[Funland] Dự báo cái kết cho một cái gọi là “Siêu Ủy ban”

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Cụ nêu đều đúng cả, nhưng đó cũng chỉ là cái hiện tượng/vướng mắc mà nó đã xảy ra cái việc nó đang (đầy trên báo, DN, UB đều kêu cả,...) là như thế, vấn đề, giải pháp cụ thể là gì ? nếu thích, coi đây là 1 topic thảo luận mở mang về quản lý đồng vốn nhà nước, quản lý kinh tế DNNN đặt trong bối cảnh hiện nay và vài chục năm sau,....

Nếu đặt cụ là 1 trong 4 trụ, hay trưởng Bộ quản lý tiền NN, hay chuyên gia trong khung khổ NN này và như thế đương nhiên phải thấm nhuần và giữ bình, giữ đặc trưng xã nghĩa,... thì các cụ sẽ làm thế nào để quản lý và phát triển được cái đống vốn/tài sản DNNN ?, trong các mối quan hệ tương đồng về luật, chính sách, vận hành của nền pháp luật và kinh tế VN ???
Nhiều nước tư bản vẫn có dnnn như Pháp, Sing,... Và mục tiêu của các nước này khi quản lý các dn này vẫn là phát triển vốn nhà nước góp vào (chứ ko có khái niệm bảo toàn như quan niệm ở ta). Một năm Temasek đóng góp tới 15-20% thu ngân sách của Sing, tỉ lệ lớn hơn bất kỳ dn nhà nước nào ở ta hiện nay. Họ làm được vì cơ chế và vận hành của họ cho phép Temasek quyền tự chủ động kinh doanh; còn ở ta không được như vậy. Ub hay bất kỳ bộ ngành nào ở ta vẫn đang can thiệp vào từng hoạt động nhỏ lẻ của dnnn, duyệt từng dự án

Chưa kể, giao nhiệm vụ kinh doanh, giao tài sản trị giá hàng tỉ đô cho hội đồng thành viên/hội đồng quản trị dnnn nhưng chỉ trả lương cho họ hơn 30 triệu/tháng thì bảo sao họ ko toàn tâm toàn ý

Một ông chủ tịch hđtv/hđqt dnnn ở ta, do thủ tướ.ng bổ nhiệm, nhưng lại phải đi bc 1 ông cave cấp ub, cấp bộ. Có vô lý ko!
 

khtrungoto

Xe tải
Biển số
OF-788014
Ngày cấp bằng
20/8/21
Số km
252
Động cơ
29,522 Mã lực
Nhiều nước tư bản vẫn có dnnn như Pháp, Sing,... Và mục tiêu của các nước này khi quản lý các dn này vẫn là phát triển vốn nhà nước góp vào (chứ ko có khái niệm bảo toàn như quan niệm ở ta). Một năm Temasek đóng góp tới 15-20% thu ngân sách của Sing, tỉ lệ lớn hơn bất kỳ dn nhà nước nào ở ta hiện nay. Họ làm được vì cơ chế và vận hành của họ cho phép Temasek quyền tự chủ động kinh doanh; còn ở ta không được như vậy. Ub hay bất kỳ bộ ngành nào ở ta vẫn đang can thiệp vào từng hoạt động nhỏ lẻ của dnnn, duyệt từng dự án

Chưa kể, giao nhiệm vụ kinh doanh, giao tài sản trị giá hàng tỉ đô cho hội đồng thành viên/hội đồng quản trị dnnn nhưng chỉ trả lương cho họ hơn 30 triệu/tháng thì bảo sao họ ko toàn tâm toàn ý

Một ông chủ tịch hđtv/hđqt dnnn ở ta, do thủ tướ.ng bổ nhiệm, nhưng lại phải đi bc 1 ông cave cấp ub, cấp bộ. Có vô lý ko!
Em thấy, cụ nêu, vẫn là những cái mà nó đã và đang là như thế, mỗi nước, mỗi kiểu quản lý nó có mặt này mặt kia,... vấn đề của VN ta như cụ nêu thì báo đài rả đã nêu,....

Vấn đề là sẽ học hỏi, phát kiến, sáng tác, tạo dựng,... ra cái mô hình/giải pháp cụ thể là gì, làm như thế nào ???

Lần theo các góc cạnh trong bối cảnh tổng thể thống chế, với 5 câu hỏi ngu ngơ em nêu, mời cụ sẵn lòng, thử cho ý kiến, lời đáp, cụ thể giúp, cho vui ngày mưa bão,....

1. Nếu các cụ là 1 trong 4 trụ, hay trưởng Bộ quản lý tiền NN, và như thế đương nhiên phải thấm nhuần và giữ bình, giữ đặc trưng xã nghĩa,... thì các cụ sẽ làm thế nào để quản lý và phát triển được cái đống vốn/tài sản DNNN ?

Lời đáp:..................

2. Làm đại diện chủ sở hữu vốn ==> tức là Ông chủ, vậy Ông chủ sở hữu (tiền vốn/tài sản) sẽ làm gì trong vai trò và quyền là ông chủ ???

Lời đáp:..................

3. Ông chủ tiền/tài sản Nhà nước không hoặc quản lý DNNN đến đâu (tiền, tài sản, nhân sự, tiền lương, thi đua, khen thưởng, bổ nhiệm cán bộ, quy hoạch, kế hoạch SXKD, ĐTPT, cơ chế, chính sách,...) thì có được không ???

Lời đáp:..................

4. Vốn/Tài sản Nhà nước trong các DNNN đến cả triệu tỷ đồng ==> Ông nào/CQ nào sẽ làm đại diện chủ sở hữu Vốn (tức cấp trên trực tiếp của DNNN, tức ông chủ sở hữu) ???

