[ATGT] Em bị bắt lỗi vượt đèn vàng.

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Theo lý luận ở thớt nào đó, của bác nào đó: phải tức là lựa chọn, đi hay không là tùy :D.

Thế cứ phi thôi bác nhề. ;))
Cụ thế là chưa hiểu cách sử dụng và ý nghĩa của từ rồi

1. Cùng 1 từ “phải”, được sử dụng trong ngữ cảnh khác nhau thì mang ý nghĩa khác nhau, vì khác nhau mức độ yêu cầu và hậu quả.

Khi tiêu đề 1 bài báo trong nước viết “Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc tổ chức du lịch Hoàng Sa”, thì từ “phải” mang ý nghĩa cảnh báo rất nhẹ nhàng, mức độ chỉ mang ý nghĩa khuyên bảo với người anh em đồng chí, người hàng xóm tốt… là nên lựa chọn giữa việc tổ chức du lịch Hoàng Sa hoặc việc giữ gìn tình hữu nghị.

Khi Rex Tillerson nói “Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc thông điệp rõ ràng. Thứ nhất, hành động xây đảo nhân tạo phải dừng lại. Thứ hai, Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo này”, thì từ “phải” mang ý nghĩa cảnh báo mức độ cao hơn vì là lời ngoại trưởng Mỹ, nhân vật trong chính phủ của siêu cường. Nhưng vẫn chỉ là cảnh báo thôi vì từ “phải” được đặt trong ngữ cảnh ngoại giao và sẽ chẳng có hậu quả nào xảy ra cả nếu không chấp hành tuyên bố đó.

Nhưng khi Mỹ tuyên bố Taliban phải giao nộp Osama bin Laden, thì từ “phải” mang ý nghĩa là yêu cầu bắt buộc chấp hành, vì từ “phải” đã được đặt trong ngữ cảnh quân sự, từ chối đồng nghĩa với tuyên chiến, sẽ là chiến tranh và chết chóc, sẽ lĩnh hậu quả bị oanh kích nặng nề.

2. Tương tự như trên, từ “phải” trong báo hiệu cảnh báo mang ý nghĩa khác với từ “phải” trong báo hiệu cấm, cảnh báo và cấm là 2 ngữ cảnh khác nhau. Có 2 từ “phải” trong nội dung tín hiệu vàng mang ý nghĩa khuyên bảo người lái xe nên lựa chọn “phải dừng” hoặc “phải nhanh chóng đi tiếp” tùy hậu quả mà người lái tự xác định để an toàn và không vi phạm tín hiệu đỏ, khác với từ “phải” với 1 yêu cầu duy nhất là “phải dừng” của tín hiệu đỏ mang ý nghĩa bắt buộc chấp hành vì hậu quả va chạm và tai nạn ở mức rất cao.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Cụ thế là chưa hiểu cách sử dụng và ý nghĩa của từ rồi

1. Cùng 1 từ “phải”, được sử dụng trong ngữ cảnh khác nhau thì mang ý nghĩa khác nhau, vì khác nhau mức độ yêu cầu và hậu quả.

Khi tiêu đề 1 bài báo trong nước viết “Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc tổ chức du lịch Hoàng Sa”, thì từ “phải” mang ý nghĩa cảnh báo rất nhẹ nhàng, mức độ chỉ mang ý nghĩa khuyên bảo với người anh em đồng chí, người hàng xóm tốt… là nên lựa chọn giữa việc tổ chức du lịch Hoàng Sa hoặc việc giữ gìn tình hữu nghị.

Khi Rex Tillerson nói “Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc thông điệp rõ ràng. Thứ nhất, hành động xây đảo nhân tạo phải dừng lại. Thứ hai, Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo này”, thì từ “phải” mang ý nghĩa cảnh báo mức độ cao hơn vì là lời ngoại trưởng Mỹ, nhân vật trong chính phủ của siêu cường. Nhưng vẫn chỉ là cảnh báo thôi vì từ “phải” được đặt trong ngữ cảnh ngoại giao và sẽ chẳng có hậu quả nào xảy ra cả nếu không chấp hành tuyên bố đó.

Nhưng khi Mỹ tuyên bố Taliban phải giao nộp Osama bin Laden, thì từ “phải” mang ý nghĩa là yêu cầu bắt buộc chấp hành, vì từ “phải” đã được đặt trong ngữ cảnh quân sự, từ chối đồng nghĩa với tuyên chiến, sẽ là chiến tranh và chết chóc, sẽ lĩnh hậu quả bị oanh kích nặng nề.

