[Funland] Đông nam á- quốc gia nào sẽ bật lên???

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,290
Động cơ
453,324 Mã lực
Vãi xoài nhỉ. Thu nhập gấp 3 mà giá nhà thì ngang, ối dồi.
Giá nhà mặt bằng chung là rẻ hơn mình cụ ơi. Nhà cửa bên đấy rộng rãi, xe đỗ ngay sân nhà. Đi đâu cũng 1 bước lên xe ô tô. Nếu so với Mã thì mới thấy bên mình vật giá là đắt. Bên đấy ăn bát mỳ cũng chỉ bằng bên mình, khoảng 4,50k. Trong khi thu nhập của nó gấp 3 mình thì mới thấy bên mình chi phí sinh hoạt quá đắt. Cho nên mới nói các cụ trên này tranh luận bao giờ Việt Nam vượt Mã nhưng em chưa thấy vượt nó thì liệu có dc cuộc sống bằng nó bây giờ không.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,362
Động cơ
85,273 Mã lực
Mã chưa thoát bẫy thu nhập TB đâu, các cụ cứ cãi nhau làm gì.
Từ ngày 01/07/2022, các nước có thu nhập bình quân đầu người phải > 13.200 USD mới được xếp vào nhóm nước thu nhập cao.


Xét theo tiêu chí này, Mã năm 2023 mới có GDP đầu người 12k USD, chưa thoát bẫy thu nhập TB. Cũng đen cho Mã....Cứ như 1 con bạc "lô đề" vậy, oánh con 40 thì đề về 41, oánh 39 thì đề về 93...=))
 
Chỉnh sửa cuối:

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,382
Động cơ
187,879 Mã lực
Tuổi
37
Mã chưa thoát bẫy thu nhập TB đâu, các cụ cứ cãi nhau làm gì.
Từ ngày 01/07/2022, các nước có thu nhập bình quân đầu người phải > 13.200 USD mới được xếp vào nhóm nước thu nhập cao.


Xét theo tiêu chí này, Mã năm 2023 mới có GDP đầu người 12k USD, chưa thoát bẫy thu nhập TB. Cũng đen cho Mã....Cứ như 1 con bạc "lô đề" vậy, oánh con 40 thì đề về 41, oánh 39 thì đề về 93...=))
Thì cũng xêm xêm tiệm cận rồi. Ko có sự khác biệt lớn giữa 13 và 12 đâu cụ, tương đối thôi.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,105
Động cơ
240,020 Mã lực
Tuổi
44
Số 1 indo, số 2 vietnam :)
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,362
Động cơ
85,273 Mã lực
Mã mà vượt lên thành nước thu nhập cao thì phải có các DN cỡ bự như Hàn và Đài Loan....chứ hiện tại tôi không thấy Malaysia có DN nào ra hồn cho xứng với nước phát triển thu nhập cao cả.
Xem cơ cấu nền kinh tế của Mã....thấy nó cũng làng nhàng nhưu các nước ở ĐNA thôi, chưa thấy có gì đáng nói.
Còn có cụ đem cái đô thị hóa 75% ra để so đọ thì....xin thưa các cụ, cái đó không phải là gì ghê gớm để có thể đảm bảo 1 nước phát triển thu nhập cao.
Các cụ cứ nhìn vào một số nước Nam Mỹ sẽ thấy, họ đã có tốc độ đô thị hóa cao, đã có nền kinh tế thịnh vượng, nhưng đến nay lại tụt hậu không phanh, đang từ nước thu nhập cao phải rớt hạng xuống nước thu nhập TB. Đó là vì các nước đó chả có động lực gì để duy trì tăng trưởng kinh tế, cơ cấu nền kinh tế thì èo uột, không có các DN trụ cột để dẫn dắt nền kinh tế tăng trưởng.
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,188
Động cơ
332,289 Mã lực
Việt Nam có một cái rất kém là để cho chi phí xd hạ tầng quá cao, là một nước đi sau nhưng chẳng học hỏi được gì, các nước họ làm cơ sở hạ tầng với giá hợp lý và tương đối nhanh còn Việt Nam mình bôi ra mãi không xong giá thì luôn cao gần nhất thế giới. Nên em thấy cửa Việt Nam chắc chỉ so được với Philippine.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,362
Động cơ
85,273 Mã lực
VN tôi thấy có cái dở là BĐS phát triển lung tung không được kiểm soát tốt.