Lời đáp:..................

5. Với tổ chức đại vĩ mô theo định hướng XHCN hiện nay và cả sau này thì còn tồn tại DNNN không ? ở phạm vi/quy mô/lĩnh vực nào ???

Lời đáp:..................

Kính các cụ,
 
Chỉnh sửa cuối:

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,802
Động cơ
430,884 Mã lực
Những vấn đề cụ nêu thì đơn giản quá; chỉ cần có chút trình độ về chính trị, kinh tế và xã hội là hiểu đủ

Còn muốn quản lý dnnn chặt, thì ko gì bằng yêu cầu họ công khai minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh, khi đó, ko chỉ mấy cơ quan nhà nước biết, mà xã hội cũng giám sát cùng, như vậy thì chả ai dám làm sai cả
Đã có hẳn 1 nghị định (nđ41) về công bố thông tin của DNNN rồi cụ ạ. tuy nhiên thì em cho rằng việc chỉ giám sát qua các thông tin được công bố cũng ko có tác dụng gì nhiều đâu ạ. quan trọng là việc các DN đó có công bố thông tin đúng ko, hay làm một đằng,nói 1 đằng là chuyện....thường tình mà cụ
Đồng ý với cụ là chúng ta, hay nói thêm bao gồm cả một số nc xhcn cũ như TQ, CUBA, đang tự dò dẫm và tìm đường đi riêng của mình. ở góc độ nào đó thì mục tiêu tiến tới xhcn thì có vẻ hơi xa vời nhưng nếu để nói về mặt phát triển xã hội, con người và giảm khoảng cách chênh lệch giầu nghèo thì bất kỳ xh nào cũng sẽ hướng tới. VN trong những năm sau đổi mới làm khá tốt điều này. Cuộc sống VC, tinh thần của người dân trong những năm qua được tăng lên đáng kể, đường xá ở thành thị, nông thôn đã tốt lên hơn rất nhiều. nhưng nói thế chứ cái áo đâu đó có vẻ chật khi muốn phát triển lên một tầm cao mới (lý luận của Kark Max: quan hệ sx phù hợp với trình độ sx). Nhiệm vụ của bên "Lãnh đạo" là tìm ra được con đường đi của riêng mình, nhưng hơn 2 nh kỳ qua em thấy khá loay hoay, chỉ làm mỗi việc là cho củi vào lò, thì sớm muộn nó cũng sẽ đi đến...chán nản, ko tạo động lực, làm ít sai ít, làm nhiều sai nhiều, ai rồi cũng sợ rủi ro một ngày nào đó đưa vào làm củi.
Cái chuyện tự xây dựng một con đường riêng, em nhớ có năm nào đó họ có triển khai lấy ý kiến đóng góp vào cương lĩnh, đ lệ Đ, nhưng rồi khá nhiều ý kiến trái chiều, đúng có, sai có nhưng rồi đều bị kluan là lợi dụng dân chủ để abc, nghĩ kể cũng buồn, chả ai muốn tâm huyết góp ý xây dựng nữa.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Em thấy, cụ nêu, vẫn là những cái mà nó đã và đang là như thế, mỗi nước, mỗi kiểu quản lý nó có mặt này mặt kia,... vấn đề của VN ta như cụ nêu thì báo đài rả đã nêu,....

Vấn đề là sẽ học hỏi, phát kiến, sáng tác, tạo dựng,... ra cái mô hình/giải pháp cụ thể là gì, làm như thế nào ???

Lần theo các góc cạnh trong bối cảnh tổng thể thống chế, với 5 câu hỏi ngu ngơ em nêu, mời cụ sẵn lòng, thử cho ý kiến, lời đáp, cụ thể giúp, cho vui ngày mưa bão,....

....

Kính các cụ,
Cái đo đỏ ở trên thì em công nhận :D, vì đã khá rõ ràng trong những trao đổi của em rồi còn gì; thậm trí em còn dẫn ra cả những ví dụ ở nước ngoài để trả lời cho cụ thấy rồi còn gì

Cụ đâu có đọc những gì em viết, mà chỉ bám theo luồng suy nghĩ cá nhân của cụ thôi, nên em xin phép ko trao đổi nữa nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

khtrungoto

Xe tải
Biển số
OF-788014
Ngày cấp bằng
20/8/21
Số km
252
Động cơ
29,522 Mã lực
Những vấn đề cụ nêu thì đơn giản quá; chỉ cần có chút trình độ về chính trị, kinh tế và xã hội là hiểu đủ

Chúng ta đều biết, VN đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, vì chúng ta muốn con đường đi riêng, chứ ko áp dụng máy móc hệ thống của thế giới (vì bài học áp dụng mô hình Liên Xô cứng nhắc trước đây đã chứng minh)

Thế nhưng, có hai vấn đề khi mầy mò, đi đường riêng:
- Có biết lọc những gì tinh hoa, tích cực của thế giới, nhất là tư bản phát triển để mang về xây dựng cơ chế, thể chế ko? Hay khi làm thì sợ ảnh hưởng đến chế độ?
- Kể cả khi đã xây dựng hệ thống chuẩn chỉnh, thì vận hành nó có ngon không khi trình độ ở mức trung bình thấp (ko cần nói đến yếu tố con người trong hệ thống khi tuyển dụng, bổ nhiệm thì rất chủ quan duy ý chí chứ ko dựa trên khả năng)

