[Funland] Dự báo cái kết cho một cái gọi là “Siêu Ủy ban”

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
FPT trước thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ. Họ cổ phần hoá khoảng năm 2001 hay 2002 gì đó. Cũng đã lâu rồi nên ko nhiều người nhớ.
Theo dữ liệu nhà cháu biết thì FPT tiền thân là công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm do 6 thành viên sáng lập lập nên. 1 thời gian ngăn sau đó thì nó được đổi tên nhưng chữ cái đầu FPT vẫn không thay đổi. Bản chất nó vẫn là công ty cổ phần chỉ khác là năm 2002 nó trở thành công ty đại chúng mà thôi.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Theo dữ liệu nhà cháu biết thì FPT tiền thân là công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm do 6 thành viên sáng lập lập nên. 1 thời gian ngăn sau đó thì nó được đổi tên nhưng chữ cái đầu FPT vẫn không thay đổi. Bản chất nó vẫn là công ty cổ phần chỉ khác là năm 2002 nó trở thành công ty đại chúng mà thôi.
Hồi đó nhà nước nắm khoảng 80% gì đó. Vì là nhà nước chi phối nên Fpt mới có giấy phép cung cấp dịch vụ internet được. Cổ phần xong thì bên nhà nước bán dần hoặc không bỏ thêm tiền khi công ty tăng vốn nên ...
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới thành lập được hơn 1 năm, sắp tới cơ cấu thành một Cục thuộc Bộ TC-KHĐT.
Cái anh Siêu uỷ ban này yểu mệnh kinh.
Bắt đầu quá trình phân rã vì đâu?
Nó như cái Tổng Cục Thuế ấy, tiền nó còn to hơn cả ông Ủy ban này ấy chứ nhỉ
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
Hồi đó nhà nước nắm khoảng 80% gì đó. Vì là nhà nước chi phối nên Fpt mới có giấy phép cung cấp dịch vụ internet được. Cổ phần xong thì bên nhà nước bán dần hoặc không bỏ thêm tiền khi công ty tăng vốn nên ...
Trong số 6 thành viên sáng lập đó, ông Bình là chủ tịch và chưa bao giờ có tên thành viên nào tên là nhà nước!
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
2,349
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
Lâu rồi OF có thớt hay hàm lượng chất xám cao như này. Em ngồi dựa cột nghe các cụ bóng bàn. Đề nghị các cụ chửi đổng làm loãng thớt khoá m.õm lại.
Em đấy, bức xúc lắm cụ ơi.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhanh thế này cơ à
Sai lầm đầu tiên là bài toán nhân sự, lấy từ các bộ sang thì thà không lập UB. nên nhặt nhân sự giỏi từ các Tổng đưa vào những vị trí quan trọng
Chả phải, là cơ chế trả lương ấy. Mới thành lập, yêu cầu nhân lực tuyền đỉnh, học nước ngoài, giỏi, kinh nghiệm cao,... bao người mơ ước. Các Bác định chơi quả trả lương như chuyên gia doanh nghiệp,... các bộ lắc đầu hổng có cơ chế nào cho thế với công chức nhà nước

Xong rồi đên đoạn cơ chế, Các Bác định chơi quả trả lương như chuyên gia doanh nghiệp,... các Bộ TC, LĐ, Nội vụ,... lắc đầu hổng có cơ chế nào cho thế với công chức nhà nước

vẫn là 1 cơ quan nhà nước, ăn lương công chức lương 4-5 triệu, người nhân lực tuyền đỉnh, học nước ngoài, giỏi, kinh nghiệm cao,... té ngửa, chả đủ ăn, rồi cũng trì trệ, chuyên môn ít, hành chính nhiều, COCC tuyền tay to nhét vô, sự nghiệp cũng mỏi,...
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
2,349
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
Nó như cái Tổng Cục Thuế ấy, tiền nó còn to hơn cả ông Ủy ban này ấy chứ nhỉ
Cơ mà Uber này nhiều việc tầm vĩ mô hơn. Sáng mai 28/2 Chủ tịt chủ trì hẳn cuộc họp quy mô lớn bàn về Covid-19, chắc trong thớt có vài cụ dự (mời toàn CT, TGĐ cơ mà)
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Trong số 6 thành viên sáng lập đó, ông Bình là chủ tịch và chưa bao giờ có tên thành viên nào tên là nhà nước!
Trên mạng đây, xem ra mấy ảnh quả có tài.

