Dự thảo Nghị định thay thế NĐ 171/2013/NĐ-CP

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
838
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
Luật đây cụ.

"c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường"

Cụ đã đi quá vạch dừng đâu mà đòi đi tiếp.
Em đang nói ko sai luật là so với dự thảo Quy chuẩn mới kìa, nó có câu đã tiến sát đến đó cụ.
Còn luật 2008 có cái câu trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng em thấy hơi thừa, đã đi quá vạch dừng trước khi đèn vàng thì có nghĩa là đi lúc đèn xanh, thế thì đúng luật còn phải trừ triếc gì nữa
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Cũng may nó mới là dự thảo. Với khái niềm khó định lượng "tiến sát" thì khó mà xxx xử phạt được. Thế nào là sát???
Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì...

Ngay cả comment trên em cũng đã bôi đậm 2 điều kiện rồi.

Nếu đã đi thật chậm (tầm 5km/h) rồi mà sát 30cm vẫn dừng lại an toàn được thì dừng; nếu đi với tốc độ 40km/h mà cách 1m thì phanh vẫn là dúi => dừng lại sẽ nguy hiểm THÌ....

Hay cụ định góp ý rằng bỏ vế 1 đi?

Hi vọng cụ không hỏi tiếp "thế nào là nguy hiểm" :((, cứ thế thì chả bao giờ ra luật được.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
pnew nói:
Nên câu kết của cụ phải sửa là: "Luật VN hoàn toàn cho phép tiếp tục đi qua vạch dừng lúc đèn vàng"
Nếu kết như thế này thì chẳng có cái bản sửa đổi QC41 cập nhật như cụ Kara_men mới thông báo
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tưởng cụ đùa hóa ra thật. Tui thấy cái bản QC41 cập nhật này tiến bộ hơn rất nhiều. Chắc là do đóng góp của các cụ OF nhà ta. Hehe. =D>

Thân gửi kụ Mr. Keen và các kụ mợ,
Mấy hôm nhà cháu mắc bận, không vào thớt này được. Nhà cháu cũng không biết kụ X.O có tạo thớt dính nào về vụ góp ý 171 này hay không, nên nhà cháu xin có mấy lời cùng các kụ tại đây nhé.

1- Nhà cháu dự kiến có 6 nhóm nội dung chính các kụ OF có thể góp ý cho NĐ171 lần này, như nêu dưới đây.

2- Nhà cháu xin mời kụ Mr. Keen, ngoài việc góp ý cho tất cả các mục từ 1 đến 6 ra, nhờ kụ phụ trách chính giúp nhà cháu nội dung Mục 6 ở dưới, tức là nhờ kụ tổng hợp lại tất cả các ý kiến đóng góp liên quan đến nội dung cụ thể nêu trong Dự thảo 171 kụ đã dẫn ở trên, kụ nhé.

Nhà cháu xin tập trung vào các mục từ 1-5.



----------------------

Các nhóm chính cho Nội dung góp ý Dự thảo 171

1- bổ sung các quy định tạo ra Hiệu ứng "cởi trói giao thông", giống như quy định tại của điểm c, Khoản 5, Điều 5 NĐ171/2013 (không có hành vi vượt phải...)

2- Giải thích "thế nào là lỗi A, thế nào là lỗi B"

3- tách, bổ sung nhóm lỗi riêng, với tên gọi "lỗi cản trở giao thông" đối với các hành vi sau:

4- thêm nhóm lỗi "vệ sinh môi trường" với các hành vi: ...

5- Bổ sung các quy định về nhóm lỗi "không thực thi trách nhiệm quy định" đối với đối tượng khác không phải là người tggt (csgt, sở gtvt, nhà thầu thi công, cơ quan quản lý đường bộ ...), quy định mức phạt cụ thể đối với các lỗi đó.

6- Góp ý cụ thể từng nội dung nêu trong Dự thảo NĐ171 ngày 5-8-2015
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì...

Ngay cả comment trên em cũng đã bôi đậm 2 điều kiện rồi.

Nếu đã đi thật chậm (tầm 5km/h) rồi mà sát 30cm vẫn dừng lại an toàn được thì dừng; nếu đi với tốc độ 40km/h mà cách 1m thì phanh vẫn là dúi => dừng lại sẽ nguy hiểm THÌ....