Chúng ta cũng đều biết: doanh nghiệp là có mục tiêu lợi nhuận, nhưng VN còn sử dụng dnnn như một công cụ để điều hành vĩ mô, điều đó sai với bản chất của doanh nghiệp; còn nữa, khi đánh giá doanh nghiệp thì ko dựa trên kết quả tổng thể, như kinh doanh thì phải có lỗ có cái, có rủi ro, 10 lần đi buôn lãi 8 lỗ 2 mà tổng thể vẫn lãi là ổn; nhưng cơ quan quản lý ở ta, cứ thấy lỗ 1 lần là bắt thì bố ai làm được; vận hành chủ quan là vậy

Khi thành lập doanh nghiệp nhà nước, ông giao quyền cho hội đồng quản trị/hội đồng thành viên thay mặt nhà nước làm chủ quản lý vốn; nhưng ông ko giao quyền cho người ta chủ động kinh doanh, mà bắt người ta phải báo cáo lên 1 cấp nữa (trước kia là bộ, nay là ub này), mà có phải báo cáo phương án kinh doanh đâu, chỉ là báo cáo đầu tư dự án, thì người ta chỉ là chủ hờ, ko quyết được cái gì cả, nhất là chớp cơ hội kinh doanh với thời gian phù hợp. Ngày trước còn có chuyện: VNA mua 1 cái bánh của máy bay cũng phải trình lên cái ub này, thế thì còn làm ăn gì nữa, mà ông ub này thì biết mịa gì kỹ thuật mà đòi phê duyệt việc mua bánh hạ cánh của máy bay cơ chứ

Còn nhiều điều để bàn về nội dung này. Ban KTTW cũng đã có nhiều hội thảo để lắng nghe; nhưng chắc sẽ khó, khi cha đẻ nó còn ngồi đó. Vì mấy ai nhận thấy sai về vận hành hệ thống đâu, chỉ hướng dư luận soi vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp thôi

Còn muốn quản lý dnnn chặt, thì ko gì bằng yêu cầu họ công khai minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh, khi đó, ko chỉ mấy cơ quan nhà nước biết, mà xã hội cũng giám sát cùng, như vậy thì chả ai dám làm sai cả
Cái này thì em công nhận :D, vì đã khá rõ ràng trong những trao đổi của em rồi còn gì; thậm trí em còn dẫn ra cả những ví dụ ở nước ngoài để trả lời cho cụ thấy rồi còn gì

Cụ đâu có đọc những gì em viết, mà chỉ bám theo luồng suy nghĩ cá nhân của cụ thôi, nên em xin phép ko trao đổi nữa nhé

Tản mạn tiếp hầu chuyện cụ,

- Thời cụ Thủ Dũng (X) trở về trước: DNNN (hay còn gọi là các Tổng Công ty 90/91 trực thuộc trực tiếp Chính phủ/TTg CP, CP/TTg CP là cấp trên trực tiếp về đại diện chủ sở hữu, chủ quản, hội đồng quản trị/hội đồng thành viên trực tiếp do Chính phủ quản lý, bổ nhiệm,...

- Sau mấy kỳ vọng kiểu DN Hàn Quốc, DNNN đem vốn NN đầu tư khắp các lĩnh vực, ngành nghề, chi phối quá lớn kinh tế, chính trị,... dẫn đến bùng nổ nhà đất, chứng khoán,.... và sau đó mấy quả bom Vina nổ, thì NĐ 99 giao Chủ sở hữu DNNN từ Chính phủ/TTg CP về các Bộ chuyên ngành (Bộ chủ quản, Bộ làm đại diện chủ sở hữu)

- Sau đó, xu hướng dẫn tách bạch QLNN với làm ăn kinh tế,... thì lập ra UB QLV để làm CQ quản lý Vốn NNN thay các Bộ làm chủ quản, Bộ làm đại diện chủ sở hữu, Bộ chuyên nghành chỉ làm QLNN.

- Temasek Singapore, là công ty đầu tư kinh doanh VỐN, không phải chủ sở hữu, ta thì có SCIC - hiện nay (tương đương Temasek Singapore) làm đại diện chủ sở hữu vốn/kinh doanh vốn nhà nước trong các CÔNG TY CỔ PHẦN có vốn góp của NN

- UB QLV: là Chủ quản/Chủ sở hữu Vốn NN của 20 DN gồm: 19 Tập đoàn/Tổng Công ty Nhà nước + Tổng Công ty SCIC.

- Hội đồng quản trị/hội đồng thành viên thay mặt nhà nước làm chủ quản lý vốn tại Doanh nghiệp ==> Nhưng quản lý cái Hội đồng này là ai ? Cơ quan nào llamf cơ quan chủ quản của cái Hội đồng này ???

- Quyền Chủ động kinh doanh,.... trước nay, 100%, luật định,... vẫn là thuộc quyền chủ động của Doanh nghiệp, QL Nhà nước không can thiệp, trừ một số lĩnh vực khó kinh doanh, tư nhân chưa được phép,... mà NN đặt ra cái vai trò được gọi là điều tiết và giao nhiệm vụ,....

- Báo cáo, trình duyệt với đơn vị chủ quản đầu tư dự án, mua 1 cái bánh của máy bay,... thì đó là phạm trù thuộc điều chỉnh của khá nhiều quy định luật pháp về việc quản lý, sử dụng, tiêu tiền, phát triển nguồn vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay cho DNNN), mua sắm tài sản,.... là/sử dụng nguồn vốn Nhà nước.

