[Funland] Đường vành đai 4 Hà Nội: Quy hoạch, Tiến độ thực hiện và các vấn đề liên quan

doxuanviet.hr

Xe đạp
Biển số
OF-820905
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
29
Động cơ
161 Mã lực
Tuổi
27
Ở bên BN em thấy tiến độ đo đạc kiểm đếm rất tích cực. Mong dự án sớm được khởi công
 

doxuanviet.hr

Xe đạp
Biển số
OF-820905
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
29
Động cơ
161 Mã lực
Tuổi
27
Cụ nhìn nhận tiến độ tích cực thì chắc là phe cầm đất rồi.
Em chưa cầm được mảnh nào cụ ạ. Em thấy số lượng văn bản mà UBND tỉnh chỉ đạo về các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, thủ tục,... của Vành đai 4 tăng mạnh và tần suất dày cụ ạ
 

emily1909

Xe buýt
Biển số
OF-334690
Ngày cấp bằng
14/9/14
Số km
721
Động cơ
286,493 Mã lực
Cái gì lúc đầu chả hô hào ầm ĩ, triển khai rầm rầm như xong ngay. Nhưng rồi lúc làm thì lại vướng mắc này khác, còn lâu mới xong các cụ ạ…
 

muabenem123

Xe lăn
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
10,294
Động cơ
361,406 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Mấy cụ ko tin vào lãnh đạo, vào tiến độ thì thôi chứ hậm hực làm j vậy. :)). E chỉ biết là rất ít khi mà lãnh đạo gửi thư khen về tiến độ GPMB thôi. Huy động cả bộ chính trị vào cuộc thì ko phải chuyện vừa. 1-2 năm trở lại đây các cụ có thấy chế độ rất quyết liệt, 1 chế độ rất khác. Nếu ai ko thấy đc thì thuộc hàng người rừng. :). Chế độ khác, cách làm việc và cách xử lý khác thì liệu tiến độ và kết quả công việc liệu có khác ko?
Nhiệm kỳ này có 4 siêu dự án đích thân Thủ tướng thị sát (có trong nghị quyết BCT) từ mồng 3 Tết: vd 4 HN, vd3 HCM, sb Long Thành, cao tốc Bắc Nam. :D. Tháng 6/2023 nó mà khởi công vd4 thì khối cụ lại vào bảo màu mè, làm hình thức, mướt mùa mới xong. :))
 

luuanh6789

Xe buýt
Biển số
OF-809170
Ngày cấp bằng
22/3/22
Số km
583
Động cơ
7,701 Mã lực
Đầu tư 85.000.000.000.000 (Tám mươi lăm NGHÌN TỶ) VNĐ làm vành đai 4 HN để đạt được mục tiêu gì?
1/ giải quyết tắc đường? Bản chất của tắc đường là tỷ lệ đất giao thông/ đầu người quá thấp, hay mật độ dân cư quá cao. Vậy, muốn HN hết tắc thì tăng đường, giảm người tại những chỗ đang tắc.
2/ tạo ra không gian phát triển mới? Vậy cái gì là mới? 10 năm trước sáp nhập Hà Tây vào HN cũng lý do tạo ra không gian phát triển mới, nhưng tỉnh HT thì mất, mà HN cũng có gì phát triển hơn đâu.
Theo cụ giảm người ở vị trí đnag tắc kiểu ntn . Đóng góp cho chính phủ đi cụ
 

muabenem123

Xe lăn
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
10,294
Động cơ
361,406 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Đầu tư 85.000.000.000.000 (Tám mươi lăm NGHÌN TỶ) VNĐ làm vành đai 4 HN để đạt được mục tiêu gì?
1/ giải quyết tắc đường? Bản chất của tắc đường là tỷ lệ đất giao thông/ đầu người quá thấp, hay mật độ dân cư quá cao. Vậy, muốn HN hết tắc thì tăng đường, giảm người tại những chỗ đang tắc.
2/ tạo ra không gian phát triển mới? Vậy cái gì là mới? 10 năm trước sáp nhập Hà Tây vào HN cũng lý do tạo ra không gian phát triển mới, nhưng tỉnh HT thì mất, mà HN cũng có gì phát triển hơn đâu.
Cụ đưa ra câu hỏi thì cụ chỉ cần tìm hiểu đúng đoạn vd4 giao với cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ thôi. Làm đoạn này là nó giảm áp lực rất lớn cho đoạn cao tốc nổi tiếng VN mỗi dịp lê này đấy. :)).
 

