[Funland] Đông nam á- quốc gia nào sẽ bật lên???

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giá nhà mặt bằng chung là rẻ hơn mình cụ ơi. Nhà cửa bên đấy rộng rãi, xe đỗ ngay sân nhà. Đi đâu cũng 1 bước lên xe ô tô. Nếu so với Mã thì mới thấy bên mình vật giá là đắt. Bên đấy ăn bát mỳ cũng chỉ bằng bên mình, khoảng 4,50k. Trong khi thu nhập của nó gấp 3 mình thì mới thấy bên mình chi phí sinh hoạt quá đắt. Cho nên mới nói các cụ trên này tranh luận bao giờ Việt Nam vượt Mã nhưng em chưa thấy vượt nó thì liệu có dc cuộc sống bằng nó bây giờ không.
Mã chưa thoát bẫy thu nhập TB đâu, các cụ cứ cãi nhau làm gì.
Từ ngày 01/07/2022, các nước có thu nhập bình quân đầu người phải > 13.200 USD mới được xếp vào nhóm nước thu nhập cao.


Xét theo tiêu chí này, Mã năm 2023 mới có GDP đầu người 12k USD, chưa thoát bẫy thu nhập TB. Cũng đen cho Mã....Cứ như 1 con bạc "lô đề" vậy, oánh con 40 thì đề về 41, oánh 39 thì đề về 93...=))
Các cụ để ý Mã là nước có dầu khí nhé. Công nghiệp dầu khí chiếm đến 20% GDP:

Phần lớn sự thịnh vượng vượt trội của Mã mà các cụ nhìn thấy là do 1/ 25% người Hoa và 2/ Dầu khí. Đặc biệt dầu khí làm cho ngân sách nhà nước Malaysia rất dồi dào, đủ sức thực hiện các chương trình hạ tầng và xã hội.

Nếu bỏ ngành dầu khí ra thì GDP đầu người Mã chỉ khoảng khoảng như Thái lan. Nên bảo Mã hơn Thái là không đúng lắm, được trời cho nhiều hơn thôi.

Ví dụ như 2 hãng xe nội địa Mã là Proton và Perodua, làm xe xăng mấy chục năm mà động cơ vẫn phải mua nguyên bộ từ Nissan và Daihatsu, đó là kém. Huyndai làm xe, lúc đầu có mua động cơ từ Mitsubishi, nhưng sau gần 10 năm đã tự thiết kế chế tạo động cơ riêng.

Muốn vượt bẫy thu nhập trung bình chỉ có 1 cách, đó là công nghệ và công nghệ. Mà muốn có công nghệ, chỉ có bằng yếu tố con người. Tố chất con người không đủ, không bao giờ có thể vượt được bẫy. Hoặc vượt lên lại bị sa xuống, như Braxin và chính Malaysia hơn chục năm trước.

Xét về tố chất con người, cả ĐNA chỉ có Singapore là vượt được bẫy, và đúng là đã vượt được. Còn các nước khác nói thẳng là không thể, kể cả VN. Tuy nhiên cũng không phải cố kiết làm gì, duy trì tình rạng tà tà như giờ cũng là hay rồi.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,635
Động cơ
75,713 Mã lực
Các cụ để ý Mã là nước có dầu khí nhé. Công nghiệp dầu khí chiếm đến 20% GDP:

Phần lớn sự thịnh vượng vượt trội của Mã mà các cụ nhìn thấy là do 1/ 25% người Hoa và 2/ Dầu khí. Đặc biệt dầu khí làm cho ngân sách nhà nước Malaysia rất dồi dào, đủ sức thực hiện các chương trình hạ tầng và xã hội.

Nếu bỏ ngành dầu khí ra thì GDP đầu người Mã chỉ khoảng khoảng như Thái lan. Nên bảo Mã hơn Thái là không đúng lắm, được trời cho nhiều hơn thôi.

Ví dụ như 2 hãng xe nội địa Mã là Proton và Perodua, làm xe xăng mấy chục năm mà động cơ vẫn phải mua nguyên bộ từ Nissan và Daihatsu, đó là kém. Huyndai làm xe, lúc đầu có mua động cơ từ Mitsubishi, nhưng sau gần 10 năm đã tự thiết kế chế tạo động cơ riêng.

Muốn vượt bẫy thu nhập trung bình chỉ có 1 cách, đó là công nghệ và công nghệ. Mà muốn có công nghệ, chỉ có bằng yếu tố con người. Tố chất con người không đủ, không bao giờ có thể vượt được bẫy. Hoặc vượt lên lại bị sa xuống, như Braxin và chính Malaysia hơn chục năm trước.

