[Funland] Đông nam á- quốc gia nào sẽ bật lên???

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,382
Động cơ
187,879 Mã lực
Tuổi
37
Nên tranh luận có căn cứ bằng con số, và nhất là ko nên phát biểu khi kiến thức nền hổng.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,382
Động cơ
187,879 Mã lực
Tuổi
37
Muốn biết VN có vượt được bẫy không thì có 2 chỉ số rất rõ ràng.
1. Tăng trưởng GDP các thời kỳ của VN liên tục suy giảm trong những năm qua. Đó là trong bối cảnh đang tăng cường liên tục quan hệ về kinh tế với các nước mà còn thế.
2. Bỏ đi phần xuất khẩu của các công ty FDI và các đối tác của họ xem VN đang xuất khẩu được gì là biết. Cơ bản vẫn là nông sản, tài nguyên, sản phẩm giá trị gia tăng thấp. FDI sớm muộn cũng bỏ đi khi dân số qua thời kỳ vàng + lương công nhân tăng cao. Em nghĩ đến năm 2030 khả năng mức tăng GDP của VN về tầm 3%/năm. Đến khoảng đó là FDI bắt đầu rút mạnh sang các nước có giá nhân công thấp và nguồn lao động dồi dào hơn. VN dù có phát triển hạ tầng thế nào, ưu đãi ra sao thì cũng không thể bù đắp chuyện lương công nhân tăng cao, thiếu người làm được. Và khi vấn đề này tới thì kể cả những sản phẩm mà VN rất mạnh như nông sản cũng sẽ bị giảm sút mạnh do chi phí nhân công và liên quan nhân công tăng. Thu nhập bình quân của công nhân hiện này là 8 triệu đồng/tháng. Nếu mức thu nhập này tăng lên 12-15 triệu/tháng trong những 8-10 năm tới thì đa số doanh nghiệp FDI sẽ không chịu đựng nổi.

Một số ngành như CNTT thì VN có thể làm được nhưng không thể giải quyết được công việc thu nhập cao cho vài chục triệu người lao động được. Gọi là căng đét lên đến 1-2 triệu coder là cùng.
Giờ còn mỗi bài đầu tư công thôi. Mà dài hạn là không phân bổ nhiều ngân sách vào đtc nữa.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Malay đô thị hoá 75% là gần bằng Mỹ rồi. Cần thép làm gì nữa, hạ tầng xong hết rồi.
Vn đô thị hoá có 4x thôi.
Thép làm đủ mọi thứ ô tô, tàu thủy.. chứ có phải xây dựng không đâu. Mà xây dựng bđs là biểu hiện của tích lũy, có của ăn của để. Đủ thứ để xây trên đời: nhà cửa, xa lộ, đường sắt, công viên.. xây lại mấy cái cầu bị gãy nữa!
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,382
Động cơ
187,879 Mã lực
Tuổi
37
Thép làm đủ mọi thứ ô tô, tàu thủy.. chứ có phải xây dựng không đâu. Mà xây dựng bđs là biểu hiện của tích lũy, có của ăn của để. Đủ thứ để xây trên đời: nhà cửa, xa lộ, đường sắt, công viên..
Uh thế bao h chạm mốc 10k, giờ mới 4k thôi đấy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Uh thế bao h chạm mốc 10k, giờ mới 4k thôi đấy.
VN có câu trả lời rồi đấy chịu khó tự tìm nhé. Chỉ quan tâm Malaysia làm gì để tiến lên thôi, nếu câu trả lời là không làm gì thì biết rồi.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
VN có câu trả lời rồi đấy chịu khó tự tìm nhé. Chỉ quan tâm Malaysia làm gì để tiến lên thôi, nếu câu trả lời là không làm gì thì biết rồi.
Chỗ này 2 cụ đang tranh luận em vào nói leo bổ sung thông tin chút. Malay vừa được rót vốn 7 tỷ USD từ Intel để làm nhà máy chip. Malay hiện đang chiếm khoảng 50% ngành chip toàn ĐNA. Một mình Malay đang chiếm 8% sản lượng phụ trợ của ngành chip toàn cầu. Trong cuộc dịch chuyển chuỗi cung ứng chip tới ĐNA thì phương Tây xác định VN làm phân đoạn độ khó thấp, các phân đoạn cao hơn sẽ phát triển ở Malay và Sing. Malay đã tham gia chuỗi cung ứng chip 50 năm rồi và nhân sự chất lượng cao nhất ĐNA, chỉ sau Sing.
Trong 5 trường đại học tốt nhất ĐNA thì 2 thằng của Sing, 3 thằng của Malay.

