Cám ơn các cụ đã quan tâm.
Em chỉ đề cập đến 2 vấn đề:
1/ nếu đầu tư 85 nghìn tỷ làm Vdd4 HN để tạo ra không gian phát triển mới, thì chưa thuyết phục, vì đã sáp nhập cả tỉnh Hà Tây, 1 phần của Vĩnh phúc, 1 phần của Hòa bình vào HN 10 năm trước, nhưng chưa thấy tạo ra động lực nào đáng kể để phát triển HN.
Tức là toàn bộ quỹ đất (HT, VP, HB) được nhập vào HN thậm chí chưa đạt mục tiêu giãn dân, giảm mật độ dân cư cho HN cũ. Chứ chưa nói đến kỳ vọng nó tạo ra các trung tâm kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật....hiện đại để thay đổi kinh tế HN một cách rõ nét và nhanh chóng, có chăng thì thu được tiền sử dụng đất và tạo ra đất ở mà hầu hết đang bỏ hoang.
2/ Tắc đường và bài toán giao thông.
Tỷ lệ đất dành cho giao thông đường bộ ở HN hiện đang chỉ đạt chưa đến 50% so với quy định của đô thị loại 1.
Tắc đường ở HN chủ yếu xảy ra ở khu vực từ VD1 đến VD3 do mật độ dân cư khu vực này quá cao, nhu cầu đi lại lớn. Như vậy, VĐ 4 không giải quyết được ùn tắc cho HN ở khu vực nêu trên.
Với 2 ý trên, cá nhân em cho rằng việc đầu tư Vđ4 không phải cho mục tiêu giải quyết ùn tắc tại HN hiện nay, còn mục tiêu tạo không gian, động lực phát triển cho HN, thì nhìn lại bài học sáp nhập Hà tây 10 năm trước.
Và nếu sau khi làm VĐ4 vẫn không giải quyết được ùn tắc, vẫn không lột xác đc HN, thì lại tiếp tục làm Vdd5-6-7.. Và sáp nhập BN, HN, HY?