Xét về tố chất con người, cả ĐNA chỉ có Singapore là vượt được bẫy, và đúng là đã vượt được. Còn các nước khác nói thẳng là không thể, kể cả VN. Tuy nhiên cũng không phải cố kiết làm gì, duy trì tình rạng tà tà như giờ cũng là hay rồi.
Malaysia ngoài dầu khí như cụ nói, thì ngành Masterbatch và Compound của họ cũng rất mạnh, tiêu biểu là công ty CMS.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,856
Động cơ
151,802 Mã lực
Tuổi
38
Tầm chục năm tới là quanh Ấn &BOB.🤣🤣🤣🤣
Dẫn đầu e nghĩ là Inđo, còn thu nhập đầu người thì Mã😂😂😂😂
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Các cụ làm trong chính phủ và bộ Gt cho e hỏi lúc nào thì hoàn thiện thể chế cho Hà Nội và Sài Gòn để đầu tư hạ tầng đường sắt? Chứ kiểu thế này 200 năm nữa không thể xong được đường sắt đô thị. Điều này chính a Mãi nói
Chắc năm nay xong thôi cụ ạ. Khoảng 20 tỷ đô/ thành phố trong đấy phần nhà nước bỏ ra là 15 tỷ đô.
Chia cho 15 năm thì ko phải là quá lớn. Nguồn thu từ đất đủ để 2 thành phố cân đối đc, nhất là các tuyến thu đủ bù khấu hao thiết bị. VN nếu chuyển đổi như Thái thành mono rai các tuyến chỉ 5 năm là ổn. Vì mono rai chỉ rẻ bằng 1/3 và tư nhân sẵn sàng bỏ vốn nếu có mặt bằng sạch
 

anh.tuan

Xe tải
Biển số
OF-391043
Ngày cấp bằng
8/11/15
Số km
473
Động cơ
2,111 Mã lực
Hồi giáo tháng ramadan nhịn ăn ban ngày. Không biết dân Indo, Malay đi làm trong tháng đó thì có vật vờ ko các cụ nhỉ? Chắc phải cụ nào có kinh nghiệm thực tế đã làm ăn sản xuất bên đó thì mới nói chuẩn được.
Em nghe kể bên Ấn, những ngày đó công nhân vật vờ lắm kaka.
 

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,687
Động cơ
22,489 Mã lực
Tuổi
40
Cháu có cái bản đồ GDP bình quân đầu người trên thế giới năm 2022 hầu cụ.
Có thế do thời tiết nóng ảnh hưởng đến thu nhập chăng?
IMG_9096.jpeg
Đa phần nà đúng Cụ ạ. Nóng quá khó mà chăm chỉ và tập trung được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
Các cụ làm trong chính phủ và bộ Gt cho e hỏi lúc nào thì hoàn thiện thể chế cho Hà Nội và Sài Gòn để đầu tư hạ tầng đường sắt? Chứ kiểu thế này 200 năm nữa không thể xong được đường sắt đô thị. Điều này chính a Mãi nói
Làm kiểu anh Mãi thì 200 năm tuy nhiên may mắn là anh Mãi sẽ không làm việc 200 năm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
1 doanh nhân tài chính Mã lai bảo 10-15 năm nữa dân Mã lai sẽ phải sang Indo làm việc, còn chính lão thì sang từ bây giờ! :D Lão bảo 1 ví dụ là Indo có dự án xa lộ cao tốc Xuyên đảo Sumatra khủng lắm, bằng cao tốc Bắc Nam của Việt Nam luôn!
1711851995583.png


 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Malaysia ngoài dầu khí như cụ nói, thì ngành Masterbatch và Compound của họ cũng rất mạnh, tiêu biểu là công ty CMS.
cái cao xa em chả dám bàn. tầm chưa tới.
chỉ mong xh có việc làm. để mấy thằng chọi con nó đỡ vác đao kiếm đi dạo phố !
các cụ đã phán : nhàn cư - vi bất thiện
8-x
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
787
Động cơ
488,439 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Giá nhà mặt bằng chung là rẻ hơn mình cụ ơi. Nhà cửa bên đấy rộng rãi, xe đỗ ngay sân nhà. Đi đâu cũng 1 bước lên xe ô tô. Nếu so với Mã thì mới thấy bên mình vật giá là đắt. Bên đấy ăn bát mỳ cũng chỉ bằng bên mình, khoảng 4,50k. Trong khi thu nhập của nó gấp 3 mình thì mới thấy bên mình chi phí sinh hoạt quá đắt. Cho nên mới nói các cụ trên này tranh luận bao giờ Việt Nam vượt Mã nhưng em chưa thấy vượt nó thì liệu có dc cuộc sống bằng nó bây giờ không.
em nhớ cách đây chục năm cty Mã đầu tư 1 khu nhà gần cầu sông Hàn Đà nẵng ra biển <1 km; giá lúc đó khoảng <200 k usd, 2 tầng diện tích đất 150 m2 khu có bảo vệ. Lúc đó giá tương đương Malay cách trung tâm KL 20-30 km. Giờ giá nhà Malay vẫn vậy nhưng mình tăng ít nhất 2 lần!!!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Em thấy bọn Mã có nền kinh tế na ná Mexico, dù Mã có khác Mexico ở khoản dân số ít hơn, diện tích đất nước bé hơn.
Nền kinh tế nó cứ làng nhàng cả nhiều thập kỷ qua mà không bứt lên được. Nhìn kỹ thì thấy nền kinh tế không có các Tập đoàn lớn làm xương sống ( giống kiểu các Chaebol ở Hàn ).
 