==> đây là vấn đề mấu chốt nhất trong các mấu chốt: Tiền vốn NN, tài sản NN,.... giao ai, phân cấp quyền, trách nhiệm đến đâu, vai trò các cấp trong quản lý, sử dụng, phát triển Vốn, tài sản NN cảu các cấp: Tổng Giám đốc, HĐTV/HĐQT, Bộ/Đơn vị chủ quản vốn, Bộ/Đơn vị QLNN có liên quan( KHĐT, Tài Chính, Thuế, Quản lý tài sản Công/Nhà nước,...) Chính Phủ, Đang ủy khối DNNN,...

Đơn cử, Cụ, mợ nào đó là chủ sở hữu của Cục tiền vốn 100 tỷ, cụ/mợ phải giao lại cho người khác kinh doanh, và vẫn phải chịu trách nhiệm về bảo toàn, phát triển cái cục vốn 100 tỷ đó.

Cụ, mợ sẽ làm ntn ? giao cho thằng em đệ, thằng mà người khác quy hoạch/tiến cử, thằng hàng xóm, tuyển thằng làm thuê (TGĐ),... đại khái là thằng ất ơ nào đó, rồi đưa cho nó 100 tỷ đó, dặn, bảo, cho mày toàn quyền quyết định sử dụng/tiêu tiền vốn 100 tỷ đó, chủ động đi kinh doanh, làm gì thì làm (theo pháp luật),... để phát triển lên chỉ với 3 yêu cầu (tương tự ông Temasek Singapore, hay ông Nguyễn Đình Cung nêu ra trong đề xuất):
(1) phải bảo toàn cục vốn 100 tỷ của tao
(2) phải làm ra lợi nhuận thêm, ví dụ 10 tỷ / năm (~ lợi nhuận 10% / Vốn )
(3) 1, 2 không làm được và nếu có làm thất thoát, suy giảm vốn, vi phạm pháp luật,... thì mày từ chức, hoặc tao đuổi việc mày,.....

chỉ thế thôi, rồi đi ngủ, đi chơi,.... thì có được không ? có được không ?? có được không ???
 
Chỉnh sửa cuối:

khtrungoto

Xe tải
Biển số
OF-788014
Ngày cấp bằng
20/8/21
Số km
252
Động cơ
29,522 Mã lực
Cái này thì em công nhận :D, vì đã khá rõ ràng trong những trao đổi của em rồi còn gì; thậm trí em còn dẫn ra cả những ví dụ ở nước ngoài để trả lời cho cụ thấy rồi còn gì

Cụ đâu có đọc những gì em viết, mà chỉ bám theo luồng suy nghĩ cá nhân của cụ thôi, nên em xin phép ko trao đổi nữa nhé
Em thuộc từng câu cụ viết, em trân trọng suy nghĩ của cụ mà, nên em mới dám nêu là nó đã và đang là như thế,.... và đưa ra ý thêm,... chỉ nhằm là gợi mở thêm cái bàn luận cho sâu xát, mang tính chè cháo,... thôi mà cụ.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Đã có hẳn 1 nghị định (nđ41) về công bố thông tin của DNNN rồi cụ ạ. tuy nhiên thì em cho rằng việc chỉ giám sát qua các thông tin được công bố cũng ko có tác dụng gì nhiều đâu ạ. quan trọng là việc các DN đó có công bố thông tin đúng ko, hay làm một đằng,nói 1 đằng là chuyện....thường tình mà cụ

Đồng ý với cụ là chúng ta, hay nói thêm bao gồm cả một số nc xhcn cũ như TQ, CUBA, đang tự dò dẫm và tìm đường đi riêng của mình. ở góc độ nào đó thì mục tiêu tiến tới xhcn thì có vẻ hơi xa vời nhưng nếu để nói về mặt phát triển xã hội, con người và giảm khoảng cách chênh lệch giầu nghèo thì bất kỳ xh nào cũng sẽ hướng tới. VN trong những năm sau đổi mới làm khá tốt điều này. Cuộc sống VC, tinh thần của người dân trong những năm qua được tăng lên đáng kể, đường xá ở thành thị, nông thôn đã tốt lên hơn rất nhiều. nhưng nói thế chứ cái áo đâu đó có vẻ chật khi muốn phát triển lên một tầm cao mới (lý luận của Kark Max: quan hệ sx phù hợp với trình độ sx). Nhiệm vụ của bên "Lãnh đạo" là tìm ra được con đường đi của riêng mình, nhưng hơn 2 nh kỳ qua em thấy khá loay hoay, chỉ làm mỗi việc là cho củi vào lò, thì sớm muộn nó cũng sẽ đi đến...chán nản, ko tạo động lực, làm ít sai ít, làm nhiều sai nhiều, ai rồi cũng sợ rủi ro một ngày nào đó đưa vào làm củi.
Cái chuyện tự xây dựng một con đường riêng, em nhớ có năm nào đó họ có triển khai lấy ý kiến đóng góp vào cương lĩnh, đ lệ Đ, nhưng rồi khá nhiều ý kiến trái chiều, đúng có, sai có nhưng rồi đều bị kluan là lợi dụng dân chủ để abc, nghĩ kể cũng buồn, chả ai muốn tâm huyết góp ý xây dựng nữa.
Nội dung của cụ đề cập đến 2 vấn đề:

1, Minh bạch thông tin doanh nghiệp
Đúng là chúng ta đã có quy định về công bố thông tin của dnnn (chưa kể với những dnnn mà đã cổ phần hóa hay lên sàn thì chịu sự quản lý công bố thông tin của sàn chứng khoán); và một số dn thực hiện chưa đầy đủ. Hiện việc công bố thông tin của dnnn đang làm là báo cáo giấy, rồi scan và đưa lên mạng của bộ KHĐT. Nhưng làm thế là chưa đủ, mất thời gian, công sức, mà cần nhà nước quy định dnnn cần chủ động trực tuyến (như kiểu đấu thầu qua mạng ấy) thì mới kịp thời và chính xác được.

Nhưng để đọc được thông tin của dn công bố thì phải là các chuyên gia, chứ người dân bình thường sao hiểu nổi (ví dụ như hàng tháng Tổng cục thống kê công bố thông tin về tình hình kinh tế xã hội của đất nước, nhưng chỉ có chuyên gia mới hiểu được bản chất và đọc được con số ra ý nghĩa, chứ dân sao hiểu được; báo chí đưa tin cũng là nhờ chuyên gia phân tích hộ thôi).

Nên làm dân thường đừng chỉ gào lên là bắt công bố thông tin rồi nháo nhào bắt lỗi doanh nghiệp khi chả hiểu gì cả

2. Cơ chế và vận hành ở VN

Chuyện vui ít liên quan là: quân đội ta trung với Đ.ảng, hiếu với Dân,.... là mới xuất hiện; còn gốc là trung với nước. Như vậy để thấy, chúng ta còn sợ về sự tồn tại của chế độ nhiều lắm. Do vậy, mọi việc làm, ngoài chung cho đất nước, còn là để bảo vệ chế độ này. Nên dù biết cái hay nhưng vẫn phải lấy bảo vệ sự an toàn của chế độ làm đầu.

Còn củi lò cụ nêu, đúng là làm nhụt í chí của rất nhiều người, kể cả tư nhân bây giờ cũng bắt đầu bị sờ gáy (tung của cũng đã làm vậy với những tập đoàn tư nhân đối kháng với chế độ như kiểu jack ma ấy), trong khi cơ chế, chính sách ko rõ ràng (cũng vì mới làm nên thiếu là phải). Nhưng người ta ko thấy được tổng thể (như em đã nêu trên mấy còm trước), kiểu như là chỉ thấy tội là tội, chứ ko cộng công tội đúng sai lại, nếu cái nào lớn hơn thì phải công nhận cái đó, chứ khép tội thì dễ ko ấy mà

Dẹp tham nhũng là điều không tưởng trong bất kỳ xã hội nào; nhưng nếu quan tham nhũng mà vẫn làm cho dân giàu lên thì vẫn chấp nhận được; còn hơn ông bình yên mà chả làm gì cho xã hội; thì ko bao h xã hội phát triển

Nếu ai để ý, gần 7 năm nay ko có bất kỳ dự án nhóm A nào được khởi công, khánh thành thì biết hậu quả thế nào rồi đấy: đó là ăn vào quá khứ, đó là không có đầu tư để phát triển trong tương lai. Nhiều khi đọc báo cáo thống kê xong ko hiểu sự phát triển là ở đâu khi ko có đầu tư dự án
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,802
Động cơ
430,884 Mã lực
Nội dung của cụ đề cập đến 2 vấn đề:

Dẹp tham nhũng là điều không tưởng trong bất kỳ xã hội nào; nhưng nếu quan tham nhũng mà vẫn làm cho dân giàu lên thì vẫn chấp nhận được; còn hơn ông bình yên mà chả làm gì cho xã hội; thì ko bao h xã hội phát triển

Nếu ai để ý, gần 7 năm nay ko có bất kỳ dự án nhóm A nào được khởi công, khánh thành thì biết hậu quả thế nào rồi đấy: đó là ăn vào quá khứ, đó là không có đầu tư để phát triển trong tương lai. Nhiều khi đọc báo cáo thống kê xong ko hiểu sự phát triển là ở đâu khi ko có đầu tư dự án
1. cái mà "hài hước" nhất là qui định dn do NN nắm giữ trên 51% thì hđ theo dn nn là cái em thấy đi lùi lại sự phát triển, nhiều nguòi nói thế khác gì......lừa đảo. đúng ra là họ loay hoay giữa vai trò của DNNN và sự điều tiết của NN. nếu lấy DNNN làm trọng tâm để làm ccu điều tiết nền kttt thì đúng là sai lầm lớn, loay hoay từ lý luận đến thực tiễn

2. Vâng, hơn 2 nhiệm kỳ rồi mà còn lúng túng ko có cái gì lớn cả, kể cả góc độ dự án lẫn đường hướng chỉ đạo, chỉ loay hoay củi với lò thôi, liệu rằng ai đó có thể làm nhiệm vụ này được ko ? cái mà sợ nhất là vỡ chế độ, nó sẽ là mất mát và náo loạn của số đông người dân bị ảnh hưởng, chứ ko phải riêng của tầng lớp lờ đờ. nhưng cứ như thế này mãi, rồi nó sẽ thành cái mà cụ nói, Bình yên mà chả làm gì cho xã hội tốt đẹp hơn
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
1. cái mà "hài hước" nhất là qui định dn do NN nắm giữ trên 51% thì hđ theo dn nn là cái em thấy đi lùi lại sự phát triển, nhiều nguòi nói thế khác gì......lừa đảo. đúng ra là họ loay hoay giữa vai trò của DNNN và sự điều tiết của NN. nếu lấy DNNN làm trọng tâm để làm ccu điều tiết nền kttt thì đúng là sai lầm lớn, loay hoay từ lý luận đến thực tiễn

2. Vâng, hơn 2 nhiệm kỳ rồi mà còn lúng túng ko có cái gì lớn cả, kể cả góc độ dự án lẫn đường hướng chỉ đạo, chỉ loay hoay củi với lò thôi, liệu rằng ai đó có thể làm nhiệm vụ này được ko ? cái mà sợ nhất là vỡ chế độ, nó sẽ là mất mát và náo loạn của số đông người dân bị ảnh hưởng, chứ ko phải riêng của tầng lớp lờ đờ. nhưng cứ như thế này mãi, rồi nó sẽ thành cái mà cụ nói, Bình yên mà chả làm gì cho xã hội tốt đẹp hơn
"hiến pháp" cho các doanh nghiệp hoạt động là luật doanh nghiệp, tương đối rõ ràng rồi

