Dừng đèn đỏ thì về số N hay chỉ đạp phanh?

volume

Xe tăng
Biển số
OF-135280
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
1,190
Động cơ
381,135 Mã lực
Cẩn thận thì cứ nên về N. Trừ trường hợp còn vài giây >:D<
 

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,720
Động cơ
534,467 Mã lực
E ít đi số tự động nên hỏi các cụ 1 câu ah: ví dụ e đang đi D mà gặp đèo núi cao thì cứ thế gạt sang D2 or D3 hay làm thế nào ah?
Cụ cứ gạt sang bình thường thôi, thế mới gọi là số tự động mà. Ko cần phải thao tác thêm bất kỳ cái gì nữa
 
Biển số
OF-94409
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
3,356
Động cơ
432,845 Mã lực
kinh nghiệm các cụ lái số tự động lúc đèn đỏ như thế nào?
em thấy nhanh thì đạp phanh mà thấy đòng hồ ở đèn đỏ còn trên 30s e về P.đấy là thói quen của em.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
em thấy nhanh thì đạp phanh mà thấy đòng hồ ở đèn đỏ còn trên 30s e về P.đấy là thói quen của em.
Vầng, cụ bỏ cái thói quen ý đi nhé.

Có về thì chỉ về N thôi. Nhỡ đâu có chú hâm hấp nào tông cho cái vào mông thì có khi đi hộp số. Chát lắm cụ ạ.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Rất nhiều người hiểu nhầm là khi để D rồi đạp phanh thì máy bị ghì kiểu như giữa cánh quạt điẹn khi nó đang quay, nhưng k phải thế.
Các dòng xe xao cấp trang bị chức năng hold, tức đến đèn đỏ đạp nút phanh là phanh tự giữ k cần phải đạp giữ nữa mỏi chân, đèn xanh ga đi là tiến thoai
Chuẩn là để D và đạp phanh, nhưng hơi mỏi chân
Túm váy lại:
Nếu xe có chức năng hold thì đạp mạnh cho nó phát, D vẫn để
K có chức năng đấy thì đèn còn dưới 25s thì đạp phanh để D, hơn thì về N cho nhàn chân, nhưng vất cho hộp số
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất nhiều người hiểu nhầm là khi để D rồi đạp phanh thì máy bị ghì kiểu như giữa cánh quạt điẹn khi nó đang quay, nhưng k phải thế.
Các dòng xe xao cấp trang bị chức năng hold, tức đến đèn đỏ đạp nút phanh là phanh tự giữ k cần phải đạp giữ nữa mỏi chân, đèn xanh ga đi là tiến thoai
Chuẩn là để D và đạp phanh, nhưng hơi mỏi chân
Túm váy lại:
Nếu xe có chức năng hold thì đạp mạnh cho nó phát, D vẫn để
K có chức năng đấy thì đèn còn dưới 25s thì đạp phanh để D, hơn thì về N cho nhàn chân, nhưng vất cho hộp số
Trước em chạy mấy con xe Hàn, con nào để D mà đạp phanh đều cảm giác gằn máy nhẹ, còn về N thì im thút. Chắc cụ nói tới mấy con Mec 350 trở lên mới có cái chức năng đó. Mà kể cả có chức năng đó, dừng đèn lâu lâu là cứ nên về N để chân nghỉ ngơi, chẳng may nhãng đi 1 tích tắc, rời chân phanh ra nó lại chạy ngoài ý muốn thì cũng không nên.
Em nghĩ đạp phanh rồi kéo về N cũng ko hại hộp số đâu, có chăng là mòn thì cũng như mòn chỗ tay cầm do có lực tay tác động vào.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất nhiều người hiểu nhầm là khi để D rồi đạp phanh thì máy bị ghì kiểu như giữa cánh quạt điẹn khi nó đang quay, nhưng k phải thế.
Các dòng xe xao cấp trang bị chức năng hold, tức đến đèn đỏ đạp nút phanh là phanh tự giữ k cần phải đạp giữ nữa mỏi chân, đèn xanh ga đi là tiến thoai
Chuẩn là để D và đạp phanh, nhưng hơi mỏi chân
Túm váy lại:
Nếu xe có chức năng hold thì đạp mạnh cho nó phát, D vẫn để
K có chức năng đấy thì đèn còn dưới 25s thì đạp phanh để D, hơn thì về N cho nhàn chân, nhưng vất cho hộp số
Thực ra, có lẽ chính cụ mới hiểu nhầm về nguyên lý hoạt động của chế độ HOLD. Khi động cơ đang hoạt động có tải, trừ phi phải tắt hẳn đi rồi khởi động lại thì mới được xem là không gây ảnh hưởng gì đáng kể cho động cơ. Còn HOLD, lúc này động cơ vẫn hoạt động nhưng ECU sẽ điều chỉnh sao cho duy trì ở chế độ thấp nhất (vẫn có tải) và khi cần thì chỉ bổ sung thêm tí "ga" là đi được ngay. Khác hẳn với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu khi dừng tạm thời mà Honda đang áp dụng cho một số loại xe máy đời mới hiện nay.