Chỉnh sửa cuối:

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
787
Động cơ
488,439 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
1 doanh nhân tài chính Mã lai bảo 10-15 năm nữa dân Mã lai sẽ phải sang Indo làm việc, còn chính lão thì sang từ bây giờ! :D Lão bảo 1 ví dụ là Indo có dự án xa lộ cao tốc Xuyên đảo Sumatra khủng lắm, bằng cao tốc Bắc Nam của Việt Nam luôn!
View attachment 8442788

một thông tin rất đáng lưu ý Cụ nhể! Indo có nhiều dự án lớn. Tuy cũng nhiều củi như mình, nhưng hầu như không có ai đốt. Dự kiến chắc sẽ phát triển nhanh 15-20 năm vì: ( i) dân số đông, trẻ (ii) nhu cầu lớn => tiềm năng nhiều (iii),... nghĩ tiếp 😀
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
109
Động cơ
4,834 Mã lực
Tuổi
104
Muốn biết VN có vượt được bẫy không thì có 2 chỉ số rất rõ ràng.
1. Tăng trưởng GDP các thời kỳ của VN liên tục suy giảm trong những năm qua. Đó là trong bối cảnh đang tăng cường liên tục quan hệ về kinh tế với các nước mà còn thế.
2. Bỏ đi phần xuất khẩu của các công ty FDI và các đối tác của họ xem VN đang xuất khẩu được gì là biết. Cơ bản vẫn là nông sản, tài nguyên, sản phẩm giá trị gia tăng thấp. FDI sớm muộn cũng bỏ đi khi dân số qua thời kỳ vàng + lương công nhân tăng cao. Em nghĩ đến năm 2030 khả năng mức tăng GDP của VN về tầm 3%/năm. Đến khoảng đó là FDI bắt đầu rút mạnh sang các nước có giá nhân công thấp và nguồn lao động dồi dào hơn. VN dù có phát triển hạ tầng thế nào, ưu đãi ra sao thì cũng không thể bù đắp chuyện lương công nhân tăng cao, thiếu người làm được. Và khi vấn đề này tới thì kể cả những sản phẩm mà VN rất mạnh như nông sản cũng sẽ bị giảm sút mạnh do chi phí nhân công và liên quan nhân công tăng. Thu nhập bình quân của công nhân hiện này là 8 triệu đồng/tháng. Nếu mức thu nhập này tăng lên 12-15 triệu/tháng trong những 8-10 năm tới thì đa số doanh nghiệp FDI sẽ không chịu đựng nổi.

Một số ngành như CNTT thì VN có thể làm được nhưng không thể giải quyết được công việc thu nhập cao cho vài chục triệu người lao động được. Gọi là căng đét lên đến 1-2 triệu coder là cùng.
1. Những năm qua là những năm nào hả cụ, trong khi đại dịch covid Việt Nam là số cực ít nước vẫn có tăng trưởng dương, năm 2022 gdp tăng đến 8,2%, kỉ lục từ trước đến giờ. Cụ chỉ đặt vấn đề vào việc tăng cường quan hệ trong khi không nhìn bối cảnh chung kinh tế toàn cầu chật vật thế nào sau đại dịch covid cùng với cuộc xung đột Nga-Ukraine ảnh hưởng đến kinh tế châu âu thế nào, đến cả dân Mỹ còn phải thắt chặt chi tiêu, Nhật Bản suy thoái kinh tế, Trung Quốc mới mở cửa chưa tròn 1 năm. Toàn những thị trường vào hàng lớn nhất thế giới, chủ lực xuất khẩu của Việt Nam.
2. Để mức lương công nhân đến 15tr 1 tháng ~ 200tr 1 năm thì những ngành nghề khác mức lương có thể lên đến bao nhiêu để gdp bình quân đầu người có thể dưới 10k/ năm được hả cụ? Và cụ nghĩ Fdi chỉ có ở những nước nghèo đông dân và lương thấp thì cụ nhầm, cụ nghĩ Mỹ, Nhật, Hàn, Đài,... không có FDI ư, Campuchia với Lào lương thấp hơn Việt Nam nhiều nhưng sao FDI tổng 2 nước chỉ ~25% khi so với Việt Nam.
Kết lại với dân số vàng còn khoảng 16 năm, quan hệ quốc tế ngày càng đẩy mạnh, cơ sở hạ tầng hoàn thiện càng nhanh, lực lượng lao động lành nghề, tay nghề cao càng ngày càng phủ rộng, vị trí địa lí quan trọng trong mắt xích giao thương hàng hóa, cùng nhiều cánh én như Viettel, Hòa Phát, Thaco, Vinfast,... Việt Nam chỉ có 1 con đường duy nhất là đi lên dẫn đầu khu vực ĐNA thôi cụ ạ
 