Nhưng trên thực tế thì dnnn lại bị các cơ quan quản lý nhà nước (ub và bộ chuyên ngành) trói bằng những quy định vận hành riêng của các ông ấy; còn doanh nghiệp tư nhân thì dựa vào lobby, quan hệ để phát triển

Ông ub từ đầu muốn ôm hết, xong ko đủ năng lực và trình độ; còn các bộ thấy vậy lại càng duỗi ra, kệ mịa chúng nó
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Trước các DN trực thuộc bộ, bộ làm quản lý nhà nước, lại quản cả việc kinh doanh. Ví dụ Doanh nghiệp xây dựng, thuộc bộ XD, bộ XD là chủ đầu tư, DN thuộc bộ thi công, các cơ quan của bộ XD giám sát, nghiệm thu, thế là ông bộ XD vừa đá bóng, vừa thổi còi, các DN lĩnh vực khác cũng tương tự.
Điều này trái với luật trong nước, và các luật quốc tế mà VN tham gia, đành phải lập ra cái ông SCIC để tách phần quản lý nhà nước ra khỏi việc kinh doanh. Sau đó là cổ phần hóa, chuyển hết phần vốn NN cho ông này quản lý và kinh doanh.
Ông SCIC này là doanh nghiệp, lại được giao quản lý phần vốn rất lớn, nếu làm đúng sứ mệnh, và kỳ vọng thì SCIC phải tiến hành câc hoạt động đầu tư, kinh doanh dựa trên nguồn lực (vốn + thương hiệu+ đất đai, thiết bị và tài nguyên khác ...) siêu, siêu khủng theo mô hình Temasek của sing và chebon của Hàn mà họ đã rất thành công, không một doanh nghiệp tư nhân nào đạt được quy mô vốn vào thời điểm đó.
Nhưng, xóa được ông DNNN vốn dĩ đã chẳng bao giờ có lãi, lại sinh ra ông DNNN khác. Ông SCIC này khoác áo DN, nhưng hoạt động như cơ quan quản lý NN, đại loại là khoác áo cầu thủ BĐ, nhưng hoạt động như liên đoàn BĐ.
Thế là lập ra ông UBQLVNN, và đưa cả ông SCIC vào.
Nhiều cụ nói, nhưng chưa đúng bản chất: trước đây dnnn thuộc bộ quản lý, nhưng thẩm quyền quyết định hoạt động sxkd, nhất là chịu trách nhiệm về kết quả là thủ tướ.ng; sau mấy vụ lình xình nên mới thấy thủ tướ.ng ko thể đứng ra gánh hậu quả (vì thực tế chỉ những vấn đề lớn thì mới đến tay thủ tướ.ng xem xét) nên mới lập ra uber để thay mặt thủ tướ.ng chịu trách nhiệm. Nhưng cơ chế vận hành do ông đẻ ra cái gọi là uber này làm nó chả giống ai cả, nên nó mới thành vấn đề. Chú phỉnh tốt thì nhận vào; kém thì có chỗ đổ là uber; uber thì vừa muốn nắm chặt vừa sợ rủi ro nên làm lừng khừng; còn các bộ thấy có uber rồi nên họ chả mặn mà cho đỡ tranh chấp.

Gần 5 năm rồi mà chả ai tổng kết, đánh giá xem vai trò là gì cả, ưu nhược điểm ra sao; thế nên các dnnn mới chịu trận
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,506
Động cơ
311,132 Mã lực
E thấy ub hay. Các lãnh đạo Vụ đều nhăm nhăm về các Tập đoàn lớn hết :)), bước đệm vững chắc.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
E thấy ub hay. Các lãnh đạo Vụ đều nhăm nhăm về các Tập đoàn lớn hết :)), bước đệm vững chắc.
Trên em có nói về quan điểm và xu hướng rồi mà:
- Nếu muốn làm cơ quan quản lý nhà nước thì cần có 2 điều kiện: đã có rất nhiều tiền và có "bố" làm to để đi theo con đường chính trị (2 ông phó uber hiện nay là ví dụ)

- Nếu muốn kiếm tiền thì cần đi doanh nghiệp để làm đầu gà; chứ làng nhàng trên uber mà vợ không nuôi là đói
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,802
Động cơ
430,884 Mã lực
Trên em có nói về quan điểm và xu hướng rồi mà:
- Nếu muốn làm cơ quan quản lý nhà nước thì cần có 2 điều kiện: đã có rất nhiều tiền và có "bố" làm to để đi theo con đường chính trị (2 ông phó uber hiện nay là ví dụ)