2. Tương tự như trên, từ “phải” trong báo hiệu cảnh báo mang ý nghĩa khác với từ “phải” trong báo hiệu cấm, cảnh báo và cấm là 2 ngữ cảnh khác nhau. Có 2 từ “phải” trong nội dung tín hiệu vàng mang ý nghĩa khuyên bảo người lái xe nên lựa chọn “phải dừng” hoặc “phải nhanh chóng đi tiếp” tùy hậu quả mà người lái tự xác định để an toàn và không vi phạm tín hiệu đỏ, khác với từ “phải” với 1 yêu cầu duy nhất là “phải dừng” của tín hiệu đỏ mang ý nghĩa bắt buộc chấp hành vì hậu quả va chạm và tai nạn ở mức rất cao.
Vẫn là crownchip như mọi khi. :D

---

Ngắn gọn với bác:

Câu chiện 1.

- Sử dụng ngôn ngữ ngoại giao để đưa vào đây là không phù hợp.

- Tất cả "cái kia" (không liên quan đến VN) đều bằng tiếng Anh/Mỹ. Mà nguyên bản tiếng Anh/Mỹ dư nào thì lấy nó mà đọc chứ không phải lấy bản dịch tiếng Việt của một vài người để luận :D.

- Trong cái gọi là Công ước Viên, người ta còn phải giải thích rõ các động từ must (not), have, should.

Câu chiện 2.

- Bác quên nhiều thứ ở thớt bên kia quá :D.

- Có chỗ đèn tín hiệu màu đỏ rồi mà có người vẫn đi được, chả va chạm với ai, với xe nào, chả phạm luật gì thì sao nhể? :D

---

Cơ mờ thôi. Vẫn là crownchip trước đây mà. :D
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Câu chiện 1.

- Sử dụng ngôn ngữ ngoại giao để đưa vào đây là không phù hợp.
Không phù hợp thế nào mời cụ giải thích?

- Tất cả "cái kia" (không liên quan đến VN) đều bằng tiếng Anh/Mỹ. Mà nguyên bản tiếng Anh/Mỹ dư nào thì lấy nó mà đọc chứ không phải lấy bản dịch tiếng Việt của một vài người để luận :D.
Đúng là em đã lấy bản dịch, vậy cùng 1 ngữ cảnh thì tại sao lại sử dụng được cả 2 từ must và should? Trích dẫn nguyên văn 2 câu đây:

"China said it had the right to act in its own territory in the disputed South China Sea, pushing back after President-elect Donald Trump’s nominee for secretary of state said Beijing must be denied access to reclaimed reefs."

"U.S. President-elect Donald Trump's nominee for secretary of state has set a course for a potentially serious confrontation with Beijing, saying China should be denied access to islands it has built in the contested South China Sea."

- Trong cái gọi là Công ước Viên, người ta còn phải giải thích rõ các động từ must (not), have, should.
Trong câu này cụ đã dùng 1 từ “phải”, em muốn thay bằng từ “” thì ý nghĩa thay đổi không? Mời cụ trích dẫn nguyên văn phần giải thích must (not), have, should trong Công ước Viên.

Câu chiện 2.

- Bác quên nhiều thứ ở thớt bên kia quá :D.
Quên thứ gì mời cụ dẫn chứng.

- Có chỗ đèn tín hiệu màu đỏ rồi mà có người vẫn đi được, chả va chạm với ai, với xe nào, chả phạm luật gì thì sao nhể? :D
Đương nhiên đã ở trong nút giao thì đèn đỏ bật vẫn được đi không phạm luật. Hay ý cụ xảy ra hậu quả va chạm mới là phạm luật?

Hậu quả vi phạm có mức độ khác nhau mà cụ, vi phạm đèn đỏ là 1 mức độ hậu quả và mức xử phạt cũng từ thấp tới cao, vi phạm đèn đỏ mà gây tai nạn lại là mức độ khác nghiêm trọng hơn...

Cơ mờ thôi. Vẫn là crownchip trước đây mà. :D
Chưa hiểu ý cụ chê, nhà em trước đây thì làm sao ạ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Câu chiện 1.

Không phù hợp thế nào mời cụ giải thích?
Bác biết thừa mà vẫn còn hỏi. :D


Cùng một nội dung nhưng ông A muốn nói theo kiểu có lợi cho mình nên đã nhấn mạnh rằng ông B bắt buộc tôi phải làm điều này điều kia.

Trong câu này cụ đã dùng 1 từ “phải”, em muốn thay bằng từ “” thì ý nghĩa thay đổi không? Mời cụ trích dẫn nguyên văn phần giải thích must (not), have, should trong Công ước Viên.
Khác chứ. Em không muốn trích dẫn sách ngữ pháp ra đâu bác nhá.

Cái trích công ước Viên thì để sau bác nhé vì cái món úp ảnh bị vấn đề.

---

Câu chiện 2.

Quên thứ gì mời cụ dẫn chứng.

Đương nhiên đã ở trong nút giao thì đèn đỏ bật vẫn được đi không phạm luật. Hay ý cụ xảy ra hậu quả va chạm mới là phạm luật?

Hậu quả vi phạm có mức độ khác nhau mà cụ, vi phạm đèn đỏ là 1 mức độ hậu quả và mức xử phạt cũng từ thấp tới cao, vi phạm đèn đỏ mà gây tai nạn lại là mức độ khác nghiêm trọng hơn...
Bác lập luận theo cách nào em đều nhớ cả bác ạ. Bác tự xem lại đi thôi.

Chưa hiểu ý cụ chê, nhà em trước đây thì làm sao ạ?
Đây là bác tự nói nhé. :D

Với em, trước đây cách bác "tranh luận" như thế nào thì giờ vẫn vậy.
 

MikePhil

Đi bộ
Biển số
OF-447477
Ngày cấp bằng
22/8/16
Số km
8
Động cơ
208,280 Mã lực
Tuổi
28
XXX HN cũng hiền & lịch sự nhỉ? Ở HD em mà XXX không "lấy thân mình làm lá chắn" thì 9/10 bác tài trong tình huống đó đều từ từ đi qua ngay.
Thằng bạn bựa của e cứ lừ lừ đi qua. XXX lấy moto đuổi theo, dừng xe, định ốp cho nó cái lỗi không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe của xxx. Nó tỉnh bơ, tôi có thấy các anh, có thấy vẩy vẩy cái que, nhưng chả thấy hiệu lệnh dừng xe nào cả. Giở thông tư về hiệu lệnh dừng xe thì...nó có lý thật.
Ôi trời, đau cả bụng, đúng là bạn bựa thật cụ ạ!
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Cùng một nội dung nhưng ông A muốn nói theo kiểu có lợi cho mình nên đã nhấn mạnh rằng ông B bắt buộc tôi phải làm điều này điều kia.
Vậy từ must mang ý nghĩa bắt buộc hay vẫn chỉ mang ý nghĩa cảnh báo trong ngữ cảnh này?
 

ThangTrieu

Xe máy
Biển số
OF-361369
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
99
Động cơ
259,710 Mã lực
Nơi ở
Berriver Long Biên
Website
lanaform.vn
em cũng bị goị lại 1 lần đi 2 bánh vượt vàng do ko chú ý. sau khi được gọi vào và trao đổi lịch sự. 2 bên đã vui vẻ ra đi ko làm phiền nhau nữa :D
 

Chevroletspack4D

Xe tải
Biển số
OF-413727
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
442
Động cơ
226,739 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu xe đè vạch đúng lúc đèn chuyển xanh sang vàng thì ko sao. Nếu đèn vàng trước lúc xe đè vạch thì cụ có lỗi ạ.
He he... xxx cứ có ảnh chụp lúc xe cụ vẫn trên vạch mà đèn vàng là toi rồi. Tôi bị 1 lần còn 4s thì hết xanh vượt qua gặp mợ đi 2b tạt đầu, phanh rồi qua bên kia được vẫy lại. Xem ảnh nét căng đèn vàng chóe mà 2 bánh sau vẫn nằm trên vạch liền trắng phau. May có cái cam nên mời xxx xem lại mới thoát đấy.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Đồng hồ đếm ngược thì tài xế sẽ biết rõ còn 1, 2 giây là sẽ phạm đèn vàng,
Mời cụ trích dẫn quy định còn 1, 2 giây ở đâu trong luật? Tại sao lại cần 1, 2 giây để báo hiệu cảnh báo cho chính báo hiệu cảnh báo là tín hiệu vàng?

Phải chăng cụ tự bịa ra một tín hiệu cảnh báo mới là 1, 2 giây nhằm mục đích ra vẻ hợp lý hóa tín hiệu vàng từ báo hiệu cảnh báo sang thành báo hiệu cấm?

Cụ nên hiểu số 1 khác số 2, thực ra có 10 số khác nhau từ 0 đến 9 và đồng hồ có 100 cặp số khác nhau từ 00 đến 99. Giả sử mọi người được tự ý chọn số như cụ thì số nào xứng đáng được bổ xung vào quy định để thành tín hiệu cảnh báo? Ví dụ bổ xung vào quy định thế này nhé “Tín hiệu số X... giây: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang vàng...” để mọi người còn kịp chấp hành chứ.

Nhưng thông báo tin không vui là nếu số X được chọn thì vẫn có từ "phải dừng" trong nội dung cảnh báo của nó, khả năng cao sẽ tiếp tục có thêm đề nghị bổ xung số Y nữa để cảnh báo trước cho số X sẽ bị biến tướng thành tín hiệu cấm theo cùng 1 cách như số phận của tín hiệu vàng... cứ thế lùi mãi... lùi mãi... #:-s

có thể dừng từ trước.
Ý cụ là có thể trái hiệu lệnh tín hiệu đèn xanh để dừng xe? :))

Còn ko có đồng hồ thì khi xe cách vạch 1, 2 mét đèn chuyển từ xanh -> vàng là không thể dừng kịp.
Vâng, sau khi cụ đã tự ý cho đèn vàng mang ý nghĩa cấm như đèn đỏ rồi, không có tín hiệu là số X... giây để cảnh báo trước thì làm sao mà dừng kịp, hợp ný nhể :P
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Cùng một nội dung nhưng ông A muốn nói theo kiểu có lợi cho mình nên đã nhấn mạnh rằng ông B bắt buộc tôi phải làm điều này điều kia.
Vậy từ must mang ý nghĩa bắt buộc hay vẫn chỉ mang ý nghĩa cảnh báo trong ngữ cảnh này?

Khác chứ. Em không muốn trích dẫn sách ngữ pháp ra đâu bác nhá.
Em nghĩ không khác nhau, cụ dùng từ "phải" nhấn mạnh thay cho từ "" thôi.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Thanks cụ. Lập luận như cụ có vẻ chuẩn. Em mà bị triệu tập sẽ theo ý cụ để tranh luận với họ :D Ko biết bao giờ e mới bị gọi lên, hồi hộp phết hehe. Nếu thêm quả giữ bằng 2 tháng thì cũng mệt, nên phải cãi hết lý lẽ thì thôi :)
Khi bị gọi lên làm việc thì cụ nhớ quay phim chụp ảnh hết quá trình cho em, bí mật càng tốt, em có nhiều trò hay lắm :>
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời cụ trích dẫn quy định còn 1, 2 giây ở đâu trong luật? Tại sao lại cần 1, 2 giây để báo hiệu cảnh báo cho chính báo hiệu cảnh báo là tín hiệu vàng?

:P
Luật ko cần nói rõ 1, 2 giây, và thực ra ko cần phải trích dẫn vì nó quá lô gic. Vấn đề là nếu phải cãi lý trước tòa thì người vi phạm ko cãi được đâu. Họ đã được cảnh báo trước thời điểm chuyển mầu của đèn mà vẫn cố tình vi phạm !
 
Chỉnh sửa cuối:

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Luật ko cần nói rõ 1, 2 giây, và thực ra ko cần phải trích dẫn vì nó quá lô gic.
Ý cụ là nó quá logic nên không thể trích dẫn được hay thực sự không cần trích dẫn?... Luật gì mà ảo diệu nhỉ =))

Vấn đề là nếu phải cãi lý trước tòa thì người vi phạm ko cãi được đâu.
Vấn đề là một báo hiệu dù logic bao nhiêu chăng nữa nhưng do ai đó tự tiện nghĩ ra và đặt tên thì vẫn chưa phải là báo hiệu thuộc phạm vi điều chỉnh của luật, mà Tòa thì căn cứ vào luật chứ cụ?

