Nếu không gọi là Phật hoàng TNT thì nên gọi như thế nào cụ nhỉ?Vậy nếu gọi 1 người ko phải Phật là Phật Hoàng thì sai rồi. Nên sửa chữa ko nên cổ súy cách gọi đấy
Nếu không gọi là Phật hoàng TNT thì nên gọi như thế nào cụ nhỉ?Vậy nếu gọi 1 người ko phải Phật là Phật Hoàng thì sai rồi. Nên sửa chữa ko nên cổ súy cách gọi đấy
Nhánh của Ngài có thể gọi Ngài là Tổ sư hợp lý ko CụNếu không gọi là Phật hoàng TNT thì nên gọi như thế nào cụ nhỉ?
Nhưng gọi “Tổ sư Trần Nhân Tông” nghe cứ như chửi ngài ấy vậy!Nhánh của Ngài có thể gọi Ngài là Tổ sư hợp lý ko Cụ
Cụ nhầm A la hán sang Bồ tát rồiTheo hiểu biết hạn hẹp của em thì phật (không chỉ Phật Tổ) nôm na là những người đắc đạo xong thì té lên trển mất, còn la hán là những người đáng lẽ cũng có thẻ xanh, được lên trển, nhưng vì tấm lòng nên quyết định vẫn ở lại dưới này phổ độ chúng sinh.
Khác về tâm niệm: A la hán có tâm lượng hẹp hòi, chỉ lo tự độ mình thôi, chứ không nghĩ đến độ người khác. Nên các Ngài bị Phật quở là Trầm không trệ tịch hay Khôi thân diệt trí. Ngược lại, Bồ tát thì Phật khen có tâm lượng rất rộng lớn. Các Ngài chẳng những lo phần độ mình mà còn luôn nghĩ đến độ chúng sanh nữa.
Vua vẫn lễ Phật bình thường màTượng đó là vua Lê Hy Tông chứ đế thích nào?
Mà vua nào gặp tượng Phật cũng phải quỳ lạy nhé. Trần Nhân Tông hay Trần Thái Tông lúc làm vua cũng lạy phật kìa
Gủi cụ!Em trả lời nốt cụ lần cuối, sau đấy em cho cụ đúng hết.
Cụ bảo là vua không quỳ trước phật vậy theo pho tượng này là có chăng? ==> Bức tượng này là duy nhất và lấy theo tích vua Đế Thích tình nguyện là giường cho Phật. Đế Thích không phải là vua dưới cõi trần, vai vế còn kém vua cõi trần.
Cụ bảo vừa không quỳ trước phật hay vừa cao hơn Phật căn cứ vào đâu? ===> Ít nhất là căn cứ vào 1 câu trong link của cụ đưa, em đã trích dẫn 2 lần, cụ tự tìm.
Rất nhiều vua là phật tử nhé===> Em không phản đối câu này, nhưng khi họ là vua, họ sẽ không quỳ trước tượng Phật. Vào chùa họ chỉ vái cái để tỏ thiện chí thôi. Em đi với vua nhiều em biết.
Google ra mấy bài nói như cụ nhưng mà lại có nhiều ý kiến rằng đấy là Đại Thừa quan niệm như vậy thôi chứ không hề đúng. Em có dẫn link bài trên web GHPGVN ở 1 comment trang trước.Cụ nhầm A la hán sang Bồ tát rồi
ý cụ ý là vua là người đứng trên tất thảy thiên hạ, nên ko thể cúi đầu trước ai. Nếu có làm chỉ làm chiếu lệ cho cóCụ giải thích e thêm tại sao vua thì lại ko quỳ trước tượng Phật ko
Giai đoạn cụ Trần nhân Tông chỉ còn 3 dòng thiền chính là Vô Ngôn Thông, Thảo Đường và dòng Trúc LâmVì cụ nhắc đến 3 dòng thiền của VN nên em search thử, nó lại ra bài này, không biết như thế nào cụ nhỉ?