Trong khi nhân sự để đón sự dịch chuyển ngành bán dẫn thì VN đang đào tạo lớp đầu tiên về vi mạch ở NIC đâu đó được hơn 20 cháu sinh viên.
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,290
Động cơ
453,324 Mã lực
Em chỉ mơ ước bao giờ chất lượng cuộc sống của dân mình như bên Mã thôi. Bên đấy y tế, giáo dục công lập người dân dc miễn phí hoàn toàn, chỉ phải đóng số tiền cỡ vài nghìn Việt Nam đồng tượng trưng. Nhà cửa rộng rãi, xe cộ, xăng dầu rẻ bèo, nên về cơ bản an sinh xã hội Mã khá là ổn. Mình bao giờ mới dc như thế đây?
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,065
Động cơ
187,846 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ cứ chê, 2025 công bố số liệu điều chỉnh GDP kiểu gì cũng nhảy phát lên cỡ 600 tỷ USD, thu nhập thành 6000 usd / người ngay. Tốc độ đấy đến 2030 sẽ vào khoảng 7.500 đến 8000 usd / người . Và cao nhất sau đó khả năng VN sẽ dừng ở mức 8500 đến 9000 usd/ người . Vượt qua mốc này khoai !
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Đọc chương trình của lão thủ tướng mới nói về "nền kinh tế Hydro" thì hết hy vọng. ĐNÁ đang là vùng đỏ điện hạt nhân của thế giới, chờ xem nước nào làm được trước.
1711810761872.png


Về điện thì Malay sắp bị VN kéo cáp đến Singapore bán cạnh tranh!

Phải công nhận VN vẫn còn tăng trưởng quá chậm, nếu đạt 15% mỗi năm như ai đó thì GDP 5 năm tăng gấp đôi, 10 năm tăng gấp 4.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Cháu đi qua mấy nước ĐNA thì thấy rằng đến các nơi (nhà máy, nhà hàng, khu vui chơi…) đều thấy nhân sự họ làm việc tập trung, chuyên nghiệp hơn bên ta.
Ta cứ khen dân ta cần cù, chịu khó, ham học hỏi hơn họ chua chắc đã đúng.
Dân ta ko có việc nên vậy cụ ạ. Chứ em chứng kiến các công nhân KCN làm 12h ngày họ ko kêu ca nếu lương tăng ca đảm bảo.
Chủ nhật ko nhà máy nào đóng cửa cả.

Muốn biết VN có vượt được bẫy không thì có 2 chỉ số rất rõ ràng.
1. Tăng trưởng GDP các thời kỳ của VN liên tục suy giảm trong những năm qua. Đó là trong bối cảnh đang tăng cường liên tục quan hệ về kinh tế với các nước mà còn thế.
2. Bỏ đi phần xuất khẩu của các công ty FDI và các đối tác của họ xem VN đang xuất khẩu được gì là biết. Cơ bản vẫn là nông sản, tài nguyên, sản phẩm giá trị gia tăng thấp. FDI sớm muộn cũng bỏ đi khi dân số qua thời kỳ vàng + lương công nhân tăng cao. Em nghĩ đến năm 2030 khả năng mức tăng GDP của VN về tầm 3%/năm. Đến khoảng đó là FDI bắt đầu rút mạnh sang các nước có giá nhân công thấp và nguồn lao động dồi dào hơn. VN dù có phát triển hạ tầng thế nào, ưu đãi ra sao thì cũng không thể bù đắp chuyện lương công nhân tăng cao, thiếu người làm được. Và khi vấn đề này tới thì kể cả những sản phẩm mà VN rất mạnh như nông sản cũng sẽ bị giảm sút mạnh do chi phí nhân công và liên quan nhân công tăng. Thu nhập bình quân của công nhân hiện này là 8 triệu đồng/tháng. Nếu mức thu nhập này tăng lên 12-15 triệu/tháng trong những 8-10 năm tới thì đa số doanh nghiệp FDI sẽ không chịu đựng nổi.