- Nếu muốn kiếm tiền thì cần đi doanh nghiệp để làm đầu gà; chứ làng nhàng trên uber mà vợ không nuôi là đói
có thể nói vo, tài sản của những ủy viên tw hiện nay chắc chả ai dưới 2 triệu mẽo kim, có thể ko đúng lắm nhưng có lẽ con số này tầm 80% các uvtw có được; liệu rằng thế hệ mới này đã thấy đủ và thấy phải làm gì đó cho đất nước, cho dân tộc ko hay họ cũng chỉ tìm cách làm phồng số ts cá nhân thôi ?
chắc khó cụ nhỉ. bao giờ đất nước có được một thế hệ ko quan tâm đến ts bao nhiêu nữa mà chỉ làm vì dân vì nước ko nhỉ. chắc em đang hoang tưởng
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,506
Động cơ
311,132 Mã lực
có thể nói vo, tài sản của những ủy viên tw hiện nay chắc chả ai dưới 2 triệu mẽo kim, có thể ko đúng lắm nhưng có lẽ con số này tầm 80% các uvtw có được; liệu rằng thế hệ mới này đã thấy đủ và thấy phải làm gì đó cho đất nước, cho dân tộc ko hay họ cũng chỉ tìm cách làm phồng số ts cá nhân thôi ?
chắc khó cụ nhỉ. bao giờ đất nước có được một thế hệ ko quan tâm đến ts bao nhiêu nữa mà chỉ làm vì dân vì nước ko nhỉ. chắc em đang hoang tưởng
2tr mỹ kim? Cụ nói đùa. X10 lần lên là khiêm tốn.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
có thể nói vo, tài sản của những ủy viên tw hiện nay chắc chả ai dưới 2 triệu mẽo kim, có thể ko đúng lắm nhưng có lẽ con số này tầm 80% các uvtw có được; liệu rằng thế hệ mới này đã thấy đủ và thấy phải làm gì đó cho đất nước, cho dân tộc ko hay họ cũng chỉ tìm cách làm phồng số ts cá nhân thôi ?
chắc khó cụ nhỉ. bao giờ đất nước có được một thế hệ ko quan tâm đến ts bao nhiêu nữa mà chỉ làm vì dân vì nước ko nhỉ. chắc em đang hoang tưởng
Hế hế, con số 2 triệu, cụ hy vọng là đủ, thế nào/ngưỡng nào là đủ (tiền) có trên lý luận, cơ sở nào không ?

Và có phải mỗi mình cái ông đó đâu, ông ý ở vị trí đó, quanh ông ý có bao nhiêu:
1- Anh chị em, ruột, họ hàng các đời
2- Anh chị em nương tựa
3- Anh chị em quan hệ, xã hội
4- Anh chị em cấp trên
5- Anh chị em cấp dưới

5 cái nhóm đó, tính sơ có bao nhiêu người, mỗi người đó liệu có liên quan sơ múi, bao nhiêu thì đủ,....
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Tản mạn tiếp hầu chuyện cụ,

- Thời cụ Thủ Dũng (X) trở về trước: DNNN (hay còn gọi là các Tổng Công ty 90/91 trực thuộc trực tiếp Chính phủ/TTg CP, CP/TTg CP là cấp trên trực tiếp về đại diện chủ sở hữu, chủ quản, hội đồng quản trị/hội đồng thành viên trực tiếp do Chính phủ quản lý, bổ nhiệm,...

- Sau mấy kỳ vọng kiểu DN Hàn Quốc, DNNN đem vốn NN đầu tư khắp các lĩnh vực, ngành nghề, chi phối quá lớn kinh tế, chính trị,... dẫn đến bùng nổ nhà đất, chứng khoán,.... và sau đó mấy quả bom Vina nổ, thì NĐ 99 giao Chủ sở hữu DNNN từ Chính phủ/TTg CP về các Bộ chuyên ngành (Bộ chủ quản, Bộ làm đại diện chủ sở hữu)

- Sau đó, xu hướng dẫn tách bạch QLNN với làm ăn kinh tế,... thì lập ra UB QLV để làm CQ quản lý Vốn NNN thay các Bộ làm chủ quản, Bộ làm đại diện chủ sở hữu, Bộ chuyên nghành chỉ làm QLNN.

- Temasek Singapore, là công ty đầu tư kinh doanh VỐN, không phải chủ sở hữu, ta thì có SCIC - hiện nay (tương đương Temasek Singapore) làm đại diện chủ sở hữu vốn/kinh doanh vốn nhà nước trong các CÔNG TY CỔ PHẦN có vốn góp của NN

- UB QLV: là Chủ quản/Chủ sở hữu Vốn NN của 20 DN gồm: 19 Tập đoàn/Tổng Công ty Nhà nước + Tổng Công ty SCIC.

- Hội đồng quản trị/hội đồng thành viên thay mặt nhà nước làm chủ quản lý vốn tại Doanh nghiệp ==> Nhưng quản lý cái Hội đồng này là ai ? Cơ quan nào llamf cơ quan chủ quản của cái Hội đồng này ???

- Quyền Chủ động kinh doanh,.... trước nay, 100%, luật định,... vẫn là thuộc quyền chủ động của Doanh nghiệp, QL Nhà nước không can thiệp, trừ một số lĩnh vực khó kinh doanh, tư nhân chưa được phép,... mà NN đặt ra cái vai trò được gọi là điều tiết và giao nhiệm vụ,....

- Báo cáo, trình duyệt với đơn vị chủ quản đầu tư dự án, mua 1 cái bánh của máy bay,... thì đó là phạm trù thuộc điều chỉnh của khá nhiều quy định luật pháp về việc quản lý, sử dụng, tiêu tiền, phát triển nguồn vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay cho DNNN), mua sắm tài sản,.... là/sử dụng nguồn vốn Nhà nước.

==> đây là vấn đề mấu chốt nhất trong các mấu chốt: Tiền vốn NN, tài sản NN,.... giao ai, phân cấp quyền, trách nhiệm đến đâu, vai trò các cấp trong quản lý, sử dụng, phát triển Vốn, tài sản NN cảu các cấp: Tổng Giám đốc, HĐTV/HĐQT, Bộ/Đơn vị chủ quản vốn, Bộ/Đơn vị QLNN có liên quan( KHĐT, Tài Chính, Thuế, Quản lý tài sản Công/Nhà nước,...) Chính Phủ, Đang ủy khối DNNN,...

