Dừng đèn đỏ thì về số N hay chỉ đạp phanh?

Phạm Gia

Xe máy
Biển số
OF-122895
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
94
Động cơ
381,510 Mã lực
Em thì dưới 15s thì về N đạp thêm phanh
Trên 20s thì về hẳn P cho nhàn
Còn chuyện sợ xe sau đâm vào thì em chả sợ. Vì các xe đều đi chậm như nhau
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,309
Động cơ
403,288 Mã lực
Khỏe chân thì cụ đạp phanh, mỏi thì N + phanh tay, cho chân nó nghỉ ngơi 1 tý.
 

NguyenHung-Arch

Xe tải
Biển số
OF-150983
Ngày cấp bằng
30/7/12
Số km
279
Động cơ
359,310 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội
e co lần k biết tại sao lại quên khi tắt máy xuống xe (có kéo phanh tay) vấn để chế độ D. E cũng chả hiểu tại sao lại vẫn để D được. mất khoảng 30p sau e lên xe mới phát hiện. Các cụ cho e hỏi như vậy thì có vấn đề gì xảy ra k ạ?
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,978
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
e co lần k biết tại sao lại quên khi tắt máy xuống xe (có kéo phanh tay) vấn để chế độ D. E cũng chả hiểu tại sao lại vẫn để D được. mất khoảng 30p sau e lên xe mới phát hiện. Các cụ cho e hỏi như vậy thì có vấn đề gì xảy ra k ạ?
Chả ảnh hưởng nhiều đâu cụ ạ
 

nikenneu

Xe buýt
Biển số
OF-76603
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
638
Động cơ
423,068 Mã lực
Nơi ở
Tiên Sơn, Hà Bắc
Xe AT, gặp đèn đỏ, phanh chân, về N.
Nếu chờ lâu quá, kéo phanh tay cho chân đỡ mỏi.
Nếu dừng xe đạp phanh, vẫn để số D quá lâu sẽ hại bộ phận ly hợp của xe do bị mài mòn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sharemaster

Xe hơi
Biển số
OF-38081
Ngày cấp bằng
12/6/09
Số km
142
Động cơ
472,420 Mã lực
Em toàn về N, đạp phanh chân. Lâu quá thì phanh tay, lâu lâu quá nữa thì về P cho lành
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AT không có tiếp xúc trực tiếp bằng ma sát cho nên nó không bị mòn và do đó khi dừng đèn đỏ người ta vẫn để ly hợp bám và phanh chết cứng mà máy không chết như ở MT.
Nhưng vòng tua có quay bao nhiêu thì máy vẫn phải tải nặng hơn để thắng lực cản của dòng chất lỏng bên trong bộ biến mô. Còn ở vị trí N thì máy không phải tải cho nên công cần để giữ máy vẫn chạy ỉt hơn nhiều. Công sinh ra được nhiều hay ít đều liên quan đến lượng nhiên liệu cung cấp. Cần nhiều công sẽ cần nhiều nhiên liệu và ngược lại!
Những cái xe có đo lượng nhiên liệu trên Multi Display có thể nhìn trực tiếp để so sánh (lúc xe dừng nó sẽ hiện thị lượng nhiên liệu/giờ)!
Nguyên lý chung, nếu khi để D rồi nhấn phanh chết cứng thì "lá" ly hợp có thể không bị mài mòn nhưng "bố" thì chịu nhiều ảnh hưởng, cụ ạ. Tuy nhà cháu chả phải thợ chuyên nghiệp nhưng khả năng tự "bổ" máy và chỉnh cam từ hồi còn đam mê PKL thì chẳng may cũng có tí thành danh ở ngay chính cái chỗ Phủ Doãn ngày xưa đấy! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,342
Động cơ
899,769 Mã lực
Nguyên lý chung, nếu khi để D rồi nhấn phanh chết cứng thì "lá" ly hợp có thể không bị mài mòn nhưng "bố" thì chịu nhiều ảnh hưởng, cụ ạ. Tuy nhà cháu chả phải thợ chuyên nghiệp nhưng khả năng tự "bổ" máy và chỉnh cam từ hồi còn đam mê PKL thì chẳng may cũng có tí thành danh ở ngay chính cái chỗ Phủ Doãn ngày xưa đấy! :D
Bác đang nói về cái xe MT, ly hợp là cái bánh gang với những lá bakelit trộn với amiang. Ly hợp này khi thả hết côn ra có khả năng truyền lực 1:1 từ máy xuống bánh. Để số, phanh chết, máy cũng chết theo luôn!
Nhưng bộ biến mô thủy lực của AT thì không có tiếp xúc trực tiếp giữa máy và bánh mà lực được truyền qua chất lỏng (dầu ly hợp) từ phần này sang phần kia. Do đó có rất nhiều giai đoạn lực không được truyền đầy đủ mà bị "trượt" qua lớp chất lỏng đó. Do vậy mà ở xe AT vẫn cài số (D, S...) phanh chết cứng mà máy vẫn nổ không bị chết!
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,479 Mã lực
E thì cứ về N dù chỉ còn chục giây sau đó vẫn để chân phanh chẳng may có nhấc lên thì cũng ko bị vọt hoặc trôi, xe sau mà có hôn mít thì ko đi hộp số, an toàn là trên hết
 