Link: http://www.phattuvietnam.net/phatgiaovietnam/lich-su-phat-giao-viet-nam/4000-sơ-lược-các-dòng-thiền-việt-nam.html
Cảm ơn cụ!Giai đoạn cụ Trần nhân Tông chỉ còn 3 dòng thiền chính là Vô Ngôn Thông, Thảo Đường và dòng Trúc Lâm
Tịnh độ tông thì Di Đà sẽ thờ ở gian riêng cùng Quán Âm và Thế Chí. Chính điện vẫn thờ Thích Ca và 2 bên là Văn Thù Phổ Hiền.Vị Phật duy nhất sinh ở cõi ta bà được mọi người biết đến là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Khi Ngài đạt Chánh Giác dưới gốc bồ đề thì có khả năng thông suốt mọi việc từ thời quá khứ vị lai. Các Đức Phật khác như A Di Đà, Phật Dược Sư.... là do Phật Thích Ca nhìn thấy ở các thế giới khác với cõi hiện tại và giảng cho các đệ tử mà ngày nay chúng sinh mới biết được thông qua sự ghi chép lại của các đệ tử của Ngài sau này, khi có dụng cụ để viết thành chữ. Sự ghi chép đó là các cuốn kinh mà các đệ tử nhà Phật đang tụng hàng ngày. Thế nên các cuốn kinh thường bắt đầu bằng câu ' Ta nghe như vầy...." Nếu vào chùa VN đa phần là Tịnh độ tông sẽ thấy Phật A Di Dà trên cùng, hai bên là bồ tát Quán âm và Thế chí, dưới là Phật Thích Ca, 2 bên là bồ tát Văn Thù, Phổ Hiền. Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập ra thiền phái trúc lâm, Ngài nhập diệt và hóa Phật trên núi Yên Tử được nhân dân VN công nhận.
Người ta hay gọi là Tổ sư Đạt Ma chẳng lẽ như vậy là chửi ngài ấy?Nhưng gọi “Tổ sư Trần Nhân Tông” nghe cứ như chửi ngài ấy vậy!
Em tìm được 1 bài nói như này cụ ạ (em chưa rõ đúng sai): “Tóm lại, La Hán là những người tu hành đã đắc đạo, có người ở dưới Bồ Tát, có người là Bồ Tát. Họ có thể lên cõi Niết Bàn để thành Phật, nhưng vui lòng ở lại trần gian để phổ biến kinh Phật và cứu vớt chúng sinh. Họ chính là những đệ tử của Phật. La Hán còn được gọi là Tồn Giả.”Cụ nhầm A la hán sang Bồ tát rồi
Như vậy là vẫn có “luật” về thứ bậc khi bài trí tượng thờ phật chứ không phải là không cần quan tâm (như cụ gì comment mấy trang trước) phải không ạ?Tịnh độ tông thì Di Đà sẽ thờ ở gian riêng cùng Quán Âm và Thế Chí. Chính điện vẫn thờ Thích Ca và 2 bên là Văn Thù Phổ Hiền.
Sẽ không có chuyện thờ 2 vị phật chung 1 gian mà xếp thứ tự trên dưới
BOT Chùa chiền cá kiếm ra phết đấy, lại không bị chởi như BOT đường Cụ ợ.Các nước khác trên TG có mô hình CTy CP chùa X,y,z không nhỉ ?
Vậy là quan niệm của PG Tiểu thừa và Đại thừa có khác nhau.Em tìm được 1 bài nói như này cụ ạ (em chưa rõ đúng sai): “Tóm lại, La Hán là những người tu hành đã đắc đạo, có người ở dưới Bồ Tát, có người là Bồ Tát. Họ có thể lên cõi Niết Bàn để thành Phật, nhưng vui lòng ở lại trần gian để phổ biến kinh Phật và cứu vớt chúng sinh. Họ chính là những đệ tử của Phật. La Hán còn được gọi là Tồn Giả.”
Link: https://hanhtrinhtamlinh.com/hanh-lang-la-han-chua-bai-dinh-lon-nhat-viet-nam/
Cùng 1 câu nhưng tâm khác nhau thì nghĩa trái nguoc nhau. E thấy chả sao, tôn kính là đượcNhưng gọi “Tổ sư Trần Nhân Tông” nghe cứ như chửi ngài ấy vậy!