Dùng dầu bôi trơn phù hợp sẽ tiết kiệm 5% nhiên liệu?!

Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Tôi có đọc một bài nói về dầu bôi trơn. Sau khi phân tích ỳ xèo.... họ kết luận nếu sử dụng đúng loại dầu thì có thể tiết kiệm đến 5% nhiên liệu. Bài báo còn khuyến nghị đối với môi trường - nhiệt độ ở VN nên dùng loại 15W-40 (trong khi bà con thường xài loại 20w-50 có độ nhớt cao hơn và... rẻ hơn).:^)

Nếu đúng là tiết kiệm 5% thì ta có thể tính như sau: 3000km/1 lần thay dầu => số Km tiết kiệm = 150km => tiết kiệm khoảng 10 lít xăng => khoảng 100.000đ. Coi như mỗi lần thay dầu chỉ tốn khoảng 70.000 đ.(y)

Tất nhiên tiết kiệm chi phí chỉ là một phần , cái chính là dùng dầu đúng loại sẽ nâng cao hiệu suất động cơ và động cơ lâu mòn hơn....

Trong catalog con xe ghẻ nhà tôi nó cũng ghi thế này:"... Độ nhớt (độ đậm đặc) của dầu động cơ có ảnh hưởng tới tính năng tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động của xe trong thời tiết lạnh. Độ nhớt thấp tăng tính tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động của xe tốt hơn. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết có nhiệt đô cao đòi hỏi dầu nhớt phải có độ nhớt lớn hơn. Nếu sử dụng dầu bôi trơn có độ nhớt khác nhau có thể gây hư hỏng động cơ.."
Trong catalog còn ghi 20w-40 và 20w-50 dùng chung cho thang nhiệt độ môi trường từ -10 độ -> trên +50 độ.

Vậy nên dùng loại 15w-40 và 20w-50?*-) .
Thường thì phẩm cấp chất lượng của thằng 15w-40 lên đến mức SL hoặc SM trong khi 20w-50 chỉ ở mức SG (thua đến 4 bậc)

Vậy bác nào là chiên gia trong lĩnh vực này cho tý kiến lửa để anh em biết đường dùng.
Thanks.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
485
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Nếu em nhớ không nhầm thì ký hiệu của dầu giống nhue 15W-40 nói cho bác biết được "độ dày" của loại dầu đó.
Hội SAE quy định là đun dầu đó lên một nhiệt độ nhất định, rồi đổ cho chảy qua một cái lỗ nếu chảy nhanh thì là dầu loãng, chảy chậm thì là dầu đặc. Dầu càng loãng, mỏng thì số càng nhỏ 0W hoặc 5W. Động cơ cần dầu loãng ở nhiệt độ thấp - khi khởi động xe vì khi đó dầu loãng bôi trơn đều khắp động cơ nhanh hơn dầu đặc. Khi động cơ nóng lên thì dầu đặc trở nên loãng hơn, thì lúc đó lại cần dầu có độ đặc nhất định thì mới bôi trơn được động cơ. Thế mới lằng nhằng nên chỉ các hãng lớn như BP, Castrol mới làm dầu tốt được.
Chính độ đặc-loãng của dầu nên tùy vào loại dầu mà các lái xe đổ dầu 15W hay 20W phải cho nổ máy trước khi đi vài phút để dầu đặc bị nóng trở nên loãng ra, bôi trơn toàn bộ động cơ. Tuy nhiên trong trường hợp này , động cơ cũng không được bảo quản tốt trong 2-3 phút ban đầu do chưa đủ dầu bôi trơn.
Còn như em thì xài 5W-40, nên nổ máy là đi luôn.
Còn chuyện tiết kiệm nhiên liệu khi dùng dầu tốt là đương nhiên , bác nào học động cơ đốt trong đều biết cả. Giải thích thì cũng dài dòng nhưng túm lại là các bác cứ xài 0W-30 hay 5W-30, synthetic oil là yên tâm chỉ tội là hơi đắt một tý nhưng đi thì khỏi chê , động cơ lúc nào cũng như lúc mới mua.

Còn như bài báo này thì còn bảo là tiết kiệm được 8% lượng xăng
http://www.copypastearticles.com/article/1676/help-save-the-environment-with-your-oil-changes
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Còn như em thì xài 5W-40, nên nổ máy là đi luôn.
Giải thích thì cũng dài dòng nhưng túm lại là các bác cứ xài 0W-30 hay 5W-30, synthetic oil là yên tâm chỉ tội là hơi đắt một tý nhưng đi thì khỏi chê , động cơ lúc nào cũng như lúc mới mua.
Theo tôi hiểu thì ký hiệu dầu kiểu 2 chữ số như trên là của loại dầu đa năng.
+ Số đầu kèm theo chữ W (winter) chỉ độ nhớt dành cho mùa đông
+ Số sau là độ nhớt dành cho mùa hè.