qazwsxedc

Xe tăng
Biển số
OF-520414
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
1,425
Động cơ
187,417 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VĐ4 đang làm rất mạnh, ko phải làm màu đâu, vấn đề sống còn đấy các cụ.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,704
Động cơ
231,818 Mã lực
Cám ơn các cụ đã quan tâm.
Em chỉ đề cập đến 2 vấn đề:
1/ nếu đầu tư 85 nghìn tỷ làm Vdd4 HN để tạo ra không gian phát triển mới, thì chưa thuyết phục, vì đã sáp nhập cả tỉnh Hà Tây, 1 phần của Vĩnh phúc, 1 phần của Hòa bình vào HN 10 năm trước, nhưng chưa thấy tạo ra động lực nào đáng kể để phát triển HN.
Tức là toàn bộ quỹ đất (HT, VP, HB) được nhập vào HN thậm chí chưa đạt mục tiêu giãn dân, giảm mật độ dân cư cho HN cũ. Chứ chưa nói đến kỳ vọng nó tạo ra các trung tâm kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật....hiện đại để thay đổi kinh tế HN một cách rõ nét và nhanh chóng, có chăng thì thu được tiền sử dụng đất và tạo ra đất ở mà hầu hết đang bỏ hoang.
2/ Tắc đường và bài toán giao thông.
Tỷ lệ đất dành cho giao thông đường bộ ở HN hiện đang chỉ đạt chưa đến 50% so với quy định của đô thị loại 1.
Tắc đường ở HN chủ yếu xảy ra ở khu vực từ VD1 đến VD3 do mật độ dân cư khu vực này quá cao, nhu cầu đi lại lớn. Như vậy, VĐ 4 không giải quyết được ùn tắc cho HN ở khu vực nêu trên.
Với 2 ý trên, cá nhân em cho rằng việc đầu tư Vđ4 không phải cho mục tiêu giải quyết ùn tắc tại HN hiện nay, còn mục tiêu tạo không gian, động lực phát triển cho HN, thì nhìn lại bài học sáp nhập Hà tây 10 năm trước.
Và nếu sau khi làm VĐ4 vẫn không giải quyết được ùn tắc, vẫn không lột xác đc HN, thì lại tiếp tục làm Vdd5-6-7.. Và sáp nhập BN, HN, HY?
Đầu tư 85.000.000.000.000 (Tám mươi lăm NGHÌN TỶ) VNĐ làm vành đai 4 HN để đạt được mục tiêu gì?
1/ giải quyết tắc đường? Bản chất của tắc đường là tỷ lệ đất giao thông/ đầu người quá thấp, hay mật độ dân cư quá cao. Vậy, muốn HN hết tắc thì tăng đường, giảm người tại những chỗ đang tắc.
2/ tạo ra không gian phát triển mới? Vậy cái gì là mới? 10 năm trước sáp nhập Hà Tây vào HN cũng lý do tạo ra không gian phát triển mới, nhưng tỉnh HT thì mất, mà HN cũng có gì phát triển hơn đâu.
Theo cụ giảm người ở vị trí đnag tắc kiểu ntn . Đóng góp cho chính phủ đi cụ
Cụ đưa ra câu hỏi thì cụ chỉ cần tìm hiểu đúng đoạn vd4 giao với cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ thôi. Làm đoạn này là nó giảm áp lực rất lớn cho đoạn cao tốc nổi tiếng VN mỗi dịp lê này đấy. :)).
 

doanquangpham

Xe tải
Biển số
OF-740328
Ngày cấp bằng
22/8/20
Số km
393
Động cơ
64,800 Mã lực
Không làm vảnh đai 4 nhanh thì lấy đất ở đâu mà đấu được giá cao hả các nhà thông thái 😄
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,002
Động cơ
403,686 Mã lực
Theo cụ giảm người ở vị trí đnag tắc kiểu ntn . Đóng góp cho chính phủ đi cụ
Theo em làm mấy cái đường hầm cho xe ô tô đi xuyên từ trục Bắc Nam và Trục Đông Tây của thành phố , chia ra 2 hoặc 3 chỗ cho ô tô chui lên chui xuống. Như vậy người ta không phải di chuyển ngang thành phố qua các nút trọng điểm nữa. Thế là hết tắc thôi ạ. Hơn vạn lần tầu điện trên cao với đường trên cao.
 

