- Biển số
- OF-146822
- Ngày cấp bằng
- 23/6/12
- Số km
- 23,831
- Động cơ
- 628,278 Mã lực
- Nơi ở
- Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chiều tối hôm nay, khi rời cửa hàng trên đường Âu Cơ em quên khột bật đèn chiếu sáng vì đèn đường sáng quá nên bị quên. Khi rẽ vào đường Lạc Long Quân em bị xxx vịn lại. Lúc đó em mới chợt nhớ ra là chưa bật đền pha và có lẽ bị vịn vì vấn đền này, nhưng nhìn đồng hồ mới 17h35' nên em bình tĩnh dừng xe, bật đèn khẩn cấm và xem xxx xử lý thế nào:
xxx1: Chào anh, anh vi phạm lỗi trời tối mà không bật đèn pha khi lưu thông.
Em: Chào anh!
xxx1: Đề nghị anh xuất trình giấy tờ xe.
Em: Vâng, giấy tờ tôi đủ đây ạ! (Vì em nghĩ mình cũng có lỗi, xxx cứ kiểm tra giấy tờ thoải mái đê ). Sau khi đưa giấy tờ cho xxx em bảo: Giờ tôi làm việc với anh hay với ai ạ?
xxx1: Anh đến cuối xe kia gặp tổ trưởng làm việc.
Đúng lúc đó em có điện thoại, nghe điện thoại xong em mới đến chỗ xxx tổ trưởng, tạm gọi là xxx2.
xxx2: Chào anh, anh bị lỗi không bật đèn khi trời đã tối.
Em: Vâng, lúc từ trong quán ra đèn đường sáng quá nên tôi đãng trí mà quên mất. Cảm ơn các anh nhắc nhở, tôi sẽ rút kinh nghiệm. Em nhìn đồng hồ mới 17h40', he he.
xxx2: (Mở tập NĐ 171 ra) Trước đây quy định chỉ bắt buộc bật đèn từ 18h hôm nay đến 6h sáng hôm sau, nhưng NĐ 171 quy định phải bật đèn khi trời tối, trời có sương mù.
Em: Vâng, do sơ suất, tôi sẽ rút kinh nghiệm. Thực ra tôi không cố ý, lỗi này các anh nhắc nhở là tốt, vì trong luật quy định đến 18h mới phải bật đèn nhưng trời tối sớm hơn thì nên bật đèn cho an toàn cho bản thân và với người khác.
xxx2: Tôi lập BB, rồi anh về đội lấy QĐ xử phạt nhé!
Em: (Nghĩ trong đầu: Á à... còn lâu nhé!) Tôi nhớ là trong Luật GTĐB 2008 quy định về thời gian phải bật đèn pha là từ 18h - 6h hôm sau, hiện giờ chưa đến 18h.
xxx2: NĐ 171 đã quy định trời tối phải bật đèn.
Em: Thế nào là trời tối? Mặc dù bình thường trời đã tối nhưng vì đèn đường sáng nên nhìn trời vẫn sáng, anh nhìn xung quanh xem.
xxx2: Trời tối....
Em: Xin lỗi anh tôi cắt ngang, nếu có thể tôi và anh sẽ tranh luận về luật vài phút. Trường hợp này anh nhắc nhở là tốt, tôi tiếp thu. Còn nếu anh lập BB tôi sẽ ghi và BB là không đồng ý với lỗi này và sẽ khiếu nại lên cấp trên của anh.
xxx2: Vâng, mời anh nói.
Em: Trước hết tôi và anh cùng làm rõ thế nào là luật, thế nào là chế tài xử phạt. Theo tôi hiểu, luật do QH làm ra những quy định để điều chỉnh hành vi của con người, khi người vi phạm quy định đó thì sẽ bị xử lý bằng chế tài pháp lý mà ở đây cụ thể là NĐ 171.
xxx2: NĐ 171 cũng là văn bản dưới luật.