Tra bảng thấy dầu có ký hiệu 10W dùng cho nhiệt độ thời tiết từ -20 độ C trở lên; 15W từ -15 độ trở lên ; 20W từ -10 độ trở lên..... Vì thế tôi nghĩ ở VN không cần xài loại nhớt < 15W (0W , 5Ww , 10W).

Còn số mùa hè thì 30 dùng cho nhiệt độ tối đai +40 độ C ; 40 trở lên thì vô tư lự (trên 60 độ).

Như vậy, khí hậu VN dùng 15W-40 là hợp lý nhất.

Bác đang xài 5W-40 thì quá ổn nhưng bác khuyên nên dùng 0W-30 hoặc 5W-30 thì cần phải xem lại. :^) *-)
Tra bảng thấy loại 5W-30 dùng cho nhiệt độ từ...0 độ trở xuống. Mà nhiệt độ này ở VN chắc chỉ có ở Sapa được vài ngày trong năm :'( .

Túm lại là trần dưới thì có thể là 0W 5W 10W 15W nhưng trần trên thì cứ phải 40 mới an toàn.

Ngoài chỉ số độ nhớt thì cấp chất lượng cũng quan trọng. Loại thông thường hiện nay là SG còn loại tốt là SL hoặc SM.

Tôi thấy thị trường hình như có 2 loại "cao cấp" là:
Shell ultra Helix SAE 5W-40 SL
hoặc Catrol GTX SEA 15W-40 SM

Kg biết đã có bác nào đã xài 2 loại này?
 

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
485
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Bác nói đúng rồi nhưng nó không đơn giản là 5W-40 là cho xứ lạnh có tuyết, bời vì ngoài độ (visconsin) nhớt còn nhiều thứ ưu điểm khác. Ví dụ như em đang dùng Ultra Helix 5W-40 SL vì nó loãng và là synthetic, multi grade. Các loại 15W-40 hay 20W-40 thì cùng lắm chỉ là semi - synthetic thôi bác ạ. Các hãng dầu họ ít khi làm dầu synthetic cho dầu 20W lắm.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,843
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
hì em chả hiểu những ký hiệu lằng nhằng là như thế nào. Em chỉ biết đổ đúng 1 loại dầu (tại Mekong), cú 4000 km thì thay, buổi sáng đề nổ một lúc rồi mới chạy.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Các hãng dầu họ ít khi làm dầu synthetic cho dầu 20W lắm.
Em đồng ý với bác. 20W-50 chỉ là "phó thường dân". Phải 15W-40 trở xuống thì mới....(y)
Nhưng xuống quá thì e....:'( (do kg hợp với nhiệt độ khí hậu VN)
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
theo em ở VN thì 20W-50 hay 15W-40 không quan trọng, mà quan trọng là SG hay là SM....Casstrol VN có phẩm cấp cao nhất là SM, còn theo catalog của CD5 là SG. Hai loại này chênh lệch nhau có 25 ngàn cho 1 can 4 lít.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em toàn chiến SJ cái vê đúp/số sau em chả để ý lắm, 5000km thay dầu 10000Km thay dầu & lọc dầu máu chạy ngọt lắm.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
theo em ở VN thì 20W-50 hay 15W-40 không quan trọng, mà quan trọng là SG hay là SM....Casstrol VN có phẩm cấp cao nhất là SM, còn theo catalog của CD5 là SG. Hai loại này chênh lệch nhau có 25 ngàn cho 1 can 4 lít.
CD5 ghi là SG (là mức... tối thiểu) , nếu bác chơi lên SM sẽ thấy.... sự khác biệt :D :D
(dầu lỏng , máy chạy "bốc" hơn và quan trọng là kg bị nghe tiếng gõ)
 

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
485
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Em đồng ý với bác. 20W-50 chỉ là "phó thường dân". Phải 15W-40 trở xuống thì mới....(y)
Nhưng xuống quá thì e....:'( (do kg hợp với nhiệt độ khí hậu VN)

