[Funland] Dự báo cái kết cho một cái gọi là “Siêu Ủy ban”

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Sao bảo nào là chắt lọc cái hay, lược điểm yếu của Temasek rồi của mô hình TQ. Khổ Dn giờ một cổ 1 tròng.
Vâng, chắt lọc nhưng chắt cái gì, lọc cái nào thì cụ thấy ngay thôi; chả giống ai cả. DN họ ko 1 tròng đâu, mà 3 tròng lận: Ub này, bộ quản lý nhà nước và cả ông Đ ủy khối nữa
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
3,321
Động cơ
235,842 Mã lực
Vâng, chắt lọc nhưng chắt cái gì, lọc cái nào thì cụ thấy ngay thôi; chả giống ai cả. DN họ ko 1 tròng đâu, mà 3 tròng lận: Ub này, bộ quản lý nhà nước và cả ông Đ ủy khối nữa
Cụ chắc cũng trong hệ thống nên thấu hiểu gớm.
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
9,073
Động cơ
548,133 Mã lực
Mới thành lập được hơn 1 năm, sắp tới cơ cấu thành một Cục thuộc Bộ TC-KHĐT.
Cái anh Siêu uỷ ban này yểu mệnh kinh.
Bắt đầu quá trình phân rã vì đâu?
Tác phẩm của ai?????? Đề án tiền đ lương nữa. Chỉ lý thuyết thôi mà, mày cũng sang bên chém gió chứ ko phải thực hành.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
E cũng không hiểu. Cả cái công ty SCIC gì nữa.
1 ông là đầu tư tài chính (SCIC) thuần tùy; một ông là quản lý vốn để khi ai đó làm sai thì có chỗ tóm (sau mớ hỗn độn vài niên trước). Nhưng giờ lại thành trói tay chân xong bắt dn nhảy xuống nước vì cách làm của ub
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
7,491
Động cơ
111,435 Mã lực
Cứ nói đến UB là em lại hình dung ra cái Điếu ;))
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,155
Động cơ
467,879 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Em lại tưởng UB PCTN!
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,810
Động cơ
430,959 Mã lực
Đang loay hoay mà.

Mồm thì ra rả nền kinh tế thị truòng định hướng lọ chai nhưng não thì ko định hình xem phải làm thế nào
cái bộ IC nó ko ổn cụ nhỉ.
hết scic theo mô hình của Sing rồi lại đến siêu ủy ban này. cái ủy ban này là thứ dở ông dở thằng do sp của anh Hoa cúng thì phải.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
cái bộ IC nó ko ổn cụ nhỉ.
hết scic theo mô hình của Sing rồi lại đến siêu ủy ban này. cái ủy ban này là thứ dở ông dở thằng do sp của anh Hoa cúng thì phải.
Tác phẩm của ai?????? Đề án tiền đ lương nữa. Chỉ lý thuyết thôi mà, mày cũng sang bên chém gió chứ ko phải thực hành.
hỏi là có câu trả lời luôn rồi :D
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Hồi trc nhiều đứa bạn em đổ Xô sang đây đấy. Em nhìn thấy các anh ấy xôi thịt quá nên em cũng ngại sang.
Em thì từ khi ĐH đã tâm niệm: làm nhà nước chỉ khi đã thỏa mãn 2 điều: đã có nhiều tiền và có bố làm to; khi đó mới phát huy được :)); còn ko thì chỉ làm bóc hành đuổi mèo thôi
 

khtrungoto

Xe tải
Biển số
OF-788014
Ngày cấp bằng
20/8/21
Số km
252
Động cơ
29,522 Mã lực
Các cụ, thông thái, trả lời giúp 5 ý sau, trả lời được, ắt sẽ có câu trả lời cho dự báo, còn không thì e là chưa đủ lý luận để bàn ạ,

1. Nếu các cụ là 1 trong 4 trụ, hay trưởng Bộ quản lý tiền NN, và như thế đương nhiên phải thấm nhuần và giữ bình, giữ đặc trưng xã nghĩa,... thì các cụ sẽ làm thế nào để quản lý và phát triển được cái đống vốn/tài sản DNNN ?

2. Làm đại diện chủ sở hữu vốn ==> tức là Ông chủ, vậy Ông chủ sở hữu (tiền vốn/tài sản) sẽ làm gì trong vai trò và quyền là ông chủ ???

3. Ông chủ tiền/tài sản Nhà nước không hoặc quản lý DNNN đến đâu (tiền, tài sản, nhân sự, tiền lương, thi đua, khen thưởng, bổ nhiệm cán bộ, quy hoạch, kế hoạch SXKD, ĐTPT, cơ chế, chính sách,...) thì có được không ???

