Tôi có đọc một bài nói về dầu bôi trơn. Sau khi phân tích ỳ xèo.... họ kết luận nếu sử dụng đúng loại dầu thì có thể tiết kiệm đến 5% nhiên liệu. Bài báo còn khuyến nghị đối với môi trường - nhiệt độ ở VN nên dùng loại 15W-40 (trong khi bà con thường xài loại 20w-50 có độ nhớt cao hơn và... rẻ hơn).:^)
Nếu đúng là tiết kiệm 5% thì ta có thể tính như sau: 3000km/1 lần thay dầu => số Km tiết kiệm = 150km => tiết kiệm khoảng 10 lít xăng => khoảng 100.000đ. Coi như mỗi lần thay dầu chỉ tốn khoảng 70.000 đ.(y)
Tất nhiên tiết kiệm chi phí chỉ là một phần , cái chính là dùng dầu đúng loại sẽ nâng cao hiệu suất động cơ và động cơ lâu mòn hơn....
Trong catalog con xe ghẻ nhà tôi nó cũng ghi thế này:"... Độ nhớt (độ đậm đặc) của dầu động cơ có ảnh hưởng tới tính năng tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động của xe trong thời tiết lạnh. Độ nhớt thấp tăng tính tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động của xe tốt hơn. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết có nhiệt đô cao đòi hỏi dầu nhớt phải có độ nhớt lớn hơn. Nếu sử dụng dầu bôi trơn có độ nhớt khác nhau có thể gây hư hỏng động cơ.."
Trong catalog còn ghi 20w-40 và 20w-50 dùng chung cho thang nhiệt độ môi trường từ -10 độ -> trên +50 độ.
Vậy nên dùng loại 15w-40 và 20w-50?*-) .
Thường thì phẩm cấp chất lượng của thằng 15w-40 lên đến mức SL hoặc SM trong khi 20w-50 chỉ ở mức SG (thua đến 4 bậc)
Vậy bác nào là chiên gia trong lĩnh vực này cho tý kiến lửa để anh em biết đường dùng.
Thanks.
Nếu đúng là tiết kiệm 5% thì ta có thể tính như sau: 3000km/1 lần thay dầu => số Km tiết kiệm = 150km => tiết kiệm khoảng 10 lít xăng => khoảng 100.000đ. Coi như mỗi lần thay dầu chỉ tốn khoảng 70.000 đ.(y)
Tất nhiên tiết kiệm chi phí chỉ là một phần , cái chính là dùng dầu đúng loại sẽ nâng cao hiệu suất động cơ và động cơ lâu mòn hơn....
Trong catalog con xe ghẻ nhà tôi nó cũng ghi thế này:"... Độ nhớt (độ đậm đặc) của dầu động cơ có ảnh hưởng tới tính năng tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động của xe trong thời tiết lạnh. Độ nhớt thấp tăng tính tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động của xe tốt hơn. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết có nhiệt đô cao đòi hỏi dầu nhớt phải có độ nhớt lớn hơn. Nếu sử dụng dầu bôi trơn có độ nhớt khác nhau có thể gây hư hỏng động cơ.."
Trong catalog còn ghi 20w-40 và 20w-50 dùng chung cho thang nhiệt độ môi trường từ -10 độ -> trên +50 độ.
Vậy nên dùng loại 15w-40 và 20w-50?*-) .
Thường thì phẩm cấp chất lượng của thằng 15w-40 lên đến mức SL hoặc SM trong khi 20w-50 chỉ ở mức SG (thua đến 4 bậc)
Vậy bác nào là chiên gia trong lĩnh vực này cho tý kiến lửa để anh em biết đường dùng.
Thanks.
Chỉnh sửa cuối: