- Biển số
- OF-335434
- Ngày cấp bằng
- 19/9/14
- Số km
- 31,178
- Động cơ
- 970,358 Mã lực
1.Em đồng ý với cụ về việc nên kiến nghị sửa lại điểm K khoản 4 điều 5 để ko còn khái niệm vượt đèn vàng nữa. CHứ mập mờ thì phần thiệt thuộc về tài xế thôi, cần kiến nghị để rõ ràng, chỉ có lỗi vượt đèn đỏ.Tui thấy trong dự thảo nghị định mới Ban soạn thảo ko nói đến cái khoản vượt đèn đỏ nữa, cũng ko chi tiết hóa các lỗi liên quan đến đèn mà chỉ để là "ko chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông" là có lý do của nó:
1- Cái quy định tại Điểm k Khoản 4 Điều 5, NĐ cũ "Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch
dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng" là không hợp lý. Viết như thế này làm cho nhiều người suy diễn rằng chỉ được vượt qua vạch dừng lúc đèn xanh, còn đèn vàng là không được vượt qua vạch dừng nữa. Điều này vừa không đúng với ý của Luật GTĐB 2008, vừa trái với Công ước Viên mà chúng ta vừa ký tuân theo.
Theo Công ước Viên, người ta chỉ cấm vượt qua vạch dừng khi tín hiệu đã chuyển sang màu đỏ. Tín hiệu vàng là để lái xe biết sắp chuyển sang đỏ và LX phải tự tính toán để : (a) Nếu dừng thì phải dừng ở trước vạch dừng (chứ ko được dừng ở sau vạch dừng), (b) Nếu ko, thì phải đi tiếp qua vạch dừng khi đèn đỏ chưa sáng (đèn vàng vẫn còn sáng).
2- Lỗi vi phạm tín hiệu đèn sẽ có những trường hợp sau:
- Đèn đỏ sáng rồi mà xe vẫn vượt qua vạch dừng (vạch Stop)
- Vượt qua vạch dừng lúc đèn xanh hoặc đèn vàng đang sáng, nhưng sau đó lại dừng lại trong nút giao cắt (ngay cả trường hợp: trông thấy đèn vàng thì đạp phanh, nhưng xe vẫn vượt qua vạch dừng và chỉ dừng hẳn khi đã đi qua vạch dừng nhưng lại không điều khiển xe đi tiếp). Lỗi này là gây cản trở giao thông. Nhiều cụ bị dính lỗi này lắm.
- Đèn xanh mà vẫn ko đi, nên gây cản trở giao thông đến các phương tiện phía sau.
- Đèn xanh, rẽ trái mà ko nhường đường cho xe đi ngược chiều lại. Đèn xanh, rẽ phải nhưng ko nhường đường cho người đi bộ cùng chiều...
- Đèn vàng nhấp nháy mà ko giảm tốc, nhường xe phía bên phải
Những lỗi này bị phạt như nhau kể ra cũng được.
Ngoài ra, vì các anh trong Ban soạn thảo tránh nói đến cái điểm k, khoản 4, điều 5 ở NĐ cũ là vô lý (cần chỉnh sửa) nên các anh ấy nói là gộp lại và chỉ dùng chung mỗi một khái niệm "ko chấp hành tính hiệu của đèn giao đông" cho đẹp cả đôi đường thôi.
Ps. Hình như cụ sgb345 dùng cái dự thảo không gần nhất
2. phần bôi đen đúng là có cụ đã từng dính nhưng cũng xét đến từng trường hợp. Thậm chí đi qua vạch dừng khi đèn xanh còn 1-2s nhưng hướng 2 bên ko chờ đèn xanh mà đỏ còn vài giây đã đi, mình đi tiếp thì lại gây xung đột giao thông. Trường hợp này mà vợt với lỗi ko chấp hành tín hiệu đèn em thấy quá chuối và ko hợp lý. 1 đường cứ nhắm mắt lao vào giao cắt, 1 đường văn minh đứng lại chờ để an toàn cho mình và mọi người, tránh gây xung đột giao thông mà bị quy lỗi ko chấp hành đèn thì làm sao khuyến khích văn hoá GT được.