Bác lo gì nhiệt độ vì đằng nào sau 10 phút thì nhiệt độ của dầu sẽ bằng nhiệt độ của máy. Ngoài ra thì dầu loãng ở nhiệt độ 0 độ C thì ở nhiệt độ 25 độ C nó vẫn loãng như thế , có gì hại đâu.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Bác lo gì nhiệt độ vì đằng nào sau 10 phút thì nhiệt độ của dầu sẽ bằng nhiệt độ của máy. Ngoài ra thì dầu loãng ở nhiệt độ 0 độ C thì ở nhiệt độ 25 độ C nó vẫn loãng như thế , có gì hại đâu.
Tôi lại nghĩ khác. Ký hiệu thể hiện cho việc dầu sẽ đủ độ LOÃNG để làm việc trong môi trường đã định (đã tính đến nhiệt độ động cơ).

Nếu xài dầu có chỉ số thấp => thì khi nhiệt độ thân máy lên tới 94 độ sau vài phút thì dầu sẽ quá "LOÃNG" và không đủ sức bôi trơn các bộ phận. Ngược lại nếu dùng dầu có chỉ số cao quá thì dù có ở nhiệt độ cao dầu vẫn "ĐẶC" so với thiết kế của động cơ => việc lưu thông trong các ống dẫn sẽ khó khăn => hại máy

Chính vì lý do này nhà sản xuất mới khuyên chọn loại dầu có độ nhớt tương thích với thang nhiệt độ môi trường .
 
Chỉnh sửa cuối:

Hummer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-330
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
817
Động cơ
588,526 Mã lực
Em không biết nhiều lắm về dầu nhớt dùng cho loại xe nào thì dùng cấp gì và đổ bao nhiêu thì đủ, khi cần biết thì em chỉ tra phần mềm:



Như con Yaris 1.3 máy 2NZ-FE này thì để phù hợp với khí hậu nóng của Việt Nam phải dùng dầu nhờn bán tổng hợp có cấp độ nhớt 10W/30. Tuy nhiên nếu không có thì có thể dùng loại thay thế (alternative) 15W/40.
SJ là loại (hạng) dầu do API (American Petroleum Institute) quy định sử dụng cho xe sản xuất trước 2001, SG là cho xe sản xuất trước 1993, còn SM là cho xe hiện tại (SM được API giới thiệu vào 30/11/2004).
Như vậy dùng xe nào thì nên dùng cấp độ nhớt của dầu (viscosity grade) cũng như loại dầu theo hãng khuyến cáo vì có thể dầu hiện đại (SM) chưa chắc đã thích hợp cho các xe cũ như Kia CD5.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
SJ là loại (hạng) dầu do API (American Petroleum Institute) quy định sử dụng cho xe sản xuất trước 2001, SG là cho xe sản xuất trước 1993, còn SM là cho xe hiện tại (SM được API giới thiệu vào 30/11/2004).
Như vậy dùng xe nào thì nên dùng cấp độ nhớt của dầu (viscosity grade) cũng như loại dầu theo hãng khuyến cáo vì có thể dầu hiện đại (SM) chưa chắc đã thích hợp cho các xe cũ như Kia CD5.
Về hạng dầu. Tôi nghĩ nó cũng như xăng A92 với A95. Xe đời cũ xài A95 vẫn được nhưng chẳng cải thiện được điều gì.

Xe đời mới phải dùng hạng dầu cao hơn (chất lượng cao) vì linh kiện cơ khí của nó quá nhiều, độ chính xác cao hơn và mỏng manh hơn (nói chung là tinh vi hơn). Hệ thống đường ống dẫn dầu bôi trơn vì thế cũng nhiều hơn, nhỏ hơn... nên phải dùng dầu chất lượng cao. Nếu không sẽ tắc nghẽn đường ống, dầu phun kg đều.... thì toi. Còn xe đời cũ, có xài cấp cao thì cũng chẳng xi nhê gì. Nói chung về mặt thông số chất lượng, nếu cao hơn yêu cầu cũng chẳng làm hại máy.

Thực ra xe bình thường loại phân khối cỡ 1.5 trở lên thì kg lăn tăn lắm về khoảng dầu nhớt nhưng mấy em be bé thì cũng phải để ý tý. Dầu nhớt đặc đối với xe lớn vẫn OK nhưng đối với xe nhỏ coi chừng. Bơm nhớt yếu , ống dẫn nhỏ , dầu kg tốt sẽ ảnh hưởng đến máy. Vì vậy , việc dùng dầu trên cấp cho xe nhỏ theo tôi là tốt thôi.