Hay cụ định góp ý rằng bỏ vế 1 đi?

Hi vọng cụ không hỏi tiếp "thế nào là nguy hiểm" :((, cứ thế thì chả bao giờ ra luật được.
Cả hai cái cụ đánh dấu đều không thể định lượng được. Đã không định lượng được thì xử lý thế nào? Ý của em là vấn đề này giữ nguyên theo Luật hiện hành (2008) là được. Thêm cái đánh dấu vào chỉ làm phức tạp thêm.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Thân gửi kụ Mr. Keen và các kụ mợ,
Mấy hôm nhà cháu mắc bận, không vào thớt này được. Nhà cháu cũng không biết kụ X.O có tạo thớt dính nào về vụ góp ý 171 này hay không, nên nhà cháu xin có mấy lời cùng các kụ tại đây nhé.

1- Nhà cháu dự kiến có 6 nhóm nội dung chính các kụ OF có thể góp ý cho NĐ171 lần này, như nêu dưới đây.

2- Nhà cháu xin mời kụ Mr. Keen, ngoài việc góp ý cho tất cả các mục từ 1 đến 6 ra, nhờ kụ phụ trách chính giúp nhà cháu nội dung Mục 6 ở dưới, tức là nhờ kụ tổng hợp lại tất cả các ý kiến đóng góp liên quan đến nội dung cụ thể nêu trong Dự thảo 171 kụ đã dẫn ở trên, kụ nhé.

Nhà cháu xin tập trung vào các mục từ 1-5.
Tui dạo này cũng bận nên chỉ thỉnh thoảng vào chat chit một lúc. Tuy nhiên , tui cũng sẽ cố gắng đảm đương nhiệm vụ mà cụ Bia giao.

Các cụ OFers nhà mình có comment thì cố gắng up lên trong cuối tuần này nhé. Thứ 2, 14/09 tui tổng hợp và gửi cụ Bia
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tui dạo này cũng bận nên chỉ thỉnh thoảng vào chat chit một lúc. Tuy nhiên , tui cũng sẽ cố gắng đảm đương nhiệm vụ mà cụ Bia giao.

Các cụ OFers nhà mình có comment thì cố gắng up lên trong cuối tuần này nhé. Thứ 2, 14/09 tui tổng hợp và gửi cụ Bia
Nhà cháu xin cảm ơn kụ Mr. Keen rất nhiều.


Tại các còm dưới đây, nhà cháu xin úp lần lượt từng nhóm trong tổng số 6 nhóm nội dung đề nghị sử đổi bổ sung NĐ171, để các kụ mợ cùng cho ý kiến nhé.

Nội dung tổng quát như trong sơ đồ sau:




.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhóm 1 /6:

1- Tạo hiệu ứng giúp "cởi trói giao thông", giống như quy định tại điểm c, Khoản 5, Điều 5 NĐ171/2013 đã đạt được.


Nên có thêm nhiều quy định có tác dụng "cởi trói cho giao thông", giống như quy định tại Điểm c, Khoản 5, Điều 5 "...trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái".

Cụ thể:

1a- bổ sung các trường hợp loại trừ:

- lỗi vượt xe, "trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ chia làn đường, hoặc không có vạch kẻ chia làn đường, mà xe chạy trên làn đường bên trái, hoặc chạy ở bên trái, chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên phải, hoặc nhanh hơn xe chạy ở bên phải"

- lỗi không có tín hiệu khi chuyển hướng, trừ các trường hợp như: phương tiện di chuyển trên đoạn đường cong không có nhánh rẽ; tại vị trí đường có chia nhánh mà phương tiện vẫn tiếp tục di chuyển trên nhánh đường chính hoặc tiếp tục di chuyển theo tuyến được xác định bằng vạch kẻ dọc đường; phương tiện di chuyển trên các nhánh đường cong trên giao cắt hình hoa thị; v.v... là các trường hợp không bị coi là có hành vi chuyển hướng.

- lỗi "sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) "... trừ trường hợp có tín hiệu bằng đèn chiếu xa (đá đèn, nháy đèn)

Lý do: hành vi ra tín hiệu cho xe khác bằng cách nháy đèn pha, đá đèn pha (trong khoảng thời gian rất ngắn) không phải là hành vi sử dụng đèn chiếu xa, vì không có tính sử dụng liên tục.