Em: Văn bản dưới luật nhưng đây là quy định về xử phạt dành cho người có đủ thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối chiều với BB vi phạm ra quyết định phù hợp tương ứng. Tôi thấy có nhiều CSGT cứ dơ cái NĐ ra dọa người bị dừng xe. Nếu anh lập BB tôi vì lỗi nào đó anh phải ghi rõ tôi vi phạm điều khoản nào trong luật hay các văn bản bổ sung, chỉnh sửa, hoặc làm rõ luật phù hợp với luật mà trong luật đã quy định. Còn nếu anh ghi vào BB tôi vi phạm điều khoản của NĐ 171 hóa ra hoặc tôi ra quyết định sai, hoặc tôi đã nhận QĐ xử lý mà không thực hiện à? Tôi nói thêm, tôi biết biết trong mẫu BB vi phạm của anh có đoạn nhắc đến NĐ 171, tôi khẳng định mẫu BB kiểu đó chưa chính xác.
xxx2: Đó là mẫu quy định chung của cấp trên, chúng tôi là người thực hiện.
Em: Vâng, chúng ta khi thấy điều bất hợp lý nên có ý kiến đóng góp sửa đổi. Thôi, với trường hợp của tôi đúng về lý và tình nhắc nhở nhau là được rồi, cố lập BB mất thời gian của anh và cũng mất thời gian của tôi. Mà anh cố tình lập BB tôi sẽ khiếu nại. Tranh luận của tôi mang tinh thần góp ý. Thực ra luật của mình chưa đi kịp tương ứng với tốc độ thay đổi của XH và những văn bản khác. Đúng ra trong luật phải ghi rõ khi trời tối phải bật đèn và buộc bật đèn từ 18h đến 6h sáng hôm sau, đồng thời cũng phải định nghĩa rõ ràng thế nào là trời tối. Cũng như anh bảo bây giờ là trời tối, nhưng do có đèn đường sáng nên anh nhìn xung quanh xem sáng hay tối?
xxx2: Thôi trường hợp này anh nên rút kinh nghiệm, bật đèn lên cho an toàn.
Sau đó xxx trả giấy tờ lại cho em, em cảm ơn và lên xe. Loanh quanh mất tầm 15p.
Về nhà em xem lại luật GTĐB 2008 nhưng chưa tìm được điều, khoản nào quy định khi đi xe trời tối, trời có sương mù, và bắt buộc phải bật đèn pha từ 18h đến 6h hôm sau. Cụ nào thấy rồi chỉ giúp em với?
xxx1: Chào anh, anh vi phạm lỗi trời tối mà không bật đèn pha khi lưu thông.
Em: Chào anh!
xxx1: Đề nghị anh xuất trình giấy tờ xe.
Em: Vâng, giấy tờ tôi đủ đây ạ! (Vì em nghĩ mình cũng có lỗi, xxx cứ kiểm tra giấy tờ thoải mái đê ). Sau khi đưa giấy tờ cho xxx em bảo: Giờ tôi làm việc với anh hay với ai ạ?
xxx1: Anh đến cuối xe kia gặp tổ trưởng làm việc.
Đúng lúc đó em có điện thoại, nghe điện thoại xong em mới đến chỗ xxx tổ trưởng, tạm gọi là xxx2.
xxx2: Chào anh, anh bị lỗi không bật đèn khi trời đã tối.
Em: Vâng, lúc từ trong quán ra đèn đường sáng quá nên tôi đãng trí mà quên mất. Cảm ơn các anh nhắc nhở, tôi sẽ rút kinh nghiệm. Em nhìn đồng hồ mới 17h40', he he.
xxx2: (Mở tập NĐ 171 ra) Trước đây quy định chỉ bắt buộc bật đèn từ 18h hôm nay đến 6h sáng hôm sau, nhưng NĐ 171 quy định phải bật đèn khi trời tối, trời có sương mù.
Em: Vâng, do sơ suất, tôi sẽ rút kinh nghiệm. Thực ra tôi không cố ý, lỗi này các anh nhắc nhở là tốt, vì trong luật quy định đến 18h mới phải bật đèn nhưng trời tối sớm hơn thì nên bật đèn cho an toàn cho bản thân và với người khác.
xxx2: Tôi lập BB, rồi anh về đội lấy QĐ xử phạt nhé!