À mà bác kiếm cái phần mềm ở đâu hay vậy? Chia xẻ cho AE được kg?
Thanks
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
729
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi lại nghĩ khác. Ký hiệu thể hiện cho việc dầu sẽ đủ độ LOÃNG để làm việc trong môi trường đã định (đã tính đến nhiệt độ động cơ).

Nếu xài dầu có chỉ số thấp => thì khi nhiệt độ thân máy lên tới 94 độ sau vài phút thì dầu sẽ quá "LOÃNG" và không đủ sức bôi trơn các bộ phận. Ngược lại nếu dùng dầu có chỉ số cao quá thì dù có ở nhiệt độ cao dầu vẫn "ĐẶC" so với thiết kế của động cơ => việc lưu thông trong các ống dẫn sẽ khó khăn => hại máy

Chính vì lý do này nhà sản xuất mới khuyên chọn loại dầu có độ nhớt tương thích với thang nhiệt độ môi trường .
Em thì nghĩ bác Tranquoctoan đã nói đúng vì khi đã vận hành ổn định thì mùa nào nhiệt độ máy cũng bằng nhau thôi, vì nó do cái sensor nhiệt quyết đinh. Việc dầu loãng sẽ tốt hơn khi khởi động, nhất là khi nhiệt độ môi trường thấp 8-|
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em thì nghĩ bác Tranquoctoan đã nói đúng vì khi đã vận hành ổn định thì mùa nào nhiệt độ máy cũng bằng nhau thôi, vì nó do cái sensor nhiệt quyết đinh. Việc dầu loãng sẽ tốt hơn khi khởi động, nhất là khi nhiệt độ môi trường thấp 8-|
Thế bác lý giải thế nào các vấn đề sau:
1/ Tại sao bản hãng khuyến cáo mỗi khoảng nhiệt độ môi trường khác nhau sẽ có một loại dầu với chỉ số SEA khác nhau (Min - Max)?

2/ Một số xe còn có thêm két giải nhiệt cho dầu bôi trơn (trong khi vỏ động cơ luôn có nhiệt độ từ 85 -> 95 độ C và được đẳng nhiệt bằng nước làm mát?
 
Chỉnh sửa cuối:

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
485
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Bác gấu có thể đọc thêm trang này thì sẽ rõ
http://en.wikipedia.org/wiki/Motor_oil#Grades_of_motor_oil
Tuy nhiên theo em hiểu thì 5W-40 thì phủ luôn được khoảng nhiệt độ của 20W-40 nên xài được cả mùa đông và mùa hè. Em chưa thấy hướng dẫn nào nói là 5W-40 không đi được trong mùa hè cả, bời vì như thế là quá tốt.
Giả sử bác đi xe vào mùa đông , nhiệt độ ngoài trời là 5 độ C, bác đề nổ xe , nhiệt độ động cơ tăng dần lên 20 độ rồi 100 độ ,
Còn nếu bác đi xe vào mùa hè, nhiệt độ là 20 độ, thì nhiệt độ dầu tăng từ 20 độ C lên 100 độ C. Điều này chứng tỏ dầu dùng cho mùa đông có thể dùng được cho mùa hè.

Còn chuyện két giải nhiệt cho dầu động cơ thì em chưa biết. Bác cho em xin tên của động cơ , nhưng em chắc không phải động cơ xịn
 

Hummer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-330
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
817
Động cơ
588,526 Mã lực
Về hạng dầu. Tôi nghĩ nó cũng như xăng A92 với A95. Xe đời cũ xài A95 vẫn được nhưng chẳng cải thiện được điều gì.

Xe đời mới phải dùng hạng dầu cao hơn (chất lượng cao) vì linh kiện cơ khí của nó quá nhiều, độ chính xác cao hơn và mỏng manh hơn (nói chung là tinh vi hơn). Hệ thống đường ống dẫn dầu bôi trơn vì thế cũng nhiều hơn, nhỏ hơn... nên phải dùng dầu chất lượng cao. Nếu không sẽ tắc nghẽn đường ống, dầu phun kg đều.... thì toi. Còn xe đời cũ, có xài cấp cao thì cũng chẳng xi nhê gì. Nói chung về mặt thông số chất lượng, nếu cao hơn yêu cầu cũng chẳng làm hại máy.