1b- mở rộng cách hiểu về làn đường khi, theo quy định của CƯV, "... dù có vạch kẻ dọc chia làn hay không".


1c- sửa chữ: "vạch phân làn đường" bằng chữ "vạch chia làn đường". Lý do: vạch kẻ không có chức năng phân làn, nếu dùng chữ vạch phân làn đường sẽ dẫn đến ngộ nhận.


1d- thêm nguyên tắc "khi đồng thời bố trí biển báo hiệu, vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường ở cùng một khu vực có ý nghĩa khác nhau, việc người tham gia giao thông chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo hiệu, hoặc vạch kẻ đường, hoặc các dấu hiệu khác trên mặt đường sẽ không bị coi là lỗi vi phạm, dù việc chấp hành đó không theo thứ tự ưu tiên, nêu tại khoản 3.1 điều 3 không bị coi là lỗi.

Lý do: việc gắn biển kẻ vạch mâu thuẫn nhau là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước, không phải lỗi của người tham gia giao thông, không thể dựa vào lỗi của cơ quan quản lý để tạo bẫy, phạt vạ người tham gia giao thông.


1e- Bổ sung nguyên tắc "người tham gia giao thông chỉ bị nhắc nhở, mà không bị coi là phạm lỗi và không bị xử phạt trong trường hợp đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường được thiết lập sai quy định của pháp luật hoặc được thiết lập một cách bất hợp lý (hiệu lệnh của đèn, biển báo vạch kẻ mâu thuẫn nhau; biển bị che khuất; vạch kẻ mờ hoặc kẻ sai luật; cự li nhìn thấy biển và vạch không đảm bảo đúng quy định; kích thước biển báo, hình vẽ trên biển báo không đúng quy định của luật; biển báo đặt sai vị trí; cự li giãn cách giữa các biển hạn chế tốc độ quá gần nhau khiến phương tiện phải phanh gấp gây nguy cơ đâm xe liên hoàn; biển tốc độ 10, 20, 30km/h áp dụng cho ô tô con, v.v...)

Lý do: Luật Xử lý VPHC quy định "người ra QĐ xử phạt có nghĩa vụ chứng minh lỗi vi phạm", "chỉ xử lý VPHC với những lỗi do pháp luật quy định". Do đó, không thể sử dụng các biển báo vạch kẻ sai luật làm cơ sở pháp lý để chứng minh người tham gia giao thông đã phạm lỗi.


1f- bỏ quy định xử phạt với lỗi "không làm chủ tốc độ".
Lý do: đây là lỗi hoàn toàn cảm tính, không thể xác định được bằng các phương pháp khách quan.
Việc áp dụng lỗi cảm tính như này có thể khiến bất kì người tham gia giao thông đúng luật nào (đang lưu thông đúng tốc độ quy định, đang tuân thủ đúng nguyên tắc ưu tiên, đang tuân thủ đúng hiệu lệnh của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường...) đều dễ dàng bị quy kết lỗi, trở thành người vi phạm.
Nên thay thế lỗi "không làm chủ tốc độ" bằng lỗi "lái xe cẩu thả - careless driving"


1g- ..... Xin mời các kụ mợ bổ sung giúp vào đây nhé.





.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhóm 2 /6:

2- Giải thích trong NĐ171 "thế nào là lỗi A, thế nào là lỗi B"



2a- Thế nào là lỗi "đi sai phần đường quy định"
2b- Thế nào là lỗi "đi sai làn đường quy định"

2c- Lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình" là khi có hành vi "tránh sang bên trái của phương tiện di chuyển theo chiều ngược lại" hoặc khi có hành vi "di chuyển ở bên trái giải phân cách hoặc vạch kẻ liền chia hai chiều xe ngược nhau trên đường đôi"

2d- Thế nào là lỗi "xe di chuyển chậm hơn mà không đi về bên phải"

2e- .......

(Xin mời các kụ bổ sung thêm các lỗi "mập mờ" khác vào mục này nhé).


.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhóm 3 /6:

3- Tách, bổ sung nhóm lỗi riêng, với tên gọi "lỗi cản trở giao thông"

đối với các hành vi sau:

3a- xe bám sát đuôi nhau trước giao cắt, cản trở phương tiện khác (xe máy, ô tô) chuyển làn để đi theo mũi tên 1.18
(nên có quy định cự li tối thiểu giữa các xe khi di chuyển chậm, khi dừng là 2m)

3b- xe bám sát đuôi nhau khi lưu thông trên vòng xuyến, cản trở phương tiện bên trái thoát ra khỏi vòng xuyến
(nên có quy định cự li tối thiểu giữa các xe khi di chuyển chậm, khi dừng là 2m)

3c- xe bám sát đuôi nhau tại vị trí nhập làn, cản trở xe khác nhập làn, gây ùn tắc cho chiều xe ngược lại
(nên có quy định nguyên tắc nhập làn đan xen kiểu phéc mơ tuya, mỗi làn được phép nhập luân phiên một xe)

3d- Dù đèn xanh, nhưng phía trước đang bị ùn xe, phương tiện vẫn cố tình đi vào giao cắt và phải dừng lại trong giao cắt, gây cản trở cho phương tiện trên tuyến cắt ngang khi đèn ở hướng đi của họ đổi sang màu xanh
(nên có quy định cho dù đèn xanh, nhưng nếu thấy hướng mình định đi đang bị dồn tắc thì phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng, không được phép tiến vào giao cắt, như quy định tại CƯV)

3e- trước giao cắt không có kẻ vạch 1.18 hay đèn rẽ phải, khi xe rẽ phải từ các làn không phải là làn sát lề phải, cắt ngang dòng phương tiện đi thẳng trên làn bên phải xe đang rẽ đó, gây xung đột giao thông
(nên có quy định phương tiện chỉ được rẽ phải khi phương tiện đó đang lưu thông trên làn sát lề bên phải)

3f- trước giao cắt không có kẻ vạch 1.18 hay đèn rẽ trái, khi xe rẽ trái từ các làn không phải là làn sát giải phân cách, cắt ngang dòng phương tiện đi thẳng trên làn bên trái xe đang rẽ đó, gây xung đột giao thông
(nên có quy định phương tiện chỉ được rẽ trái khi phương tiện đó đang lưu thông trên làn sát giải phân cách)

3g- không tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho các xe được luật cho phép đi trước, như: có hành vi chặn đầu, không nhường quyền đi trước cho xe từ bên phải đến, khi phương tiện lưu thông tại giao cắt đồng quyền (không có đèn tín hiệu hoặc biển đường ưu tiên); chặn đầu, không nhường quyền đi trước cho xe từ bên trái đến, khi phương tiện lưu thông trong vòng xuyến; chặn đầu, không nhường quyền đi trước cho các xe đang đi thẳng trên tuyến đường chính, khi phương tiện đi từ đường nhánh ra, khi phương tiện muốn nhập làn vào đường chính, khi phương tiện muốn chuyển hướng hoặc quay đầu; v.v...

3h- ...

(Xin mời các kụ mợ bổ sung tiếp vào đây nhé)


.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhóm 4 /6:


4- Thêm nhóm lỗi về "vệ sinh môi trường"
đối với các hành vi sau:

4a- Vứt ra đường, hoặc để hành khách trên xe vứt ra đường, hoặc làm rơi vãi hoặc bỏ lại trên đường, vật phẩm gây mất vệ sinh môi trường, như: rác các loại, vật phẩm do nôn oẹ, do bài tiết, v.v...

4b- Vứt ra đường, hoặc để hành khách trên xe vứt ra đường, hoặc làm rơi vãi, hoặc bỏ lại trên đường, các loại vật phẩm gây mất an toàn cho phương tiện khác lưu thông trên đường, như gỗ chèn, đá chèn lốp, đất cát, dầu mỡ, v.v...


4c- ...

(Xin mời các kụ mợ bổ sung tiếp vào đây nhé)




.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhóm 5 /6:

5- Bổ sung các quy định về nhóm lỗi "không thực thi trách nhiệm theo quy định"
đối với đối tượng khác không phải là người tggt, ví dụ: csgt, sở gtvt, nhà thầu thi công, cơ quan quản lý đường bộ ...), quy định mức phạt cụ thể đối với các lỗi đó.

Từ đó mở ra khả năng thực hiện nguyên tắc "dân kiểm tra", thực hiện "người tham gia giao thông có quyền khởi kiện dân sự" đối với các hành vi sai luật của lực lượng khác, nhằm hạn chế tình trạng "luật có quy định, nhưng quan mặc kệ không thèm quan tâm thi hành, hoặc cố tình thi hành sai".