Một đất nước mà nhiều người giàu lên từ đất thì nó sinh ra nhiều hệ lụy.
Khi giá BĐS cao thì sẽ dẫn đến chi phí XD hạ tầng cao, do phải đền bù GPMB cao, và các dự án làm đường sá hoặc các công trình công cộng sẽ rất khó GPMB và luôn rơi vào trạng thái chậm tiến độ, đội vốn.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,105
Động cơ
240,020 Mã lực
Tuổi
44
VN chỉ cần hoàn thiện đường bộ cao tốc B-N (cái này là hoàn toàn khả thi hoàn thiện trước năm 2030 vì kĩ thuật xây dựng đường bộ cao tốc mình đã nắm được hoàn toàn công nghệ), xây nhiều nhà máy điện hạt nhân, xây đường sắt cao tốc B-N và được chuyển giao công nghệ này; được Mỹ hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng chip thì tương lai rất sáng lạn.
Cái giá đất chả có nghĩa lý gì, 2 thằng diện tích ngang nhau , dân mình đông gấp 4 lần thì đắt hơn có gì mà lạ ?
Giờ còn mỗi bài đầu tư công thôi. Mà dài hạn là không phân bổ nhiều ngân sách vào đtc nữa.
Dân ta ko có việc nên vậy cụ ạ. Chứ em chứng kiến các công nhân KCN làm 12h ngày họ ko kêu ca nếu lương tăng ca đảm bảo.
Chủ nhật ko nhà máy nào đóng cửa cả.


Lương công nhân của Thái Mã… loanh quanh 15 tr mà họ vẫn thu hút FDI ầm ầm cụ ơi. Như em nói là chúng ta đang bị 2 rào cản FDI là hạ tầng và thể chế, Hạ tầng thì cảng biển đường cao tốc đang làm ầm ầm rồi, thể chế đang làm chính phủ điện tử (nhưng rất chậm). FDI Vn vẫn tăng trong khi các nước giảm tới 80% thì thấy chúng ta đng đi đúng hướng.
Khoá này có điểm + là a Thủ đi công cán các nước giầu toàn xin hỗ trợ để đưa lao động Việt nam sang, bỏ đi cái “ngạo nghễ” mà bao năm chúng ta toàn tự hào.
Việt Nam có một cái rất kém là để cho chi phí xd hạ tầng quá cao, là một nước đi sau nhưng chẳng học hỏi được gì, các nước họ làm cơ sở hạ tầng với giá hợp lý và tương đối nhanh còn Việt Nam mình bôi ra mãi không xong giá thì luôn cao gần nhất thế giới. Nên em thấy cửa Việt Nam chắc chỉ so được với Philippine.
VN tôi thấy có cái dở là BĐS phát triển lung tung không được kiểm soát tốt.

Một đất nước mà nhiều người giàu lên từ đất thì nó sinh ra nhiều hệ lụy.
Khi giá BĐS cao thì sẽ dẫn đến chi phí XD hạ tầng cao, do phải đền bù GPMB cao, và các dự án làm đường sá hoặc các công trình công cộng sẽ rất khó GPMB và luôn rơi vào trạng thái chậm tiến độ, đội vốn.
Các cụ cần tỉnh táo nhé, Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ thịnh vượng dựa vào bất động sản.

Đây là giai đoạn nhà nước huy động mọi nguồn lực đất nước cho hoàn thiện cơ sở hạ tầng, qui hoạch cho tầm 20 năm tiếp theo. Sau đó luật đất đai đc hoàn thiện, khả năng điều tiết định hướng dòng tiền của nhà nước sẽ mạnh mẽ hơn.