Em: (Nghĩ trong đầu: Á à... còn lâu nhé!) Tôi nhớ là trong Luật GTĐB 2008 quy định về thời gian phải bật đèn pha là từ 18h - 6h hôm sau, hiện giờ chưa đến 18h.
xxx2: NĐ 171 đã quy định trời tối phải bật đèn.
Em: Thế nào là trời tối? Mặc dù bình thường trời đã tối nhưng vì đèn đường sáng nên nhìn trời vẫn sáng, anh nhìn xung quanh xem.
xxx2: Trời tối....
Em: Xin lỗi anh tôi cắt ngang, nếu có thể tôi và anh sẽ tranh luận về luật vài phút. Trường hợp này anh nhắc nhở là tốt, tôi tiếp thu. Còn nếu anh lập BB tôi sẽ ghi và BB là không đồng ý với lỗi này và sẽ khiếu nại lên cấp trên của anh.
xxx2: Vâng, mời anh nói.
Em: Trước hết tôi và anh cùng làm rõ thế nào là luật, thế nào là chế tài xử phạt. Theo tôi hiểu, luật do QH làm ra những quy định để điều chỉnh hành vi của con người, khi người vi phạm quy định đó thì sẽ bị xử lý bằng chế tài pháp lý mà ở đây cụ thể là NĐ 171.
xxx2: NĐ 171 cũng là văn bản dưới luật.
Em: Văn bản dưới luật nhưng đây là quy định về xử phạt dành cho người có đủ thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối chiều với BB vi phạm ra quyết định phù hợp tương ứng. Tôi thấy có nhiều CSGT cứ dơ cái NĐ ra dọa người bị dừng xe. Nếu anh lập BB tôi vì lỗi nào đó anh phải ghi rõ tôi vi phạm điều khoản nào trong luật hay các văn bản bổ sung, chỉnh sửa, hoặc làm rõ luật phù hợp với luật mà trong luật đã quy định. Còn nếu anh ghi vào BB tôi vi phạm điều khoản của NĐ 171 hóa ra hoặc tôi ra quyết định sai, hoặc tôi đã nhận QĐ xử lý mà không thực hiện à? Tôi nói thêm, tôi biết biết trong mẫu BB vi phạm của anh có đoạn nhắc đến NĐ 171, tôi khẳng định mẫu BB kiểu đó chưa chính xác.
xxx2: Đó là mẫu quy định chung của cấp trên, chúng tôi là người thực hiện.
Em: Vâng, chúng ta khi thấy điều bất hợp lý nên có ý kiến đóng góp sửa đổi. Thôi, với trường hợp của tôi đúng về lý và tình nhắc nhở nhau là được rồi, cố lập BB mất thời gian của anh và cũng mất thời gian của tôi. Mà anh cố tình lập BB tôi sẽ khiếu nại. Tranh luận của tôi mang tinh thần góp ý. Thực ra luật của mình chưa đi kịp tương ứng với tốc độ thay đổi của XH và những văn bản khác. Đúng ra trong luật phải ghi rõ khi trời tối phải bật đèn và buộc bật đèn từ 18h đến 6h sáng hôm sau, đồng thời cũng phải định nghĩa rõ ràng thế nào là trời tối. Cũng như anh bảo bây giờ là trời tối, nhưng do có đèn đường sáng nên anh nhìn xung quanh xem sáng hay tối?
xxx2: Thôi trường hợp này anh nên rút kinh nghiệm, bật đèn lên cho an toàn.
Sau đó xxx trả giấy tờ lại cho em, em cảm ơn và lên xe. Loanh quanh mất tầm 15p.
Về nhà em xem lại luật GTĐB 2008 nhưng chưa tìm được điều, khoản nào quy định khi đi xe trời tối, trời có sương mù, và bắt buộc phải bật đèn pha từ 18h đến 6h hôm sau. Cụ nào thấy rồi chỉ giúp em với?
Chỉnh sửa cuối: