Ồ...cụ lại lái sang câu chuyện khác, nhưng nói sai.
Thứ nhất: tôi đang nói 2 chức năng LKAS và ACC. Tôi không nói chức năng phanh khẩn cấp giảm thiểu va chạm (AEB).
Để tôi giải thích cho cụ từng chức năng nhé:
1. Chức năng hỗ trợ giữ làn đường ở dải tốc độ >=60km/h (LKAS) : khi lái xe lơ đãng hay buồn ngủ, xe sẽ tự bật cảnh báo "tít tít" đồng thời tác động vô lăng ( tự động) để giữ xe đi đúng làn, không bị chệch khỏi làn đường ( với đk đường có vạch kẻ làn ).
2. Chức năng kiểm soát tốc độ thích ứng ACC ( tiếng Anh là Adaptive Cruise Control): chức năng này cho phép đặt tốc độ để xe tự động bám theo đuôi xe trước ở 1 khoảng cách an toàn được xác định ( do Nhà SX xe ấn định 3 mức bám đuôi : xa, trung bình và gần ), ở toàn dải tốc độ. Khi xe trước đi chậm, xe đặt ACC cũng đi chậm, khi xe trước dừng, xe đặt ACC cũng dừng....và khi xe trước tăng tốc , xe đặt ACC cũng tăng tốc theo cho đến khi đạt tốc độ Cruise Control....Vì có khoảng cách an toàn, nên nếu đi trên cao tốc khi xe trước phanh gấp, xe đặt ACC cũng phanh nhưng không phanh gấp đến độ dừng đứng im ( trừ tr.hợp đi trong nội đô TP gặp tình trang tắc đường ). Nói chung, ACC nó hoạt động rất mượt mà, không có hiện tượng phanh giật cục ....
3. Chức năng phanh khẩn cấp giảm thiểu va chạm (AEB_ tiếng Anh là Auto Emergency Braking) : chức năng này mới phanh giật cục. Khi xe đang đi trên đường, bất thình lình có người / xe / vật di chuyển băng ngang đầu xe thì chức năng này sẽ được kích hoạt để giảm thiểu va chạm. Do chức năng này mặc định luôn bật khi xe nổ máy ( dù trước đó lx đã tắt đi ), nên nó sẽ luôn ở trang thái sẵn sàng kích hoạt, nếu lái xe không tắt đi trước khi di chuyển.
Có lẽ cụ nhầm ACC với AEB.
ACC không phanh giật cục, AEB thì phanh giật cục.