Dạ,
Mạo muộ diễn nôm na thế này phải không ạ
1. Máy nén công chất lạnh được lai bằng dây cu roa từ động cơ thông qua một cái dây đai và và hai cái bánh đai. Động cơ nổ là cái bánh đai chủ động phía động cơ cứ quay, nhưng nhờ một cơ cấu điều khiển mà có lúc thì cái hệ này nó là máy nén quay, có lúc làm máy nén chả quay. Và như bác nói thì nó là đóng/ngắt cái nam châm gì gì đó. Nam châm đóng thì máy nén quay, nam châm ngắt thi máy nén dừng.
2. Việc máy nén có quay hay không phụ thuộc vào ít nhất các yếu tố sau, hay nói cách khác là cái nam châm kia chỉ đóng khi mà đồng thời các công tắc sau cùng bật : 1, Bật công tắc điều hoà; 2, áp lực sau may nén thấp hơn định mức; 3, nhiệt độ trong xe thấp hơn chế độ người dùng đặt (cái này thường dùng cho điều hòa gọi là auto) hoặc thấp hơn 8 độ C (đối với điều hòa cơ).
3. Về cái công tắc do người dùng bật hay tắt thì đương nhiên nó là đứng đầu rồi, và là cơ rồi, do người dùng bật thì nó bật, rồi từ đó 2 thằng sau mới có cơ sở để mà làm việc. Người mà tắt tắt thì nó tắt luôn, hai thằng sau không cần phải làm việc nữa, khỏi tính tiếp.
4. Khi người bật công tắc điều hòa là các công tắc áp suất, nhiệt độ phía sau cũng bật luôn, máy nén chạy, tạo ra áp suất cho công chất bay hơi ở giàn lạnh. Giàn lạnh giải nhiệt nhanh - tức là bật quạt gió lớn để gió thổi qua nhiều, hay trời nóng thì nó giải nhiệt nhanh...thì áp suất máy nén tạo ra đến đâu hết đến đấy nên may nén cứ cặm cụi làm việc. Giàn lạnh giải nhiệt ít thì đến một lúc nào đó áp suất máy nén tạo ra lớn hơn cái giàn lạnh tiêu thụ đi, và nó lớn đến một mức nào đó hơn chế độ đặt thì a lê hấp, nó ngắt công tắc của nó. Thế là trong 3 công tắc, có một cái ngắt thì máy nén chịu chết không chạy nữa. Ngắt một lúc, một tý mà áp suất sau máy nén giảm thì nó lại đóng, máy nén lại chạy
5. Đến anh công tắc nhiệt độ, thì với điều hòa cơ, nếu mà nhiệt độ trong xe lớn hơn 8 độ C thì anh ta cứ đóng, còn thấp hơn 8 độ C thì anh ta ngắt, lúc này hai anh kia đóng thì máy nén cũng chịu chết, chả chạy được. Đối với điều hòa tự động thì cái anh công tắc này không theo cái 8 độ cứng kia nữa, mà nó theo cái nhiệt độ trong xe do anh lái xe đặt, anh ấy đặt 30 độ thì khi nào trong xe nhỏ hơn 30 nó ngắt, anh máy nén cũng dừng.
6. Từ đó thấy rằng, cái việc anh máy nén có chạy hay không, chạy liên tục hay chạy ngắt quãng, ngắt quãng nhiều hay ít là do anh lái xe tất. anh máy nén chạy càng liên tục thì càng tốn xăng.
Phải vậy không ạ ?
Nhưng thời gian máy nén vận hành nhiều hay ít tuỳ thuộc vào thời tiết. Trời quá nóng có khi lốc chạy không dừng tí nào còn trời mát thì nó chạy ngắn hơn.
Em tìm hiểu xe của em (pajero) thì thấy nó như thế này:
-Máy nén được kéo bằng dây curoa, vì vậy hoặc là nó đứng yên hoặc là quay đồng tốc với tốc độ vòng quay của máy, xe chạy nhanh thì vòng quay cao, máy nén chạy tít hơn lúc đỗ nổ máy.
- Máy nén được đóng và ngắt thông qua một cái nam châm hút (magnetic clutch). Có 1 cặp dây cấp tín hiệu từ ECU của điều hoà (A/C ECU) xuống để điều khiển đóng và ngắt cái nam châm này. Như vậy máy nén không hoạt động liên tục, chỉ khi có tín hiệu từ A/C ECU xuống thì nó mới chạy.
- Bình thường thì máy nén chỉ chạy khi có tín hiệu yêu cầu từ ECU xuống. Thường chạy mấy chục giây thì sẽ ngắt ra nghỉ mấy giây rồi lại cứ tiếp tục như vậy. Khi nào thì có tín hiệu từ ECU xuống để ngắt máy nén? ở xe em thì em đoán là khi cái cảm biến áp suất ở máy nén (A/C pressure sensor) nó tác động, tức là nén đủ áp suất là nghỉ. Khi nào áp suất tụt xuống thấp thì nó lại chạy tiếp. Thực tế sơ đồ điện điều hoà em tiếp cận được thì nó chỉ là 1 tín hiệu từ A/C ECU gửi xuống máy nén. Vì vậy logic điều khiển cụ thể trong cái ECU thì em không biết được, chỉ đoán, nhưng tín hiệu sensor đầu vào cái A/C ECU thì có 5 cái (A/C pressure sensor, ambiant air temperature sensor, interior temperature sensor, air thermo temperature sensor, heater water temperature sensor)
Vì vậy, để tiết kiệm năng lượng cho cái máy nén này thì đặt nhiệt độ phù hợp là có cơ sở.
Thực tế, trong những ngày nóng cực hạn, máy nén có thể chạy liên tục không nghỉ, hoặc trong trường hợp cái cảm biến áp suất bị lỗi... thì máy nén có thể bị chạy không ngừng.
Chạy xe mua hè cũng tốn nhiên liệu hơn chạy xe mùa đông.