Họ đã được cảnh báo trước thời điểm chuyển mầu của đèn mà vẫn cố tình vi phạm !
Theo quy định hiện hành, chỉ có cảnh báo trước sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ, tức là cảnh báo chuyển từ trạng thái “đi” sang trạng thái “dừng”. Ý cụ là họ đã được cảnh báo trước thời điểm chuyển sang trạng thái nào vậy?
 

chuson0794

Xe máy
Biển số
OF-490757
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
92
Động cơ
190,749 Mã lực
Tuổi
30
Cụ nộp phạt hết bao nhiều thế?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Đã hơn 1 tháng kể từ ngày e bị bắt nóng mà chưa thấy giấy phạt nguội gửi đến. Ko biết thời hạn gửi giấy thông báo phạt nguội là bao nhiêu ngày kể từ ngày bị ghi hình ạ? E liệu đã thoát vụ này chưa các cụ? :D
Có lẽ là họ không gửi bác đâu.

Bởi vì nếu đúng như bác mô tả thì chả cần đến QC41 mới, mà chỉ cần theo luật 2008 thôi cũng đủ rồi. Trường hợp của bác là bất khả kháng (phanh hết cỡ cũng bị quá vạch).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
anhtho nói:
Luật ko cần nói rõ 1, 2 giây, và thực ra ko cần phải trích dẫn vì nó quá lô gic.
Ý cụ là nó quá logic nên không thể trích dẫn được hay thực sự không cần trích dẫn?... Luật gì mà ảo diệu nhỉ =))
Luật ko thể ghi hết mọi cái trong cuộc sống, nhưng khi cần tranh tụng trước tòa, thì người ta phải dựa vào sự lô gích. Ví dụ nhìn đèn xanh còn độ 1-2s thi ai cũng có thể nhận biết không thể vượt vạch dừng kịp trước khi đèn chuyển vàng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm qua em đi cao tốc PV-CG về, tới đoạn rẽ trái từ cao tốc để ra đường GP, có 1 chú sau em bị dính lỗi 'đèn vàng'. Thực ra thì cũng không oan vì đèn chỗ này có đếm giây. Đèn đỏ chỗ này hơi oái oắm: qua được một giao cắt thì lại có giao cắt tiếp theo mà chỉ có 1 đèn. Các xe nối đuôi nhau, em đi sau 1 chú xe khách và thấy chỉ còn độ 5-6 giây nên em nối qua luôn. Cụ đi sau em cũng nối tiếp và chú xxx rình ở hốc tường lao luôn ra. Em tưởng em dính mà chú ý bắt xe sau. Chỗ này bắt khá nhiều, các cụ cẩn thận nối đuôi nhé, và nhớ chú ý đèn đếm giây.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,241
Động cơ
413,704 Mã lực
Hôm qua em đi cao tốc PV-CG về, tới đoãn rẽ trái từ cao tốc để ra đường GP, có 1 chú sau em bị dính lỗi 'đèn vàng'. Thực ra thì cũng không oan vì đèn chỗ này có đếm giây. Đèn đỏ chỗ này hơi oái oắm: qua được một giao cắt thì lại có giao cắt tiếp theo mà chỉ có 1 đèn. Các xe nối đuôi nhau, em đi sau 1 chú xe khách và thấy chỉ còn độ 5-6 giây nên em nối qua luôn. Cụ đi sau em cũng nối tiếp và chú xxx rình ở hốc tường lao luôn ra. Em tưởng em dính mà chú ý bắt xe sau. Chỗ này bắt khá nhiều, các cụ cẩn thận nối đuôi nhé, và nhớ chú ý đèn đếm giây.
Nhiều cụ lx có thói quen đi theo xe trước, ko nhìn đèn, biển báo hiệu, bị xxx vịn cũng chẳng oan!
 

Opioneer

Xe buýt
Biển số
OF-404338
Ngày cấp bằng
12/2/16
Số km
515
Động cơ
231,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Mình thấy một số cụ bị xxx ghi vào biển bản là không tuân thủ đèn tín hiệu khi vào tình huống như vậy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ lx có thói quen đi theo xe trước, ko nhìn đèn, biển báo hiệu, bị xxx vịn cũng chẳng oan!
Ở đây là đèn có đếm giây nên ko hề oan. Còn đèn ko đếm giây thì các cụ không thể đỡ được, vì đường đông, ko thể giãn quá xa, mà đã nối đuôi thì ko bao giờ kịp dừng nếu đèn đột ngột chuyển mà ko có tín hiệu báo trước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top