muabenem123

Xe lăn
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
10,294
Động cơ
361,406 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Cám ơn các cụ đã quan tâm.
Em chỉ đề cập đến 2 vấn đề:
1/ nếu đầu tư 85 nghìn tỷ làm Vdd4 HN để tạo ra không gian phát triển mới, thì chưa thuyết phục, vì đã sáp nhập cả tỉnh Hà Tây, 1 phần của Vĩnh phúc, 1 phần của Hòa bình vào HN 10 năm trước, nhưng chưa thấy tạo ra động lực nào đáng kể để phát triển HN.
Tức là toàn bộ quỹ đất (HT, VP, HB) được nhập vào HN thậm chí chưa đạt mục tiêu giãn dân, giảm mật độ dân cư cho HN cũ. Chứ chưa nói đến kỳ vọng nó tạo ra các trung tâm kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật....hiện đại để thay đổi kinh tế HN một cách rõ nét và nhanh chóng, có chăng thì thu được tiền sử dụng đất và tạo ra đất ở mà hầu hết đang bỏ hoang.
2/ Tắc đường và bài toán giao thông.
Tỷ lệ đất dành cho giao thông đường bộ ở HN hiện đang chỉ đạt chưa đến 50% so với quy định của đô thị loại 1.
Tắc đường ở HN chủ yếu xảy ra ở khu vực từ VD1 đến VD3 do mật độ dân cư khu vực này quá cao, nhu cầu đi lại lớn. Như vậy, VĐ 4 không giải quyết được ùn tắc cho HN ở khu vực nêu trên.
Với 2 ý trên, cá nhân em cho rằng việc đầu tư Vđ4 không phải cho mục tiêu giải quyết ùn tắc tại HN hiện nay, còn mục tiêu tạo không gian, động lực phát triển cho HN, thì nhìn lại bài học sáp nhập Hà tây 10 năm trước.
Và nếu sau khi làm VĐ4 vẫn không giải quyết được ùn tắc, vẫn không lột xác đc HN, thì lại tiếp tục làm Vdd5-6-7.. Và sáp nhập BN, HN, HY?



Cụ nói thế thì e chịu thua r. :)).
Không gian đô thị HN bây h hạ tầng ko thể đáp ứng kịp. Ko biết cụ có ở HN ko? Nếu ở HN thì thành phố làm thêm hoặc mở rộng thêm con đường nào là tốt con ấy. Dân mua ô tô ngày càng nhiều mà cứ quanh quẩn với vd3 ko thấy ngột ngạt sao cụ? E là e thấy quá cấp thiết r, bây h làm các vành đai là còn muộn đấy.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực
VD4 ko phải cho HN mà cho toàn bộ các tỉnh phía bắc nữa. Xe tải, container, xe cá nhân từ miền nam, hải phòng, thái bình đi các tỉnh phía bắc ko phải đi qua HN. cứ nhìn tình trạng VD3, cầu thanh trì, nút giao Big C là rõ.
 

HuongCrv

Xe điện
Biển số
OF-590561
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
2,679
Động cơ
163,679 Mã lực
Đầu tư 85.000.000.000.000 (Tám mươi lăm NGHÌN TỶ) VNĐ làm vành đai 4 HN để đạt được mục tiêu gì?
1/ giải quyết tắc đường? Bản chất của tắc đường là tỷ lệ đất giao thông/ đầu người quá thấp, hay mật độ dân cư quá cao. Vậy, muốn HN hết tắc thì tăng đường, giảm người tại những chỗ đang tắc.
2/ tạo ra không gian phát triển mới? Vậy cái gì là mới? 10 năm trước sáp nhập Hà Tây vào HN cũng lý do tạo ra không gian phát triển mới, nhưng tỉnh HT thì mất, mà HN cũng có gì phát triển hơn đâu.
Bản chất của tắc đường là mật độ dân cư quá cao? mật độ dân số trên một đơn vị diện tích bao gồm các cơ cấu:
+ Người ở thực theo đơn vị hành chính: Tức là những người mua được nhà ở
+ Người ở thuê theo kiểu tạm trú không có nhà ở
+ Người đi làm cho các công ty có trụ sở văn phòng, cơ quan tại khu vực;
+ Người vãng lai theo hệ sinh thái tương tác công việc...
Khi lập quy hoạch thì nhà quản lý tính mật độ dân số cho 1 khu vực là nhất định từ đó tính toán lưu lượng giao thông và tính toán quy mô mặt cắt ngang tối thiểu để phục vụ cho mật độ cư dân đó, đồng thời cũng tính toán các hạ tầng khác như: hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật (trường học, bệnh viện, hạ tầng điện, nước, công nghệ thông tin, thoát nước thải). Ngoài ra trong khi lập đồ án thì bản thân quy hoạch cũng tính toán hệ thống giao thông công công đóng góp lớn vào việc tổ chức giao thông để giảm ùn tắc cho quy mô dân số đó.