Lý do: lực lượng hành pháp, các cơ quan quản lý NN cũng là đối tượng thực hiện NĐ171 này.


Ví dụ:
5a- Csgt không xử phạt ô tô tải sử dụng còi hơi trong khu đông dân cư (xe tải có bảo kê nên không dám phạt)...

5b- Csgt áp lỗi sai luật (vi phạm lỗi nặng nhưng csgt áp mức phạt nhẹ, vi phạm lỗi nhẹ nhưng áp thành lỗi có mức phạt nặng hơn).

5c- Csgt bỏ vị trí, không đứng ra điều tiết giao thông, gây ách tắc đường phố (bao gồm cả hành vi chỉ chăm chăm bắt lỗi, xử phạt, còn mặc kệ để cho giao thông ùn tắc...)

5d- Csgt bỏ qua, không nhắc nhở hay ngăn chặn các hành vi vi phạm của một số loại phương tiện gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông khác (các trường hợp xe máy, xe đạp điện lạng lách, vượt đèn đỏ, tạt đầu ô tô và các phương tiện khác; xe thô sơ, xe máy xe ba gác chở hàng cồng kềnh, đi ngược chiều; ...)

5e- Cơ quan Gtvt không kẻ vạch chia làn đường như luật quy định, khiến giao thông bát nháo, không an toàn.

5f- GTCC cắm biển, đặt đèn sai luật, dẫn đến xung đột giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông thì cơ quan Gtcc có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người bị nạn.

5g- Cơ quan gtvt không gắn đủ biển báo hiệu, vạch kẻ đường, hoặc gắn biển kẻ vạch sai luật, dẫn đến công dân bị bẫy, bị phạt oan...

5h- Thanh tra giao thông không kiểm soát dẫn đến tình trạng cắm biển, đặt đèn vẽ đường sai tràn lan, mặc cho báo chí, công dân có phản ảnh, khiếu nại.

5i- ...

(Xin mời các kụ mợ bổ sung tiếp vào đây nhé)


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Nhóm 5 /6:

5- Bổ sung các quy định về nhóm lỗi "không thực thi trách nhiệm theo quy định"
đối với đối tượng khác không phải là người tggt, ví dụ: csgt, sở gtvt, nhà thầu thi công, cơ quan quản lý đường bộ ...), quy định mức phạt cụ thể đối với các lỗi đó.

Từ đó mở ra khả năng thực hiện nguyên tắc "dân kiểm tra", thực hiện "người tham gia giao thông có quyền khởi kiện dân sự" đối với các hành vi sai luật của lực lượng khác, nhằm hạn chế tình trạng "luật có quy định, nhưng quan mặc kệ không thèm quan tâm thi hành, hoặc cố tình thi hành sai".

Lý do: lực lượng hành pháp, các cơ quan quản lý NN cũng là đối tượng thực hiện NĐ171 này.

Ví dụ:
5a- Csgt không xử phạt ô tô tải sử dụng còi hơi trong khu đông dân cư (xe tải có bảo kê nên không dám phạt)...
5b- Csgt áp lỗi sai luật (vi phạm lỗi nặng nhưng csgt áp mức phạt nhẹ, vi phạm lỗi nhẹ nhưng áp thành lỗi có mức phạt nặng hơn)

5c- Cơ quan Gtvt không kẻ vạch chia làn đường đúng luật để đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn...

5d- Cơ quan gtvt không gắn đủ biển báo hiệu, vạch kẻ đường, hoặc gắn biển kẻ vạch sai luật, dẫn đến công dân bị bẫy, bị phạt oan...

5e- ....

(Xin mời các kụ mợ bổ sung tiếp vào đây nhé)




.
Nhà tui xin bổ xung:
- Csgt bỏ vị trí, ko đứng ra điều tiết giao thông, gây ách tắc đường phố (bao gồm cả chỉ chăm chăm bắt lỗi , sử phạt còn mặc kệ để cho giao thông ùn tắc...)
- Csgt trông thấy người vi phạm gt gây nguy hiểm đến ngưòi tham gia gt khác mà ko ngăn chặn (hiện có rất nhiều trường hop xe máy, xe đạp điện lạng lách , vượt đèn đỏ, chặn đầu oto và các phương tiện khác nhưng các chú ấy mặc kệ...)
- GTCC cắm biển, đèn sai dẫn đến xung đột giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia gt. Gtcc có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người bị nạn
- Thanh tra giao thông ko kiểm soát dẫn đến tình trạng cắm biển, đặt đèn vẽ đường sai tràn lan. Nhất lalà khi đã có phản ảnh , khiếu nại của bà con
.....
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà tui xin bổ xung:
- Csgt bỏ vị trí, ko đứng ra điều tiết giao thông, gây ách tắc đường phố (bao gồm cả chỉ chăm chăm bắt lỗi , sử phạt còn mặc kệ để cho giao thông ùn tắc...)
- Csgt trông thấy người vi phạm gt gây nguy hiểm đến ngưòi tham gia gt khác mà ko ngăn chặn (hiện có rất nhiều trường hop xe máy, xe đạp điện lạng lách , vượt đèn đỏ, chặn đầu oto và các phương tiện khác nhưng các chú ấy mặc kệ...)
- GTCC cắm biển, đèn sai dẫn đến xung đột giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia gt. Gtcc có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người bị nạn
- Thanh tra giao thông ko kiểm soát dẫn đến tình trạng cắm biển, đặt đèn vẽ đường sai tràn lan. Nhất lalà khi đã có phản ảnh , khiếu nại của bà con
.....

1- Cảm ơn kụ Mr. Keen nhiều. Nhà cháu đã bổ sung 4 ý trên vào nhóm 5/6.

2- Thật trùng hợp, trên báo Tuổi Trẻ hôm nay cũng có một bài viết của bạn đọc nhân việc góp ý Dự thảo NĐ171, trong đó yêu cầu trước khi muốn tăng mức phạt với người vi phạm thì cũng phải siết chặt kỷ luật và trách nhiệm đối với công chức và chính quyền.

... Nếu đường sá tồi tệ, biển báo quy tắc không rõ ràng, quy trình xử lý vi phạm không minh bạch và thiếu công bằng, nếu chỉ có người vi phạm giao thông bị xử nặng còn những cá nhân và tổ chức khác tạo ra nguyên nhân gây ách tắc và phiền toái trong giao thông không hề phải chịu phạt đáng kể gì cho lỗi của họ, thì tăng mức phạt tuy là đúng song chưa đủ và chưa công bằng, càng chưa thể là biện pháp trúng nhằm xác lập trật tự và kỷ luật lưu hành trên giao thông công cộng.
...
Lụt lội, tắc đường, cây đổ, chất lượng đường sá tồi tệ do lỗi của chính quyền thì phải có người chịu trách nhiệm cụ thể, người ấy cũng phải chịu phạt nặng tương tự như người dân vi phạm.

Tóm lại, phải tìm cách xác lập trách nhiệm của tất cả các bên có liên quan một cách công bằng trước khi chăm chú tăng mức phạt đối với người vi phạm.




---------------------

Trích báo:

Báo Tuổi Trẻ: Phải công bằng trước khi tăng mức phạt

Link: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150911/phai-cong-bang-truoc-khi-tang-muc-phat/967032.html



Phải công bằng trước khi tăng mức phạt
11/09/2015 13:24 GMT+7

TT - Sắp tới, khi hết thời hạn góp ý kiến, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ dự thảo quy định tăng mức phạt vi phạm giao thông hàng chục lần so với hiện nay.

Ông Phạm Duy Nghĩa - Ảnh: H.Điệp

"Phạt nặng dân thì cũng phải siết chặt kỷ luật và trách nhiệm đối với công chức và chính quyền"
- Ông Phạm Duy Nghĩa

Đi vào đường ngược chiều, thay vì đóng phạt vài trăm ngàn đồng, người vi phạm có thể sẽ phải nộp nhiều triệu đồng.
Hành xử của không ít người tham gia giao thông ở nước ta hiển nhiên là náo nhiệt và dị thường so với các quốc gia khác. Bộ GTVT cho rằng lỗi trước hết tại người vi phạm, phạt nặng chắc họ sẽ kinh sợ mà dè chừng.

Tuy nhiên, ngoài ý thức kém và hình như chưa biết sợ vì mức phạt có vẻ còn nhẹ, người ta hành xử như vậy thường bởi nhiều lý do khác. Trước khi tăng mức phạt, vì thế cần phải tìm hiểu thấu đáo các nguyên nhân, hơn chỉ là tìm cách đè nặng thêm tiền phạt riêng với người vi phạm.

Trong quy trình làm ra luật, người ta hay sử dụng bộ thước đo ROCCIPI, viết tắt của mấy chữ tiếng Anh có thể diễn giải giản lược như sau:
Vi phạm luật giao thông xảy ra có thể do quy định không rõ ràng (R), do khả năng bị phát hiện thấp (O), do năng lực chấp hành kém (C), do truyền thông kém làm người ta lầm hiểu (C), do lợi ích, ví dụ mức phạt không đáng kể, vi phạm sẽ được lợi hơn (I), do quy trình xử lý vi phạm chưa rõ ràng, có khi có lợi cho người vi phạm và các bên liên quan, ví dụ cảnh sát giao thông (P) và cuối cùng có thể do ý thức của người ta kém (I).

Như vậy, có đến bảy tám loại nguyên nhân đa dạng khác nhau, trong đó mức phạt chỉ là một yếu tố có thể dẫn tới quyết định của người vi phạm khi tham gia giao thông.

Nếu đường sá tồi tệ, biển báo quy tắc không rõ ràng, quy trình xử lý vi phạm không minh bạch và thiếu công bằng, nếu chỉ có người vi phạm giao thông bị xử nặng còn những cá nhân và tổ chức khác tạo ra nguyên nhân gây ách tắc và phiền toái trong giao thông không hề phải chịu phạt đáng kể gì cho lỗi của họ, thì tăng mức phạt tuy là đúng song chưa đủ và chưa công bằng, càng chưa thể là biện pháp trúng nhằm xác lập trật tự và kỷ luật lưu hành trên giao thông công cộng.

Trong lúc ngân sách thâm thủng, đôi khi người ta lại nghĩ tăng phạt là cách tăng thu từ hành vi sai phạm của dân, trong khi lỗi và nguyên nhân có thể còn phải truy tìm ở nhiều nơi khác.

Thêm nữa, phạt nặng người vi phạm thì cũng phải siết chặt kỷ luật và trách nhiệm đối với công chức và chính quyền.

Lụt lội, tắc đường, cây đổ, chất lượng đường sá tồi tệ do lỗi của chính quyền thì phải có người chịu trách nhiệm cụ thể, người ấy cũng phải chịu phạt nặng tương tự như người dân vi phạm.

Tóm lại, phải tìm cách xác lập trách nhiệm của tất cả các bên có liên quan một cách công bằng trước khi chăm chú tăng mức phạt đối với người vi phạm.

PHẠM DUY NGHĨA
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Nhóm 1 /6:

1- Tạo hiệu ứng giúp "cởi trói giao thông", giống như quy định tại điểm c, Khoản 5, Điều 5 NĐ171/2013 đã đạt được.


1f- bỏ quy định xử phạt với lỗi "không làm chủ tốc độ".
Lý do: đây là lỗi hoàn toàn cảm tính, không thể xác định được bằng các phương pháp khách quan.
Việc áp dụng lỗi cảm tính như này có thể khiến bất kì người tham gia giao thông đúng luật nào (đang lưu thông đúng tốc độ quy định, đang tuân thủ đúng nguyên tắc ưu tiên, đang tuân thủ đúng hiệu lệnh của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường...) đều dễ dàng bị quy kết lỗi, trở thành người vi phạm.
Nên thay thế lỗi "không làm chủ tốc độ" bằng lỗi "lái xe cẩu thả - careless driving"

.
Hình như trong dự thảo mới không có phạt lỗi "ko làm chủ tốc độ" đâu cụ ạ.
Ngay cả 171 cũ , tôi cũng ko thấy.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Liên quan đến việc nhường đường khi chuyển hướng, tui thấy Điều 5, khoản 1 có 2 điểm quy định phạt LX đều chưa được ổn:

b) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ;


c) Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ;


Nếu chuyển hướng tại nơi ko có đèn tín hiệu hoặc chỉ có đèn tín hiệu tròn thì quy định trên có vẻ ổn. Nhưng nếu tại nơi mà đặt đèn tín hiệu có mũi tên rẽ phải (hoặc rẽ trái) thì ko ổn. Nếu mũi tên rẽ phải (hoặc rẽ trái) mà xanh thì đèn dành cho người đi bộ bên phải (hoặc bên trái) và đèn xe đi ngược chiều sẽ đỏ. Như vậy, người đi bộ và các phương tiện đi ngược chiều này đi sai luật. LX gặp mũi tên xanh là đang được quyền ưu tiên đi. Nên ko thể quy định người đang được ưu tiên đi lại phải nhường đường cho người vi phạm luật được.

