyên nhân như nhiều cụ đã nhận định, đó là XĂNG DỎM!

Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm
09/01/2012 2:59
Khác với hình dung của nhiều người rằng xăng dỏm chỉ có ở những điểm bán nhỏ lẻ bên lề đường, trong nhiều ngày thâm nhập, PV Thanh Niên đã phát hiện sự thật kinh hoàng đằng sau những chuyến xe bồn chở xăng dầu đến các cây xăng lớn của nhà nước lẫn tư nhân để bán cho người tiêu dùng. Nguyên nhân xảy ra những vụ cháy liên tục cũng có thể từ đây.

Bơm chất lỏng vào bồn xăng

Xem video clip Theo đúng quy trình vận tải xăng dầu, xe bồn (thường là loại 16.000 lít, 4 hầm chứa) sau khi lấy hàng từ kho phải chở thẳng đến các cây xăng hoặc nhà máy, xí nghiệp để bán cho người tiêu dùng. Thế nhưng, tại TP.HCM, những xe bồn sau khi “ăn hàng” ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đã rẽ ngang các “trạm pha chế” bí mật.
Những bãi đáp bất thường
Những ngày đầu đeo bám theo các xe bồn xuất phát từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, chúng tôi đã rất ngạc nhiên không hiểu nhiều khu vực vắng vẻ, thưa thớt dân cư tại các cung đường Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, Huỳnh Tấn Phát... (Q.7) “có cái gì” hấp dẫn mà các tài xế đều tranh thủ đưa xe ghé qua với hành tung bí hiểm.
Một đặc điểm chung của những bãi đáp này là rất kín cổng cao tường, phía trước cũng không hề ghi địa chỉ hay tên doanh nghiệp. Trước cổng ra vào luôn có một số thanh niên mặt mày bặm trợn cảnh giới, đi qua đi lại, láo liên quan sát không cho bất cứ người lạ nào có cơ hội tiếp cận. Khi thấy xe bồn quen vừa trờ tới, những người này nhanh chóng mở cổng để xe chạy thẳng vào trong và cánh cổng được đóng lại gần như ngay lập tức.


Điểm mặt những xe bồn “làm bùa”
Chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe bồn ghé vào “trạm pha chế” với các thủ thuật tương tự. Chẳng hạn các xe 57K-7617, 57H-2316, 51E-003.28, 57M-0456 (trực thuộc Petrolimex), 57K-9343 (thuộc Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải hàng hóa H.P), các xe 51E-024.90, 57K-5052, 57K-5660...
Trong hơn nửa tháng đeo bám “trạm pha chế” này, chúng tôi ghi nhận trong khi các xe khác cách ngày hoặc vài ngày mới ghé một lần, thì riêng xe 57K-8275 của Công ty cơ khí xăng dầu ngày nào cũng vào đây pha chế.