Khi mật độ dân số vượt quá dân số đã tính toán trong đồ án và hệ thống giao thông công cộng chưa đủ, đồng bộ như tính toán thì hiển nhiên sẽ tắc thôi cụ. kể cả có mở thêm đường nhưng không hoàn thành được hệ thống giao thông công cộng thì vẫn tắc và tắc trầm trọng ở khung giờ cao điểm. Chưa kể là việc nhét dân trên môt khu vực vượt quá quy mô đã tính toán sẽ làm vượt khung hạ tầng xã hội (trường học, trạm y tế, công viên...), hạ tầng kỹ thuật (thoát nước thải, nước mưa,điện, nước..) sẽ làm chất lượng cuộc sống và không gian sống ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Chính vì thế khi phát triểnđến ngưỡng thì phải tạo ra các không gian mới để giãn dân kéo dân ra các khu vực mới để có không gian phát triển.Để giãn dân và có không gian phát triển thì trước tiên phải đầu tư hệ thống hạ tầng mồi và đường sá là yếu tố hạ tầng đầu tiên.

Một vấn đề khác nữa là hướng tuyến vđ 4 ngoài đóng vai trò tạo không gian phát triển thì nó còn là tuyến giao thông tạo ra liên kết vùng. Khi tuyến liên kết vùng vđ3 mãn tải thì cần có một tuyến khác có chức năng tương tự bổ sung và thay thế để giảm tải cho tuyến đường hiện hữu.
 

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
829
Động cơ
124,864 Mã lực
Có thể lần này các bác làm nhanh, vì sự nghiêm trọng của tắc đường nội thành ngày một thấy rõ. Nhưng con đường dài này chỉ giúp một số cụ bô lão vào hàng sớm phất lên. Chứ sau khi xong đường rồi, e lại có lớp lớp các tay mới bị vùi dập như đã từng diễn ra với ĐLTL. Sẽ lại có hàng loạt doanh nghiệp xí phần cho các mục đích cao sang (công nghệ cao, canh tác sạch, giáo dục, siêu đô thị thông minh...) rồi chăn thả trâu bò.
Riêng nói về giãn dân, chuyện lấp đầy hai bên VĐ 3.5 cũng tốn cả chục năm nữa rồi. Em nghĩ kịch bản khả dĩ nhất có thể là, các tiểu đô thị lác đác mọc lên hai bên VĐ4, thu hút di dân các tỉnh xung quanh đến làm việc tại các khu công nghiệp, nông trường/htx, logistics, trại dưỡng lão, khu ăn chơi nhảy múa, trại cai nghiện... Thu nhập của họ ở mức khiêm tốn, nên khó đẩy giá đất lên cao được.
 

thanhtrung052

Xe tăng
Biển số
OF-174986
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
1,478
Động cơ
373,224 Mã lực
Chỗ em Đồng la thấy dọn dẹp rồi
 

HuongCrv

Xe điện
Biển số
OF-590561
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
2,679
Động cơ
163,679 Mã lực
Có thể lần này các bác làm nhanh, vì sự nghiêm trọng của tắc đường nội thành ngày một thấy rõ. Nhưng con đường dài này chỉ giúp một số cụ bô lão vào hàng sớm phất lên. Chứ sau khi xong đường rồi, e lại có lớp lớp các tay mới bị vùi dập như đã từng diễn ra với ĐLTL. Sẽ lại có hàng loạt doanh nghiệp xí phần cho các mục đích cao sang (công nghệ cao, canh tác sạch, giáo dục, siêu đô thị thông minh...) rồi chăn thả trâu bò.
Riêng nói về giãn dân, chuyện lấp đầy hai bên VĐ 3.5 cũng tốn cả chục năm nữa rồi. Em nghĩ kịch bản khả dĩ nhất có thể là, các tiểu đô thị lác đác mọc lên hai bên VĐ4, thu hút di dân các tỉnh xung quanh đến làm việc tại các khu công nghiệp, nông trường/htx, logistics, trại dưỡng lão, khu ăn chơi nhảy múa, trại cai nghiện... Thu nhập của họ ở mức khiêm tốn, nên khó đẩy giá đất lên cao được.
em không đồng tình với quan điểm này của cụ.
Về vấn đề xí đất giai đoạn tới này luật đầu tư 2020 chế tài rõ hơn, nđt sau 12-24 tháng giao đất hoặc trúng nđt mà k triển khai thực hiện là sẽ bị thu hồi giao cho nhà đầu tư khác.