4. Vốn/Tài sản Nhà nước trong các DNNN đến cả triệu tỷ đồng ==> Ông nào/CQ nào sẽ làm đại diện chủ sở hữu Vốn (tức cấp trên trực tiếp của DNNN, tức ông chủ sở hữu) ???

5. Với tổ chức đại vĩ mô theo định hướng XHCN hiện nay và cả sau này thì còn tồn tại DNNN không ?

P/S: từng được "nghe nói" trong các vị cao nhất trong UB đánh giá, chỉ có sử dụng dịch vụ của DNNN mới bền vững, tồn tại vĩnh viễn, chứ sử dụng dịch vụ của DNTN cung cấp, lỡ nay nó sống, mai nó chết, nó thay đổi,... thì biết tìm ai mà hỏi, mà đòi quyền lợi ?

và đọc ở đây ạ,

UB: Công văn số 6862/VPCP-ĐMDN ngày 18/8/2020 của Văn phòng Chính phủ, giao Ủy ban xây dựng Chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban (Chiến lược tổng thể). Ngày 9/9/2020, Chủ tịch Ủy ban đã ban hành Quyết định số 410/QĐ-UBQLV thành lập Tổ công tác xây dựng Chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban.
.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao xây dựng Đề án “Phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, đặc biệt là tập đoàn kinh tế nhà nước đa sở hữu nhằm phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng trong thời kỳ mới”,thay thế cho 03 nhiệm vụ quy định tại Nghị quyết số 97/NQ-CP; https://www.mpi.gov.vn/Pages/tinbai.aspx?idTin=48477&idcm=188

Trân trọng,
 
Chỉnh sửa cuối:

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,136
Động cơ
184,594 Mã lực
Tuổi
38
Bản thân khi ra đời nghe thì hay chứ em thấy thế nào ý. Các DN có ông thuộc Bộ, ngành, có ông to quá coi như thuộc CP, nhưng thực sự không nhiều. Một UB tương đương Bộ mà chỉ quản hơn chục ông DN to mà cũng ko được can thiệp quá trình kinh doanh của họ quả là lãng phí. Chuyên môn ko, vai trò QL NN so với Bộ chuyên ngành, Bộ Tài chén chắc ko bằng. Thế là nửa ông nửa thằng.
Mục đích ra đời của ủy ban này là ko cho bộ có DN nữa , dẫn đến việc vừa đá bóng vừa thổi còi. Làm cho môi trường KD bình đẳng hơn, còn các DN này để tự sinh, tự diệt ko có ai can thiệp nữa
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Hơn 02 năm từ ngày lập thớt, mà cái siêu ủy ban đã tèo đâu? Đúng là chém gió.
Giờ hỏi thì Bộ nào chẳng muốn kéo các TCT, Tập đoàn về trực thuộc, vì quyền lợi quá lớn.
 

PotusTan

Xe buýt
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
976
Động cơ
193,058 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Bộ chén!
Copy Sing
Cơ mà ko tìm đâu ra Lý Quang Diệu
_________
Ứ phại Bộ chén nhá. Bộ chén phản đối mạnh nhất mà ứ cản được. Bố của Ét-Xi-Ai-Xi không thể đẻ ra cái UB đó, rồi UB đó lại cưỡi cổ Ét-Xi-Ai-Xi. Không ai dại tự tay bóp... cà thế đâu. Chưa kể Bộ chén có Cục Tài chén doanh nghiệp nha.
Post của bác bác nào nói ở trên, TS.Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW, Bộ KHĐT....
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Các cụ, thông thái, trả lời giúp 5 ý sau, trả lời được, ắt sẽ có câu trả lời cho dự báo, còn không thì e là chưa đủ lý luận để bàn ạ,

1. Với tổ chức đại vĩ mô theo định hướng XHCN hiện nay và cả sau này thì còn tồn tại DNNN không ?

2. Vốn/Tài sản Nhà nước trong các DNNN đến cả triệu tỷ đồng ==> Ông nào/CQ nào sẽ làm đại diện chủ sở hữu Vốn (tức cấp trên trực tiếp của DNNN, tức ông chủ sở hữu) ???

3. Ông chủ tiền/tài sản Nhà nước không quản lý DNNN (tiền, tài sản, Nhân sự, tiền lương, thi đua, khen thưởng, bộ nhiệm cán bộ, quy hoạch, kế hoạch,...) thì có được không ???

4. Làm đại diện chủ sở hữu vốn ==> tức là Ông chủ, vậy Ông chủ sở hữu (tiền vốn/tài sản) sẽ làm gì trong vai trò và quyền là ông chủ ???