Thông thường, cứ tầm 8 giờ sáng các ngày trong tuần, trừ chủ nhật, từng đợt xe bồn sau khi nhận hàng từ tổng kho liên tục đổ về đây. Khi còn cách bãi đáp không xa, tài xế điện thoại thông báo cho người canh gác để chuẩn bị mở cổng. Cứ vậy, xe bồn ghé vào các điểm tập kết chỉ trong 15 - 20 phút, lâu nhất là nửa tiếng, rồi những cánh cổng lại nhanh chóng được mở để các xe này tiếp tục hành trình chở xăng dầu đến các cây xăng đại lý. Sau khi xe bồn vừa phóng đi, cũng là lúc xuất hiện một lực lượng khác chở lỉnh kỉnh đủ thứ thùng, can nhựa... và chỉ vài phút sau họ đã nhanh chóng rời khỏi với những can nhựa đầy ắp xăng dầu.
Trong nhiều ngày quan sát bên ngoài, chúng tôi ghi nhận xe bồn của các hãng xăng dầu lớn như Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex), Công ty cổ phần cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex), lẫn xe bồn của các doanh nghiệp vận tải được thuê để chở xăng dầu cho các cây xăng như H.P, H.N, T.P, N.B... đều ghé các bãi đáp này một cách bất thường.
Vào vai thợ bẫy chim lật tẩy “quy trình pha chế”
Các bãi đáp đều được canh phòng cẩn thận nên chúng tôi mất rất nhiều thời gian để tìm cách tiếp cận. Có lẽ ông chủ của các bãi đáp này đều đã có sự tính toán kỹ lưỡng để tránh mọi sự dòm ngó. Hơn chục địa điểm mà chúng tôi phát hiện không chỉ kín cổng cao tường, lau sậy um tùm che khuất mọi tầm nhìn, mà xung quanh cũng không có công trình cao tầng nào để có thể phóng tầm mắt quan sát các hoạt động bên trong.
Sau nhiều ngày suy tính, chúng tôi quyết định tiếp cận trực tiếp. Để tránh nghi ngờ của đội ngũ cảnh giới, từ 5 giờ sáng, chúng tôi đóng vai thợ bẫy chim, tay xách lồng chim mồi, vai đeo túi đựng thang dây. Kiên nhẫn chờ đến lúc những người canh gác không để ý, chúng tôi lách ra phía sau, men theo bãi lau sậy dọc đầm lầy, tiếp cận bức tường cao gần 3 mét, dùng thang để vượt tường. Toàn bộ khuôn viên bên trong rộng vài trăm mét vuông, chất đầy thùng phuy, bồn chứa, can nhựa, máy bơm nước...
Từ phía cổng, chiếc xe bồn mang biển kiểm soát 57K-8275 (của Công ty cổ phần cơ khí xăng dầu, trực thuộc Petrolimex) vội vã tiến vào khu vực chúng tôi đang quan sát. Xe vừa dừng, rất nhanh chóng, một người đàn ông trong xe trèo lên, cúi xuống một góc của xe cầm lên chiếc kéo. Một cách thuần thục, người này dùng kéo cắt đứt niêm (loại niêm nhựa) của 2 trong số 4 hầm chứa xăng rồi lần lượt mở nắp hầm. Ở bên dưới, 2 người đàn ông chờ sẵn vội vã tháo ống bơm quấn dưới xe ra, xả đầy xăng vào 8 can nhựa loại 50 lít. Sau đó, người bên dưới kéo một ống dây từ máy bơm, đưa lên phía trên nóc xe. Người ở trên nhanh nhẹn cầm lấy ống, bơm vào từng hầm một loại chất lỏng khá trong.
Sau khi áng chừng lượng bơm vào tương đương với lượng xăng vừa rút ra, người ở trên tiếp tục chụp lấy một bình loại 1 lít (hoặc xô) do người bên dưới chuyền lên, rồi đổ chất trong bình vào các hầm xăng trên xe. Sau khi hoàn tất các công đoạn trên, người này đóng nắp hầm lại, dùng kéo cắt bỏ phần dây của niêm nhựa đã bị cắt đứt trước đó, chỉ giữ lại miếng nhựa có ghi số niêm, rồi xâu một sợi dây khác qua và quấn niêm vào nắp hầm như cũ.
Toàn bộ quy trình trên diễn ra rất nhanh, thao tác của những người này cũng hết sức nhuần nhuyễn, kể cả thời gian xe bắt đầu vào đến khi ra khỏi “trạm pha chế” chỉ mất 15 - 20 phút. Xe vừa đi khỏi, người trong bãi liền nhanh chóng trút từng can xăng vào các thùng phuy và bồn chứa lớn, chờ giao lại cho “lực lượng vận chuyển thô sơ” xuất hiện ngay sau đó. (Còn tiếp)

Dùng kéo cắt niêm nhựa trên nắp hầm chứa xăng

Bơm chất lỏng vào hầm để bù cho lượng xăng đã rút bên dưới


Lần lượt đổ vào từng hầm một lượng chất lỏng - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn



Phương Thanh - Trần Hơ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top