Về vấn đề khai thác quỹ đất, bản thân chính phủ cũng yêu cầu hà nội xây dựng đề án khai thác quỹ đất 2 bên đường vành đai 4, trên cơ sở đồ án quy hoạch chung thủ đô đã duyệt và đồ án điều chỉnh quy hoạch đang lập thì việc lập dự án, giao đất sẽ rất rõ ràng và không bị phá nát như trước đây, khâu thực hiện, giám sát thực hiện sẽ hệ thống theo đúng quy hoạch hơn ít bị lợi ích nhóm chi phối hơn.

Vấn đề vè giá đất: Giá đất theo quy định của nghị định 25, thông tư 09 và nghị quyết 18/nq-tw sẽ dẫn hình thành nền giá thị trường, nền giá sẽ ở mức cao do đó các dự án thương mại cũng k có giá thấp, sẽ phân hóa hình thành 2 thái cực: Dự án thương mại sẽ có giá cao và thái cực các dự án nhà ở xã hội + công nhân.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,704
Động cơ
231,818 Mã lực
Vđ4 cho các mục tiêu khác thì em chưa đề cập, nhưng chắc chắn không giải quyết được vấn đề tắc đường của HN hiện nay.
Cụ nói thế thì e chịu thua r. :)).
Không gian đô thị HN bây h hạ tầng ko thể đáp ứng kịp. Ko biết cụ có ở HN ko? Nếu ở HN thì thành phố làm thêm hoặc mở rộng thêm con đường nào là tốt con ấy. Dân mua ô tô ngày càng nhiều mà cứ quanh quẩn với vd3 ko thấy ngột ngạt sao cụ? E là e thấy quá cấp thiết r, bây h làm các vành đai là còn muộn đấy.
VD4 ko phải cho HN mà cho toàn bộ các tỉnh phía bắc nữa. Xe tải, container, xe cá nhân từ miền nam, hải phòng, thái bình đi các tỉnh phía bắc ko phải đi qua HN. cứ nhìn tình trạng VD3, cầu thanh trì, nút giao Big C là rõ.
 

luuanh6789

Xe buýt
Biển số
OF-809170
Ngày cấp bằng
22/3/22
Số km
583
Động cơ
7,701 Mã lực
Vđ4 cho các mục tiêu khác thì em chưa đề cập, nhưng chắc chắn không giải quyết được vấn đề tắc đường của HN hiện nay.
Sao không. Tắc đường hiện nay nghiêm trọng nhất là đoạn vành đai 3. ảnh trực tiếp tới phát triển kinh tế. Chỉ sét riêng vấn đề vận chuyển hàng hóa từ bắc xuống nam Hà Nội độc qua Vành đai 3. nếu có Vd4 thì sẽ giải tỏa bớt xe công ra khỏi Vd3. chí ít lối lên từ đại lộ thăng long hay pháp vân lên vd3 sẽ giảm tải rất nhiều
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực
Sao không. Tắc đường hiện nay nghiêm trọng nhất là đoạn vành đai 3. ảnh trực tiếp tới phát triển kinh tế. Chỉ sét riêng vấn đề vận chuyển hàng hóa từ bắc xuống nam Hà Nội độc qua Vành đai 3. nếu có Vd4 thì sẽ giải tỏa bớt xe công ra khỏi Vd3. chí ít lối lên từ đại lộ thăng long hay pháp vân lên vd3 sẽ giảm tải rất nhiều
Cá nhân e cho rằng nên khởi công làm ngày cầu Hồng Hà và Mễ Sở mới kịp được, quan trọng nhất là 2 cái cầu này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top