Em dự liệu giai đoạn này kéo dài khoảng 5 năm và cũng là vừa lúc chu kỳ kinh tế mới của thế giới vào nhịp bùng nổ mới (hồi phục sẽ diễn ra sau khoảng 3 năm nữa).
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Mã mà vượt lên thành nước thu nhập cao thì phải có các DN cỡ bự như Hàn và Đài Loan....chứ hiện tại tôi không thấy Malaysia có DN nào ra hồn cho xứng với nước phát triển thu nhập cao cả.
Xem cơ cấu nền kinh tế của Mã....thấy nó cũng làng nhàng nhưu các nước ở ĐNA thôi, chưa thấy có gì đáng nói.
Còn có cụ đem cái đô thị hóa 75% ra để so đọ thì....xin thưa các cụ, cái đó không phải là gì ghê gớm để có thể đảm bảo 1 nước phát triển thu nhập cao.
Các cụ cứ nhìn vào một số nước Nam Mỹ sẽ thấy, họ đã có tốc độ đô thị hóa cao, đã có nền kinh tế thịnh vượng, nhưng đến nay lại tụt hậu không phanh, đang từ nước thu nhập cao phải rớt hạng xuống nước thu nhập TB. Đó là vì các nước đó chả có động lực gì để duy trì tăng trưởng kinh tế, cơ cấu nền kinh tế thì èo uột, không có các DN trụ cột để dẫn dắt nền kinh tế tăng trưởng.
Mã không có khả năng đua với Hàn. Ở châu Á này chuỗi chip mới thì Nhật Hàn Đài ở trái tim. Mã làm phần 3 thằng này không làm. VN làm phần Mã không làm.
Nhưng với dân số trẻ, giáo dục tốt, nhân lực trình độ cao so với mặt bằng ĐNA, lại được lựa chọn vào chuỗi chip mới của Mỹ thì khả năng Mã lên 15-20k trong 10 năm tới là rất sáng.
Lợi thế của Mã là dân số chỉ bằng 1/3 VN nên cùng với một mức đầu tư thì mức tăng thu nhập sẽ gấp 3 lần VN.
Dân VN mình đông tới mức có được vào chuỗi chip cũng không thay đổi được gì nhiều. Ngành này nếu tính cả chuyên gia, công nhân, tính hết cả mấy ông bán xôi, mấy em kave phục vụ thì cũng căng đét giải quyết được 100k lao động. Quá bé nhỏ so với quy mô dân số VN.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
507
Động cơ
18,288 Mã lực
Tuổi
39
Các cụ cần tỉnh táo nhé, Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ thịnh vượng dựa vào bất động sản.

Đây là giai đoạn nhà nước huy động mọi nguồn lực đất nước cho hoàn thiện cơ sở hạ tầng, qui hoạch cho tầm 20 năm tiếp theo. Sau đó luật đất đai đc hoàn thiện, khả năng điều tiết định hướng dòng tiền của nhà nước sẽ mạnh mẽ hơn.

Em dự liệu giai đoạn này kéo dài khoảng 5 năm và cũng là vừa lúc chu kỳ kinh tế mới của thế giới vào nhịp bùng nổ mới (hồi phục sẽ diễn ra sau khoảng 3 năm nữa).
Làm sao Việt nam 5 năm nữa xây xong hạ tầng được?
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,362
Động cơ
85,273 Mã lực
Mã còn khó thoát bẫy thu nhập TB, VN còn khó gấp bội....nếu không có đột phá....

Năm nay GDP đầu người VN là 4300 USD, tôi giả sử VN tăng trưởng kinh tế đều 7% từ nay đến năm 2045 thì GDP đầu người mới đạt 17k USD.
Cầu mong là lúc đó may ra ngưỡng thoát thu nhập TB còn thấp hơn 17k USD thì VN thoát. Cũng hên xui.
Đấy là giả thiết tăng trưởng GDP đều 7%/ 1 năm đấy nhé. Nếu có 1 biến cố nào đó kiểu như đại dịch Covid vừa qua thì không bàn nữa. :D
 

lads1205

Xe tải
Biển số
OF-834686
Ngày cấp bằng
30/5/23
Số km
425
Động cơ
23,686 Mã lực
Tuổi
26
VN đang tự hàivlongf, tự ngão nghệ quá thái. Lại tụt hậu thôi vì dân ta quá dễ hài lòng
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Việt Nam có một cái rất kém là để cho chi phí xd hạ tầng quá cao, là một nước đi sau nhưng chẳng học hỏi được gì, các nước họ làm cơ sở hạ tầng với giá hợp lý và tương đối nhanh còn Việt Nam mình bôi ra mãi không xong giá thì luôn cao gần nhất thế giới. Nên em thấy cửa Việt Nam chắc chỉ so được với Philippine.
Cụ xem tiktok quá nhiều rồi.
Trước đây chúng ta đầu tư chủ yếu hạ tầng là ở HN&SG nên chi phí GPMB chiếm tới 80-90% dự án. Chi phi xây dựng của những tuyến đường mà báo chí gọi là đắt nhất hành tinh đấy chỉ chiếm 5-10%.
giờ chúng ta đang đầu tư 2000km cao tốc với khoảng 14 tỷ đô thôi.
Nếu bỏ GPMB thì giá xây dựng của mình bằng khoảng 60-70% giá thế giới thôi, do mình tự chủ thép và có trữ lượng đá vôi lớn, chi phí QLDA thấp
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,545
Động cơ
76,045 Mã lực
Làm sao Việt nam 5 năm nữa xây xong hạ tầng được?
Khả năng xong được vì hôm rồi cụ Thủ có nói tôi đi công tác nước ngoài, gặp gỡ các ngân hàng lớn toàn vay hàng tỷ đô, vay lớn để làm chứ không vay ít như những năm trước đây.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Cái giá đất chả có nghĩa lý gì, 2 thằng diện tích ngang nhau , dân mình đông gấp 4 lần thì đắt hơn có gì mà lạ ?
VN cũng có thời bds siêu rẻ, 1 căn nhà giá chỉ bằng 2 chiếc xe máy Honda Cub. Nói chung cũng chả vui vẻ gì đâu ạ.