Đơn cử, Cụ, mợ nào đó là chủ sở hữu của Cục tiền vốn 100 tỷ, cụ/mợ phải giao lại cho người khác kinh doanh, và vẫn phải chịu trách nhiệm về bảo toàn, phát triển cái cục vốn 100 tỷ đó.

Cụ, mợ sẽ làm ntn ? giao cho thằng em đệ, thằng mà người khác quy hoạch/tiến cử, thằng hàng xóm, tuyển thằng làm thuê (TGĐ),... đại khái là thằng ất ơ nào đó, rồi đưa cho nó 100 tỷ đó, dặn, bảo, cho mày toàn quyền quyết định sử dụng/tiêu tiền vốn 100 tỷ đó, chủ động đi kinh doanh, làm gì thì làm (theo pháp luật),... để phát triển lên chỉ với 3 yêu cầu (tương tự ông Temasek Singapore, hay ông Nguyễn Đình Cung nêu ra trong đề xuất):
(1) phải bảo toàn cục vốn 100 tỷ của tao
(2) phải làm ra lợi nhuận thêm, ví dụ 10 tỷ / năm (~ lợi nhuận 10% / Vốn )
(3) 1, 2 không làm được và nếu có làm thất thoát, suy giảm vốn, vi phạm pháp luật,... thì mày từ chức, hoặc tao đuổi việc mày,.....

chỉ thế thôi, rồi đi ngủ, đi chơi,.... thì có được không ? có được không ?? có được không ???
Temasek thành lập 1974 chỉ 15 năm sau lập quốc, bây giờ bám rễ khắp hanh cùng ngõ hẻm. Còn như Tập đoàn EVN đố ông nào ko xuất thân từ ngành điện mà về quản được nó.

Nên mình nghĩ chỉ có cách xé nó ra cho cạnh tranh nhà nước, truyền tải hệ thống 100% vốn nhà nước là doanh nghiệp công ích. Còn lại các thể loại Genco độc lập cạnh tranh lợi nhuận SCIC đóng vai cổ đông, thế là xong. Đơn giản như đan rổ :)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Bây giờ như 1 nhà máy điện, thử hỏi phía trên có bao tầng kim cô? Genco, EVN, Bộ Công thương, UB vốn - 4 ông kẹ ngành dọc, chưa kể các ngành ngang ngành chéo. Mà nhà máy điện chỉ mỗi việc chạy máy phát điện cho tốt thôi cần gì quản lý lắm thế? Mỗi cụ lại 1 tý mâm bát tự đẻ việc ra rồi kêu thiếu định biên, làm mãi ko hết việc, em lạy các cụ thợ vẽ bôi ra cho lắm :)
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,802
Động cơ
430,884 Mã lực
Hế hế, con số 2 triệu, cụ hy vọng là đủ, thế nào/ngưỡng nào là đủ (tiền) có trên lý luận, cơ sở nào không ?

Và có phải mỗi mình cái ông đó đâu, ông ý ở vị trí đó, quanh ông ý có bao nhiêu:
1- Anh chị em, ruột, họ hàng các đời
2- Anh chị em nương tựa
3- Anh chị em quan hệ, xã hội
4- Anh chị em cấp trên
5- Anh chị em cấp dưới

5 cái nhóm đó, tính sơ có bao nhiêu người, mỗi người đó liệu có liên quan sơ múi, bao nhiêu thì đủ,....
haha, em nói từ bản thân em thôi, có 2 tr đối với em là ngon lành rùi, và chắc cũng nằm trong top 5% có tài sản nhiều nhất VN rồi nhỉ
vấn đề em nói là 2 cái anh phó ở Uber kia mà cụ Hollyone đề cập đó, con đường chính trị của họ chỉ là cái "bình phong" cho việc kiếm tiền mà thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ nêu đều đúng cả, nhưng đó cũng chỉ là cái hiện tượng/vướng mắc mà nó đã xảy ra cái việc nó đang (đầy trên báo, DN, UB đều kêu cả,...) là như thế, vấn đề, giải pháp cụ thể là gì ? nếu thích, coi đây là 1 topic thảo luận mở mang về quản lý đồng vốn nhà nước, quản lý kinh tế DNNN đặt trong bối cảnh hiện nay và vài chục năm sau,....

Nếu đặt cụ là 1 trong 4 trụ, hay trưởng Bộ quản lý tiền NN, hay chuyên gia trong khung khổ NN này và như thế đương nhiên phải thấm nhuần và giữ bình, giữ đặc trưng xã nghĩa,... thì các cụ sẽ làm thế nào để quản lý và phát triển được cái đống vốn/tài sản DNNN ?, trong các mối quan hệ tương đồng về luật, chính sách, vận hành của nền pháp luật và kinh tế VN (5 ý mà em đưa ra) ???
Em nghĩ về kỹ trị ko quá khó, cái khó là ko chịu nhả quyền lợi thôi. Đầu tiên 1 doanh nghiệp cần xác định cho nó mục tiêu, công ích hay an ninh hay chủ đạo hay kinh doanh lợi nhuận. Dùng kế toán quản trị tách quản trị theo mục tiêu business unit. Với phần công ích, an ninh hay chủ đạo quản trị chặt theo định mức. Với phần kinh doanh lợi nhuận làm nhiều hưởng nhiều làm ít hưởng ít thậm chí cho phá sản, dùng HĐQT đa thành phần và đảo liên tục để loại bỏ tư duy nhiệm kỳ và giảm bớt cánh hẩu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top