Còn bảo về N mà "hơi vất cho hộp số" thì nhà cháu chịu... chả luận nổi ý cụ!!!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,342
Động cơ
899,769 Mã lực
Xe em cũng có chế độ hold. Nó chỉ giúp xe không lùi hay tiến (xe ngang dốc) khi lái xe không thể (hay chưa thể) đạp pedal phanh, vì hệ thống điện tử tự động vẫn tác động vào phanh!
Nhưng nói là nhờ có "hold" mà không tốn nhiên liệu khi xe nổ máy và cài số thì chắc không đúng!
Dù AT là biến mô thủy lực cho phép xe cài số, phanh chết mà không bị chết máy. Đó là biết mô thủy lực cho phép lúc truyền từ máy xuống bộ bánh không còn là 1:1 như côn ở xe MT. Nhưng như vậy, máy vẫn phải kéo tải nặng hơn là khi để số ở N khá nhiều (lúc này xe AT như một số bác tài ngày xưa giữ xe đứng yên ngang đốc không dùng phanh mà chỉ rà côn). ECU tự điều chỉnh lượng nhiên liệu để cân bằng "tải" đó để máy không chết, chứ không phải để "tiết kiệm nhiên liệu hơn"!
 
Chỉnh sửa cuối:

bmw318i

Xe tăng
Biển số
OF-4333
Ngày cấp bằng
20/4/07
Số km
1,194
Động cơ
561,100 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
Em thì về N và đạp phanh. Khi đèn xanh rồi em vào số đi như bình thường.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Xe nào để số D, đạp phanh cũng gằn tí. Em nghĩ về N tốt nhất, vòng tua máy cũng giảm một ít nữa.

Trước em chạy mấy con xe Hàn, con nào để D mà đạp phanh đều cảm giác gằn máy nhẹ, còn về N thì im thút. Chắc cụ nói tới mấy con Mec 350 trở lên mới có cái chức năng đó. Mà kể cả có chức năng đó, dừng đèn lâu lâu là cứ nên về N để chân nghỉ ngơi, chẳng may nhãng đi 1 tích tắc, rời chân phanh ra nó lại chạy ngoài ý muốn thì cũng không nên.
Em nghĩ đạp phanh rồi kéo về N cũng ko hại hộp số đâu, có chăng là mòn thì cũng như mòn chỗ tay cầm do có lực tay tác động vào.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,342
Động cơ
899,769 Mã lực
Xe nào để số D, đạp phanh cũng gằn tí. Em nghĩ về N tốt nhất, vòng tua máy cũng giảm một ít nữa.
Gằn là do ECU phản ứng nhanh chống chết máy, sau đó nó sẽ ổn định lại tốc độ quay tối ưu. Còn tốc độ vòng tua bao nhiêu thì tùy xe thôi bác àh.
ECU sẽ giữ ở vòng tua để máy vẫn chạy mà không tốn nhiên liệu lắm. Nhưng giữ nguyên vòng tua thì cũng không có nghĩa là giữ nguyên lượng nhiên liệu được cung cấp, vì tải tăng, phải tăng công để giữ vòng tua (chưa nói đến tăng cả vòng tua) phải đốt thêm nhiên liệu!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em thì để D và đạp phanh nếu < 20s
Ngoài ra thì về P. Vẫn biết là nếu thằng sau xô vào có thể tan hộp số nhưng để an toàn cho mình và người ở đằng trước thì dùng P sẽ bảo đảm hơn.
So sánh giữa để D và về N thì vòng tua máy như nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,342
Động cơ
899,769 Mã lực
Cháu chạy xe 5 năm , chỉ chạy MT ...
Xe MT thì các thầy ngày xưa bắt học sinh khi dừng đèn đỏ là về mo, kéo phanh tay!
Do quen MT hơn cho nên nếu chỉ vài giây thì em mới đạp phanh để nguyên số chứ còn lại thì tay cứ tự nhiên đẩy cần số về N rồi!
Nhưng chỉ khi nào dừng hẳn, chắc chắn sẽ dùng đến phanh tay em mới đẩy cần số về P, vì chắc do ở P cả bộ hộp số được khóa cho nên khi cần số chạm đến vị trí P cả mấy cái xe AT em đã đi đều bị rung nhẹ. Do vậy về mo (hay N) rồi chuyển ngược lại sang D em nghĩ sẽ ít ảnh hưởng đến bộ hộp số hơn rất nhiều. Giống như bình thường xe MT về mo, công nghệ không mới mẻ gì mà chỉ là vận hành bình thường của 1 cái xe, nhưng khóa hộp số thì chỉ AT mới có!
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin thớt
Đang tải
Top