zero4803

Xe buýt
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
994
Động cơ
495,267 Mã lực
em đi du lịch bên Sing thấy xe nào cũng giữ D & đạp phanh khi dừng đèn,thấy đuôi em nào cũng đỏ cả:P
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Đèn đỏ trên 20”, đường rộng: em về N, nghỉ chân.
Đèn đỏ trên 20”, đường hẹp, lắm xe: em để D, giữ chân phanh, cho nó chủ động ưỡn mình khi cần thiết.
Đèn đỏ dưới 20”: em để D, giữ chân phanh; còn 1-2” bắt đầu nhả phanh từ từ tiến.
 

amunike

Xe tăng
Biển số
OF-44474
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
1,862
Động cơ
481,275 Mã lực
Em áp dụng nguyên tắc 20": số đấy thì về N còn dưới thì giữ nguyên D và đỏ ***:))
Không biết có chuẩn không??
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Nguyên lý chung, nếu khi để D rồi nhấn phanh chết cứng thì "lá" ly hợp có thể không bị mài mòn nhưng "bố" thì chịu nhiều ảnh hưởng, cụ ạ. Tuy nhà cháu chả phải thợ chuyên nghiệp nhưng khả năng tự "bổ" máy và chỉnh cam từ hồi còn đam mê PKL thì chẳng may cũng có tí thành danh ở ngay chính cái chỗ Phủ Doãn ngày xưa đấy! :D
Hộp số 4b At nó không dư hộp số xe máy cụ ôi
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe AT, gặp đèn đỏ, phanh chân, về N.
Nếu chờ lâu quá, kéo phanh tay cho chân đỡ mỏi.
Nếu dừng xe đạp phanh, vẫn để số D quá lâu sẽ hại bộ phận ly hợp của xe do bị mài mòn.
Ly hợp nó không trượt như cụ nghĩ trên xe MT đâu, yên tâm giữ phanh không sợ khét lẹt như mấy ông vê côn ép số đâu
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
788
Động cơ
388,346 Mã lực
Em đọc được ở đâu đấy là AT chuyển giữa N và D nhiều cũng không tốt. Họ khuyên chỉ về N nếu > 30s.
Em nghe theo về N + phanh chân nếu > 30s. Để D + phanh chân nếu < 30s.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em cũng theo nguyên tắc 20" về N như nhiều cụ trên này, đường bằng em chỉ chuyển chân sang phanh chứ không đạp, đường dốc đương nhiên dùng phanh tay, đèn xanh đạp phanh chân, nhả phanh tay sau đó nhả phanh chân cho xe tự bò 1 chút rồi mới bắt đầu ga từ từ đề phòng thằng đằng trước phanh gấp ủi vào mít nó là thua vì đèn đỏ HN các xe chỉ cách nhau 30 - 50cm để không cho xe máy lách vào. Đỗ chõ dốc lên phải tập trung quan sát xe trước, cho nó đi đủ khoảng cách mới đi theo đề phòng lái mới tụt vào mũi mình. Em bị 1 lần xe trước tỳ vào mũi xe rồi, may không sao chỉ hơi cong biển số, nhìn kỹ hóa lái xe là mợ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top