Một số ngành như CNTT thì VN có thể làm được nhưng không thể giải quyết được công việc thu nhập cao cho vài chục triệu người lao động được. Gọi là căng đét lên đến 1-2 triệu coder là cùng.
Lương công nhân của Thái Mã… loanh quanh 15 tr mà họ vẫn thu hút FDI ầm ầm cụ ơi. Như em nói là chúng ta đang bị 2 rào cản FDI là hạ tầng và thể chế, Hạ tầng thì cảng biển đường cao tốc đang làm ầm ầm rồi, thể chế đang làm chính phủ điện tử (nhưng rất chậm). FDI Vn vẫn tăng trong khi các nước giảm tới 80% thì thấy chúng ta đng đi đúng hướng.
Khoá này có điểm + là a Thủ đi công cán các nước giầu toàn xin hỗ trợ để đưa lao động Việt nam sang, bỏ đi cái “ngạo nghễ” mà bao năm chúng ta toàn tự hào.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
644
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Thép làm đủ mọi thứ ô tô, tàu thủy.. chứ có phải xây dựng không đâu. Mà xây dựng bđs là biểu hiện của tích lũy, có của ăn của để. Đủ thứ để xây trên đời: nhà cửa, xa lộ, đường sắt, công viên.. xây lại mấy cái cầu bị gãy nữa!
Malaysia chỉ có hơn 30 triệu dân, bằng 1/3 VN. Nhưng lượng thép của Malaysia sản xuất bằng 2/3 VN nhé. Tức là tính đầu người thì Malaysia vẫn đang gấp đôi VN.
Lọc hóa dầu Malaysia đang gấp 3 lần VN về sản lượng, ấy là VN còn tính thêm cả lọc hóa dầu Nghi Sơn -vốn không mang lợi ích cho VN nhé.
Còn mảng bán dẫn, thiết bị y tế, hàng không vũ trụ VN chưa có nhưng Malaysia thì đầy công ty cung ứng nhé.
 

Cucumin

Xe tăng
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,976
Động cơ
111,537 Mã lực
Tuổi
48
Em chỉ mơ ước bao giờ chất lượng cuộc sống của dân mình như bên Mã thôi. Bên đấy y tế, giáo dục công lập người dân dc miễn phí hoàn toàn, chỉ phải đóng số tiền cỡ vài nghìn Việt Nam đồng tượng trưng. Nhà cửa rộng rãi, xe cộ, xăng dầu rẻ bèo, nên về cơ bản an sinh xã hội Mã khá là ổn. Mình bao giờ mới dc như thế đây?
Mình còn lâu Cụ, em nhìn thấy nhà mình sẽ chạy song song với Phi thôi, có lúc vượt tí nhưng nhìn chung là hai nước sẽ cơ bản chạy với nhau. Còn lâu mới vượt lên tốp chạy phía trên được.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Malaysia chỉ có hơn 30 triệu dân, bằng 1/3 VN. Nhưng lượng thép của Malaysia sản xuất bằng 2/3 VN nhé. Tức là tính đầu người thì Malaysia vẫn đang gấp đôi VN.
là lý do nó giàu đó à, thế nên mình mới hỏi nó có xây nhà máy thép mới không..vì đang dự báo tương lai.
Mà nhìn cái hình này thì không giống bằng 2/3 Vn đâu, bằng một nửa thôi, càng ngày càng tụt sau VN:

1711811697330.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Em chỉ mơ ước bao giờ chất lượng cuộc sống của dân mình như bên Mã thôi. Bên đấy y tế, giáo dục công lập người dân dc miễn phí hoàn toàn, chỉ phải đóng số tiền cỡ vài nghìn Việt Nam đồng tượng trưng. Nhà cửa rộng rãi, xe cộ, xăng dầu rẻ bèo, nên về cơ bản an sinh xã hội Mã khá là ổn. Mình bao giờ mới dc như thế đây?
còn được 4 vợ nữa sao cụ không nói. Offer tự nhiên fan đạo Hồi nhiều nhỉ!
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,382
Động cơ
187,879 Mã lực
Tuổi
37
là lý do nó giàu đó à, thế nên mình mới hỏi nó có xây nhà máy thép mới không..vì đang dự báo tương lai.
Mà nhìn cái hình này thì không giống bằng 2/3 Vn đâu, bằng một nửa thôi, càng ngày càng tụt sau VN:

View attachment 8442429
Thép để xây dựng hạ tầng và gây ô nhiễm nên những nước đô thị hoá cao nó ko mở rộng. Như nhật hàn xưa cũng thế giờ đóng lò gần hết rồi, cả Tq. Nhu cầu thép của 1 nước đô thị hoá 75% thì chừng đó đủ xài rồi.
 

Drluoi

Xe máy
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
99
Động cơ
159,248 Mã lực
Tuổi
38
Thép để xây dựng hạ tầng và gây ô nhiễm nên những nước đô thị hoá cao nó ko mở rộng. Như nhật hàn xưa cũng thế giờ đóng lò gần hết rồi, cả Tq. Nhu cầu thép của 1 nước đô thị hoá 75% thì chừng đó đủ xài rồi.
Bắt buộc phải làm thôi cụ, chẳng nhẽ lại nhập khẩu thép, vấn đề của chúng ta là cải cách chưa triệt để, Sự nhất quán trong chính sách dành cho doanh nghiệp nội địa chưa cao
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,382
Động cơ
187,879 Mã lực
Tuổi
37
Bắt buộc phải làm thôi cụ, chẳng nhẽ lại nhập khẩu thép, vấn đề của chúng ta là cải cách chưa triệt để, Sự nhất quán trong chính sách dành cho doanh nghiệp nội địa chưa cao
Ý tôi là cụ kia đem việc Malay ko mở rộng sản xuất thép suy ra kém Vn là ko đúng.
Tỷ lệ đô thị hoá như thế là ngang mỹ và hơn Tq rồi. Cửa bằng nó gần như no hope.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
686
Động cơ
83,998 Mã lực
Tuổi
34
Malay đô thị hoá 75% là gần bằng Mỹ rồi. Cần thép làm gì nữa, hạ tầng xong hết rồi.
Vn đô thị hoá có 4x thôi.
Quan trọng là giá nhà a Mã mới ngang ngửa nhà ta thôi. Điều này giúp thanh niên còn nhiều động lực hưởng thụ và đẻ đái lắm. Chứ nhìn quê ta thì giàu ko chưa biết chứ thanh niên xác định nằm thẳng cẳng rồi.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,382
Động cơ
187,879 Mã lực
Tuổi
37
Quan trọng là giá nhà a Mã mới ngang ngửa nhà ta thôi. Điều này giúp thanh niên còn nhiều động lực hưởng thụ và đẻ đái lắm. Chứ nhìn quê ta thì giàu ko chưa biết chứ thanh niên xác định nằm thẳng cẳng rồi.
Vãi xoài nhỉ. Thu nhập gấp 3 mà giá nhà thì ngang, ối dồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top