5. Nếu các cụ là 1 trong 4 trụ, hay trưởng Bộ quản lý tiền NN, và như thế đương nhiên phải thấm nhuần và giữ bình, giữ đặc trưng xã nghĩa,... thì các cụ sẽ làm thế nào để quản lý và phát triển được cái đống vốn/tài sản DNNN ?

P/S: Em từng được nghe nói vị cao nhất trong UB đánh giá, chỉ có sử dụng dịch vụ của DNNN mới bền vững, tồn tại vĩnh viễn, chứ sử dụng của DNTN nay nó sống, mai nó chết, nó thay đổi,... thì biết tìm ai mà hỏi ?
và đọc ở đây ạ,

UB: Công văn số 6862/VPCP-ĐMDN ngày 18/8/2020 của Văn phòng Chính phủ, giao Ủy ban xây dựng Chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban (Chiến lược tổng thể). Ngày 9/9/2020, Chủ tịch Ủy ban đã ban hành Quyết định số 410/QĐ-UBQLV thành lập Tổ công tác xây dựng Chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban.
.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao xây dựng Đề án “Phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, đặc biệt là tập đoàn kinh tế nhà nước đa sở hữu nhằm phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng trong thời kỳ mới”,thay thế cho 03 nhiệm vụ quy định tại Nghị quyết số 97/NQ-CP; https://www.mpi.gov.vn/Pages/tinbai.aspx?idTin=48477&idcm=188

Trân trọng,
Những vấn đề cụ nêu thì đơn giản quá; chỉ cần có chút trình độ về chính trị, kinh tế và xã hội là hiểu đủ

Chúng ta đều biết, VN đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, vì chúng ta muốn con đường đi riêng, chứ ko áp dụng máy móc hệ thống của thế giới (vì bài học áp dụng mô hình Liên Xô cứng nhắc trước đây đã chứng minh)

Thế nhưng, có hai vấn đề khi mầy mò, đi đường riêng:
- Có biết lọc những gì tinh hoa, tích cực của thế giới, nhất là tư bản phát triển để mang về xây dựng cơ chế, thể chế ko? Hay khi làm thì sợ ảnh hưởng đến chế độ?
- Kể cả khi đã xây dựng hệ thống chuẩn chỉnh, thì vận hành nó có ngon không khi trình độ ở mức trung bình thấp (ko cần nói đến yếu tố con người trong hệ thống khi tuyển dụng, bổ nhiệm thì rất chủ quan duy ý chí chứ ko dựa trên khả năng)

Chúng ta cũng đều biết: doanh nghiệp là có mục tiêu lợi nhuận, nhưng VN còn sử dụng dnnn như một công cụ để điều hành vĩ mô, điều đó sai với bản chất của doanh nghiệp; còn nữa, khi đánh giá doanh nghiệp thì ko dựa trên kết quả tổng thể, như kinh doanh thì phải có lỗ có cái, có rủi ro, 10 lần đi buôn lãi 8 lỗ 2 mà tổng thể vẫn lãi là ổn; nhưng cơ quan quản lý ở ta, cứ thấy lỗ 1 lần là bắt thì bố ai làm được; vận hành chủ quan là vậy

Khi thành lập doanh nghiệp nhà nước, ông giao quyền cho hội đồng quản trị/hội đồng thành viên thay mặt nhà nước làm chủ quản lý vốn; nhưng ông ko giao quyền cho người ta chủ động kinh doanh, mà bắt người ta phải báo cáo lên 1 cấp nữa (trước kia là bộ, nay là ub này), mà có phải báo cáo phương án kinh doanh đâu, chỉ là báo cáo đầu tư dự án, thì người ta chỉ là chủ hờ, ko quyết được cái gì cả, nhất là chớp cơ hội kinh doanh với thời gian phù hợp. Ngày trước còn có chuyện: VNA mua 1 cái bánh của máy bay cũng phải trình lên cái ub này, thế thì còn làm ăn gì nữa, mà ông ub này thì biết mịa gì kỹ thuật mà đòi phê duyệt việc mua bánh hạ cánh của máy bay cơ chứ

Còn nhiều điều để bàn về nội dung này. Ban KTTW cũng đã có nhiều hội thảo để lắng nghe; nhưng chắc sẽ khó, khi cha đẻ nó còn ngồi đó. Vì mấy ai nhận thấy sai về vận hành hệ thống đâu, chỉ hướng dư luận soi vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp thôi