laonongtridien

Xe buýt
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
851
Động cơ
399,884 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Hồi giáo tháng ramadan nhịn ăn ban ngày. Không biết dân Indo, Malay đi làm trong tháng đó thì có vật vờ ko các cụ nhỉ? Chắc phải cụ nào có kinh nghiệm thực tế đã làm ăn sản xuất bên đó thì mới nói chuẩn được.
2006-2007 em ở In vài tháng, cũng dịp này nên trực tiếp quan sát, ko có chuyện lờ vờ lật đật cụ ạ, dù trong ngày toàn thấy tụi nó uống nước trắng
Sau đó, cty nó kéo cả đàn Indo qua VN, chúng nó làm trong tháng ấy còn ác liệt hơn (kiểu cho cn VN thấy: tao nhịn mà còn làm được như thế...)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
1. Những năm qua là những năm nào hả cụ, trong khi đại dịch covid Việt Nam là số cực ít nước vẫn có tăng trưởng dương, năm 2022 gdp tăng đến 8,2%, kỉ lục từ trước đến giờ. Cụ chỉ đặt vấn đề vào việc tăng cường quan hệ trong khi không nhìn bối cảnh chung kinh tế toàn cầu chật vật thế nào sau đại dịch covid cùng với cuộc xung đột Nga-Ukraine ảnh hưởng đến kinh tế châu âu thế nào, đến cả dân Mỹ còn phải thắt chặt chi tiêu, Nhật Bản suy thoái kinh tế, Trung Quốc mới mở cửa chưa tròn 1 năm. Toàn những thị trường vào hàng lớn nhất thế giới, chủ lực xuất khẩu của Việt Nam.
2. Để mức lương công nhân đến 15tr 1 tháng ~ 200tr 1 năm thì những ngành nghề khác mức lương có thể lên đến bao nhiêu để gdp bình quân đầu người có thể dưới 10k/ năm được hả cụ? Và cụ nghĩ Fdi chỉ có ở những nước nghèo đông dân và lương thấp thì cụ nhầm, cụ nghĩ Mỹ, Nhật, Hàn, Đài,... không có FDI ư, Campuchia với Lào lương thấp hơn Việt Nam nhiều nhưng sao FDI tổng 2 nước chỉ ~25% khi so với Việt Nam.
Kết lại với dân số vàng còn khoảng 16 năm, quan hệ quốc tế ngày càng đẩy mạnh, cơ sở hạ tầng hoàn thiện càng nhanh, lực lượng lao động lành nghề, tay nghề cao càng ngày càng phủ rộng, vị trí địa lí quan trọng trong mắt xích giao thương hàng hóa, cùng nhiều cánh én như Viettel, Hòa Phát, Thaco, Vinfast,... Việt Nam chỉ có 1 con đường duy nhất là đi lên dẫn đầu khu vực ĐNA thôi cụ ạ
Đi lên thì có nhưng dẫn đầu thì không cụ ợ, không bao giờ luôn.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,155
Động cơ
2,951,764 Mã lực
Nơi ở
Internet
Muốn vượt lên thì điều kiện cần là phải có các tập đoàn kinh tế thật sự lớn, đủ sức để hấp thu công nghệ (mua, xin, ăn cắp, và cao hơn nữa là sáng tạo), mà thế nào mấy ông lớn ở VN ta nhiều anti fan thế không biết. Không có công nghệ thì chỉ làm thuê, đủ ăn là may.
 

Nobitaxuka8889

Xe tải
Biển số
OF-844111
Ngày cấp bằng
26/11/23
Số km
252
Động cơ
16,993 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nào ở bên tây tàu thì ở bên đó có sản phẩm hay dịch vụ j mang thương hiệu Việt mình không nhỉ?
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,215
Động cơ
55,209 Mã lực
Malaysia, Indo em đi thấy hơn ta ở Logistics, cảng cạn ICD và ngành công nghiệp sản xuất nhựa thông, PE wax, Acid Stearic,.....các cụ ạ. Nhưng thua ta ở mảng công viên nghĩa trang, quy hoạch lôm côm, lộn xộn, không nhiều như ở ta.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top