Điều khoản này, để cho có thể hợp lý cần phải cho thêm phần ngoại trừ: "...trừ trường hợp tại nơi chuyển hướng, đèn tín hiệu có mũi tên chỉ hướng".

Việc phạt xe chạy dưới tốc độ tối thiểu Điều 5, khoản 4, điểm d:

d) Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép

Cái này phải loại trừ trường hợp phía trước có vật cản, có nguy hiểm hoặc xe chạy trước chạy chậm hơn tốc độ tối thiểu.

Lỗi Quay đầu xe trên đường cao tốc (Điều 5, khoản 4, điểm h) phải phạt thật nặng, tương đương với lỗi chạy ngược chiều trên đường cao tốc.

Lỗi "Không chú ý quan sát, gây....." (Điểm c, khoản 8, điều 5) rất mung lung. Cần phải quy định thế nào là " Không chú ý quan sát". Đang đi có 1 chú lao ngang hay ngã vào đầu xe; hoặc đang phi 100kmh trên cao tốc buổi tối mà có 1 chú nào đó lù lù ở giữa đường thì ai mà tránh được.

Quy định về phạt uống rượu lái xe, hay lái xe có nồng độ cồn cần ghi rõ có từ bao nhiêu miligram cồn trở lên thì mới phạt. Chứ mà ghi là có nồng độ cồn thì ko ổn lắm. Dù có uống từ hôm trước thì hôm sau trong máu, hơi thở người vẫn còn 1 lượng cồn nhỏ. Nếu XXX mà sắm 1 cái máy siêu nhạy thì tất cả những ai uống trước đó cả mấy ngày cũng có thể bị phạt hết.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
V/V: XXX thu giấy tờ và yêu cầu người vi phạm phải đến làm việc tại trụ sở của XXX (Điều 77, khoản 2)

"2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ".

Tui thấy cần phải bổ xung quy định:
- Trường hợp nào thì được tạm giữ giấy tờ/phương tiện
- Thời hạn tạm giữ tối đa
- Thay vì người vi phạm phải đến trụ sở của XXX để ký nhận QĐ xử phạt, nộp phạt rồi mới lấy lại giấy tờ thì có thể yêu cầu XXX gửi QĐ xử phạt theo đường bưu điện cho mình, rồi mình đi nộp phạt vào Kho bạc, rồi gửi Hóa đơn cho XXX và XXX sẽ gửi lại giấy tờ cho mình theo đường bưu điện (Theo điều 70, Luật xử lý vi phạm hành chính và điều 10, nghị định 81/2013 Hướng dẫn thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính)

Chứ mà tất cả các lỗi, XXX đều hành củ tỏi tạm giữ giấy tờ/phương tiện, rồi bắt bà con ta lặn lội đi lại Trụ sở của xxx, nhất là đi ra tỉnh khác thì chết.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Điều 5, khoản 52.

Em muốn hỏi chút về việc này: Thế nào là tránh không đúng quy định gây tai nạn? Chứ không em e cứ tai nạn là ....
Theo tui, quy định tránh xe ngược chiều có trong Luât và QC41 rồi.
V/d :
-Tránh nơi đường hẹp, có biển báo hướng nào ưu tiên/ko ưu tiên thì cụ cứ theo biển mà đi.
- Xe xuống dốc phải ưu tiên tránh xe lên ddốc
- Xe bị vướng phải tránh xe ko bị vướng

Còn tránh xe cách hướng khác thì theo nguyên tắc nhường đường xe bên phải mình


Khoản giữ khoảng cách an toàn với xe trước thif LX phải tự ước lượng thôi. Cứ húc mông xe trước là ko giữ khoảng cách an toàn rồi. Cái này tui thấy là thông lệ quốc tế.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top