Xin giới thiệu với các bác, tiền thân của Mig 15 lẫn F 86
Focke-Wulf Ta 183
Focke-Wulf Ta 183 Huckebein (Thằng gù) là một mẫu thiết kế
máy bay tiêm kích trang bị động cơ phản lực, đây là mẫu kế thừa của loại
Messerschmitt Me 262 và sẽ trở thành máy bay tiêm kích ban ngày của
Luftwaffe trong
Chiến tranh Thế giới II. Nó chỉ được phát triển tới giai đoạn mẫu mô hình dùng trong hầm gió khi chiến tranh kết thúc, nhưng thiết kế cơ bản của nó đã được tiếp tục phát triển sau chiến tranh ở
Argentina với loại máy bay
FMA Pulqui II. Cái tên
Huckebein bắt nguồn từ một con quạ chuyên gặp sự cố trong truyện tranh.
Phát triển
Vào đầu năm 1945,
Reichsluftfahrtministerium (RLM - Bộ Hàng không Đế chế Đức) bắt đầu nhận biết được những phát triển về máy bay phản lực của quân Đồng minh, RLM đặc biệt lo ngại họ có thể phải đối mặt với loại
Gloster Meteor trên chiến trường lục địa. Để đáp lại mối đe dọa này, họ lập ra
Chương trình Tiêm kích Khẩn cấp, ngừng sản xuất
máy bay ném bom và các máy bay đa năng và chỉ tập trung vào các loại
máy bay tiêm kích, đặc biệt là máy bay tiêm kích phản lực. Ngoài ra, họ cũng tăng tốc phát triển các thiết kế thử nghiệm để đảm bảo lợi thế hiệu suất so với các mẫu thiết kế của quân Đồng mình, các thiết kế này sẽ thay thế những loại tiêm kích phản lực của Đức như
Messerschmitt Me 262 và
Heinkel He 162.
Kết quả là một loạt các thiết kế tiên tiến, một số sử dụng cánh xuôi sau để cải thiện hiệu suất bay cận, các thiết kế khác lại không sử dụng cánh đuôi ngang để làm giảm lực kéo. Kể từ khi các kỹ sư máy bay Đức nhận thấy các thiết kế không cánh đuôi có thể gặp phải các vấn đề ổn định nghiêm trọng khi bay cận âm,một loại các phương pháp ổn định như phanh trên cánh được xem xét thử nghiệm cho máy bay hoặc đơn giản chỉ là thêm vào các cánh đuôi ngang thông thường. Đội thiết kế của
Kurt Tank do
Hans Multhopp đứng đầu đã thiết kế một mẫu tiêm kích vào năm 1945 với tên gọi "
Huckebein" (một con quạ hoạt hình chuyên đi gây rắc rối), cũng còn được gọi là Đề án V (Đề án VI trong một số tài liệu khác) hay Thiết kế II của Focke-Wu
lf.
Thiết Kế
Việc phát triển Ta 183 bắt đầu vào đầu năm 1942 với tên gọi
Đề án VI, đội thiết kế do kỹ sư
Hans Multhopp tập hợp, mục tiêu là thiết kế một loại máy bay tiêm kích mới dựa trên những hiểu biết về các nghiên cứu thiết kế tiêm kích của Focke-Wulf trước đó, các nghiên cứu trước đó đã thất bại do không đạt được vận tốc cận âm. Máy bay dự kiến sử dụng một động cơ phản lực
Heinkel HeS 011 tiên tiến, dù mẫu thử đầu tiên sẽ được trang bị động cơ
Junkers Jumo 004B. Nghiên cứu ban đầu cũng đưa ra một tùy chọn về động cơ tên lửa có lực đẩy 1.000 kgf (10 kN) để cất cánh và tăng lực khi chiến đấu, như phiên bản đặc biệt "003R" của động cơ phản lực
BMW 003 đã lên kế hoạch sử dụng, các thùng nhiên liệu bỏ được dưới cánh chứa nhiên liệu và chất oxy hóa đủ để động cơ tên lửa đốt trong 200 giây.
Ảnh hưởng
Hầu hết những máy bay phản lực đời đầu được thiết kế giống như máy bay chiến đấu động cơ pít tông với cánh thẳng đã giới hạn tính năng bay tốc độ cao của chúng. Nghiên cứu của người
Đức trong suốt chiến tranh thế giới thứ II đã cho thấy các cánh xuôi có hiệu năng tốt hơn ở những vận tốc cận siêu âm, và những nhà thiết kế máy bay của
Liên Xô MiG lẫn Mỹ F-84F, Pháp Dassault Ouragan và Mystere cũng nhanh chóng nắm bắt đặc tính tiên tiến từ thông tin này. Có luận cứ cho rằng
Artem Mikoyan và
Mikhail Gurevich (các tổng công trình sư của cục thiết kế "
MiG") đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi loại máy bay
Focke-Wulf Ta-183, mặc dù vậy đó cũng chỉ là sự phỏng đoán vô căn cứ. Mặc dù những chiếc máy bay phản lực ra đời vội vã cuối chiến tranh của
Đức có cánh xuôi và vẻ ngoài hơi giống với MIG-15 ra đời sau này nhưng 2 loại máy bay lại có những điểm khác biệt hoàn toàn trong cấu trúc và thiết kế chung. Mặc dù Liên Xô đã nắm bắt được những thông tin của Ta-183, nhưng những kỹ sư của Focke-Wulf đã bị các nước đồng minh bắt giữ, vì thế có thể chứng tỏ rằng nhóm thiết kế của MIG-15 lấy cảm hứng từ
Ta-183 nhưng không đủ bằng chứng cho rằng nó chịu ảnh hưởng lớn từ
Ta-183. Ngày nay đa số nguồn thông tin cho rằng MiG-15 lẫn F-86 được phát triển dựa trên những thành tựu của người Đức, nhưng những thành tựu của Liên Xô và Mỹ cũng không thể phủ nhận trong ý tưởng, thiết kế chế tạo và sản xuất
Ngoài ra còn có 1 loại nữa là Saab 29 Tunnan của Thụy Điển và FMA I.Ae. 33 của Argentina cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ thiết kế của Ta-183 này, phần lớn là do 1 kĩ sư người Đức Kurt Tank nổi tiếng đóng góp vào 2 dự án nói trên