Nhưng đúng là chỗ ở giá rẻ cho người trẻ nhiều năm qua không được chú trọng phát triển. Đó lại là khoản trống để sắp tới bùng phát. Gọi là chỗ ở vì không nhất thiết phải bán mà NN có thể cho thuê giá rẻ. Ai giàu rồi thì nhường suất thuê cho người khác, chuyển sang mua đứt.

Còn Mã nó khá 1 phần nhờ mỏ dầu to thôi, mà cái mỏ dầu thì không biết tăng trưởng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cucumin

Xe tăng
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,976
Động cơ
111,537 Mã lực
Tuổi
48
Chi phí cho giáo dục của Việt Nam với ngân sách nhà nước thì không lớn, nhưng với toàn dân thì rất lớn vì phần lớn các gia đình ở Việt Nam để bỏ ra số tiền có khi lên đến 30 40% thu nhập để đầu tư cho giáo dục. Chắc trong thời gian sau này chúng ta sẽ được hưởng nhiều trái ngọt cho phần đầu tư này.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,611
Động cơ
366,975 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Các cụ làm trong chính phủ và bộ Gt cho e hỏi lúc nào thì hoàn thiện thể chế cho Hà Nội và Sài Gòn để đầu tư hạ tầng đường sắt? Chứ kiểu thế này 200 năm nữa không thể xong được đường sắt đô thị. Điều này chính a Mãi nói
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,377
Động cơ
1,550,437 Mã lực
Các cụ làm trong chính phủ và bộ Gt cho e hỏi lúc nào thì hoàn thiện thể chế cho Hà Nội và Sài Gòn để đầu tư hạ tầng đường sắt? Chứ kiểu thế này 200 năm nữa không thể xong được đường sắt đô thị. Điều này chính a Mãi nói
HN sắp khánh thành tuyến 2 r nhé, mới có gần 20 năm thôi nhóe :D
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Chi phí cho giáo dục của Việt Nam với ngân sách nhà nước thì không lớn, nhưng với toàn dân thì rất lớn vì phần lớn các gia đình ở Việt Nam để bỏ ra số tiền có khi lên đến 30 40% thu nhập để đầu tư cho giáo dục. Chắc trong thời gian sau này chúng ta sẽ được hưởng nhiều trái ngọt cho phần đầu tư này.
Nghĩa là 2 vợ chồng công nhân thu nhập tổng 20tr đóng học cho con 8tr à cụ. Nhà nào mà đua đòi thế. Cụ có chém gió thì cũng chém vừa phải thôi vống quá ai chịu nổi.
Cái yếu của VN là chiến lược giáo dục không ra làm sao cả. Thay vì tập trung nguồn lực vào xây dựng những thứ có giá trị dùng chung, giá trị lan toả thì lại đốt tiền một cách vô lý.
Ví dụ với sách giáo khoa và hệ thống học tập đào tạo, hỗ trợ giáo viên online. Đây là hạng mục làm 1 nhưng lợi 100. Thay vì thế VN lại chia phần quan trọng này cho các nhóm lợi ích thao túng nên rối loạn kém hiệu quả.
Đại học thì cho mở quá nhiều trường rác mà không kiểm soát chất lượng đầu ra. Bao nhiêu năm mà chưa hình thành được các trường đại học, trung tâm nghiên cứu hàng đầu như Mã Thái.
Như trend bán dẫn đang lên cũng vậy. Từ trên xuống dưới hô to hô lớn là chuẩn bị 50.000 nhân lực. Hô hào các cháu đi học nhưng học xong ra làm cho doanh nghiệp nào thì éo ai nói. Các cháu đu theo khéo lại bị úp bô như quả hạt nhân. Nghĩa là, phía Chính phủ vẫn chú trọng và dành mọi sự quan tâm cho những thứ ngắn hạn thấy kết quả ngay để phục vụ việc giữ ghế. Còn việc gì đợi đến nhiệm kỳ sau mới có kết quả thì kệ mẹ.
Bên Mã nền tảng tốt hơn mình nhiều mà mấy năm trước dính phải ông Thủ Tướng kiểu vậy mà dậm chân tại chỗ suốt một thời gian.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top