Còn muốn quản lý dnnn chặt, thì ko gì bằng yêu cầu họ công khai minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh, khi đó, ko chỉ mấy cơ quan nhà nước biết, mà xã hội cũng giám sát cùng, như vậy thì chả ai dám làm sai cả
 
Chỉnh sửa cuối:

khtrungoto

Xe tải
Biển số
OF-788014
Ngày cấp bằng
20/8/21
Số km
252
Động cơ
29,522 Mã lực
Những vấn đề cụ nêu thì đơn giản quá; chỉ cần có chút trình độ về chính trị, kinh tế và xã hội là hiểu đủ

Chúng ta đều biết, VN đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, vì chúng ta muốn con đường đi riêng, chứ ko áp dụng máy móc hệ thống của thế giới (vì bài học áp dụng mô hình Liên Xô cứng nhắc trước đây đã chứng minh)

Thế nhưng, có hai vấn đề khi mầy mò, đi đường riêng:
- Có biết lọc những gì tinh hoa, tích cực của thế giới, nhất là tư bản phát triển để mang về xây dựng cơ chế, thể chế ko? Hay khi làm thì sợ ảnh hưởng đến chế độ?
- Kể cả khi đã xây dựng hệ thống chuẩn chỉnh, thì vận hành nó có ngon không khi trình độ ở mức trung bình thấp (ko cần nói đến yếu tố con người trong hệ thống khi tuyển dụng, bổ nhiệm thì rất chủ quan duy ý chí chứ ko dựa trên khả năng)

Chúng ta cũng đều biết: doanh nghiệp là có mục tiêu lợi nhuận, nhưng VN còn sử dụng dnnn như một công cụ để điều hành vĩ mô, điều đó sai với bản chất của doanh nghiệp; còn nữa, khi đánh giá doanh nghiệp thì ko dựa trên kết quả tổng thể, như kinh doanh thì phải có lỗ có cái, có rủi ro, 10 lần đi buôn lãi 8 lỗ 2 mà tổng thể vẫn lãi là ổn; nhưng cơ quan quản lý ở ta, cứ thấy lỗ 1 lần là bắt thì bố ai làm được; vận hành chủ quan là vậy

Khi thành lập doanh nghiệp nhà nước, ông giao quyền cho hội đồng quản trị/hội đồng thành viên thay mặt nhà nước làm chủ quản lý vốn; nhưng ông ko giao quyền cho người ta chủ động kinh doanh, mà bắt người ta phải báo cáo lên 1 cấp nữa (trước kia là bộ, nay là ub này), mà có phải báo cáo phương án kinh doanh đâu, chỉ là báo cáo đầu tư dự án, thì người ta chỉ là chủ hờ, ko quyết được cái gì cả, nhất là chớp cơ hội kinh doanh với thời gian phù hợp. Ngày trước còn có chuyện: VNA mua 1 cái bánh của máy bay cũng phải trình lên cái ub này, thế thì còn làm ăn gì nữa, mà ông ub này thì biết mịa gì kỹ thuật mà đòi phê duyệt việc mua bánh hạ cánh của máy bay cơ chứ

Còn nhiều điều để bàn về nội dung này. Ban KTTW cũng đã có nhiều hội thảo để lắng nghe; nhưng chắc sẽ khó, khi cha đẻ nó còn ngồi đó. Vì mấy ai nhận thấy sai về vận hành hệ thống đâu, chỉ hướng dư luận soi vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp thôi

Còn muốn quản lý dnnn chặt, thì ko gì bằng yêu cầu họ công khai minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh, khi đó, ko chỉ mấy cơ quan nhà nước biết, mà xã hội cũng giám sát cùng, như vậy thì chả ai dám làm sai cả
Cụ nêu đều đúng cả, nhưng đó cũng chỉ là cái hiện tượng/vướng mắc mà nó đã xảy ra cái việc nó đang (đầy trên báo, DN, UB đều kêu cả,...) là như thế, vấn đề, giải pháp cụ thể là gì ? nếu thích, coi đây là 1 topic thảo luận mở mang về quản lý đồng vốn nhà nước, quản lý kinh tế DNNN đặt trong bối cảnh hiện nay và vài chục năm sau,....

Nếu đặt cụ là 1 trong 4 trụ, hay trưởng Bộ quản lý tiền NN, hay chuyên gia trong khung khổ NN này và như thế đương nhiên phải thấm nhuần và giữ bình, giữ đặc trưng xã nghĩa,... thì các cụ sẽ làm thế nào để quản lý và phát triển được cái đống vốn/tài sản DNNN ?, trong các mối quan hệ tương đồng về luật, chính sách, vận hành của nền pháp luật và kinh tế VN (5 ý mà em đưa ra) ???
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top