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ​

Số: 178/QĐ-TTg​
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 28 tháng 2 năm 2002
QUYẾT ĐỊNH
Về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) thành công ty cổ phần

_____________________
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 44/1998/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 1998 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành Công ty cổ phần;
Theo đề nghị của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tại công văn số 366/BKHCNMT-TCCBKH ngày 08 tháng 02 năm 2002,

QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1. Phê duyệt phương án cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường như sau :
1. Vốn điều lệ của Công ty cổ phần : 20.000.000.000 đồng
Trong đó :
- Tỷ lệ cổ phần nhà nước: 51% vốn điều lệ.
- Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp: 49% vốn điều lệ.
2. Giá trị thực tế của Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 1999 để cổ phần hoá là 241.702.510.578 đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp 19.203.049.722 đồng.”
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,559
Động cơ
508,668 Mã lực
- Một tồn tại của VNR được ********** Cục Tài chính doanh nghiệp chỉ rõ là doanh nghiệp này thuộc một trong những tổng công ty tái cơ cấu, chuyển đổi doanh nghiệp rất chậm.
Theo ông Đặng Quyết Tiến, ********** Cục Tài chính doanh nghiệp, các quy định pháp luật đã có đầy đủ, vấn đề ở chỗ VNR phải phối hợp với Cục Đường sắt ký hợp đồng, giải ngân nguồn vốn.
Ngân sách đã được Bộ GTVT phân bổ, dự toán, giao Cục Đường sắt xử lý. Cục đã mời lãnh đạo VNR 4 lần lên để bàn ký hợp đồng giải ngân vốn, song lãnh đạo VNR không lên. Lỗi ở đây là do doanh nghiệp (tức VNR) chứ không phải của Nhà nước”, ông Tiến nói.

“Khi Luật Đường sắt, Luật Quản lý tài sản công, Luật Ngân sách ra đời, bộ máy của tổng công ty trên vẫn không thay đổi để phù hợp với luật. Bởi thế, khi tất cả các tổng công ty, doanh nghiệp khác thay đổi, chuyển sang đặt hàng đấu thầu dịch vụ công thì VNR vẫn muốn đòi làm theo dự toán. Nói thẳng ra là ông không làm được, mượn áp lực ép lên để thực hiện theo cơ chế cũ. ********* đã yêu cầu trong năm nay phải đổi mới hết, thay đổi cơ chế để phù hợp với 3 luật trên, thực hiện đấu thầu, đặt hàng”, ********** Đặng Quyết Tiến nói.

- Liên quan đến những bất cập mà VNR phản ánh, ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của ********* cho rằng, vướng mắc là do VNR chứ không phải của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan. “Từ khi chuyển về UBQLV, VNR không thay đổi để phù hợp với các quy định mới. Họ không đổi mới mô hình tổ chức theo các quy định của luật mà lại muốn sửa luật để phù hợp với chính hoạt động của họ”, ông Kiên nói.
Theo ông Kiên, vướng mắc trong việc giao vốn không phải từ Bộ GTVT xuống VNR mà là vướng từ VNR xuống 20 công ty “con”. 20 công ty này là các công ty cổ phần nên theo quy định của pháp luật phải tổ chức đấu thầu, trong khi đó VNR lại muốn “có quyền” giao vốn cho các đơn vị trên.
“Nếu tổ chức đấu thầu thì không có vấn đề vướng mắc gì xảy ra, nhưng ở đây VNR lại không muốn đấu thầu. Trong khi luật quy định, doanh nghiệp nhà nước thì không thể giao vốn cho công ty cổ phần mà bắt buộc phải đấu thầu, công khai, minh bạch hiệu quả nguồn vốn nhà nước”, ông Kiên nói đồng thời khẳng định: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết 87 của Quốc hội và các quy định pháp luật khác đều không vướng mắc gì cả.


Kiến nghị láo à, đổ lỗi cho các anh là không được rồi, vào lò.
thảo nào đường sắt như lạc từ thế kỉ trước đến. hóa ra là tại lãnh đạo tct đường sắt từ thế kỉ trước còn sót lại. lạ là ko làm được sao không đuổi?
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên mạng đây, xem ra mấy ảnh quả có tài.



********* CHÍNH PHỦ


Số: 178/QĐ-TTg​

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 28 tháng 2 năm 2002


QUYẾT ĐỊNH
Về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) thành công ty cổ phần

_____________________
********* CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 44/1998/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 1998 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành Công ty cổ phần;
Theo đề nghị của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tại công văn số 366/BKHCNMT-TCCBKH ngày 08 tháng 02 năm 2002,

QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1. Phê duyệt phương án cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường như sau :
1. Vốn điều lệ của Công ty cổ phần : 20.000.000.000 đồng
Trong đó :
- Tỷ lệ cổ phần nhà nước: 51% vốn điều lệ.
- Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp: 49% vốn điều lệ.
2. Giá trị thực tế của Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 1999 để cổ phần hoá là 241.702.510.578 đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp 19.203.049.722 đồng.”

Cụ TG Bình là cựu con rể cụ Giáp đới ạ
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,605
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
người nhân lực tuyền đỉnh, học nước ngoài, giỏi, kinh nghiệm cao,... té ngửa, chả đủ ăn, rồi cũng trì trệ, chuyên môn ít, hành chính nhiều, COCC tuyền tay to nhét vô, sự nghiệp cũng mỏi,...
Đoạn bôi đậm em e là không đúng với nhân sự của UB, ít ra là với vụ Năng lượng của họ.
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Trên mạng đây, xem ra mấy ảnh quả có tài.



********* CHÍNH PHỦ


Số: 178/QĐ-TTg​

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 28 tháng 2 năm 2002


QUYẾT ĐỊNH
Về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) thành công ty cổ phần

_____________________
********* CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 44/1998/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 1998 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành Công ty cổ phần;
Theo đề nghị của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tại công văn số 366/BKHCNMT-TCCBKH ngày 08 tháng 02 năm 2002,

QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1. Phê duyệt phương án cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường như sau :
1. Vốn điều lệ của Công ty cổ phần : 20.000.000.000 đồng
Trong đó :
- Tỷ lệ cổ phần nhà nước: 51% vốn điều lệ.
- Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp: 49% vốn điều lệ.
2. Giá trị thực tế của Công ty Phát triển đầu tư công nghệ (FPT) tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 1999 để cổ phần hoá là 241.702.510.578 đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp 19.203.049.722 đồng.”
Cụ phải tìm chỗ nào có Food Procesing Technology mới ra gốc của FPT.
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
2,349
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
Đoạn bôi đậm em e là không đúng với nhân sự của UB, ít ra là với vụ Năng lượng của họ.
Thì đúng vụ nào vậy cụ? Hạ tầng hay Nông nghiệp chăng? May ra Tổ chức là đủ trình bóp dz. ái thôi.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước đây, Bộ KH&ĐT trình mô hình Ủy ban quan lý vốn là tổ chức đầu tư chứ không phải cơ quan quản lý nhà nước. Bây giờ phải quay lại như thế, còn không làm được thì nên dẹp bỏ.
Đó là ý kiến của TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (Bộ KH&ĐT), một trong những thành viên ban soạn thảo đề án thành lập UBQLV.
“Vai trò của UBQLV không phải dự án đầu tư mà là giao mục tiêu (như tỷ lệ sinh lời, hệ số tài chính, cải thiện năng lực công nghệ, năng lực cạnh tranh…) để doanh nghiệp thực hiện, chứ không phải đi giao từng dự án. UBQLV phải làm như thế, còn đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào là quyết định của doanh nghiệp. UBQLV không phải nơi thẩm định dự án đầu tư của doanh nghiệp. Dự án chỉ là công cụ đạt được mục tiêu mà thôi”, ông Cung kiến nghị.
https://cafef.vn/ts-nguyen-dinh-cung-cha-de-sieu-uy-ban-bi-mac-ket-noi-gi-20200226140439906.chn

Theo lời anh Cung thì UB cũng chỉ là 1 vỏ bọc mới của sự hành chính quan liêu, quản đến từng dự án thì xin cho nặng còn gì.
Hao hao cái Temasek bên Sing mà cụ, chắc lấy ý tưởng bên đó.
1. Mô hình UB là học mô hình đầu tư tài chính của Temasek bên Singapore, chỉ đầu tư vốn, giao tỷ lệ sinh lời của vốn để kiếm lời hoặc quản lý/cho thuê vốn để kiếm lời, họ không phải phê duyệt các KHĐT, SXKD, quyết định đầu tư dự án,...

2. Áp vào Việt Nam vướng ở chỗ: Doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam thì Vốn là của Nhà nước, Pháp luật hiện hành không giao toàn quyền quyết định đầu tư, kinh doanh cho DNNN, mà theo phần cấp và quy định về quản lý:
- DNNN nào cũng có cấp trên, cấp trên chính là đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước (trước đây là Bộ)
- Quyết định phê duyệt kế hoạch SXKD, KHĐT đầu tư, các dự án đầu tư theo TMĐT lớn,... thì thuộc đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước phê duyệt
- Các chế độ lương, thưởng, nhân sự, bổ nhiệm,.... phải báo cáo xin ý kiến đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước
-... nhiều thứ phải xin lắm,...

Mà các cụ UB QLV thì không thể thẩm định được chuyên môn của các dự án, kế hoạch đầu tư lớn, vì không có nhân lực chuyên môn như các Bộ Chủ quản trước kia, vốn đầy giáo sử, tiến sỹ, vụ, viện chuyên ngành,...

Nếu đúng mô hình chuẩn thì tất cả các quy định Pháp luật hiện hành quản lý DNNN về việc đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước phải phê duyệt KHĐT, KH SXKD, Dự án, chương trình đầu tư lớn,... cần phải bãi bỏ.
- UB QLV chỉ giao chỉ tiêu sinh lời của Vốn Nhà nước, ví dụ RoE, RoA,.. doanh thu, lợi nhuận, đánh giá việc haofn thành chỉ tiêu sinh lời của người đứng đầu DNNN.
- Việc phê duyệt KHĐT, KH SXKD, Dự án, chương trình đầu tư lớn,... phải do Doanh nghiệp tự quyết định và chịu trách nhiệm, cần chuyên môn thì theo quy định chuyên môn của Bộ chuyên ngành Nhà nước.

Ví dụ đầu tư dự án theo Luật Xây dựng, Luật đầu tư công gì đó, dự án nhóm A, ví dụ hình như TMĐT dự án > 1.500 tỷ đồng phải trình cấp trên - tức đơn vị chủ quản - cũng tức UB QLV phê duyệt,===> UB có mà thẩm nổi à ? lại phải xin ý kiến các Bộ KHĐT, Bộ Chuyên ngành ==> Các Bộ, nhất là Bộ chuyên nghành thì lại không phải việc của họ thẩm dự án đầu tư ==> thế là tèo luôn một lèo,...

Trước đây thuộc Bộ chuyên nghành thì có 1 núi giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia, lại là dự án của đơn vị con, cũng tức là dự án của mình,... thẩm kỹ cuãng có, rồi thầm đại, thẩm bừa cũng có,... duyệt hết ===> trăm hoa đua nở các đại dự án,... như anh pvn/Công thương,...

Ví dụ Anh EVN, đầu tư dự án Xây dựng Nhà máy điện 2.000 tỷ đồng, TMĐT lớn, theo quy định thì không quyết định đầu tư được, phải trình cấp trên là UB QLV thẩm định và phê duyệt ,... không khóc tiếng mán mới là lạ,...
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
1. Mô hình UB là học mô hình đầu tư tài chính của Temasek bên Singapore, chỉ đầu tư vốn, giao tỷ lệ sinh lời của vốn để kiếm lời hoặc quản lý/cho thuê vốn để kiếm lời, họ không phải phê duyệt các KHĐT, SXKD, quyết định đầu tư dự án,...

2. Áp vào Việt Nam vướng ở chỗ: Doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam thì Vốn là của Nhà nước, Pháp luật hiện hành không giao toàn quyền quyết định đầu tư, kinh doanh cho DNNN, mà theo phần cấp và quy định về quản lý:
- DNNN nào cũng có cấp trên, cấp trên chính là đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước (trước đây là Bộ)
- Quyết định phê duyệt kế hoạch SXKD, KHĐT đầu tư, các dự án đầu tư theo TMĐT lớn,... thì thuộc đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước phê duyệt
- Các chế độ lương, thưởng, nhân sự, bổ nhiệm,.... phải báo cáo xin ý kiến đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước
-... nhiều thứ phải xin lắm,...

Mà các cụ UB QLV thì không thể thẩm định được chuyên môn của các dự án, kế hoạch đầu tư lớn, vì không có nhân lực chuyên môn như các Bộ Chủ quản trước kia, vốn đầy giáo sử, tiến sỹ, vụ, viện chuyên ngành,...

Nếu đúng mô hình chuẩn thì tất cả các quy định Pháp luật hiện hành quản lý DNNN về việc đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước phải phê duyệt KHĐT, KH SXKD, Dự án, chương trình đầu tư lớn,... cần phải bãi bỏ.
- UB QLV chỉ giao chỉ tiêu sinh lời của Vốn Nhà nước, ví dụ RoE, RoA,.. doanh thu, lợi nhuận, đánh giá việc haofn thành chỉ tiêu sinh lời của người đứng đầu DNNN.
- Việc phê duyệt KHĐT, KH SXKD, Dự án, chương trình đầu tư lớn,... phải do Doanh nghiệp tự quyết định và chịu trách nhiệm, cần chuyên môn thì theo quy định chuyên môn của Bộ chuyên ngành Nhà nước.