Thực ra xe bình thường loại phân khối cỡ 1.5 trở lên thì kg lăn tăn lắm về khoảng dầu nhớt nhưng mấy em be bé thì cũng phải để ý tý. Dầu nhớt đặc đối với xe lớn vẫn OK nhưng đối với xe nhỏ coi chừng. Bơm nhớt yếu , ống dẫn nhỏ , dầu kg tốt sẽ ảnh hưởng đến máy. Vì vậy , việc dùng dầu trên cấp cho xe nhỏ theo tôi là tốt thôi.

À mà bác kiếm cái phần mềm ở đâu hay vậy? Chia xẻ cho AE được kg?
Thanks
Phần mềm em sử dụng là Autodata 3.16 phiên bản 2006. Bác nào thích thì mang đĩa hoặc usb đến xưởng em copy.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Tuy nhiên theo em hiểu thì 5W-40 thì phủ luôn được khoảng nhiệt độ của 20W-40 nên xài được cả mùa đông và mùa hè. Em chưa thấy hướng dẫn nào nói là 5W-40 không đi được trong mùa hè cả, bời vì như thế là quá tốt.
Giả sử bác đi xe vào mùa đông , nhiệt độ ngoài trời là 5 độ C, bác đề nổ xe , nhiệt độ động cơ tăng dần lên 20 độ rồi 100 độ ,
Còn nếu bác đi xe vào mùa hè, nhiệt độ là 20 độ, thì nhiệt độ dầu tăng từ 20 độ C lên 100 độ C. Điều này chứng tỏ dầu dùng cho mùa đông có thể dùng được cho mùa hè.

Còn chuyện két giải nhiệt cho dầu động cơ thì em chưa biết. Bác cho em xin tên của động cơ , nhưng em chắc không phải động cơ xịn
Bác nói hoàn toàn đúng nhưng lại chưa hiểu ý em muốn nói.

Dầu nhớt thường được đánh giá trên 2 thông số chính là:
+ Độ nhớt (SAE)
+ Cấp chất lượng (API).

Về độ nhớt của dầu đa năng (dùng cho cả mùa đông và mùa hè) , tham số đầu là mùa đông và cái sau là mùa hè (Ví dụ: 15W-40 , 20W-50...).
Rõ ràng tham số đầu càng thấp (20W 15W 10W 5W và 0W) thì sẽ dùng tốt nơi có nhiệt độ thấp tương ứng. Tuy nhiên, ngay với cả 20W thì nhiệt độ môi trường chỉ định đã là - 10 độ. Vì vậy, tất cả cái...W đều xài tốt ở VN => ta kg cần quan tâm tham số này lắm.
Tuy nhiên tham số nhớt mùa hè (số sau) lại cần phải lưu ý đối với xứ nhiệt đới VN.
Ta cũng kg bàn về dầu đơn năng ( chỉ dùng 1 số chỉ thị là 30 , 40 , 50) vì với chỉ số 30 đã có thể chịu nhiệt độ môi trường lên tới 40 độ C.
Nhưng đối với dầu đa năng thì tôi thấy tương ứng với chỉ số 30 chỉ ghi nhiệt độ môi trường tối đa có 0 độ C , từ 40 , 50 mới vọt lên mức nhiệt độ trên 50 độ C. Như vậy, đối với đầu đa năng (dùng cho cả 2 mùa) nếu dùng ở VN ta chỉ cần chú ý đến tham số sau. Ví dụ: giữa 15w-40 và 20w-50 thì chắc chắn cái 50 sẽ nhớt hơn cái 40. Xe đời mới, xe phân khối nhỏ kg nên dùng dầu có nhớt cao quá => dùng dầu 15w-40 sẽ hợp lý hơn dùng 20w-50. Còn bác hạ xuống 5w-30 tôi e là quá loãng , không có lợi khi dùng ở VN.


Về cấp chất lượng: thị trường hiện tại bán chủ yếu loại SG , cao cấp hơn thì có SL SM. Mỗi loại xe có yêu cầu cấp chất lượng dầu khác nhau nhưng cấp chất lượng cao hơn không thể phá máy nếu dùng cho xe có yêu cầu cấp chất lượng thấp hơn được. Chỉ phá túi tiền của mình thôi (giống như xe đời cũ mà cũng đòi đổ xăng A95 ấy mà) :D :D


Về két giải nhiệt dầu bôi trơn, động cơ rất xịn mới có đấy bác ợ. Ví dụ như động cơ xe...... F1 ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

gatocdai

Xe tải
Biển số
OF-758
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
351
Động cơ
580,952 Mã lực
@tranquoctoan: Bác chỉ cho em chỗ mua dầu 5W-40 synthetic với. Xe em sắp phải thay rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top