Ví dụ đầu tư dự án theo Luật Xây dựng, Luật đầu tư công gì đó, dự án nhóm A, ví dụ hình như TMĐT dự án > 1.500 tỷ đồng phải trình cấp trên - tức đơn vị chủ quản - cũng tức UB QLV phê duyệt,===> UB có mà thẩm nổi à ? lại phải xin ý kiến các Bộ KHĐT, Bộ Chuyên ngành ==> Các Bộ, nhất là Bộ chuyên nghành thì lại không phải việc của họ thẩm dự án đầu tư ==> thế là tèo đ một lèo,...

Trước đây thuộc Bộ chuyên nghành thì có 1 núi giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia, lại là dự án của đơn vị con, cũng tức là dự án của mình,... thẩm kỹ cuãng có, rồi thầm đại, thẩm bừa cũng có,... duyệt hết ===> trăm hoa đua nở các đại dự án,... như anh pvn/Công thương,...

Ví dụ Anh EVN, đầu tư dự án Xây dựng Nhà máy điện 2.000 tỷ đồng, TMĐT lớn, theo quy định thì không quyết định đầu tư được, phải trình cấp trên là UB QLV thẩm định và phê duyệt ,... không khóc tiếng mán mới là lạ,...
Lằng nhằng vĩ mô thì khó thật, em cứ suy từ Tam quốc thì tiền vốn như bình lính, chủ đầu tư là vua, ông quản lý dự án như đại tướng, các loại thẩm định, vạch đường xem sao đoán quẻ là quân sư. Ra trận thì vua chủ giao binh vốn cho đại tướng quản và bảo: qua vạch vôi thì toàn quyền nơi tướng nhé. Nói thế vẫn có ông giám quân vẫn tò tò đi kèm bô báo, ông này là thân tín, có khi là hoạn quan. Tức nà theo tư điểm thằng dân như em thì giám quân không thể thiếu nhưng cũng không thể quyết.
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,695
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35
GIờ doanh nghiệp muốn làm dự án thì phải thêm 1 cửa nữa. Ngày xưa nó chỉ phải trình Bộ chủ quản, nếu là nhóm A thì theo Luật Đầu tư , Bộ đó sẽ trình sang Bộ KHĐT để thẩm định rồi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Giờ thì Ủy ban và Bộ chuyên ngành sẽ là cha và mẹ, thêm thủ tục. Nói thế cho dễ hiểu
 

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,557
Động cơ
375,807 Mã lực
Trong số 6 thành viên sáng lập đó, ông Bình là chủ tịch và chưa bao giờ có tên thành viên nào tên là nhà nước!
Cụ tìm hiểu kỹ đi rồi hãng phát biểu đinh đóng cột.
Tiền thân các cty thời này đều từ nhà nước hết, chẳng qua nó cph sớm thôi. Giờ Nhà nước còn chưa thoái hết hoàn toàn còn tí tẹo kia kìa. Thời xưa nó làm xnk một số mặt hàng với Nga, ko nhà nước đố các ông ý đc làm xnk thời đó.
 

Lion Jeepney

Xe đạp
Biển số
OF-710104
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
36
Động cơ
88,060 Mã lực
Tuổi
37
Dựng mấy tay ấm ớ lên rồi dúi vào tay chúng 1 đống tiền bảo tiêu đi hết mới đc về thì lẽ nào
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Lập cái UB này là bước lùi của cải cách DNNN, một cách đơn giản là hãy CPH hết các DNNN, 1 phần hoặc tất cả. Nhìn từ các DNNN đã CPH như FPT, VNM, DHG, BMP, NTP, RAL.... sẽ thấy chỉ cần NN CPH đưa các công ty ra niêm yết đại chúng, cho tư nhân tham gia quản lý điều hành thì nhà nước sẽ chẳng phải làm gì mà cứ ngồi thu tiền. Như SCIC, mỗi năm công bố lãi ngàn tỷ thì đến 80% cổ tức là đến từ các DN niêm yết kia.
Vây nên quan điểm của e là chả cần UB gì hết, cứ CPH và NN là 1 cổ đông, ngồi nhận cổ tức và lợi nhuận như các cổ đông khác. Còn việc quản lý HĐQT sẽ lo, chính lợi nhuận, cổ tức sẽ là động lực để họ quản lý DNNN sau CPH
Đơn giản nhất là câu: Hãy CPH doanh nghiệp, là dek làm được. Mỗi thằng 1 bộ, làm thế nào? Lợi ích nhóm giăng trùng điệp, làm được thế thì còn gì. Mãi mới được 8% tổng vốn các DN tập đoàn nhà nước nhé. Thế mới quy về 1 mối là UB để nhằm CPH tái cơ cấu hoặc CPH bán bớt vốn cho cổ đông chiến lược.
Chứ CPH xong là ok, thì còn nói gì?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top